09/06/2018, 22:16

Vì sao cánh quạt luôn quay theo chiều kim đồng hồ? - Câu hỏi hay

Các nhà sản xuất quạt (quạt bàn, quạt treo tường, quạt trần) luôn thiết kế cánh chạy theo chiều kim đồng hồ mà không chạy chiều ngược lại. Vì sao vậy? Vì sao máy bay ATR72 hạ cánh chỉ chạy một cánh quạt? ...

Các nhà sản xuất quạt (quạt bàn, quạt treo tường, quạt trần) luôn thiết kế cánh chạy theo chiều kim đồng hồ mà không chạy chiều ngược lại. Vì sao vậy?

Đơn giản, quay ngược hay quay xuôi ko quan trọng. Do từ xưa các nhà sản xuất đã sản xuất hàng loạt quạt và cánh rời bán ra thị trường ,quay theo chiều kim đồng hồ để có thể thay mới cánh mỗi khi bị gãy. Cho nên nếu bây giờ ta tự chế cho quạt quay ngược lại cũng chẳng sao, vậy ta phải tự chế 1 chiếc cánh xòe theo chiều ngược lại . Nhưng lưu ý ,khi cánh quạt mà hư hỏng thì bạn ko thể mua loại cánh đc bán sẵn bên ngoài thị trường để lắp vào quạt của bn đc. Do đó bn sẽ phải tự chế 1 chiếc cánh khác tương tự ,nó chỉ gắn đc cho mỗi quạt của bn thôi. - (mt.891986)

vì sao kim đồng hồ không quay chiều ngược lại - (vantuan)

các bạn nên để ý đến chiều mở và xiếc ốc, vít ... đó là chuẩn của thế giới rồi. Cái nắp cố định cánh quạt vào trục cũng được lắp và vặn vào trục theo chiều kim đồng hồ, chiều mở là chiều ngược kim đồng hồ. Vậy nên cánh quạt cũng phải vận hành quay theo chiều kim đồng hồ để chống mở nắp cố định cánh. - (dai luan)

Đồng hồ cánh quạt hay xoáy nước cũng vậy, đều quay theo 1 chiều. Đây do con người tận dụng lực từ trường của trái đất mà - (hoangmai102003)

Tôi nghĩ nó chỉ là quy ước chung của các hãng sản xuất để người dùng quen với việc tháo lắp thôi. Đồng thời tiện cho việc mua cánh mới thay thế khi hỏng, không cần phải chia làm 2 loại cánh thuận chiều và ngược chiều kim đồng hồ. Nếu quay ngược chiều thì thiết kế lại cánh gió là được. - (Kien Dang)

Để cho ốc hãm luôn chặt vào. - (Minh)

Vì phải quay như thế nó mới được gọi là cánh quạt bạn ợ. Nhắc mới thấy nóng, bật cái quạt cho mát cái. - (hồ lô)

Vì nếu chạy ngược chiều gió sẽ đổi hướng vào trong, do thiết kế của cánh quạt và do dòng điện xoay chiều. - (Qui)

Còn có một lý do nữa xuất phát từ sự thuận tay phải của con người nên mọi thứ cứ theo chiều thuận của tay, - (Thanh)

Bạn chưa thấy quạt hút có thể quay cả 2 chiều sao? - (Tâm)

Quạt quay theo chiều kim đồng hồ bởi vì nhà sản xuất muốn cho người tiêu dùng biết thời gian sử dụng là có hạn và bạn có thể đếm vòng xoay của quạt để tính ra tuổi thọ của nó (với điều kiện bạn có thời gian và cặp mắt thiệt tốt) - (Cao Minh Nguyễn)

Cánh quạt quay theo chiều nào thi cũng vây thôi. Nếu thiết kế cánh quạt quay theo chiều ngược lại, khi hư cánh quạt thì không có cái để thay. - (ngua_hoang)

theo qui tắc bàn tay trái trong vật lý phổ thông ! muốn quay ngược lại phải có thiết kế phức tạp hơn - (Nguyễn Thế Long)

Các ngành kỹ nghệ nói chung, sau khi một kỹ thuật, một công nghệ hay một sản phẩm nào đấy được phát minh, các nhà phát triển ứng dụng đi vào sản xuất thử. Khi sản phẩm công nghệ đã trở thành hàng hóa, các hiệp hội bắt đầu đưa ra các chuẩn. Mục đích là để thống nhất, ăn khớp trong quá trình lắp ráp, gắn kết kết phụ kiện. Tóm lại là theo chuẩn; Không một nhà sx nào dại dột đi ngược chuẩn đã quy định. Còn tại sao thì chắc bạn đã có câu trả lời rồi, phải không - (nguyễn tuhoing)

Vậy thì:
- Tại sao ta lái xe bên phải, còn một số nước lại ở bên trái: Đó là do qui ước
- Tại sao ta dùng điện áp 220V : cũng là do qui ước ban đầu
- Tại sao ta dùng đơn vị đo mét, kilogam, giây, vôn, ampe: cũng là qui ước cả
- DÒng xoáy thì chảy theo chiều lực Coriolis chứ không phải qui ước
- Tại sao ???
... ???
Rất nhiều thứ con người tự qui ước cho thuận tiện như một ngôn ngữ tượng hình vậy thôi - (Hiếu Tri)

Quạt có thể thiết kế, chế tạo để quay chiều nào cũng đc. Chỉ là quy ước chuẩn chung của thị trường quay theo một chiều để trao đổi cánh hay phụ kiện cho thuận lợi thôi. - (N Thường)

Đơn giản là do chiều quay của motor. nếu người ta thiêrt kế motor quay theo chiều ngược lại thì lúc đó chiều vát của cánh quạt sẽ ngược lại. và gió cũng được đẩy từ sau ra trước bình thường. Do đó, quay theo chiều nào ko quan trọng nhé! - (truonghd)

Bởi vì mọi người hầu như đều thuận tay phải, thiết kế như vậy để lắp đặt cho dễ. Thử xoay ngược chiều kim đồng hồ, bạn sẽ thấy lực tác động vừa nhỏ hơn, vặn lại lâu hơn do k thuận chiều tay đó :))
Đừng có hỏi vì sao thường thuận tay phải mà k phải thuận tay trái nha :v - (LinhLinh)

Chủ yếu là cấu tạo vật lý cơ học của cánh quạt và ý muốn của con người thôi!! còn chiều nào thì mình nghỉ không hề quan trọng!! - (tieudangnhan)

à đơn giản....tại vì nó có cánh - (zg)

Thứ nhất là tại đặc điểm động cơ, cách quấn dây của motor làm cho cánh quay theo chiều kim đồng hồ, thứ 2 là do quy ước về hướng nghiêng của cánh, đặc điểm về độ nghiêng của cánh đòi hỏi phải quay theo chiều kim đồng hồ thì mới thổi không khí tạo thành gió được. - (kid_1412)

