09/06/2018, 23:25

Vì sao đa số người Trái Đất thuận tay phải? - Câu hỏi hay

Tôi đọc trên mạng, thấy tỷ lệ người thuận tay trái chỉ từ 8-15%. Thông tin này có đúng không, nếu đúng, tại sao đa số người trên Trái Đất lại thuận tay phải? (Lê Linh) Viết bằng tay phải. Ảnh ...

Tôi đọc trên mạng, thấy tỷ lệ người thuận tay trái chỉ từ 8-15%. Thông tin này có đúng không, nếu đúng, tại sao đa số người trên Trái Đất lại thuận tay phải? (Lê Linh)

vi-sao-da-so-nguoi-trai-dat-thuan-tay-phai

Viết bằng tay phải. Ảnh minh họa: Embed

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Vì đa số thuận tay đó nên nó được gọi là tay phải - (Ongkenhthang)

Vì Trái đất quay từ trái sang phải nên mọi thứ đều bị dồn sang phải. Khi có vật gì đó bay từ trái sang phải bạn sẽ dễ dàng bắt lấy nó bằng tay phải hơn là tay trái. - (Nhiều Chuyện)

Về sinh học, hai bán cầu não của con người đảm nhận hai chức năng khác nhau. Bán cầu não trái đảm nhận các công việc liên quan đến suy luận và phân tích, còn bán cầu não phải thì liên quan đến các việc về nghệ thuật hay sự sáng tạo. Bán cầu não trái thì điều khiển bên phải cơ thể và ngược lại. Việc đa số thuận tay phải là do ảnh hưởng lâu dài của quá trình tìm kiếm thức ăn và làm các công việc hằng ngày của con người, ví dụ như chế tạo vũ khí săn bắt. - (Pixel)

Mình đọc được trong tập truyện "Vì sao" của con trai thì họ giải thích rằng: từ xa xưa, khi con người được sinh ra đã phải đầu tranh với các loài vật khác để sinh tồn, lúc đó người ta đã hiểu được trái tim là một bộ phận quan trọng nên khi chiến đấu tay trái dùng để che chắn trái tim, còn tay phải cầm vũ khí chiến đấu. Và lâu dần thành thói quen thuận tay phải. - (Bùi Vân Anh)

Do tim nằm bên trái nên khi hoạt động bằng tay phải làm người ta ít mệt mỏi hơn.Dần thành thói quen thuận tay phải - (Công Định Nguyễn)

tại vì đa số người trên hành tinh khác thuận tay trái bạn nhé, luật cân bằng thôi - (Tran Thai Son)

Vì ba mẹ ta thuận tay phải và khi ta con nhỏ nếu cầm nắm tay trái sẽ bị la rầy. Thuận tay nào có thể luyện tập được. Bill Gate thuận tay phải lúc còn nhỏ và trong một tay nạn ông bị gãy tay và ông luyện tập để thuận tay trái. - (Folami Nguyen)

Thì cũng giống như "Nói phải củ cải cũng nghe" thôi ! - (sytd)

Tôi thì tôi thấy đa số người ngoài trái đất cũng thuận tay phải. ^_^ - (Nguyen Si Nghi)

Thế người ở hành tinh nào thì đa số thuận tay trái mà phải dùng từ "người Trái Đất" - (Duy Phong Huỳnh)

tại vì hồi đi học không cầm bút bằng tay phải bị cô đánh, nên dần dà thành thuận tay phải luôn :)) một người thuận tay trái hồi bé cho biết - (mama stock)

trong quá trình sinh tồn người thuận tay phải cầm vũ khí đâm vào tim người thuận tay trái dễ hơn nên dần dần người thuận tay trái ít đi thế thôi! - (Nguyen Quan)

tại vì đa số người trên hành tinh khác thuận tay trái bạn nhé, luật cân bằng thôi, không có gì phức tạp cả - (Tran Thai Son)

Thời xa xưa khi con người biết cầm vũ khí để đánh nhau thì người thuận tay phải chiếm ưu thế vượt trội khi đâm thẳng là xuyên tim kẻ thù trong khi người thuận tay trái không làm được. Bạn có thể thấy các chiến binh xưa cả Tây cả Tàu hay người Việt mình quy đinh tay trái cầm khiên để bảo vệ tim, tay phảo cầm vũ khí. Vì yếu tố bất lợi này mà khi dạy con cháu cách cầm nắm cha mẹ thường buộc con cái cầm tay phải. - (Thuận 2 tay)

Toi thì thuận ca hai tay, tay trai câm đũa tay phai cầm chén. vậy thoi - (phongbass1991@yahoo.com)

