23/05/2018, 14:58

Khả năng của Khướu có thể thi đá

Nếu xét về cái tính sân si ưa gây sự, lại háu đá thì không thua kém gì Họa Mi và Chích Chòa Than. Đây là hai giống chim được nuôi để thi hót và cả thi đá. Thế mà từ trước đến nay, hình như chưa có một địa phương nào đứng ra lo thức cuộc thi đá cho Khướu cả! Nếu có tổ chức thì chỉ xảy ra giữa một ...

Nếu xét về cái tính sân si ưa gây sự, lại háu đá thì không thua kém gì Họa Mi và Chích Chòa Than. Đây là hai giống chim được nuôi để thi hót và cả thi đá. Thế mà từ trước đến nay, hình như chưa có một địa phương nào đứng ra lo thức cuộc thi đá cho Khướu cả! Nếu có tổ chức thì chỉ xảy ra giữa một vài nghệ nhân chơi với nhau mà thôi.

Chúng tôi nhận thấy lài nghệ đấu đá của chim Khướu nếu không hơn cũng không hề thua kém một giống chim đá nào khác. Xin hãy quan sát thử xem:

Đầu: Đầu Khướu vốn nhỏ nhưng lanh lợi, tránh né giỏi.

Mỏ: Mỏ vừa to vừa dài, dày và thẳng, có sức mổ mạnh. Bản tính của Khướu lại rất hay mổ, và nhiều khi còn ghì chặt lấy chỗ hiểm của đối thủ mà day day. Thí dụ bắt Khướu thế nào cũng bị Khướu mổ mạnh vào tay liên tu bất tận, có con còn ngập vào ngón tay mà nghiến… Cái lối ra đòn này của Khướu đâu có khác gì Họa Mi với Chích Chòe Than?

Cánh: Khướu có bộ cánh rất khỏe, vừa dùng làm điểm tựa cho thân mình khi đấu đá, vừa ra đòn với đối thủ.

Chân: Chân Khướu vừa to vừa khỏe, các ngón và móng khi bấu chặt vào da thịt chắc chắn như gọng kềm. Bản năng tự vệ của Khướu dùng đôi chân khoe của mình để chống trả quyết liệt vào kẻ thù. Nếu cho tay vào lồng bắt Khướu, nó sẽ dùng chân bấu chặt vào nan lồng, không dễ gì nhất thời gỡ ra nổi. Nếu chân Khướu mà quặp vào tay thì chỉ còn cách gỡ dần ra từng ngón một. Và nếu hai chân của Khướu quấu chặt vào nhau thì chỉ còn cách trả lại vào lồng để tự nó gỡ lấy mà thôi. Thi đá KhướuThi đá Khướu

Phải nói là khi tấn công, cái mỏ và đôi chân của Khướu rất lợi hại, nó sẽ dùng chân khóa chặt chân của đối thủ, hoặc bóp cổ nặn hầu, trong khi cái mỏ bổ mạnh vào mắt vào mặt và vào những yếu huyệt khác…

Lối thi đá của chim Khướu theo chúng tôi có thể đá thông lồng như Chích Chòe Than, hoặc đá theo cách của Họa Mi cũng lý thú lắm.

Thật ra tuy không tổ chức thi đá Khướu, nhưng trong giới nuôi chim, nhiều nghệ nhân cũng tự chọn cho mình những con Khướu dữ dằn, có tính ưa gây sự để nuôi riêng, và gọi đó là Khướu đá. Những con Khướu này bản tính hung hăng, kè lồng gần chim đồng loại là nó nhắm hướng chim lạ xẹt thẳng tới tỏ sự gây hấn ngay, trong khi miệng rít lên từng hồi như chửi rủa, thách đố… Khướu là loài chim hót lớn con, nhiều sức khỏe và bản tính hung dữ. Cũng chính nhờ vào tính hung dữ này mà con chim hót được nhiều giọng và rất siêng hót. Vì như chúng ta đã biết, chim thường dùng tiếng hót của mình làm lợi khí sắc bén để dọa nạt kẻ thù, rắp tâm xâm chiếm lãnh địa của nó.

0