Không biết bác chủ đã quan sát hết chưa chứ tôi vừa bật thử quạt trần thì nó quay ngược chiều kim đồng hồ. Theo tôi quay ngược hay xuôi phụ thuộc vào profin cánh quạt thôi, ko cứ nhất thiết phải quay theo chiều kim đồng hồ. Còn quạt bàn quay theo chiều kim đồng hồ thì nắp giữ cánh quạt phải có ren vặn ngược chiều kim đồng hồ để khóa. - (Cu Tũn)

Trả lời tùm lum, nếu vì mô tơ thì làm mô tơ quay ngược lại cũng đuọc mà, nếu vì độ nghiêng cánh quạt thì làm nghiêng ngược lại, và thuận tiên bắt ốc vít gì gì đó thì có hơi thuận cho người tay phải thôi mà không phải là vấn đề bắt buộc, quạt hút quay 2 chiều là động cơ quay 2 chiều và kiểu nghiêng là theo chiều kim đồng hồ nên luồng gió đi ngược lại thôi tính ra vẫn quay theo chiều kim đồng hồ. Vậy tại sao phải làm vậy? có ai thí nghiệm xem hiên tượng thế nào không? ( làm cái cánh nghiêng ngược lại rồi gắn vô xem sao, ra đứng dằng sau cái quạt xem thế nào rồi giải thích dùm coi, cũng thắc mắc hay hay !) - (tu duy)

Mời bạn ghé qua ngân hang nhà nước ở ngoài Q1, ở đó còn vài chiến quạt chạy ngược chiều kim đồng hồ từ thời xưa xưa lắm đến giờ nó vẫn chạy đó. - (Minh Tri)

"+" ngược kim đồng hồ, "-" theo chiều kim đồng hồ. Vì thế, các nhà sản xuất quạt (quạt bàn, quạt treo tường, quạt trần) trên dương gian thường thiết kế cánh quay theo chiều kim đồng hồ. Mong muốn đạt được sự hài hòa! - (ABC)

Vì người ta lắp vậy nên phải như vậy thôi - (Giang)

Ngược xuôi đều được cả, miễn là profile (mặt cong) phù hợp với dạng khí động học, nhưng do mặc định từ lịch sử đa số đã thuận chiều kim đồng hồ nên thiểu số phải phục tùng đa số. Nếu ai chế ra cánh quạt ngược được cho là ngược đời. Nhưng vít nắp chụp cánh quạt lại là ren ngược: vặn theo kim đồng hồ là mở ra, ngược chiều là đóng lại để nếu lỡ lắp lỏng khi quạt quay sẽ tự xiết lại, (nắp líp xe đạp và bàn đạp xe bên trái cũng có ren ngược). Ngoài ra, cũng có loại quạt quay ngược đấy, đó là quạt hút thổi khí gắn tường quay cả hai chiều, tuy nhiên khi chạy chiều ngược thường có tiếng hú rất lớn vì profile không phù hợp với dạng khí động học. - (Anh Tuấn)

@ Dai Luan: cái nắp siết giữ cánh quạt là ren ngược mà - (thao)

Cơ chế sinh lực quay của động cơ điện một chiều:
Khi có một dòng điện chạy qua cuộn dây quấn xung quanh một lõi sắt non, cạnh phía bên cực dương sẽ bị tác động bởi một lực hướng lên, trong khi cạnh đối diện lại bị tác động bằng một lực hướng xuống theo nguyên lý bàn tay trái của Fleming. Các lực này gây tác động quay lên cuộn dây, và làm cho rotor quay. - (Kha Truong Le)

Vấn đề không nằm ở cái cánh quạt mà nằm ở cái động cơ - cánh quạt chỉ gắn vào động cơ mà thôi, Động cơ điện hiện nay đều là động cơ 3 pha, điện xoay chiệu, chạy theo chiều kim đồng hồ, do người ta lắp điện cực âm và dương bên trong để nó quay theo chiều đó, tất nhiên nếu bạn đổi đầu dòng điện hay nhìn từ đằng sau thì nó sẽ chạy ngược chiều kim đồng hồ. Nhưng mà để dễ hiểu vấn đề thì chẳng ai quy định mà từ xưa người ta lấy chung theo chiều thuận kim đồng hồ cho dễ liên tưởng, từ đó các động cơ, tua bin máy đều quay theo trục kim đồng hồ cả. Riêng các cánh quạt năng lượng gió, cánh quạt tua bin thủ điện, do chạy bằng sức gió,nước mà vẫn muốn chạy đúng theo chiều kim đồng hồ thì kết cấu cánh quạt sẽ bẻ cong theo hướng ngược với cánh quạt điện ở nhà. - (Toàn)

cái này chưa chắc nhé, quạt trần vẫn quay ngược kim đồng hồ đấy thôi - (tam tran)

quay nguoc lai thi mat dang sau....dung hoi tai sao nuoc bien man - (abc)

Vì trục xoay của mô-tơ quay theo chiều kim đồng hồ. - (Ngớ Văn Ngẩn)

Vì bạn không để ý, quạt trần quay ngược theo chiều kim đồng hồ. - (prince)

Cái này là tại mấy ông thiết kế ốc vít thuận tay phải đó bạn. - (kevin nguyen)

Chac do quy uoc quoc te,khong rieng gi canh quat ma tat ca may moc dieu xoay theo chieu nhu vay:-) - (giaosuxoay)

chỉ là quy ước ^^ giống như vặn đinh ốc theo chiều kim đồng hồ thì thuận hơn thôi - (minhbk91)

quạt quay theo chiều kim đồng hồ để gió thổi ra phái trước,nếu quay ngược lại thì gió sẽ thổi ra phía sau - (lucky)

theo tiêu chuẩn thôi - (1234@12345)

Vì nếu nó quay ngược chiều kim đồng hồ thì người ta lại hỏi TẠI SAO NÓ QUAY NGƯỢC CHIỀU KĐH??? nên nó phải quay cùng chiều - (minhminh)

Theo tôi: Đó chỉ là quy ước mà các nhà thiết kế và họ đã quy chuẩn. Nếu đổi theo chiều ngược lại cũng không sao. Miễn là, đổi chiều momen quay, đổi chiều ốc hãm... là xong. - (Đức Hải)

Vì người ta quy ước như thế, vẫn có nhiều động cơ người ta chế tạo chạy được cà hai chiều. - (rober_hai)

Quy ước chung bạn ah..nếu chạy chiều ngược lại là quạt hút chứ kg phải thổi cho mát đâu... - (HoangQ3)

