23/05/2018, 14:58

Xử lý rơm khô với u-rê và vôi

Một số công thức có thể áp dụng để xử lý rơm khô: 100 kg rơm khô + 4 kg u-rê + 70 – 100 lít nước sạch. 100 kg rơm khỏ + 4 kg u-rê + 0,5 kg vôi tôi + 70 – 100 lít nước sạch. 100 kg rơm khô + 2,5 kg u-rê + 2 – 3 kg vôi tôi + 70 – 100 lít nước sạch. Hố ủ cũng có thể xây hoặc đào hoặc dùng túi ...

Một số công thức có thể áp dụng để xử lý rơm khô:

100 kg rơm khô + 4 kg u-rê + 70 – 100 lít nước sạch.

100 kg rơm khỏ + 4 kg u-rê + 0,5 kg vôi tôi + 70 – 100 lít nước sạch.

100 kg rơm khô + 2,5 kg u-rê + 2 – 3 kg vôi tôi + 70 – 100 lít nước sạch.

Hố ủ cũng có thể xây hoặc đào hoặc dùng túi ni lông giống như mô tả ở các .

Phương pháp ủ là U-rê và vôi được hoà tan trong nước cho đều, rải từng lớp rơm mỏng khoảng 20 cm rồi tưới nước urê/vôi sao cho thật đều, đảo qua đảo lại sao cho ngấm nước u rê/vôi, rồi dùng chân nén chặt, rồi lại tiếp tục trải một lớp rơm và nước, lại nén chặt. Sau đó phủ bao ni lông lên trên cho thật kín, không để không khí, nước mưa ở ngoài lọt vào và khí amôniắc ở trong bay ra. Ủ rơm khôỦ rơm khô

Nếu ủ trong lúi thì trên sân sạch, hay trên một tấm ni lông hoặc vải xác rắn rộng chừng 2 – 3 m2 trải từng lớp rơm dày chừng 20 cm. Sau đó tưới nước u rê và vôi đã hoà tan cho thấm ướt đều tất cả lớp rơm, không dội quá nhiều làm thừa nước u rê chảy đi gây lãng phí. Tiếp theo cho lớp khác và lại tưới đều, lần lượt như vậy tới khi hết lượng rơm cần xử lý. Các lớp dưới nên tưới ít hơn các lớp trên vì nước dư thừa sẽ thấm xuống các lớp dưới. Sau khi rơm được tưới đều thì cho chúng vào các bao ni lông, nén thật chật rồi buộc kín lại. Đặt các bao này vào các nơi sạch sẽ, tránh nắng mưa, ẩm ướt.

Sau khi ủ khoảng 2 tuần (mùa hè) hoặc 3 tuần (mùa đông) bắt đầu lấy rơm ra cho gia súc ăn. Lấy vừa đủ lượng rơm cần thiết cho từng bữa, mỗi lần lấy xong phải đậy kín hố ủ hoặc buộc kín túi lại. Rơm ủ có chất lượng tốt có màu vàng đậm, mùi urê, không có mùi mốc, rơm ẩm và mềm.

Rơm ủ sẽ mềm hơn nên thường được trâu bò thích ăn và ăn được nhiều hơn so với rơm chưa ủ. Tuy nhiên một số trâu bò lần đầu tiên không chịu ăn rơm ủ u- ré, nên phải tập cho chúng quen dần. Lức đầu cho ăn ít, trộn chung với thức ăn khác mà chúng thích ăn. sau đó cho ăn tăng dần lên. Có thể lấ’y rơm ủ ra để trong mát chừng một tiếng đồng hồ để mùi u rê bay bớt, hoặc trộn thêm cỏ xanh để trâu bò ăn cùng chừng 2-3 ngày rồi giảm dần lượng cỏ trộn đến khi chúng ăn quen thì thôi. Cần lưu ý là cho trâu bò ăn rơm chế biến càng nhiều càng tốt, nhưng hàng ngày vẫn cần chăn thả hoặc bổ sung một lượng cỏ xanh cần thiết.

0