Tai vi nguoi ta khong thuan tay trai - (Ngo ngan)

mình thuận tay trái nhưng từ bé đã đc dạy lagm nhiều thứ bằng tay phải, nên bây giờ những thứ đc dạy như viết, cầm đũa,... mình làm bằng tay phải. Chỉ 1 số ít những việc ko đc dạy mình làm bằng tay trái thôi. - (Thiên Thanh)

Trời sinh ra thế. Đó là tự nhiên thôi. Giống như hỏi tại sao cái đầu biết suy nghĩ mà không phải là cái mông - (lengochan9999)

Hỏi xoáy Đáp Google: Do cấu trúc tự nhiên của bán cầu não, cấu trúc này là do xác suất ngẫu nhiên tuy nhiên có thể thay đổi được qua luyện tập giống như việc cài đặt phần mềm máy tinh vậy. - (Ta Phung Phuc)

Các thánh ạ. Thuận tay phải là chủ yếu vì thời xưa loài người có nhiều đồ ăn ở mé bên phải. - (gerty)

Tại sao phụ huynh luôn rèn luyện bạn cầm muỗng khi mới tập ăn là tay phải, thì đó là câu trả lời ! - (Dương Hữu Nghĩa)

Quan trọng nhất là theo số đông. - (NguoiVN)

Thật ra việc thuận tay nào một phần là do giáo dục. Khi nhỏ trẻ được cha mẹ hướng dẫn sử dụng các vật dụng hằng ngày bằng tay thuận của mình cho nên bé dễ bắt chước và dần trở thành thói quen. Chỉ có một bộ phận nhỏ trẻ có bán cầu não phải phát triển hơn sẽ bắt chước bằng tay trái. Cho nên người thuận tay phải càng ngày càng nhiều. - (Anh Phan)

hehe...hay cho câu hỏi. câu trả lời của mình không phải chính xác, nhưng theo mình nghĩ nó do bộ não, chức năng điều khiển hành vi hay nhận thức được bộ não điều khiển và chia nhiệm vụ cho các bộ phận - (Tun Ta)

Cái này bắt nguồn tư Tim nằm bên trái, nên các bộ phận chi (cần để hoạt động) bên phải hoạt động mà it ảnh hưởng chèn ép Tim nhất. Tuy nhiên, người có tim bên trái mà cũng thuận tay trái, chân trái thì hiếm. - (khoanews)

Vậy có ai giải thích vì sao mình thuận cả 2 tay, vẽ hay viết chữ, thậm chí bắn súng tay trái và phải vẫn như nhau - (lucky phu)

Trẻ sơ sinh khi được bố mẹ ẵm bằng tay trái thì cũng sẽ dễ thuận tay trái, vì khi đó tay trái của trẻ có không gian để hoạt động. - (Sang Trần)

Nghe ý kiến của các bác, em biết ngay các bác toàn người thuận tay phải, chỉ có người thuận tay trái là rõ nhất, vd như em đây, hihi - (viettuan)

Để 2 tay khỏi chiến tranh làm hại nhau - (Khải Hoàn)

Vì những người sinh ra trước muốn vậy - (ducthanh140461)

Nothing is im possble ! - (Nguyenngoctuan)

tại vì phong tục và cách giáo dục đó bạn, mình nhớ rõ hồi còn rất nhỏ mình ăn cơm cầm đũa bằng tay trái bị la riết chuyển qua tay phải, đi học thì cô đạy viết cũng bằng tay phải nhưng mình không thể cưỡng lại sức mạnh của não lớn lên đi học cấp 3 học môn quốc phòng mình vẫn xin thầy cầm súng bằng tay trái - (V̷̦͍̱̥ă̷͔̥͕̲n̴͎͉͔͈ V̷̨̹͓͙i̵̬͙̪̫ệ̸̱̥̞͚ṭ̶̨̨̫ Ḥ̷͕͔̳ù̴͉͍̝̬n̷͙̖̝̱g̵̮̙̳̟)

vì cơ tay phải phát triển hơn tay trái - (linhnguyen)

Tay phải thuận cầm chén, tay trái thuận cầm đũa. Thực tế thì cả hai tay đều thuận như nhau.hjhj - (Yokura Nguyen)

Phải nhìn vào quá trình tiến hóa thì mới lí giải được, khi con người biết sử dụng công cụ làm vũ khí để săn mồi, do khi săn mồi tim hoạt động với cường độ rất cao, nếu người thuận tay trái tung ra một đòn cực mạnh thì ảnh hưởng chấn động của cơ bắp tới tim (bên trái) là rất lớn, do đó khả năng tồn tại của người đó kém hẳn so với người thuận tay phải. Từ đó người thuận tay phải sẽ có ưu thế về săn mồi và khả năng sinh tồn cao hơn, dần dần những người có gien thuận tay phải sẽ chiếm ưu thế và hậu duệ của họ cũng đông đảo hơn. - (nguyenvandung)

ngay tu khi moi sinh ,nguoi me thuong om con bu bang tay phai nhieu hon,khi do tay phai cua dua tre cung hoat dong nhieu hon so voi tay trai thuong xuyen bi kep.vi vay da phan la thuan tay phai - (danviet)