Cánh quạt dc thiết kế để một đầu hút gió, một đầu quạt gió, đó là chuẩn chung rồi. Các cty sẽ theo chuẩn chung đó cho tiện việc sản xuất, thay thế linh kiện và bảo hành. - (Tùng Thanh)

Trong nguyen kim co ban cai quat ko co quay do ban . Mua ve roi hoi tai sao no ko quay ? - (vinh tran)

Tại vì ốc chốt cánh quạt đi ngược chiều kim đồng hồ thì cánh quạt phải quay thuận chiều kim đồng hồ nè. nếu làm ngược lai thì cánh quạt phải quay ngược chiều kim đồng hồ - (Trần Huỳnh)

Bởi vì ốc vít (dùng để vặn chặt cánh quạt vào trục quay) thì theo truyền thống được chế tạo để vặn chặt ngược chiều kim đồng hồ, - (lequoc)

đó là theo tiêu chuẩn hóa quốc tế! để dể dàng trông việc lắp ráp và sữa chửa phải đồng bộ - (Thanh Yên)

vậy thì phải hỏi cái ông làm đồng hồ chứ. hoho - (Tống Phuớc Hưng)

do cấu tạo của cái động cơ trong cánh quạt :-? - (Kim Bi)

vì nó quay theo dòng thời gian.mới biết dược tuổi thọ của cánh quạt. chứ quay ngược lại thì biết bao giờ hư... - (theo dòng thời gian)

Vì người ta thiết kế quạt chạy ngược nhưng nhất định nó không chạy. - (hải)

Tại sao phải phun nước (hay dung dịch) lên cánh - đuôi máy bay trước khi cất cánh ở các nước vùng cực bắc vào mùa đông ? - (Nam Hai)

Vì quay ngược chiều kim đồng hồ sẽ nguy hiểm như bạn :D - (Sói già gian ác)

Chay chieu nao cung tao ra gio ca thoi. Theo chieu kim dong ho vi vong quay cua tu truong no the. - (hai)

KHÔNG PHẢI CÁNH QUẠT QUAY THEO CHIỀU KIM ĐỒNG HỒ MÀ NGƯỢC LẠI ĐỒNG HỒ QUAY THEO CHIỀU CÁNH QUẠT - (Le Duc Linh Nguyen)

Nên làm quay theo 1 chiều để các hãng sx còn có 1 quy định chung về độ nghiêng cánh quát về phía nào chứ còn sao nữa. - (LDH)

Quy tắc vặn nút chai, học rồi còn gì - (Linhdu)

Thì tại vì các nhà sản xuất quạt thích như vậy. - (thuc)

Qui ước thôi bạn ạ. Giống như đồng hồ là phải quay từ trái qua phải.
Mà trái hay phải cũng là qui ước. - (RuanYu)

Cánh quạt luôn bị lực cản không khí đẩy ngược nó vào trong motor, là thuận hướng nếu chiều kim đồng hồ theo hướng quy tắc "vặn nút chai" mà từ trường trong motor tạo ra cho ruột motor. Phía mặt bên kia motot là chiều ngược lại(ngược kim đồng hồ, nhưng vẫn qui tắc vnc), nếu cánh quạt được lắp bên nầy(chiều ngược) như nói trên lực cản sẽ đẩy cánh quạt ngược lại chiều qui tắc vnc thì sẽ gây ra tổn thất.Ý kiến của bạn - (Hung Ng)

Có vô vàn lý do. Bạn thử tượng tượng xem mỗi nơi sản xuất 1 chiều thì các linh kiện đi kèm cũng phải mỗi nơi sx 1 kiểu như vậy đồng bộ sao được. VD: Nếu làm ngược lại chiều quay của mô tơ cánh quạt liên quan đến chiều Gen của đai ốc xiết cánh quạt ( gen thuận và gen ngược). Việc bố trí cuộn dây trong lõi nam châm điện của mô tơ cũng làm ngược lại, cách sắp xếp độ nghiêng của cánh cũng ngược lại.. kết quả là hiệu suất của sp ko có gì thay đổi nhưng sẽ phức tập hơn trong sản xuất, sửa chữa, thay thế linh kiện. Nếu là bạn, bạn có muốn làm ngược lại ko? - (h2)

Bởi còn phụ thuộc vào chiều ren vít lắp cho cánh quạt với điều kiện càng chạy nhanh thì vít càng xiết theo chiều vặn vào....nhằm tạo an toàn cho quạt và người sử dụng.....Còn máy bay khi hạ cánh chỉ cần chạy 1 cánh quạt bởi lực đẩy lúc này không yêu cầu mạnh nữa, máy bay chỉ cần bạy theo đà quán tính....+ lực của 1 cánh quạt là đủ quá. - (csgt_hn)

Vì chiều quay của cánh quạt là đã thành chuẩn công nghiệp rồi bạn, nó chẳng qua là quy ước mà thôi. Tiêu chuẩn VN ban hành cũng đã ghi rõ các sản phẩm quạt bàn, quạt trần phải quay theo hướng nào. - (Quạt điện)

Đây là tiêu chuẩn kỹ thuật . Các loại ốc cũng như vậy chỉ trừ một số trường hợp nhất định . - (Minsk Du Muc)

đơn giản là do quy định ước chung cho toàn thế giới về chiều quay của động cơ điện. - (kien)

Chay chieu nao cung tao ra gio ca thoi. Theo chieu kim dong ho vi vong quay cua tu truong no the. - (hai)

vì khi quay theo kim đồng hồ thì gió thổi từ đằng sau quạt lên cho mình mát. còn khi quay ngược lại thì nó lại thổi ra đằng sau. mình từng chữa cái quạt khi đấu nhầm dây thì nó ra như vậy - (quang)

dĩ nhiên quay ngược lại sẽ được. chi can dao cuc, dao nguon dien hay dao chieu cau tao canh quat la duoc. nhưng chắc từ xưa nay con người ta đã thuận theo chiều kim đồng hồ rồi. - (hoaiphong330121)

Có lẽ do cái đầu tiên như vậy nên những cái sau cứ theo vậy. Không biết có chuẩn ko?! - (ÔNG TRÙM)

Quy ước thôi. Bạn đảo cực nam châm động cơ thì quay ngược lại ngay ! - (Lâm)

Quay theo chiều nào là do con người quyết định, - (hhuy)

việc cánh quạt quay thuận hay ngược kim đồng hồ chỉ là trùng hợp. các nhà sản xuất cùng làm thuận chiều kim đồng hồ là tuân theo nguyên tắc lắp lẫn của chi tiết,để dễ dàng thay cánh quạt kể cả khác hãng. chúng ta vẫn có thể làm quạt quay ngược chiều kim đồng hồ bình thường, chỉ cần đổi chiều động cơ, làm cánh quạt nghiêng theo chiều ngược lại. - (văn tuấn nguyễn)

