09/06/2018, 23:33

Vũ trụ lấy năng lượng từ đâu? - Câu hỏi hay

Theo định luật bảo toàn năng lượng thì năng lượng trong vũ trụ là cố định. Nhưng vũ trụ ngày một mở rộng, xin hỏi vũ trụ lấy năng lượng từ đâu, và nếu thế phải chăng định luật bảo toàn năng lượng là vô nghĩa? (Duy Tân) ...

Theo định luật bảo toàn năng lượng thì năng lượng trong vũ trụ là cố định. Nhưng vũ trụ ngày một mở rộng, xin hỏi vũ trụ lấy năng lượng từ đâu, và nếu thế phải chăng định luật bảo toàn năng lượng là vô nghĩa? (Duy Tân)

vu-tru-lay-nang-luong-tu-dau

Một vụ nổ trong vũ trụ. Ảnh: Space

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Chào bạn. Câu hỏi của bạn tương tự: Vũ trụ bắt đầu từ đâu? Vụ nổ lớn (the Big bang) sáng tạo ra Vũ trụ xảy ra như thế nào ? Vật chất, Năng lượng, Không gian, Thời gian từ đâu mà có ? Đây là những câu hỏi lớn mà ngày nay với tri thức khoa học của con người mới chỉ lí giải được phần nào và chưa thể vén lên hết bức màn bí ẩn của Vũ trụ; tóm lại là còn nhiều thứ nằm ngoài tầm hiểu biết của chúng ta. Bạn chỉ có thể hiểu biết thấu đáo những gì hiện hữu, cầm nắm được, biết được qui luật và bản chất của nó, vì vậy trong khoa học luôn phải có thực nghiệm chứng minh, xây dựng các lí thuyết, giả thuyết, cả sự suy luận logic và đôi khi phải chấp nhận các tiên đề không thể lí giải để từ đó mới có thể khám phá, phát hiện và hiểu biết một cách rõ ràng.

Nói về Năng lượng-Vật chất, các nhà vật lí vũ trụ đưa ra các con số sau đây:

* Vật chất thông thường: 4,9% (trong đó hydrogen và helium tự do: > 4%; Sao: 0,5%; Neutrino-hạt sơ cấp: 0,3%; các nguyên tố nặng: 0,03%) gồm hàng tỉ Thiên hà, Ngôi sao, Hành tinh Thiên thạch .. khí, bụi của các đám tinh vân .., năng lượng bức xạ trong vũ trụ.
* Vật chất tối: 23%
* Năng lượng tối: 72%

Chúng ta đều biết Vật chất tối và Năng lượng tối là 2 trong 3 thành phần cấu tạo, hình thành vũ trụ. Người ta biết chúng tồn tại và những tác động của chúng qua những hiện tương tự nhiên do chúng gây ra, nhưng cho đến giờ vẫn chưa thể hiểu biết bản chất của chúng là gì (?) chúng có từ đâu (?), đây là bí ẩn lớn nhất mà có lẽ còn lau lắm khoa học mới tìm ra.

Với mô hình và lí thuyết khoa học về Vụ nổ lớn cho chúng ta biết, mọi thứ gồm tổng Vật chất, Năng lượng, Không gian, Thời gian, các Lực cơ bản, các định luật vật lí...đều nằm gọn trong 1 Điểm kì dị không-thời gian (space-time singularity). Khi nó phát nổ, mọi thứ như ta biết trong vũ trụ hiện nay thì cũng từ đó mà đi ra. Cũng từng ấy mọi thứ có được sau Big Bang thì vũ trụ ngày nay nó cũng chỉ từng đó mà thôi, chỉ có điều nó đã biến đổi từ toàn là năng lượng thành các nguyên tử và tạo ra các vì sao, hành tinh .v.v. và ban đầu mật độ mọi thứ dày hơn, đậm đặc hơn, khoảng cách, thời gian nhỏ hơn. Sau 13,8 tỉ năm Vũ trụ đã rộng lớn hơn rất nhiều; và dĩ nhiên trong 1 không gian lớn lớn với mọi thứ không tăng giảm thì nó sẽ loãng đi, ngày nay người ta nghi ngờ thủ phạm chính là Năng lượng tối !

