09/06/2018, 23:50

Tại sao có thể nấu chảy nhựa đường? - Câu hỏi hay

Xin hỏi tại sao không được để các bình chứa xăng dầu gần lửa trong khi ta có thể nóng chảy nhựa đường (trong thành phần có ankan) để làm đường? (Vũ Minh) Hình minh họa: Wordpress. ...

Xin hỏi tại sao không được để các bình chứa xăng dầu gần lửa trong khi ta có thể nóng chảy nhựa đường (trong thành phần có ankan) để làm đường? (Vũ Minh)

tai-sao-co-the-nau-chay-nhua-duong

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Vì xăng dễ bay hơi nên không khí gần bình xăng dễ có hơi xăng, hơi xăng gặp mồi lửa sẽ cháy rồi lan đến bình xăng nhiều người gọi là "phựt lửa". Trong khi đó nhựa đường là chất khó bay hơi nên không xảy ra hiện tượng này. - (Sanyor Mai)

Bạn nên biết là xăng dầu cũng được nấu ( trưng cất) từ dầu thô, xăng dầu dễ bay hơi nên tách ra khỏi dầu thô còn lại là nhựa đường khó bay hơi. Xăng dầu cháy được nhờ có oxy quá trình bay hơi là thời điểm hoàn hảo để cháy còn nhựa đường khó bay hơi nên khi nấu chảy an toàn hơn - (Lee Nguyễn)

Sự cháy là quá trình oxy hóa thể khí của vật thể. Ví dụ bạn đốt gỗ chính là quá trình cháy của hơi gỗ vì nhiệt độ làm gỗ chuyển thể khí. Phàm là vật thể càng dễ chuyển thể khí thì càng dễ cháy. Để cháy được thì cần các điều kiện sau: 1. Oxy, 2. nhiệt, 3. Chất cháy bay hơi. Nhiệt ko đủ lớn để chất chay bay hơi thì nó ko cháy tương tự chất cháy khó bay hơi thì càng cần nhiệt lớn. Nhựa đường bình thường là thể rắn, mình đun lên nó mới chuyển sang lỏng, phần nó bay hơi thì lại chưa đủ nhiệt để nó có thể cháy. Nói vậy chắc bạn hình dung được rồi. - (Minh Duong)

0