Đơn giản đó là quy định chung, cũng giống như ren xoắn trong ốc vít vậy. Nhưng có thể một số trường hợp nhà sản xuất phải làm ngược lại để phù hợp với hoàn cảnh đặc biệt.
Thân, - (Ryza)

Quạt trần phòng tôi quay ngược chiều kim đồng hồ! - (dai khong)

việc đó thể hiện tính lắp lẫn của chi tiết. có thể dễ dàng thay thế cánh quạt kể cả khác hãng. - (văn tuấn nguyễn)

Thực ra là đồng hồ quay theo chiều của cánh quạt đấy. - (Chuột Bạch)

Thật đơn giản. Gió tạo ra bởi hướng quay và góc cánh quạt. Để đồng nhất cánh cho dễ sản xuất và thay thế người ta làm cánh quạt theo 1 góc đồng nhất. Như vậy quạt nào cũng phải quay 1 hướng duy nhất mới tạo ra được gió. - (vietexpat)

Vì nhà sx thích làm thế - (chuyen gia)

vì từ trước tới giờ người ta thiết kế trục quay của quạt theo chiều kim đồng hồ rồi thì bây giờ cánh quạt cũng phải thiết kế như vậy chứ nếu không lỡ gãy cánh quạt làm sao thay - (Linh Lan)

bạn đứng phía sau của cánh quạt thì hiểu - (HOSADA)

Có quạt quay ngược chiều kim đòng hồ đó bạn - (Dong)

cái này xuất phát từ chiều cố định của các đường sức từ mà cuộn dây tạo từ trường trong mô tơ quạt, bạn có thể tham khảo cụ thể thêm trong các sách nói về từ trường, - (Are TheNight)

Cánh quạt quay theo chiều này trước, sau đó người ta làm đồng hồ và cho nó quay theo chiều cánh quạt. Bây giờ người ta làm quạt quay theo chiều ngược lại cũng được, chỉ sợ bạn không quen và chóng mặt. he eh.. - (Ngo)

Vì đa phần các em bé thuận tay phải, khi thò tay vào nghịch sẽ có thiên hướng quay thuận kim, khi đó cũng có tý gió sẽ kích thích các em nghịch như quỷ, ngày xưa tôi là quỷ nhỏ nghịch quạt tai voi đây. Đó là ý đồ của nhà sx - (Thành)

Do quy chuẩn quốc tế người ta đã thống nhất như vậy thôi bạn ạ. Như kiểu người ta thống nhất về chiều quay của kim đồng hồ ý. - (phucimsat)

đọc lại sách vật lý 12 phần cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của động cơ điện xoay chiều. - (nhât)

vì khi thiết kế quay theo chiều ngược lại sẽ có người hỏi tại sao không quay theo chiều kim đồng hồ ! - (conbamd)

Vì chiều kim đồng hồ là chiều xiết vào của các bù lon, do đó cánh quạt quay theo chiều kđh để giử cho các bù lon có liên quan không bị bung ra trong quá trình sử dụng. - (Tuan vu)

Bạn nhầm 1 chút, quạt trần quay theo chiều ngược kim đồng hồ, cái này đơn giản theo quy tắc bàn tay trái để xác định chiều của đường sức từ ấy mà (vật lý cấp 2). Vì quạt trần lõi trong cố định, vỏ ngoài quay ngược lại với quạt để bàn: vỏ ngoài cố định lõi trong quay. Thân - (P giáo sư xoay)

Vì nếu quay ngược lại thì gió thổi ra phía sau, ai mát chứ - (Quán)

Không phải cánh quạt quay theo chiều kim đồng hồ đâu, mà là kim đồng hồ quay theo chiều cánh quạt - (Anh Hai)

Tại để quay như thế cho nó đỡ chóng mặt! - (RapatTrinh)

Cái này là do các Mô tơ điện đều quay theo chiều kim đồng hồ do nguyên lý của từ trường ... Hình như thế - (Duy ĐẠt)

Liên quan đến khí động lực học của cánh quạt tác động mới môi trường không khí xung quanh nó. CÒn tại vì sao trục của nó quay theo chiều kim đồng hồ thì do lõi thép, cuộc dây và dòng điện, bạn tham khảo thêm định luật ngón tay cái nhé. - (Hoàng Anh Tuấn)

dễ thôi. Bởi cuộn dây cảm ứng của mô tơ động cơ được quấn theo chiều kim đồng hồ và đây là chiều mà 99.99% người thuận tay phải sẽ theo. Nếu bạn quấn theo chiều ngược lại thì nó sẽ quay ngược nhưng bạn sẽ gặp vấn đề là ốc giữ cánh quạt sẽ làm rơi cánh ra ngoài; bởi vì ốc này được thiết kế ngược chiều quay của quạt giúp ốc ngày càng được siết chặt. - (ksddow)

Ban cu nghi canh quat nhu la 1 con tan, neu quay nguoc chieu kim dong ho thi no se bi vang ra khoi truc. - (Viet nguyen)

Chiều kim đồng hồ là chiều thuận, đa phần tất cả các động cơ mô tơ đều quay theo chiều này cả (mo tơ điện, khoan, cưa...), do moto quay theo chiều thuận nên cấu trúc cánh quạt cũng phải lật theo thì mới tạo ra gió được. Cái gì cũng nên làm thuận chứ làm nghịch là không hay rồi! - (Quang Nguyen)

Vì con ốc siết cánh quạt được siết theo chiều ngược lại nên cánh quạt phải quay theo chiều kim đồng hồ! điều đó làm cánh quạt đc siết chặt hơn mà không...bay ra ngoài! - (Ỉn Nâu Đuôi Xoăn)

Giống như người ta nói"Tôi vào Nam ra Bắc,không ai nói Tôi vào Bắc ra Nam"Cái gì là định luật thì khó thay đổi,đồng hồ hay cánh quạt nó quay từ trái qua phải từ xưa đến giờ rồi,nên người ta ko thích thay đổi.Đùa thôi đừng ném đá nhé hihihi - (MrProudnation .)

