21/06/2018, 15:14

Cardio là gì? lý do vì sao nhiều người tập cardio đến vậy?

Cardio là gì? Cardio là từ viết tắt của Cardiovascular - Liên quan tới tim mạch, thuộc tim mạch. Là bất kỳ bài tập thể dục nào làm tăng nhịp tim giúp hệ thống tim mạch khỏe mạnh, cung cấp nhiều oxy đến các tế bào trong cơ bắp cho phép các tế bào đốt cháy chất béo nhanh hơn trong quá trình ...

Cardio là gì?

Cardio là từ viết tắt của Cardiovascular - Liên quan tới tim mạch, thuộc tim mạch. Là bất kỳ bài tập thể dục nào làm tăng nhịp tim giúp hệ thống tim mạch khỏe mạnh, cung cấp nhiều oxy đến các tế bào trong cơ bắp cho phép các tế bào đốt cháy chất béo nhanh hơn trong quá trình tập luyện và cả khi không hoạt động.

Cardio rất linh hoạt, thực chất cardio chỉ là nguyên tắc tập luyện, không phải là một bài tập cụ thể nào cả. Có vô vàn các bài tập, động tác có thể sử dụng để tạo thành các bài tập cardio.

Có những loại bài tập cardio nào? Đặc điểm của từng loại?

Cardio gồm hai loại chính: HIIT và LISS

  • HIIT là bài tập Cardio cường độ cao ngắt quãng, áp dụng để đốt calo phát sinh trong và sau buổi tập (có thể lên đến 48h sau buổi tập). Bài tập này chỉ tập trong thời gian ngắn: 20-30 phút, nếu bạn tập HIIT được nhiều hơn chứng tỏ bạn chưa dồn hết sức vào bài tập.
  • LISS là bài tập Cardio cường đô trung bình/thấp ổn đinh, nếu tập trong khoảng thời gian ngắn sẽ giúp phục hồi cơ thể, nếu tập trong khoảng thời gian dài sẽ giúp đốt carlories. Vì bài tập này đốt calo trong buổi tập nên bạnn cần kéo dài thời gian tập  trên 1 giờ nếu muốn đốt calo hiệu quả và 20-30 phút nếu muốn phục hồi cơ thể.

Lợi ích của việc tập Cardio.

  • Đầu tiên và quan trọng nhất: Cải thiện sức khỏe tim mạch

Tim của bạn cũng là cơ bắp, nó cũng cần được tập luyện như mọi nhóm cơ khác.Nếu không tập luyện, chúng cũng sẽ suy yếu đi.

Nếu bạn gặp phải tình trạng thở hổn hển, tim đập loạn xạ khi chỉ leo cầu thang một đoạn thì thực sự bạn cần phải tập luyện tim mạch đi.

  • Đốt calories, giảm mỡ

Cardio dường như là một phần không thể thiếu trong giáo án tập luyện của mọi người trên thế giới. Các lời khuyên về giảm cân, đốt mỡ không bao giờ thiếu Cardio.

  • Tăng khả năng phục hồi của cơ thể

Với một số bài tập cardio nhẹ nhàng, cường độ thấp, có thể giúp bạn phục hồi nhanh chóng hơn. Nếu bạn vừa có một buổi tập siêu nặng, hãy lên máy đi bộ với cường độ thấp, nó sẽ làm tăng khả năng xử lý acid lactic tích tụ trong cơ bắp.

  • Tăng cường trao đổi chất và điều hòa hoocmon trong cơ thể

Cardio giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của bạn.

Một số lưu ý khi tập  Cardio

Khi tập cardio bạn cần ghi nhớ thời gian và cường độ tập luyện: 0-20 phút Cardio cường độ cao 30-45 phút Cardio cường độ thấp Đây là khoản thời gian hiệu quả nhất để thực hiện cardio mà không khiến cơ thể hoạt động quá mức dẫn đến kiệt sức và bị các tác hại trên. Bạn không nên áp dụng các bài tập khác trong ngày khi áp dụng HIIT nên để cơ nghỉ ngơi và phục hồi.

Ví dụ: Nếu tập tạ bạn có thể tập 3 ngày HIIT trong tuần và 4 ngày tập tạ.

Bài viết đã chia sẻ  tới các bạn một số kiến thức cơ bản về Cardio. Hy vọng  có thể  giúp ích được cho bạn. Chúc các bạn thành công.

laginhi.com là site con của Tải office được sát nhập vào tháng 12/2017
0