09/06/2018, 23:50

Vì sao hoa quả bị đen ở vết dao cắt? - Câu hỏi hay

Tôi để ý dùng dao lưỡi sắt hoặc thép để bổ, hoa quả thường thâm đen ở chỗ dao cắt qua. Xin mọi người chỉ giúp nguyên nhân. (Lan Phương) Ảnh: Độc giả cung cấp. Mời độc giả đặt câu ...

Tôi để ý dùng dao lưỡi sắt hoặc thép để bổ, hoa quả thường thâm đen ở chỗ dao cắt qua. Xin mọi người chỉ giúp nguyên nhân. (Lan Phương)

vi-sao-hoa-qua-bi-den-o-vet-dao-cat

Ảnh: Độc giả cung cấp.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Mình thấy không nhất thiết dao sắt hay thép, kể cả sao sứ hay dùng cách nào đó tách ra thì nó vẫn thâm đen. Nguyên nhân mình nghĩ do trong trái cây có nhựa ( chất gì trong nhựa không rõ lắm). Khi tiếp xúc với không khí xảy ra sự oxy hóa khiến nhựa chuyển màu đen. Để tránh đen trái cây người ta thường ngâm chúng trong nước muối, nước pha giấm....nước vừa khử trùng lại giúp cho nhựa bị loãng ra, ngăn sự chảy nhựa nên trái cây không đen nữa....có lẽ vậy - (( ͡° ͜ʖ ͡°) Thanh Y)

Do axit clohidrid có trên dao sắt đó bạn =)) - (Bo Nguyễn)

Trong nhựa trái cây, cây, lá có chất Talin(chất chát) loại nào cang chát thì càng có nhiều talin. Khi talin phản ứng với oxy trong khong khí nó có màu thâm. Loại có nhiều talin như lá ổi, quả ổi xanh, chuối xanh, trà xanh,...không có vị chát sẽ không bị thâm - (tungmi8191)

Do nhựa của quả khi tiếp xúc với không khí bị oxi hóa - (Tài Khoản)

Có thể do nhựa của quả tiết ra. Thêm 1 vấn đề nữa : chỉ có dao lưỡi sắt và lưỡi thép đc dùng trong thời nay thôi chị ạ. - (linhlinh81949)

Dư lượng thuốc tăng trưởng nha cho trái cây. - (Tam Dong)

cần gì dùng dao cắt chứ. Dùng răng cắn nhẹ cũng đen như thường! - (Lac Van)

trái cây thâm đen là do hợp chất phenol trong nhựa trái cây bị oxy hóa khi tiếp xúc với oxy không khí. Ăn vào không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, chỉ có điều cảm quan không được đẹp - (Hưng Châu Trần)

rong lê, táo và nhiều loại trái cây có chứa tanin. Tanin còn gọi là axit tanic, có tác dụng với sắt tạo thành sắt (III) tanat có màu đen. Tanin có vị chát, quả hồng có vị chát do rất nhiều tanin. Tanin tinh khiết là chất bột màu vàng, dễ tan trong nước. Có khi không dùng dao bằng sắt để cắt lê, táo, hồng mà sau một lúc, chỗ cắt vẫn bị thâm đen là do kết quả của nhiều biến đổi hóa học. Trong phân tử tanin có chứa nhiều gốc phênon, các gốc này rất mẫn cảm với ánh sáng và rất dễ ôxi hóa bởi oxi của không khí biến thành các oxit có màu đen. Vì vậy tanin thường được bảo quản trong các bình thủy tinh sẫm màu. Trong công nghiệp tanin dùng để thuộc da và chế mực màu đen. - (Đặng Trường Giang)

0