09/06/2018, 22:15

Nguồn năng lượng điện cực lớn của sét đến từ đâu? - Câu hỏi hay

Theo tôi được biết một tia sét có thể mang đến một nguồn điện rất lớn lên tới 10-200k Ampe và nhiệt độ rất cao khoảng 30.000 độ C. Vậy nguồn năng lượng cực lớn đó đến từ đâu và được tạo ra như thế nào? Tại sao trong bão không có ...

Theo tôi được biết một tia sét có thể mang đến một nguồn điện rất lớn lên tới 10-200k Ampe và nhiệt độ rất cao khoảng 30.000 độ C. Vậy nguồn năng lượng cực lớn đó đến từ đâu và được tạo ra như thế nào?

Từ cây búa của Thor đó bạn ! - (Nguyên Phước)

mây mang điện tích dương cực lớn bay lang thang trên không thời gian dài thiếu ion âm nên đánh xuống đất cho đơn nhớ ấy mà, âm dương gặp nhau lúc nào cũng náo nhiệt! - (Sơn INTEK Paint)

Theo như nghiên cứu hiện tại thì sét là do những đám mây mang hơi nước tích điện dương (+) bằng cách cọ xát với nhau trong thời gian dài cho đến khi bão hòa và rơi xuống đất thành mưa (tích điện mạnh nhất), do sự bay hơi của nước đã cọ sát với không khí và cọ sát với không khí khi mây di chuyển, vì diện tích tiếp xúc lớn nên sự tích điện diễn ra nhanh và mang lượng điện rất cao. Tia sét có xu hướng đánh xuống đất vì mặt đất có điện âm (electon), ion+ và ion- có xu hướng hút nhau. Có nhiều loại sét như sét dương (mạnh nhất, khó gặp nhất và không cần có mây mưa), sét cầu (sét có hình cầu, cũng rất mạnh),... Trên sao thổ cũng có sét nhưng có cường độ dòng điện mạnh gấp hàng trăm lần sét ở Trái đất. - (Sơn)

hiện tượng này giống như một chiếc tụ điện bị đánh thủng vậy!!! ta coi đám mây mang điện tích dương trên trời là Anode, mặt đất mang điện tích âm là Kathode, không khí ở giữa là điện môi. khi điện tích tích tụ đủ lớn (lớn hơn điện áp đánh thủng của không khí) thì sẽ đánh thủng "xuyên hầm" gây nên hiện tượng sét. => năng lượng đó là năng lượng của các hạt điện tích mang điện!!! - (phuc tam)

khi mây di chuyển, chúng cọ xát vào nhau và tạo ra điện, đồng thời chúng là những cục pin tích điện, khi hai đám mây mang điện tích trái chiều gặp nhau thì tạo ra tia sét. - (Phúc Trường)

Mình trích từ Wikipedia: Loại sét này được hình thành khi các luồng điện tử bắt đầu di chuyển giữa mặt đất và đám mây phía trên. Nó hình thành khi các luồng ion mang điện tích âm của các đám mây bắt đầu di chuyển xuống gần sát mặt đất thì các ion mang điện tích dương bên dưới bắt đầu tập hợp lại các chỗ nào đó cao, dễ dẫn điện và phóng lên trên để nối vào luồng ion âm đang di chuyển xuống dưới chính nó quyết định tia sét sẽ đánh vào đâu khi sét đánh xuống đất. Vì có rất nhiều tia sét ion dương hình thành khi luồng ion âm tiến xuống tia nào nối được vào luồng ion âm sẽ dẫn cả tia sét vào chỗ mà nó phóng ra, vì thế nó giống như một dây câu sét mà nơi mà nó xuất phát là cần câu vì thế nơi xuất phát nào cao hơn thì tỉ lệ nối được vào luồng ion âm trước sẽ cao vì thế sét thường hay đánh vào những nơi cao, nhưng đôi khi nơi thấp hơn nhưng dễ dẫn điện hơn sẽ tạo ra dây dẫn dài hơn và nhanh hơn nên sẽ nối vào luồng ion âm trước các dây dẫn xuất phát từ những nơi cao hơn nhưng dẫn điện kém hơn và mang cả tia sét vào khu vực thấp. Thường thì loại sét này xuất hiện khá mờ nhạt và rất nhanh nhưng rất nhiều, đôi khi các điện tích dương này sẽ tự phóng lên đám mây mang điện tích âm phía trên nếu chúng đủ mạnh và sẽ tạo thành sét mà không cần luồng ion âm di chuyển xuống gần mặt đất. Khi các ion dương tập trung với mật độ đủ cao nó sẽ làm cho nơi mà nó tập trung phát sáng, các thủy thủ thường nói với nhau rằng cột buồm sẽ phát sáng trước khi sét đánh xuống trong các cơn bão ban đêm để tránh xa nó trước khi bị sét đánh. - (Minh Tân)