Vì người ta thiết kế nó vậy đó bạn hihihihi - (Kp)

Vì ren của cái chốt nó xoắn theo chiều ngược lại. càng xoắn càng khít! - (Hồ Minh Hải)

Động cơ quay chiều nào thì có loại cánh quạt riêng chiều ấy, gọi là cánh đẩy và cánh kéo, hiệu suất là như nhau. Ở quạt điện phổ thông thì họ giới hạn quay một chiều theo quy ước để tránh nhầm lẫn, giảm chi phí chế tạo. Ngoài ra trên trục cánh quạt còn được ren ngược siết giữ cánh để moment do cánh quạt sinh ra không làm tự xoay gây lỏng trục. - (phanhung)

Vì nó là một quy chuẩn công nghiệp. - (Phong)

có lẽ là người thiết kế chiếc quạt đầu tiên trên thế giới trước kia là thợ sửa đồng hồ - (ducdungsptin)

Rất đơn giản ! Vì nếu nó quay Ngược kim đồng hồ, nó sẽ bỗng nhiên trở nên " Nguy Hiểm" khi ấy Gió đứng im, và bạn rất nóng . - (anmaygiuachonphonhoa)

vì quay ngược chiều không mát bằng - (Ha TUan Tai)

Đó là do nhà thiết kế với cánh đẩy gió . Còn nếu hút họ sẽ làm ngược lại , đơn giản vậy thôi - (Cá kho)

Co ai di nguoc bao gio - (Hà)

Chiều quay của cách quạt không ảnh hưởng đến sức gió mà chỉ cấu tạo cánh quạt ảnh hưởng đến sức gió tạo ra, thế nên người ta thiết kế sao cho trục cách quạt quay được một cách đơn giản nhất và cũng chẳng cần thay đổi "mẫu mã" cho những lần sau. - (levubaodlu)

Vì nhà sản xuất không muốn cánh quạt văng vào đầu người dùng. - (ZZZ)

chiều nào chẳng được, nhưng nếu quay ngược chiều kim đồng hồ thì phải thiết kế cánh quạt ngược lại - (Thanh)

Vì nếu họ thiết kế quay theo chiều ngược lại, sẽ có người thắc mắc vì sao họ không thiết kế quay theo chiều kim đồng hồ.
Đùa thôi, thực ra trong các ngành kỹ thuật luôn tồn tại các tiêu chuẩn để mọi người tuân theo, nếu mỗi nơi sản xuất một kiểu sẽ nảy sinh nhiều bất cập trong sửa chữa, thay thế,... - (Hùng Phạm)

Quá đơn giản, vì trục quay của mô-tơ quay theo chiều kim đồng hồ nên cánh quạt luôn quay theo chiều kim đồng hồ. - (Ngớ Văn Ngẩn)

Điều này xuất phát từ thói quen và có tính lịch sử bác ơi. Những chiếc quạt đầu tiên trên thế giới người ta chế tạo quay theo chiều kim đồng hồ (có thể do các kĩ sư thích như thế), dẫn đến hệ quả là các cánh quạt về sau cũng được thiết kế để phù hợp với chiều quay đó. Nếu với cánh quạt đó mà quay ngược lại thì sẽ không sinh ra gió. Còn nếu như giả sử ngày mai người ta lại làm ra cái loại cánh quạt có hướng ngược lại thì người ta sẽ phải làm ra cái quạt quay theo chiều ngược lại để sử dụng cái cánh quạt đó. - (Le Minh)

xét độ cong của cánh quạt là biết thôi bạn...nếu quay ngược thì gió sẽ thổi lên trên trần..muốn cho gió thổi xuống thì lại phải cho cánh quạt cong ngược lại - (anh)

Vì kim đồng hồ luôn chạy theo chiều cánh quạt - (hung)

Đó là do nhà thiết kế với cánh đẩy gió . Còn nếu hút họ sẽ làm ngược lại , đơn giản vậy thôi - (Cá kho)

quay theo chiều kim đồng hồ mới ra gió được bạn ơi, cánh quạt quay theo chiều kim đồng hồ nguyên tắc là khoan không khí, nếu bạn đem cánh quạt ra vũ trụ sẽ không tạo ra gió được - (lan hải)

Nếu làm ngược lại huy tắc thì cái quạt không hút gió được thì làm sao thổi gió được.còn một cách nữa là bạn mua một cây quạt hút hai chiều về nhà thí nghiệm là bạn biết liền:)) - (tam)

Chiều quay đó là chiều quay cùng chiều với chiều xiết cánh quạt chặt lại giúp cánh quạt không bi văng ra ngoài. Nó cũng phải tương thích với cấu trúc cánh quạt thích hợp để tạo chiều đi của hướng gió từ phía sau lên phía trước. Về lý thuyết, ta hoàn toàn có thể tạo 1 cánh quạt có cấu trúc ngược lại kết hợp với chiều quay ngược kim đồng hồ để tạo luồn gió đi từ phía sau lên phía trước. - (Hai Lua)

Theo hệ Met, cũng như vặn ra (ngược chiều kim đồng hồ) và ngược lại. - (Quoc thinh)

Minh nghi vi chieu kim dong ho la cung la chieu xoay cua trai dat- neu canh quat xoay nguoc chieu qua dat thi luong gio se it hon va ton dien nhieu hon. Minh nghi don gian vay thoi , bac nao ranh ve vat ly thi len tieng cho minh hieu them voi, xin cam on. - (lieu nguyen)

Vì đây là sự đồng bộ. nếu bạn sản xuất ra cây quạt chạy ngược kim đồng hồ vẫn được, chỉ cần đấu điện đảo chiều quay cùa moto, và thiết kế cánh quạt có chiều nghiên ngược lại với mọi cánh quạt bình thường thôi. nhưng khi khách hàng mua quạt bạn về sau này có hư cánh hay hư moto thì phải mua của cty bạn và vô số điều bất tiện khác sẽ xãy ra như: ở khu vực đó chỉ có bán quạt nguyên cây thôi chứ không bán phụ tùng của cty bạn chẳng hạn .v.v. rút lại nếu bạn là chủ doanh nghiệp muốn sản xuất quạt bạn sẽ làm giống các công ty khác để dễ tiêu thụ thôi. - (Hai Au)

Đây chỉ là một quy ước thôi, giống như con ốc vít, chứ không có tác dụng về khoa học. thực tế cánh quạt hay cái kim đồng hồ muốn làm cho nó quay chiều nào cũng không ảnh hưởng đến chức năng của nó. - (kiến)

cái quạt trần ở cty mình vẫn quay ngược chiều kim đồng hồ mà. Xuôi hay ngược gì đâu quan trọng miễn sao nó thổi gió mát là được rồi có gì đâu mà phải thắc mắc vậy trời - (hùng)

những người thuận tay trái thấy quạt quay theo chiều này là chiều ngịch chứ không phải chiều thuận. và tôi cũng vậy - (Mạnh Đoàn Công)

Do La chieu quay cua trai dat - (Nguoi ngoai hanh tinh)