Trở lại vấn đề bạn nêu: "phải chăng định luật bảo toàn năng lượng là vô nghĩa?" là hoàn toàn không đúng ! Đã là định luật thì nó là bất biến; và, Vũ trụ đã và đang vận hành theo đúng định luật đấy chứ. Trả lời của tôi có thể chưa thỏa mãn đầy đủ thắc mắc của bạn, có dịp chúng ta sẽ trao đổi nhiều hơn. Xin chào. - (Mỹ An Trương)

chính xác là năng lượng dùng để mở rộng vũ trụ tồn tại từ khi vũ trụ bắt đầu hình thành và cho đến nay nguồn năng lượng từ bigbang vẫn chưa hết. - (Ngố Tiên)

Vật chất không mất đi mà chuyển từ dạng này sang dạng khác. Vật chất tối chiếm đa số trong vũ trụ và nguồn năng lượng của nó là vô cùng lớn, lo gì không đủ năng lượng cho sự giản nở vũ trụ. Chỉ riêng sự bùng nổ của các ngôi sao, sự sáp nhập thiên hà, hoạt động của các hố đen cũng tạo ra nguồn năng lượng cực lớn. Khi vũ trụ giản nở với tốc độ ánh sáng, ngoài năng lượng bùng nổ của các thiên hà, các ngôi sao, còn có cả lực quán tính nữa... - (Phạm Thắng)

Vũ trụ lấy năng lượng từ hư không. Từ hư không: không có gì cả là trạng thái không cân bằng tách ra các dạng năng lượng âm, dương, các vũ trụ ... tổng các năng lượng này bằng 0. Chúng ta đang sống trong một vũ trụ với năng lượng dương. Khi nào các dạng năng lượng gặp nhau, cân bằng => lại về hư không. ;-) - (Phạm Thanh Hùng)

vũ trụ sẽ giản nở đến 1 biên độ nào đó thì sẽ co lại tại 1 điểm - tâm vũ trụ. Tại đó khi khối lượng là vô cùng lớn trên diện tích là vô cùng bé thì nó sẽ phát nổ BigBang 1 lần nữa.
Nôm na như con lắc đồng hồ, khi nó giao động đến biên độ của nó (thế năng = max, động năng = 0) thì nó sẽ chuyển động ngược lại. - (Nha Dep)

Về cơ bản năng lượng vũ trụ bao gồm năng lượng do tương tác vật chất với vật chất cụ thể ở đây là tương tác giữa các hạt vật chất chiếm cỡ 5%. Nó đã được xác định trong các phương trình vl cơ bản và trong ĐLBTNL. 70% năng lượng tối của vũ trụ được mô ta trong một phương trình của Anhxtanh thông qua hằng số vũ trụ...về cơ bản 70% năng lượng tối là bí ẩn với chúng ta ít nhất 200 năm nữa. Các nhà KH tin nó tồn tại dưới biểu hiện vũ trụ đang gian nở rất nhanh vì với năng lượng đã phát hiện tốc độ này là bất khả thi ( cần một lực lớn hơn rất nhiều chi phối ). Theo tiên đoán thì năng lượng tối chi phối từ vi mô tới vĩ mô...tức là ngay cả các phản ứng hóa học hay cơ chế vật lý của vật chất cũng tham gia dù không trực tiếp. Tức là nếu không có NL tối thì các phản ứng vật chất cũng miễn biểu hiện dưới các PT Lý-Hóa...Nên về cơ bản thì tới nay ĐLBT vẫn còn nguyên giá trị ít nhất trong 200 năm tới, nhưng nếu có một pt khác thay thế cũng chỉ là tổng quát hơn. Nó bao gồm cả DLBT chứ không thể chứng minh nó vô nghĩa! - (Storm)

từ vụ nổ big bang và năng lượng đó chuyển hóa thành các dạng năng lượng khác - (Phong Nhã)

Trả lời được câu này bạn đã có giải Nobel - (phantrananh@yahoo.com)

Bạn đang đánh đồng vũ trụ giãn nở với năng lượng vũ trụ tăng lên. - (thuybarca)

thì nó lấy từ vụ nổ bigbang đó - (abờcờ)

Vũ trụ mở rộng không có nghĩa là năng lượng tăng lên, nó chỉ đang giãn ra. Khoảng cách giữa các sao ngày càng xa dần, và số lượng các sao mới sinh ra dần dần ít hơn số lượng các sao chết đi. Đến một lúc nào đó vũ trụ này sẽ chết. Và ở một nơi khác một vũ trụ mới lại sinh ra. - (Thiện Trí)