Hồi nhỏ đã đc dạy cầm tay phải rồi mà.......! - (Trancuong Nguyễn)

Con người thuận tay phải vậy mới gọi là tay phải còn nghịch tay mới gọi là tay trái phải hơm các bạn - (Lanvy)

Vì tay trái gần tim hơn, nếu bạn thuận tay trái sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của tim - (Dương hải hậu)

Người nào rẽ ngôi phải (khoáy ngược chiều kim đồng hồ) thì thuận tay phải, người rẽ ngôi bên trái (khoáy xuôi chiều kim đồng hồ) thì thuận tay trái, người 2 khoáy thì thuận cả hai tay. Không tin bạn cứ quan sát và thống kê thử xem sao. - (Vinhgeo5)

Hồi lớp 1-2 mình thuận cả 2 tay :v tay gì cũng chơi dc cầm dao kéo nhưg bm bắt sửa. Ko cho dùng -_- thế là lớn ko qen nữa. Ai cũng bảo cầm tay siêu như thế nguy hiểm :v
Xem tv có đặt ngta giải thích vì sao nh nơi hay luyện trẻ con thuận tay phải trc vì mọi thứ từ cái nắm cửa, công tắc... Ngta làm chủ yếu cho ng thuận tay phải nên k muốn gặp khó khăn thì ng lớn thg hướng dẫn trẻ con dùng thạo tay phải . Đg nhiên 1 vài nơi ngta để tự nhiên. Như xem phim mĩ thấy nh dv dùng tay trái viết :)) - (Minhtuyen11)

Tại vì từ trước đã định nghĩa bên đấy là bên "phải", ví dụ trước định nghĩa đấy là trên thì bây giờ bạn sẽ thấy mọi người gọi thuận bên trên. - (Nguyễn Cường)

tay phải và tay trái là từ chỉ qui ước như 2 màu đen trắng. thời xa xưa khi con người cón đang sử dụng những công cụ thô sơ thì một tay họ chiến đấu, một tay họ phòng thủ, và thế là từ đời này sang đời khác con người thuận tay phải, nên bạn nào giải thích là thủ ở tim có vẽ hợp lý hơn. - (phol chau)

Việc thuận tay trái hay phải phụ thuộc vào bán cầu não phải hay trái phát triển hơn vì bán cầu não trái điều khiển nửa cơ thể bên phải và ngược lại. Việc con người phần nhiều thuận tay phải là do sự hướng dẫn của người lớn ngay từ nhỏ để tiện lợi cho công việc sau này vì đa số các dụng cụ đều được sản xuất cho người dùng tay phải. Thêm một vấn đề nữa là do trong thời đại xa xưa con người thường chiến đấu với thú rừng, vì vậy tay phải thường cầm vũ khí và tay trái thường co lại để bảo vệ phần tim của mình. Nhưng theo mình biết thì trẻ em khi mới sinh ra thì bán cầu não phải sẽ phát triển hơn nên nó có xu hướng dùng tay trái để cầm nắm nhiều hơn. Nếu không bị bắt buộc của người lớn thì chúng sẽ dần hình thành thói quen dùng tay trái. Các bạn nào nhà có con nít 2-3 tuổi thử để ý xem có phải những đứa bé thường dùng tay trái để cầm nắm đồ vật hay không và nếu chúng ta không điều chỉnh thì nó sẽ quen dùng tay trái luôn. Hồi xưa mình nhớ có những đứa bé cùng thời dùng tay trái để viết đều bị ba mẹ đánh thừa sống thiếu chết bắt buộc phải dùng tay phải. Có lẽ chính vì sự bắt buộc của người lớn nên đa số chúng ta đều dùng tay phải. - (Nguyenhoang Huythach)

Vì thời gian có một chiều, sự vận động của vũ trụ là có hướng, cũng như trái đất quay theo hướng này mà không theo hướng ngược lại nên mọi sinh vật phát triển không có sự đồng đều giữa hai bên. Bên nào phá triển (thuận) hơn thì người ta (có thói quen) gọi là "bên phải" thôi. - (sỹ văn)

Như bạn đã biết bán cầu não trái điều khiển phần thân phải ,bán cầu não phải điều khiển phần thân trái.Đa số khi ta đi học ,ta phải sử dụng bán cầu não trái (tay phải) nhiều vì nó chịu trách nhiệm phân tích ,suy luận ,logic...vì vậy nhiều học sinh thường hay ngồi lâng đâng mơ mộng vì do bán cầu não phải đòi làm việc;vì thế nên thầy cô,ba mẹ hay bắt ta dùng tay phải mà ko biết nên cân bằng 2 bán cầu khi học cho hiệu quả nên dần dần theo thời gian ta phải thuận tay phải - (rongdolaivang)