DO QUẠT THÔNG THƯỜNG (KHÔNG PHẢI QUẠT HÚT) ĐƯỢC THIẾT KẾ ĐỂ ĐẨY LUỒNG GIÓ VỀ PHÍA TRƯỚC NÊN ĐƯỜNG CONG THIẾT KẾ CỦA CÁNH QUẠT NHƯ BẠN ĐÃ THẤY LÀ HỢP LÝ NHẤT, VỚI ĐƯỜNG CONG THIẾT KẾ NHƯ THẾ BẮT BUỘC QUẠT PHẢI QUAY THEO CHIỀU KIM ĐỒNG HỒ THÌ MỚI ĐẠT ĐƯỢC Ý ĐỒ THIẾT KẾ LÀ ĐẦY LUỒNG KHÔNG KHÍ VỀ PHÍA TRƯỚC, NẾU QUAY NGƯỢC LẠI THÌ KẾT QUẢ LÀ Ý ĐỒ THIẾT KẾ BAN ĐẦU BỊ PHÁ VỠ. KHÔNG AI THIẾT KẾ RA MỘT SẢN PHẪM MÀ Ý ĐỒ VÀ KẾT QUẢ LẠI NGƯỢC NHAU CẢ. - (CÔNG DÂN VIỆT)

quay ngược chiều Kim đồng hồ cũng được. Bạn chỉ cần chỉnh cho góc cánh quạt lệch ngược lại. - (Rooney Ngo)

Do hệ thống tạo rãnh gen các trục, ốc vít. nên chiều quay phải như vậy mới không bị văng ra hoặc không phải chốt cố định! - (qiangg@gmail.com)

Cái này là theo tiêu chuẩn bạn à. Nếu cách quạt tiêu chuẩn mà được quay ngược lại thì chiều gió thổi sẽ thổi ngược lại. Thêm vào đó sẽ làm giảm lưu lượng gió theo nguyên lý tăng áp thì giảm lưu lượng. Với máy bơm hoặc quạt công nghiệp cần áp mạnh để thổi được xa thì sẽ ưu tiên tăng áp hơn là lưu lượng lớn. Còn với quạt thông thường như quạt trần, quạt bàn thì ưu tiên lưu lượng hơn tăng áp bởi không cần thổi xa. Còn vì sao cánh quạt được chế tạo theo dạng tiêu chuẩn như thế thì là vì tiêu chuẩn chiều quay của ốc vít. Mối ghép ren tiêu chuẩn quay theo chiều kim đồng hồ thì sẽ vặn chặt vào. Cánh quạt làm mát thông thường được lắp vào trục bằng mối ghép hở sau đó thêm một nút giữ. Nút giữ lắp vào trục bằng mối ghép ren tiêu chuẩn. Nếu trục quay theo chiều kim đồng thì momen tác dụng lên nút giữ cũng là theo chiều kim đồng hồ như vậy sẽ chống hiện tượng tự tháo lỏng ra của nút giữ. - (quân)

theo minh suy nghi thi viec canh quat quay theo chieu kim dong ho thi theo quy tac ban tay phai, than quat se co xu huonh di len tran nha, nhu vay se ko dat qua nhieu luc vao tran nha, dam bao cho viec quat co the hoat dong tronh mot thoi gian dai ma ko co anh huong toi thanh nang quat o tren tran nha! neu quat quay nguoc chieu kim dong ho, luc se keo quat xuong nhu vay se tang them ap luc o thanh do, nhu vay se ko an toan cho viec hoat dong lau dai cua quat!! - (phuong nguyen)

Quạt quay theo chiều kim đồng hồ cũng như hầu hết các loại động cơ điện là vấn đề liên quan tới quy luật của ĐIỆN - TỪ TRƯỜNG ( xác định theo quy tắc bàn tay phải) lực từ sẽ đẩy roto quay theo chiều kim đồng hồ theo nguyên tắc thuận chiều. - (Bao Phan Hoang)

Thứ 1: Quạt có thể quay 2 chiều, tuỳ theo ý nhà sản xuất.
Thứ 2: Tuỳ theo chiều quay mà cánh quạt được sản xuất theo hướng quay đó để tạo ra gió.
P/S: Bạn thử quay ngược cánh quạt sẽ thấy gió thổi ngược ra sau. - (Kha)

Cái mô tơ quay chứ làm sao mà cánh quạt quay, - (Hai Trieu)

Tất cả đều sai ,nếu lý luận như vậy thì nguyên tắc hoạt động của quạt hút sẽ như thế nào? Giải thích dùm cái coi? Cũng như moteur mà thôi,đều có thể cho quay theo chiều Minh mong muốn, nhưng có thể gây cháy nếu không có chủ ý thiết kế từ trước. - (Đạt Phan)

chưa thấy một câu trả lời thật chuẩn xác. :) - (tung thanh)

tròi sinh ra thế! cũng như vịt con biết bơi. - (thoan đúc)

Đó là nguyên tắc vận hành cánh quạt ,không muốn làm cho nó đảo lộn thì đừng làm thay đổi nguyên tắc - (Lưu Phước Vinh)

Sao bạn Không hỏi con ốc tại sao xoắn theo chiều kim đồng Hồ hả. Bánh xe sao không quay ngược kim đồng hồ - (Trần Trinh)

San xuat quat quay ngc chieu kim dh thi rat de, nhung nha sx khong muon tuong lai cai quat sau khi thay canh moi thi phai quay duoi vao mat ban. Hieu khong? - (TKT)

vì người ta thiết kế như thế rồi, thế mà cũng hỏi :)) - (hieu pham)

Tôi đang chuẩn bị đặt hàng tử TQ loại quạt quay ngược KĐH, chuẩn mới đó mấy Bác.
Không đụng hàng, xài 1 lần rồi vất. - (Tuấn)

Một câu hỏi hay đấy chứ, tôi nghĩ rằng nó phụ thuộc vào những người đầu tiên sản xuất quạt, một yếu tố có tính lịch sử nhiều hơn. Hãy chú ý một điều là do bố trí chiều quay của quạt cùng chiều kim đồng hồ khiến cho, với các loại quạt bàn, quạt cây, ốc bắt cánh quạt vào trục buộc phải làm ngươc ren so với các loại ốc khác. Nghĩa là quạt quay cùng chiều kim đồng hồ thì ốc sẽ vặn vào theo hướng ngược lại, trái chiều kim. Việc này nhằm để khi quạt quay, ốc luôn có xu hướng siết chặt lại hơn. - (việt)

Có quạt quay ngược kim đồng hồ nữa mà. Nhưng ít thôi. Vd. Máy bay trực thăng có 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau, tua bin máy bay dân dụng cũng vậy, 1 số loại quạt trần. - (haicm07)

chiều quay thuận là theo chiều quay của kim đồng hồ, sau hàng trăm năm từ khi đồng hồ ra đời con người đã quá quen thuộc với chiều quay của nó. - (Son Nguyen Tien)

Quạt quay chiều nào chả được , đi tranh luận mấy chuyện chả đâu vào đâu . Bạn xem cục nóng điều hòa ý ,mỗi hãng sản xuất cho quạt quay một kiểu . - (giang vu)

vì lúc chế tạo ra cái quạt "ê" đi sơn" thuận tay phải! - (Khanh Lê Công)

