21/06/2018, 15:14

Vintage là gì? retro là gì? tìm hiểu về phong cách thời trang vintage/ retro

Vintage là gì? Retro là gì? * Vintage ban đầu, nghĩa nguyên thủy để dùng cho rượu hoặc dầu (oil), sau đó người ta nâng lên để chỉ một chiếc xe cũ, có tuổi đời ít nhất 50 năm – vintage car, và cuối cùng, những người buôn quần áo 2nd hand đã dùng từ vintage để chỉ những bộ quần áo cũ-thuộc ...

Vintage là gì? Retro là gì?

* Vintage ban đầu, nghĩa nguyên thủy để dùng cho rượu hoặc dầu (oil), sau đó người ta nâng lên để chỉ một chiếc xe cũ, có tuổi đời ít nhất 50 năm – vintage car, và cuối cùng, những người buôn quần áo 2nd hand đã dùng từ vintage để chỉ những bộ quần áo cũ-thuộc về thời đại trước-thường rất đẹp và công phu.

Sau này, từ vintage được mặc định như một từ có nghĩa là “cổ – cũ”. Như vậy quần áo vintage sẽ được sản xuất tầm thập niên 30,40, 50 và 60, có thể dao động đến 80, đầu 90. Hình dáng của chúng sẽ thường như các bạn hay xem trong phim có Audrey Hepburn đóng, eo bé tí và váy xoè, có thể có tay hoặc không tay, đi kèm găng tay và những sợi dây chuyền …

* Còn Retro là một trào lưu hoài cổ, mặc lại các trang phục theo xu hướng thời trang những thập niên trước, bao gồm đồ vintage (quần áo, phụ kiện của những thập niên 40s đến 80s) và cả đồ không phải vintage (đồ mới, đồ được inspired từ hình dáng đồ vintage). Trào lưu này hiện nay rất thịnh hành đối với giới trẻ phương Tây và cũng là một nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà thiết kế nổi tiếng (Marc Jacobs là 1 điển hình cho 1 người hoài cổ và hay lấy cảm hứng cho bộ sưu tập của mình qua những gì xưa cũ).

Từ nghĩa cơ bản như thế, người ta dùng thuật ngữ Retro & Vintage đầy ẩn ý cho sự sành điệu – chịu chơi theo lối hoài cổ – vì thế, một loạt các cụm từ, biển hiệu ở các nước châu Âu, Mỹ, các nước châu Á như Hongkong, Singapore, Malaysia…bạn có thể sẽ bắt gặp rất nhiều cửa hàng đề biển retro/vintage shop.

Trang phục Vintage

  • Là những sản phẩm cũ có thiết kế cổ điển (trong vòng 50-100 năm).
  • Thường mang phong cách nhẹ nhàng, lãng mạn với những gam màu nhạt, họa tiết hoa nhí, chấm bi...
  • Thời trang Vintage thường phải được thiết kế hoặc điều chỉnh lại trước khi kết hợp.

Trang phục Retro

  • Bao gồm những trang phục được thiết kế và sản xuất mới, có kiểu dáng của váy áo thời xưa, lấy cảm hứng từ đồ vintage.
  • Thường mang phong cách cá tính, nổi loạn với những gam màu mạnh, điển hình là trào lưu hippie, bohemian của những năm 70-90.
  • Thời trang Retro có thể kết hợp với những thiết kế hiện đại.

Đồ vintage/vintage inspired/retro ngoài 2 sự lạ, đẹp, thì thường khá rẻ so với đồ mới, mà đường kim mũi chỉ lại sắc sảo, lâu lâu lại có thể kiếm được những món đồ hiệu với giá phải chăng, mẫu mã cực độc vì đồ vintage hiện tại đã ngưng sản xuất, có những món chỉ còn 1-2 chiếc, nên rất được ưa chuộng trên thế giới, chỉ có một nhược điểm là có thể bị lỗi như sút chỉ, rách tí ti, bợt màu 1 số điểm nên khi đi lùng đồ bổ sung vào tủ đồ bạn nên nhớ kiểm tra kỹ hoặc tân trang lại nhé!

NHỮNG SẢN PHẨM “THEN CHỐT” CHO PHONG CÁCH VINTAGE

Áo – Một chiếc áo mang hơi hướng vintage là item dễ dàng tìm thấy nhất. Áo sơ mi hoặc áo len hơi bạc màu sẽ ngay lập tức đem lại cho bạn một vẻ ngoài cổ điển. Nếu bạn vẫn còn lạ lẫm với phong cách này, hãy tránh những kiểu áo xu hướng của thập niên 70 và 80 bởi chúng vẫn mang vẻ ngoài khá hiện đại nếu kết hợp không đúng cách.

Chân váy – chân váy thời xưa thông thường chỉ có hai kiểu maxi (dài tới gót) và midi (dài qua gối). Những kiểu dáng của thập niên 90 hầu như không thuộc phong cách này trừ phi có độ dài kể trên hoặc được may bằng những hoạ tiết in hoa cổ điển. Những chiếc váy phom chữ A, váy xếp li đóng thùng cùng áo là lựa chọn hoàn hảo và dễ dàng nhất để cho thời trang vintage.

Đầm – những kiểu đầm vintage thường có cổ áo, được thiết kế xoè phồng ở chân váy và kết hợp cùng thắt lưng to bản ở eo. Tuỳ vào từng giai đoạn mà cổ áo, màu sắc, và hoạ tiết của những chiếc váy sẽ thay đổi song các chiếc đầm vintage thường có chiều dài ngang gối trở đi.

Quần – một chiếc quần vintage thường được xem là item “khó tìm” nhất và không dễ phối hợp bởi phom dáng và kích cỡ thay đổi rất nhiều qua mỗi thời kỳ. Hãy cân nhắc một chiếc quần ống loe hoặc quần baggy vải trơn. Sẽ không khó để bạn thể hiện gu thời trang cổ điển của mình qua những item này.

Phụ kiện – thắt lưng, găng tay lửng, hoa tai, khăn turban, vớ là những phụ kiện bạn có thể kết hợp thêm để hoàn thiện vẻ ngoài của mình. Tuy nhiên, đừng quên rằng một đôi giày phù hợp mang khả năng thần kỳ trong việc định hình phong cách cổ điển này. Những thiết kế như giày oxfords, kitten heels, giày đế bằng, boot với chất liệu da sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Xu hướng thời trang cổ điển này không khó mặc, chỉ cần bạn khéo léo một chút thì cho dù đơn giản, nhưng những set đồ vintage của bạn vẫn vô cùng nổi bật. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

laginhi.com là site con của Tải office được sát nhập vào tháng 12/2017
0