21/06/2018, 14:24

Đơn vị PSI là gì viết tắt của từ nào và có ý nghĩa gì

Tìm hiểu PSI là đơn vị gì viết tắt của từ nào, giải thích ý nghĩa của PSI đặc biệt là thông số ghi trên máy bơm áp suất hoặc máy bơm nước. Chúng ta khi mua máy bơm nước hoặc bơm lốp xe thì đều sẽ thấy kí hiệu PSI nhằm giúp người dùng biết rõ giới hạn hoặc thông số kỹ thuật nào đó để tránh gây hư ...

Tìm hiểu PSI là đơn vị gì viết tắt của từ nào, giải thích ý nghĩa của PSI đặc biệt là thông số ghi trên máy bơm áp suất hoặc máy bơm nước. Chúng ta khi mua máy bơm nước hoặc bơm lốp xe thì đều sẽ thấy kí hiệu PSI nhằm giúp người dùng biết rõ giới hạn hoặc thông số kỹ thuật nào đó để tránh gây hư hỏng. Vậy PSI có nghĩa là gì?

Đơn vị PSI là gì viết tắt của từ nào và có ý nghĩa gì

Chỉ số PSI cho chúng ta biết hơi bơm vào đã đủ chưa

Pounds Per Square Inch là gì?



PSI là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Pounds Per Square Inch, trong đó Pound là đơn vị đo khối lượng, Per nghĩa là “mỗi”, còn Square Inch là Inch vuông, giống như m2 vậy nhưng Inch là đơn vị đo chiều dài ở các nước phương Tây.

Cụ thể, Pounds Per Square Inch là số Pound (áp suất) trên một inch vuông. Vậy nên, PSI là đơn vị để đo áp suất lực theo đơn vị Pound/inch vuông.

Nếu chúng ta tác dụng 1 lực lên bề mặt thì sẽ thật khó xác định nó mạnh hay yếu, như khi đóng đinh vào gỗ thì chỉ cần dùng búa gõ nhẹ là đinh đã lún sâu vào trong. Nhưng nếu đó là khúc sắt tròn có chu vi cỡ cái bát thì bạn đóng mấy nó cũng không lún vào. Bởi lực của búa giáng xuống sẽ phân bổ trên một diện tích lớn hơn, trong khi nếu đóng đinh thì cùng lực đó mà tác động trên diện tích nhỏ nên nó lún sâu. Đó nghĩa là, PSI của đinh lớn hơn của thanh sắt tròn.

Trên máy bơm nước và máy bơm lốp xe, chỉ số PSI cho chúng ta biết áp lực trên mỗi inch vuông, qua đó người dùng phải điều chỉnh sau cho không đẩy lên quá cao. Ví dụ như bơm hơi xe máy, bạn không nên bơm căng quá với chỉ số PSI lên cao để tránh nổ lốp.

Hy vọng mọi người đã nắm rõ kiến thức về PSI là gì. Nếu không rành về kỹ thuật, vật lý học thì bạn cứ hiểu nôm na nó là chỉ số để đo lực mạnh nhẹ khác nhau. Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng bất cứ cái gì có ghi chỉ số PSI.

0