Quạt quay chiều nào chả được , đi tranh luận mấy chuyện chả đâu vào đâu . Bạn xem cục nóng điều hòa ý ,mỗi hãng sản xuất cho quạt quay một kiểu . - (giang vu)

do quy ước chung để thuận tiện trong sản xuất , sử dụng . và thay thế thôi còn muốn làm ngược lại cũng chẳng sao nhưng chẳng ai mua hjhj - (Tinh nguyen xuan)

Ban nham roi canh quat co loai quay nguoc chieu kim dong ho - vi du nhu canh quat may bay co 2 chiec quay nguoc chieu nhau. - (maihuong)

Quay theo chieu nao cha dc ,quan trong mat la dc roi - (duygl)

một câu trả lời rất đơn giản cho bài toán của tác giả hỏi ! vật lý học - (6789vn)

một câu hỏi khá hay, một câu hỏi kiểu dạng như tại sao 1 + 1 lại bằng 2 rất nhiều người biết nó là như thế nhưng ko thật sự có nhiều người có thể hiểu được tại sao nó lại là như thế. mình xin mạo phép trả lời vấn đề của bạn nhé đây một phần là do khởi điểm của các loại động cơ ko biết do thói quen dùng tay phải hay gì mà người ta chọn động cơ quay theo chiều kim đồng hồ và vì động cơ quay theo kim đồng hồ nên cánh quạt buộc phải chế tạo theo chiều kim đồng hồ vậy thôi - (Phá Gia Chi Tử)

đơn giản nó là thuận chiều- dễ nhớ dễ làm và dễ hiểu - (viethcm)

Quay ngược hay xuôi không quan trọng. Nếu quay cùng chìu kim đồng hồ thì là quạt đẩy, ngược lại là quạt hút. - (Huynh Linh)

Mệt quá, chiều nào mà chẳng được, moto quay theo chiều thuận kim đồng hồ thì cánh quạt cũng vậy. Tôi là thợ chế tạo máy, tôi muốn quạt quay chiều nào sẽ quay chiều đó, nếu cánh quạt bán sẳn thi ra mua. - (caulambu)

theo câu hỏi trên khoan nói về phần lực từ thì tác dụng của quạt gồm có hút và đẩy để làm mát thì cánh quạt được thiết kế sẽ tạo ra luồng gió mát khi được quay theo chiều thuận. nếu cần hút khói bụi và tạo không khí đối lưu trong hầm thì sẽ dùng quạt hút - (thien trung)

Cac ban luu y, ren canh quat la ren nghich, khong phai ren thuan. Boi vay quay theo chieu kim dong ho de chong thao ko phai la ly do nhe - (Dat)

can ban vi tu truong quay cua dong co sinh ra tu stato lm roto quay thuan thi canh quat cung fai quay thuan thui - (Cong Tokxoan)

Xem lai nguyen ly dong dien xoay chieu... - (Minh trung)

Chỉ là quy ước của nhà sản xuất thôi - (Ngọc Hoàng)

Đây là sự thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật toàn cầu cho sản xuất hàng hóa. Bạn cũng có thể thiết kế ngược lại, nhưng sẽ chẳng ai dám mua cánh quạt quay ngược đó cả, vì nó không theo chuẩn quốc tế, sẽ gặp khó khăn khi thay phụ tùng hoặc sửa chữa. - (Hòa)

Tôi ở Mỹ thì quạt trần thường có một cái công tắc thay đổi hướng quay. Quay theo chiều kim đồng hồ để thổi không khí từ trên cao xuống, dùng vào mùa hè. Còn ngược chiều kim đồng hồ để hút không khí lạnh từ dưới lên, ép không khí ấm ở phía trên xuống, dùng vào mùa đông khi dùng với điều hòa, giúp phòng ấm đều nhanh hơn.... - (Trung.)

bạn thoan đức nói vậy không đúng rồi. cái đó là do con người thiết kế, sao lại gọi là trời sinh. :( - (tung thanh)

nhìn lại quạt trần đi bạn.nó đâu có quay theo chiều kim đồng hồ - (cong ninh)

Do quy định để đảm bảo an toàn thôi. Nếu ren đầu trục làm ngược lại thì cánh quạt sẽ phải quay ngược chiều kim. - (Sùng cha)

bạn hãy tìm hiểu tại sao kim đồng hồ k quay theo chiều ngược lại ... - (teo)

Quạt thông gió nhà tôi quay cả theo 2 chiều đấy bạn ạ! - (nguyen nguyen)

đơn giản thôi vì người sáng chế ra cái quạt thuận tay phải . Cũng như cầu thủ đá bóng nếu thuận chân phải sút bóng = chân phải thì sẽ vào lưới còn nếu sút = chân trái thì bóng sẽ bay lên khán đài . - (chung chung)

tại sao bạn Tuong kg đứng phía sau cái quạt - (quy tran)

câu trả lời rất đơn giản là hoàn toàn có thể làm đc...nhưng con người thiết kế ra cái gì mục đích chính cũng là để cho việc sử dụng đc dễ dàng. Thói quen từ xưa của con người là thuận chiều trái qua phải, trên xuống dưới nên ngta phải làm vậy. còn nếu đã muốn làm cánh ngược lại cũng đâu có khó, sửa lại động cơ và con ốc siết là đc thôi. Nhưng câu hỏi của bạn nó cũng giống kiểu như sao tay ga xe máy lại ở bên phải mà k làm sang bên trái, phanh xe lại thiết kế bóp vào mà ko fai là đẩy ra. - (hihuta)

thích thì ngược cũng đc, nhưng con ốc lắp cánh quạt cái ren của nó cũng phải ngược lại tránh trục đứng yên nhưng cánh quạt lại bay thẳng vào thằng ngồi quạt - (Han Tran)

Đơn giản là vì người thuận tay phải nhiều hơn rất nhiều người thuận tay trái, nên nguời ta thiết kế để phù hợp với con mắt của người thuận tay phải - (Hit911)

Để giải thích vấn đề này thì phải viện dẫn từ sự hình thành của vũ trụ đấy, từ khi vụ trụ khởi nguyên đã có xoáy nghịch và xoáy thuận rồi. Chiều thuận, ban đầu là thái cực (tâm), sau đó bung nở ra thành vạn vật thì ngược chiều kim đồng hồ (hay sự xổ ra, khoa học bây giờ gọi là Bigbang). Còn chiều ngược lại (thuận chiều kim đồng hồ) thì là thu vào (khoa học bây giờ là lỗ đen hay xoáy nước), sau này khoa học vận dụng từ sự quan sát thiên văn để quy ước chiều thuận của mômen. Ở cánh quạt, theo biên dạng cánh và nếu nhìn ngược từ ngoài vào sẽ thấy quạt quay thuận chiều KĐH và gió mát, còn ngược lại nếu nhìn thuận từ trong ra sẽ thấy quạt quay ngược chiều KĐH và hút gió.  - (vandung689)