Câu hỏi rất hay, và cũng có hướng giải đáp chứ không phải không. Nếu định luật BTNL là đúng và vũ trụ có một thời điểm khởi đầu thì ngay từ thời điểm đó tổng năng lương của vũ trụ là bằng 0. Vũ trụ là một hệ kín cho nên tổng năng lượng của nó là hằng số, nếu từ đầu đã bằng 0 thì bây giờ cũng vẫn bằng 0. Vậy nếu có bao nhiêu năng lượng dương thì cũng có chừng đó năng lượng âm. Năng lương có thể là số âm không? Câu trả lời là có. Mỗi vật thể lân cận các vật thể khác đều có một thế năng do hấp dẫn, nếu đưa vật đó ra càng xa các vật khác thì lực hấp dẫn tác động lên nó giảm dần về 0. Để đưa một vật ra xa các vật khác cần có năng lượng (dương), mà nếu bạn phải thêm năng lượng chỉ để đưa thế năng của một vật về 0 thì rõ ràng thế năng (do hấp dẫn) của vật đó là một số âm. Vậy năng lượng có thể là số âm, cụ thể, thế năng do hấp dẫn là số âm. Chưa ai có thể kiểm chứng nhưng một hướng suy đoán là tổng các dạng năng lượng dương bằng đúng tổng năng lương âm do hấp dẫn, vì vậy tổng năng lượng trong vũ trụ luôn bằng 0 và quy luật bảo toàn năng lượng vẫn luôn đúng. - (Chi Khieu)

nếu bạn thực sự quan tâm tới vấn đề này, xin hãy đọc "Các thế giới song song" . Khi bạn tự tìm câu trả lời bạn sẽ thật sự thích thú, chứ chỉ nge người khác trả lời, bạn sẽ không thật sự hài lòng. Chúc bạn có chuyến chu du giữa các giải ngân hà thật sự thú vị. - (Trang pham cong)

ahihi. Câu hỏi này thì nên hỏi các nhà khoa học chuyên sâu hơn để có câu trả lời. đây là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn chưa có lời giải ! - (XuanToi)

vũ trụ sẽ giãn ra đến 1 mức nào đó thì nó sẽ co lại về điểm ban đầu (tâm vũ trụ) tại đó khi khối lượng là vô cùng lớn mà kích thước là vô cùng bé thì nó sẽ lại bùng nổ BigBang 1 lần nữa.
Nôm na như con lắc dây, khi đi đến điểm biên độ cực đại ( động năng = 0, thế năng = max) thì nó đàn hồi trở lại. - (Nha Dep)

Chắc là do vụ nổ Big Bang !.! - (Phúc Long)

Các nhà khoa học đang tìm hiểu về vật chất tối và năng lượng tối, cái được cho là làm cho vũ trụ giãn nở ra.

Còn các định luật ta biết là áp dụng cho năng lượng "sáng", nên chưa mang tính phổ quát nếu có thể tìm ra năng lượng tối. Khi đó có thể sẽ có một định luật khác thay thế! - (PVBan)

Định luật áp dụng trong sự hiểu biết của con người thôi. Vũ trụ thì chưa biết hết - (Jung Nguyen Dang)

Từ những vụ nổ. - (cowboytphcm)

Giải thích về điều này hơi dài vì tính chuyên môn sâu. Bạn có thể đọc trong cuốn Lược sử thời gian của Stephen Hawking, sẽ rất rõ; tổng năng lượng và vât chất trong vũ trụ bằng không, Chỗ này sinh ra do chỗ khác mất đi. "Vũ trụ là bữa tiệc không mất tiền". - (sỹ văn)

để trả lời câu hỏi này, ta phải trả lời được câu hỏi, bên ngoài vũ trụ là gì nếu nói vũ trụ có giới hạn, và nó đang mở rộng ra? - (hoang kuno)

Ý bạn là năng lượng của vũ trụ đang tăng lên??? - (thuybarca)

Cái này phải hỏi Mr. Einstein và thuyết tương đối tổng quát của ông ấy. - (Dredd_Iamlaw)

Năng lượng tức là khối lượng theo công thức E = mc2. Vậy nên có thể nói năng lượng là khối lượng và cũng có nghĩa rằng ở đâu có vật chất thì ở đó có năng lượng. Nên nghiên cứu thêm Lý thuyết tương đối của Eistein thì sẽ hiểu. - (hoxukiss)

từ các hạt của chúa - (xetnghiembt)

Than tổ ong - (Dép tổ ong)

Vũ trụ là vô cùng vô tận mà con người chưa khám phá hết. Căn cứ vào đâu mà bạn kêu vũ trụ ngày càng mở rộng? - (Anh Nguyen Hoang)