đến từ anh Thiên Lôi, ở trên trời ấy. - (oskar)

Lý do sét hình thành và nguồn gốc của nó vẫn là một vần đề còn đang tranh luận: Các nhà khoa học đã nghiên cứu các nguồn gốc khác nhau như gió, độ ẩm, ma sát và áp thấp khí quyển cho đến ảnh hưởng của gió mặt trời và các hạt tích điện trong năng lượng mặt trời. Các tinh thể băng trong các đám mây có thể là yếu tố quan trọng trong việc hình thành tia sét do nó có thể tạo ra một môi trường tích điện cực trái dấu nhau trong các đám mây dẫn đến việc hình thành sét.
Khi hai đám mây tích điện trái dấu lại gần nhau, hiệu điện thế giữa chúng có thể lên tới hàng triệu von. Giữa hai đám mây có hiện tượng phóng tia lửa điện và ta trông thấy một tia chớp. Vài giây sau ta mới nghe thấy tiếng nổ, đó là “sấm” (vận tốc ánh sáng nhanh hơn vận tốc của tiếng động nên ta trông thấy tia chớp trước). - (MrProudnation .)

Sét thuc chất là hiện tượng chập điện trong khoảng thời gian cực ngắn giữa các điện tích trong khí quyển với mặt đất tạo nên nguồn điện cực lớn lên đến hàng triệu Vôn nên sét rất nguy hiểm cho mọi vật trên trái đất - (Thế lĩnh)

Suc manh cua thien nhien la vo doi - (duc)

Từ cây búa của ông thiên lôi đó bạn ạ. - (LH)

Sét do 2 đám mây có điện tích ngược nhau, sau khi va chạm với nhau tạo ra sét. - (tung)

do các đám mây cọ sát vào nhau nên bị nhiễm điện rồi các đám mây tích điện trái dấu gặp nhau nên có tia sét - (bluesky)

Sự hình thành của sét đến từ các luồng không khí. Không khí nóng bên trên và không khí lạnh ở dưới. Khí 2 luồng không khí này gặp nhau thì những hạt nước trong luồng khônng khí nóng sẽ ma sát với những tinh thể tuyết trong luồng không khí lạnh. Sự ma sát này tạo ra tĩnh điện trong các đám mây. Những dám mây này cũng có điện tích dương hoặc âm. Khi điện tích dương ở dưới mặt đất hoặc những đám mây khác đủ mạnh. Những đám mây mang điện tích dương sẽ giải phóng năng lượng và tao ra sét. - (Trung)

về khoản cường độ dòng điện tôi không biết,nhưng về nhiệt độ tạo ra bởi tia sét theo tôi nghĩ nguyên nhân là do sự chuyển động với vận tốc siêu nhanh của các hạt vạt chất ma sát với không khí tạo ra nhiệt năng,bởi vì trong phòng thí nghiệm người ta đã bắn một hạt vật chất vào vài mg nước để nấu nước sôi lên nhiệt độ 2300 chỉ trong vòng chưa đầy một s đồng hồ.Bất cứ vật chất nào chuyển động nhanh gặp môii trường tương tác gặp môi trường ma sát lớn đều nảy sinh nhiệt năng,ví dụ như tầng ô zôn của trái đất,các vệ tinh ngừng hoạt động rơi xuống bề mặt khí quyền đều bị ma sát đốt cháy rụi hay các thiên thạch khi lao vào khí quyển đều bị cháy và tạo nên hiện tượng sao băng đó.Không biết giải thích này có đúng không nữa - (Trương Đình Anh)

Bạn biết nguồn điện lớn và nhiệt độ cao như vậy mà không biết nó tạo ra như thế nào??? có vấn đề - (BL)

Sấm, sét là do các đám mây di chuyển cọ sát với nhau tích điện. Sấm là hai đám mây tích điện trái dấu phóng điện vào nhau, sét là một đám mây tích điện âm hoặc dương phóng điện xuống đất. Tuy hiệu điện thế cực cao, dòng điện và nhiệt độ cực lớn nhưng thời gian xảy ra cũng cực nhanh nên giá trị năng lượng của chúng rất nhỏ. Trước kia có đọc Vật lý vui của Liên Xô, đã tính toán ra một cú sét giá khoảng 5 kopec (xu tiền Liên Xô, khoảng vài chục đồng VN). Tác hại của sét phá hủy các công trình, cây cối, làm bị thương hoặc chết người, súc vật.... Nhưng tác dụng của nó là "nhà máy đạm" của thiên nhiên. Sấm sét phóng điện nhiệt độ cao tạo ra oxit Nito NOx (mùi khét) gặp mưa tạo ra HxNOy rơi xuống đất tạo ra muối Nitorit, Nitorat là phân đạm cho cây cối. - (Anh Tuấn)

