21/06/2018, 15:14

Ai (artificial intelligence) lÀ gÌ? ai - tƯƠng lai cỦa ĐiỆn thoẠi thÔng minh

AI LÀ GÌ? Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (tiếng Anh: artificial intelligence hay machine intelligence, thường được viết tắt là AI) là trí tuệ được biểu diễn bởi bất cứ một hệ thống nhân tạo nào. Thuật ngữ này thường dùng để nói đến các máy tính có mục đích không nhất định và ...

AI LÀ GÌ?

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (tiếng Anh: artificial intelligence hay machine intelligence, thường được viết tắt là AI) là trí tuệ được biểu diễn bởi bất cứ một hệ thống nhân tạo nào. Thuật ngữ này thường dùng để nói đến các máy tính có mục đích không nhất định và ngành khoa học nghiên cứu về các lý thuyết và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo.

Tuy rằng trí thông minh nhân tạo có nghĩa rộng như là trí thông minh trong khoa học viễn tưởng, nó là một trong những ngành trọng yếu của tin học. Trí thông minh nhân tạo liên quan đến cách cư xử, sự học hỏi và khả năng thích ứng thông minh của máy móc. Các ví dụ ứng dụng bao gồm các tác vụ điều khiển, lập kế hoạch và lập lịch (scheduling), khả năng trả lời các câu hỏi về chẩn đoán bệnh, trả lời khách hàng về các sản phẩm của một công ty, nhận dạng chữ viết tay, nhận dạng tiếng nói và khuôn mặt. Bởi vậy, trí thông minh nhân tạo đã trở thành một môn học, với mục đích chính là cung cấp lời giải cho các vấn đề của cuộc sống thực tế. Ngày nay, các hệ thống nhân tạo được dùng thường xuyên trong kinh tế, y dược, các ngành kỹ thuật và quân sự, cũng như trong các phần mềm máy tính thông dụng trong gia đình và trò chơi điện tử.

AI-TƯƠNG LAI CỦA ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH

Đó là những gì mà Tim Cook - CEO của Apple phát biểu trong buổi chia sẻ về các sản phẩm tương lai của hãng với tờ báo Washington Post - “Trí tuệ nhân tạo sẽ làm cho thiết bị của bạn trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết, thậm chí không thứ nào có thể thay thế được loại trí tuệ này."

Trong vòng gần nửa năm qua đã có rất nhiều hãng smartphone bắt đầu tích hợp trợ lí ảo trên các flagship cao cấp của mình: Google Assistant trên Google Pixel và LG G6, Sense Companion trên HTC U Ultra hay Bixby trên Galaxy S8 sắp tới.

Công nghệ trợ lí ảo trên smartphone chỉ mới xuất hiện một vài năm gần đây và có lẽ trong thời gian tới, khi được tích hợp trên nhiều chiếc flagship mới, công nghệ này sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, biến trợ lí ảo thành khái niệm không thể tách rời với smartphone.

Trợ lí ảo trên smartphone chưa được quan tâm nhiều ở Việt Nam: Mặc dù trợ lí ảo Siri trên iPhone đã được giới thiệu cách đây 6 năm (trên iPhone 4S vào năm 2011) nhưng đến nay Siri vẫn chưa hỗ trợ tiếng Việt cho người dùng. Nếu muốn ra lệnh cho Siri, người dùng vẫn phải dùng tiếng Anh hoặc một số ngôn ngữ khác.

Các trợ lí ảo khác như Cortana trên các thiết bị chạy Windows, hay Google Assistant mới đây cũng chưa hỗ trợ tiếng Việt. Điều này khiến đa phần người dùng ở Việt Nam rất khó tiếp cận với công cụ mới này trên smartphone.

Hi vọng thời gian sắp tới các trợ lí ảo sẽ sớm hỗ trợ tiếng Việt để người dùng dễ tiếp cận hơn với một công cụ vô cùng hữu ích trên smartphone này.

Ngày nay, hệ thống nhân tạo cùng với trí tuệ nhân tạo được sử dụng thường xuyên trong các hoạt động kỹ thuật và quân sự,  kinh tế, công nghệ thông tin, chuẩn đoán bệnh tật, nguy cơ dịch bệnh. Các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Facebook, Amazon, Google cũng đã chi hàng tỷ đô cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển AI của mình.

laginhi.com là site con của Tải office được sát nhập vào tháng 12/2017
0