Em nói là "mở rộng" nghĩa là giãn ra, chứ có thêm năng lượng đâu? - (Philip Viet)

Tôi chỉ thấy ma quỷ hủy diệt nhân loại và cho nhân loại nhiều nghi ngờ về người ngoài hành tinh... Tin vào Chúa bạn sẽ thấy thế giới này sẽ nhẹ nhàng hơn, cuộc sống đổi mới! Tôi đang là người ngu nhất gian trần nhưng vượt qua thử thách của Chúa thì bạn sẽ thấy tôi khác với những gì bạn đã biết tôi. - (Nam Lê Trung)

Vũ trụ lấy năng lượng từ đâu? Không có năng lượng tồn tại hư vô ngoài vật chất, không có vật chất không vận động, sự vận động của vật chất được xác định bởi năng lượng. Định luật bảo toàn vật chất trong vũ trụ hoàn toàn đúng đắn với định luật bảo toàn năng lượng. Vật chất không tự nhiên sinh ra và mất đi, năng lượng cũng không tự nhiên sinh ra và mất đi. Khoảng không vũ trụ nếu không có vật chất sẽ không có năng lượng. Bạn đã nhầm lẫn giữa không gian và vật chất giãn nở sau vụ nổ bigbang. không nhầm lẫn thời gian và không gian là vật chất. Không gian là khoảng không tuyệt đối cho vật chất tồn tại phát triển giãn nở, sau vụ nổ Bigbang hình thành Vũ trụ. - (Tran Xuan Xanh)

Bản thân sự tồn tại hữu hình và vô hình đã tồn tại một năng lượng rồi. Chỉ có điều nếu muốn đo năng lượng đó thế nào thì phải biết máy đo đặt ở hệ qui chiếu nào. Không phải chờ một vụ nổ vũ trụ mới biết năng lượng được giải phóng (Đó là vì hệ quy chiếu của con người trùng đúng vào vụ nổ mà thôi), mà chỉ là xẩy ra một vụ chuyển hóa năng lượng. Thế giới vũ trụ luôn chuyển hóa ở rất nhiều hệ qui chiếu khác nhau. Năng lượng vũ trụ không lấy từ đâu ra, mà từ chính sự tồn tại vốn dĩ của nó trong hệ qui chiếu của chúng ta. - (Khởi Nghiệp)

bạn đã mở ra khía cạnh mà tôi chưa từng nghĩ tới - (Bach Nguyen)

Cứ trả lời như bạn xetnghiembt là nhanh nhất khỏi cần phải nghiên cứu khoa học làm gì cho mệt. - (Elizabethkhanh)

Bản chất là không có năng lượng, cũng không có vật chất chỉ có tính đối xứng mà thôi - (nguyenvantaophoton)

E=MC2 - (Dredd_Iamlaw)

Không có vụ nổ Big bang nào cả. Khoa học đang sai lầm khi đi sâu vào nghiên cứu Big Bang. Vũ trụ hình thành do nhiều yếu tố, Nhân duyên và Nghiệp báo của chúng sinh - (quytrungdc)

lực hấp dẫn! năng lượng từ lực hấp dẫn tập trung tất cả vật chất thành một khối tạo thành áp suất >nhiệt độ cực lớn >vụ nổ hạt nhân ( bigbang) xảy ra,đó là khởi nguồn các dạng năng lượng-thuyết vũ trụ giãn nở - (Dung Nguyen)

Bản thân vũ trụ là năng lượng.

Chắc bạn còn nhớ công thức E=mc2. Công thức đó cho thấy vật chất và năng lượng có thể chuyển hóa qua lại. Như chúng ta đã chứng kiến khi nổ bom hạt nhân thì vật chất chuyển hóa thành năng lượng, khi cây cối quang hợp thì năng lượng chuyển thành vật chất.

Sự phân bổ của vật chất tạo ra cái mà chúng ta nhận thức là không gian, biểu thị một đơn vị vật chất này ở cùng hay khác chỗ với một đơn vị vật chất khác.

Năng lượng và vật chất biến động tạo ra sự kiện. Sự phân bổ của các sự kiện tạo ra cái mà chúng ta gọi là thời gian, biểu thị một sự kiện có trùng một sự kiện khác không.

Vũ trụ, theo như chúng ta nhận thức, là tổ hợp của không gian và thời gian. Vậy vũ trụ cũng là một cấu trúc, một hệ quả của năng lượng.