Vì khi sản xuất con ốc giữ cánh quạt, người ta lỡ làm nó xoắn theo chiều kim đồng hồ là siết chặt lại, nên buộc phải làm cánh quạt xoay theo chiều kim đồng hồ luôn, không thì nó sẽ dễ bị hư... Hehe... Nhức đầu với câu hỏi của bạn quá nên trả lời như vậy cho bạn nhức đầu lại chơi... - (DungHT)

Các loại động cơ điện thông thường hoạt động theo nguyên tắc động cơ điện không đồng bộ 3 pha hoặc 2 pha. Cấu tạo của stato khiến cho vectơ cảm ứng từ (hiểu nôm na là từ trường) quay do nó sinh ra sẽ xoay theo chiều kim đồng hồ, làm cho rôto (gắn với cánh quạt) quay theo như vậy. Bạn có thể tham khảo thêm ở các sách giáo khoa, giáo trình, báo khoa học ... về vật lý, ở đó có các hình vẽ mô phỏng rất dễ hiểu. - (Anh Quân)

Phần lớn quạt quay theo chiều kim đồng hồ là do quy ước thiết kế của nhà sản xuất từ trước. Nêu muôn thì cũng làm quạt quay ngược chiều kim đồng hồ và mát về phía trước cũng được thôi. Đảo lại cực quay, thiết kế lại canh >OK ngay - (Thanh Tran)

Do quy tac ban dau. Cung nhu tan, vit: van vao la theo chieu kim dong ho. - (ANH HUNG)

Quay ngược hay xuôi là do bạn nhận thấy, trong toán học quy ước chiều quay của góc là "dương" nếu quay theo chiếu kim đồng hồ và "âm" nếu quay ngược. Dựa vào quy ước đó các nhà sản xuất chế tạo ra quạt điện quay thống nhất theo chiều kim đồng hồ, mục đích có thể thay thế các cánh quạt các nhà chế tao khác cho quạt của mình. - (vanynguyen)

người ta chế ra đồng hồ chạy ngươc không phải để cho vui đâu, nó có tác dụng đấy. Đó là loại đồng hồ để treo trong những tiệm làm tóc, vì những tiệm này có kính treo khắp chung quanh tường, khách ngồi nhìn vào kính sẽ thấy đồng hồ (thật ra treo ở tường sau lưng khách) thuận chiều như bình thường - (lamducminh)

Theo nguyên tắc của từ trường trong máy biến áp ( có trong quạt ) biến điện năng thành cơ năng --> động cơ điện - (haha)

một phần để không bị ngược chiều ốc vít , nếu không khi quay cánh quạt sẽ tự bung ra - (bietthu300trieu)

Theo chiều kim đồng hồ, đó là chiều thuận theo quy ước thế giới rồi. Bình thường, người ta hay sử dụng các bu lông ốc vít có bước ren thuận (cùng chiều kim đồng hồ). Nên người ta chế cách quạt quay theo chiều kim đồng hồ. Nếu chế tạo quay ngược chiều kim đồng hồ vẫn hoạt động bình thường thôi, không vấn đề gì cả - (Vo Nhu Lai)

Chang co gi ca, neu thich thi cung co the che tao quay nguoc lai thoi.Cau hoi nay ko thu vi lam. - (galaxy)

chiều quay của máy quạt cũng bắt nguồn từ hiện tượng vật lý CHIỀU QUAY CỦA TRÁI ĐẤT...từ đó người ta mới quy ước (thói quen) ra chiều quay của máy quạt bây giờ đó bạn - (han lam)

Chiều quay của cánh quạt hay chiều kim đồng hồ, chiều vặn của ốc vít...hầu hết đều do những quy chuẩn ban đầu khi các nhà khoa học nghiên cứu tạo ra chúng. Thực tế vẫn có những sản phẩm có chiều quay ngược lại vẫn có, nhưng do không theo chuẩn chung nên chủ yếu chỉ để trang trí, hoặc do mang tính đặc trưng riêng của sản phẩm. Mình lấy ví dụ như cánh quạt xoay theo chiều kim đồng hồ nhưng răng cố định lại gắn ngược chiều, nhằm để cho cánh quạt cố định khi quay, kính chiếu hậu bên phải của xe Yamaha Taurus cũng vặn ngược chiều kim ĐH... - (Thanh)

mình cũng nghĩ đơn giản chỉ là cái sau theo cái trước để cho nhanh và tiện lợi vì muốn làm mới thì sẽ phải bỏ toàn bộ những cái cũ,  nó không liên quan đến lực từ trường như bạn nói đâu, vì bạn treo hay đeo đồng hồ có trùng với chiều quay của trái đất đâu? - (phamthanhnhontb)

đó là qui ước chung rồi không ai làm quạt quay ngược làm gì cả mặc dù cũng chẳng ảnh hưởng đến tạo gió nhiều hay ít, tất nhiên nếu đảo chiều quạt họ phải chế cánh quạt có độ nghiêng ngược lại - (Hoangphuc Pham)

Đó là do nhà thiêt kế chiều quay của đông cơ từ trái sang phải là chiều thuận ! Lên cánh quạt cũng theo chiều kim đồng hồ ! - (Ngố Ngày)

Thoi gian chi troi di thoi chu co bao gio quay nguoc tro lai dau cac ban cho nen dong ho khong quay nguoc tro lai la nhu vay day. - (quangtrung)

nếu bạn chơi mô hình máy bay điều khiển bạn sẽ thấy rằng ko phải lúc nào cũng quay theo kim đồng hồ cả, muốn quay chiều ngược lại nhưng vẫn cho hướng gió như chiều kia thì cần đổi cánh quạt thuận thành nghịch, cái này chẳng qua là do những cái quạt đầu tiên của con người sản xuất đã quay theo chiều kim đồng hồ - (Huy Hoàng)

tớ sửa quạt 2 số quay xuôi 1 số quay ngược thj phải làm sao đây - (Have To Tobe)

Ví dụ cái quạt trần , nếu ta nhìn từ trên xuống , quạt sẽ quay hướng phải, mà nhìn từ dưới lên , quạt sẽ quay hướng ngược lại - (Sarah Le Nguyen)

Mình có 1 củ quạt nhưng quay ngược ,bây giờ muốn lắp cánh quạt để dùng như quạt mát bình thường thì phải làm thế nào ? xin anh em chỉ giúp. - (thuyvt007)

0