Nhà mình làm ruộng. đi gặt phải dùng tay phải cầm liềm vì không có liềm sử dụng cho ai thuận tay trái (phải đặt hoặc bẻ ngược chiều cong của liềm) - (Hoàng Bách)

Câu trả lời này là đúng.Tay phải không chỉ thuận cho viết lách mà còn cho nhiều hoạt động khác nữa , để tránh ảnh hưởng đến trái tim - (minhgam38)

Trời sinh ra thế! - (Hoa Nguyen Doanh)

Vì thuận tay trái thì khó mà chơi các nhạc cụ: đàn ghi ta, đàn Bầu, Violon,... - (Fx Thạch)

Không biết người thuận tay trái thì chân có như vậy không?Cả tai và mắt nữa nhỉ :) - (Ngan Kim)

Theo tôi nghĩ đó là do tạo hóa. Còn người dùng cho tay trái thì làko thuận. Ko ảnh huởng đến cuộc sống. Hãy để tự nhiên đi đừng hại não quá - (Vũ fong)

vì mọi người ai cũng muốn mình là phải,những ng sai trái nhưng vẫn muốn mình là phải mà phần đông thuận tay đó nên nhận lun tay đó là tay phải - (Zuytu)

Đồng ý với Pixel. - (maitran.ceb)

Do quan niệm của từng vùng thôi. Và tùy theo yếu tố của từng loại công việc nữa - (Dinh Trang)

Đơn giản là tim nằm bên trái.nên lấy tim làm trục thẳng đứng qua tim thì chân trụ là chân trái.nên chân phải là chân thuận.nên tay phải sẽ là tay thuận để cân bằng cơ thể.còn đối với người thuận tay trái hiện nay là hiên tượng đột biến hình thành.do vậy mà 1 số người thuận tay trái nêú tập luyện sử dụng tay phải lúc còn nhỏ thì có thể làm cho người ta có thể thuận cả 2 tay. - (Thachjcm)

Điều này là do 02 bán cầu não (bộ não chia thành 02 phần: não trái và não phải) những người thuận tay phải là do hoạt động của bán cầu não phải mạnh hơn não trái và ngược lại. Lấy 01 VD nhé: bạn thử lấy 02 bàn tay đan vào nhau (xen kẽ các ngón tay) nếu ngón tay cái của bàn tay trái nằm ngoài cùng thì những người đó sẽ thuận tay phải và ngược lại. - (timhieuthem)

Có lẽ tim ở bên trái nên khi hoạt động cơ tay trái bị vướng vào tim nên dùng tay phải thoải mái hơn? - (ami)

Vì trái tim nằm bên trái nên tay trái luôn che trái tim còn tay phải luôn làm việc. vì vậy đa số thuận tay phải :D - (Hong Hoa)

Thuận tay phải là số đông chiếm 80% dân số của thế giới, vì vậy hình thành nên 1 văn hóa thuận tay phải của nhân loại và mỗi gia đình. Tuy nhiên vẩn có 1 số trường hợp đặc biệt theo khoa học "Người phụ nữ ở độ tuổi càng cao khi sinh con, thì khả năng thuận tay trái của đứa trẻ ấy càng cao". Vì khi sinh chất testosterone tăng cao trong tử cung của người mẹ, làm cho các dòng neutron tràng về bán cầu nảo phải nhiều hơn mức bình thường của đứa trẻ (Làm cho đứa trẻ ấy thuận tay trái và có thể dẩn đến các bệnh donw, cà lăm, nói ngọng, thiểu năng....còn lại số khác là người tài) => Các bạn nên nhớ người thuận tay trái bán cầu nảo phải phát triển mạnh hơn và ngược lại - (lyvanduong_88)

Bên trái và bên phải không có định nghĩa chính xác, đôi khi tui mơ hồ trong việc xác định trái, phải... :-) - (QP)

Người Trái Đất đa số thuận tay phải, vậy người ở đâu đa số thuận tay trái nhỉ? - (Lê Phước Phú)

Mới tập viết mẹ bắt viết tay phải nên thuận tay phải thôi. - (Anh Quan)

Mình thuận cả hai tay. - (Thy)

tôi thì thuận tay phải nhưng có 1 số việc tôi lại thích dùng tay trái ví dụ như dùng điện thoại :) - (chung_xicalo)

Bởi vì nếu thuận tay trái khi ăn cơm sẽ chọc đũa vào người bên trái. Nên phải thuận tay phải - (quanxd3878)

mình thuận tay trái nhưng viết tay phải vì đi học cô giáo ko cho viết tay trái mà - (quynh quynh)

Tat ca là do rèn luyện từ nhỏ thôi - (Dr.Slump)

0