- (H.Anh)

Nam mô Phật!
Chào bạn!
Khuynh hướng giãn nở chân không (khối lượng) của một hạt là năng lượng của hạt đó. Một hạt có thể co lại hoặc giãn ra. Năng lượng toàn phần của hạt chính là lượng khối lượng của hạt khi hạt đó hoạt động toàn phần. Lượng khối lượng của hạt thì thường hằng không đổi. Năng lượng trong vũ trụ là cố định tức số lượng khối lượng (chân không) trong vũ trụ là cố định - khẳng định này là đúng. Vũ trụ ngày một mở rộng - khẳng định này cũng đúng. Thế thì tại sao vũ trụ mở rộng mà khối lượng không đổi, lý do là mật độ chân không( khối lượng) sẽ phân bố lại. Trường khối lượng vũ trụ là một trường liên tục. Trường khối lượng cuả mỗi hạt cũng là trường chân không liên tục. Do vậy, sự biến động, phân bố lại mật độ chân không của một hạt sẽ kéo theo các hạt xung quanh cũng phân bố lại mật độ khối lượng, cứ như vậy. Trong quá trình phân bố lại mật độ chân không đó, một hạt có thể bị co lại, dãn nở ra. Nhưng khuynh hướng dãn nở của hạt là thường trực trong mọi hoàn cảnh, đó chính là năng lượng của hạt. - (Thành Công)

Năng lượng tối - (Manh Cuong)

Từ E=mc2 - (tunito)

Với hiểu biết của con người tính đến thời điểm hiện tại thì định luật bảo toàn năng lượng có thể là đúng. Nhưng sau này khi con người có thêm nhiều hiểu biết thì chắc gì định luật đó còn đúng nữa. - (Lâm)

Câu hỏi rất hay, định luật bảo toàn năng lượng do con người biết và nghĩ như vậy và thấy đúng ở một số nơi, ví dụ là trái đất. Còn vũ trụ thì rộng bao la con người chưa biết nhiều nên cứ theo thời gian sẽ rõ, hiện chưa nghe nói năng lượng vũ trụ có từ đâu - (Phùng Văn Minh)

Trong câu hỏi có nêu: vũ trụ ngày một mở rộng...Nhưng bạn căn cứ vào đâu khi nêu vấn đề như vậy ? Theo tôi, chỉ có sự hiểu biết về vũ trụ ngày thêm mở rộng vì trình độ khoa học của loài người ngày càng nâng cao nên "nhìn xa biết rộng" hơn mà thôi. Có nghĩa là định luật bảo toàn năng lượng vẫn đúng, nếu không...trái đất và hệ mặt trời chắc là...biến mất không dấu vết rồi. - (Nguyên Đức)

Bạn cần biết là có vô vàn vũ trụ, mỗi sinh vật đều là một tiểu vũ trụ, và vũ trụ cũng có một tuổi thọ nhất định, một ngày nào đó vũ trụ cũng sẽ già và chết. Vũ trụ phải nuốt một thứ gì đó giống như con người phải ăn một cái gì đó để tồn tại. Năng lượng đi vào và nuôi sống vũ trụ từ lỗ đen giống như từ lỗ mồm con người và giống như từ rễ cây vào thân cây. - (Trần Gia Hữu)

Nhức cả đầu - (Minh Mau)

Câu hỏi của bạn khác nào "con gà và quả trứng cái nào có trước?" - (cafe sữa)

Chưa chăc đã có vụ nổ bichbang đâu, vũ trụ là vô tận vì có rất nhiều vũ trụ ban à. Vũ trụ trong vũ trụ nên không có giới hạn, vũ trụ nọ hấp dẫn vũ trụ kia. Con nguòi muôn khám phá vũ trụ phải tổng hợp vật chất mới và khai thác năng từ các vì sao và hố đen thì mới đi xuyên vũ trụ và thời gian không gian được. - (Truong)

từ hư vô.vũ trụ là vô tận.nếu con người chế tạo được 1 loại tàu bay vận tốc 500 năm ánh sáng/h thì lúc đó họ sẽ cho bạn biết vũ trụ lấy năng lượng từ đâu và vũ trụ có giới hạn hay không. - (Bụi Trần)

Trực tiếp đến câu hỏi của bạn, năng lượng để vũ trụ giãn nở k phải lấy từ đâu mà theo như giả thuyết được quan tâm rộng rãi là để vật chất không tự co cụm vào nhau cần có một năng lượng bí ẩn đã tồn tại sẵn để thắng lực hấp dẫn của vật chất gọi là năng lượng tối (bạn google tìm hiểu thêm về năng lượng tối và vật chất tối nhé). Vì vậy ở đây k có sự vi phạm định luật bảo toàn năng lượng. Có tồn tại sự vi phạm định luật bảo toàn nhưng ở phạm vi lượng tử khi một cặp hạt, phản hạt ảo được sinh ra từ không gian trống rỗng rồi lại huỷ nhau trong một khoảng thời gian cực ngắn (bạn google thăng giáng lượng tử nhé). Điều này không xảy ra ở thang vĩ mô. - (anhreg)

Xin hỏi bạn Mỹ An Trương thêm: Ánh sáng được biết là vừa có dạng sóng vừa dạng hạt. Vậy ánh sáng truyền trong khoảng chân không (coi như tuyệt đối) như thế nào. Theo tôi chân không cũng là một dạng vật chất / hoặc nặng lượng mà con người chưa biết hoặc quan trắc được? - (QuangVinh)

Nhà Nghiên cứu vũ trụ Lê Đình Quỳ cho rằng Năng lượng vũ trụ xuất phát từ trung tâm vũ trụ vụ nổ tổng hợp điện hạt nhân tạo thành gốc đại thiên hà nguyên sơ. Từ đó nổ ra hàng tỷ lần các thiên hà con khác. Ban đầu Vũ trụ từ những chất khí không nhìn thấy chuyển sang vật chất siêu khổng lồ. Theo quan niệm phương đông từ vô hình sang thế giới hữu hình...... Vũ trụ có mô hình giống 1 cây trong tự nhiên. Vũ trụ tự quay quanh Trung tâm được coi là gốc năng lượng (nhiệt lượng chục triệu độ Kenvin) xuất phát từ ( Đấng Tạo Hoá) có khối lượng lớn nhất, nặng nhất nổ ra nhiều dải ngân hà lớn, lại nổ liên tiếp các dải ngân hà nhỏ được gọi là cành nhánh vũ trụ đều hướng về tâm và gốc....... Càng xa gốc thì các dải ngân hà càng nhỏ dần, năng lượng và vật chất kết cấu yếu dần, mỗi cành nhánh vũ trụ đều có khoảng không gian riêng của mình, không va đập vào nhau, các dải ngân hà, các thiên hà, các hành tinh có 1 quy luật thống nhất lực tự quay của tâm, và quay quanh nhau bằng lực hấp dẫn ( do yếu tố năng lượng chi phối của vũ trụ đối với các dải ngân hà, các thiên hà, các hành tinh.... bí mật còn rất nhiều.... tìm hiểu dần dần - (Nguyễn Văn Việt)

Trước khi vụ nổ Bia Bang xảy ra trong vũ trụ chỉ có duy nhất một thiên hà, một thiên hà siêu lớn (chứa các thiên hà hiện có trong vũ trụ) và quay quanh tâm thiên hà với vận tốc cực lớn nên tạo ra lực quán tính cũng rất lớn. Nên Khi vụ nổ Big Bang xảy ra mọi vật chất tại thiên hà này bắn ra ngoài không gian với vận tốc khoảng 500km/s không đổi. Vì vậy theo tôi vũ trụ lấy năng lượng từ trước và trong vụ nổ Bia Bang. - (lê đình toản)

năng lượng vũ trụ được hình thành bởi âm dương của quỹ đạo, năng lượng được sinh ra và mất đi theo quy luat cua no cho nên mọi loài vạn vật được sinh ra từ cõi âm thanh dương và từ duong quay trở về âm. Đó là quy luật, - (tong)

Chúng ta biết bên trong vũ trụ là lò phản ứng hạt nhân khổng lồ. Những vụ nổ liên hồi không dứt theo time và không gian tạo ra năng lượng. Năng lượng này wa lớn tạo ra sự giãn nở mớ̉ rộng của vũ trụ ở chỗ này hay co hẹp ở chỗ khác. - (Vuhuyên)

Có nguồn năng lượng gốc là đâu và cuổi, duy trình mọi sự hoạt động của vũ trụ. - (Lương Thành Luân)

Vũ trụ lấy năng lượng từ các hạt nhỏ nhất,các hạt này luôn tương tác với nhau phần thì tạo ra năng lượng phần thì chuyển sang các dạng khác..nhiệt,ánh sáng,ion...có nhiều vũ trụ khác nhau với quy tắc vật lý khác nhau hoàn toàn. - (GS.TS Lumia)

0