khi bình thường không có bão hay atnd các đám mây có nhiều tầng bay với tốc độ cũng khác nhau nên khi va chạm sẽ tích điện trái dấu với nhau, khi điện thế lớn đám mây tích điện dương sẽ phóng tia lửa điện sang đám mây tích điện âm, nếu điện thế quá lớn nó sẽ đồng thời phóng điện xuống bề mặt trái đất mang điện âm và nhiệt lượng tỏa ra cũng rất lớn.
còn khi có atnđ hay bão là 2 trung tâm hút gió mây sẽ bay cùng hướng theo tốc độ gió atnđ, bão và với mật độ mây dày đặc không cọ xát tích điện nên không có hiện tượng sấm sét - (thien trung)

Hãy mở sách cấp 1 ra đọc (ngày xưa học môn khoa học thường thức", sau đó mở sách vật lý ra coi. - (Hoàng Bắc)

Tia sét được tạo ra bởi 2 đàm máy điện tử (-) và (+) va chạm nhau gây ra tiếng sầm đám mây điện tử càng lớn thì khi va chạm tiếng sấm càng lớn tia lửa điện phóng ra càng lớn con người có thể tạo ra tia chớp bằng cách lấy 2 cực dây điện tiếp xúc nhau tạo ra tiếng nổ kèm tia lửa điện phóng ra nguồn điện càng lớn tiếng nổ càng to tia lửa điện càng mạnh. - (Hanh Nguyen)

Tất cả năng lượng trên trái đất đều do năng lượng mặt trời tạo ra. - (kiến)

Có lẻ là do các dòng đối lưu của không khí sinh ra ma sát và làm tích điện trong các đám mây. Các đám mây tích điện trái dấu nhau và khi đủ lớn sẻ phóng điện từ đám mây sang đám mây kia và giửa đám mây vs mặt đất. Còn vì sao các đám mây lại có thể tích điện trái dấu lớn như vậy thì chưa ai dám đề cập một cách chính xác nhất.
Và năng lượng lớn từ các tia sét lớn như vậy là do sự tích điện không ngừng nghỉ của các đám mây, vì chúng phải tạo ra hiệu điện thế rất lớn để vượt qua khả năng cách điện của không khí mới có thể tạo ra sự cân bằng điện tích giửa đám mây bằng các tia sét. - (tomkun)

Năng Lượng Mặt Trời (Solar Energy = SE) là nguyên nhân chủ yếu gây ra sấm sét. SE làm cho khí nóng lên, ẩm ướt, khí ẩm bay lên, và được làm lạnh bởi độ lạnh trên cao. Khí ẩm tụ lại thành mây, Những đám mây lan tỏa cao hơn, và những giọt nước mưa thành hình. Mây càng lên cao sẽ tạo thành những viên nước đá (Nhiệt độ giảm 6oC khi lên cao thêm 1 km). Ở độ cao 10 kms đến 20 kms, nó tạo thành dạng "mây tích lũy" (Cumulonimbus). Chữ này được ghép bởi 2 chữ Latin: Cumulare: Tích lũy, và Nimbus: Mây. Trong những đám tích vân này có sự xáo trộn mạnh, nên những cục nước đá vỡ ra và nạp điện! Nói một cách tổng quát, phần trên mây mang điện tích dương Positive (+), và phần dưới (Có thể là mặt đất) mang điện tích âm Negative (-). Khi sức điện động (Voltage) đủ mạnh, tùy theo sự tích tụ, chúng sẽ phóng điện (Discharge). Và chúng ta cũng biết năng lượng Mặt Trời là nguồn năng lượng VÔ BIÊN, nên dòng điện của Ngài (Sấm Sét) có thể mạnh kinh hồn như nó đã gây ra bao nhiêu tàn phá trong thiên nhiên. Có lẽ không xa, khoa học sẽ "lái" những nguồn điện này để…chạy xe, thắp sáng nhà cửa ((=: - (Lai Nguyen)

hỏi anh Thiên Lôi cho nhanh nhé bạn. số điện thoại, 0999999999. - (nobita)

Năng lượng trong tia sét là do năng lượng của các phản ứng hoá học sinh ra. Khi hơi nước bốc hơi lên cao, nó bị phân tích thành các ion và hình thành nên các đám mây điện tích trái dấu. Các đám mây điện tích này kết hợp với mặt đất sẽ gây phóng điện và tạo thành tia sét. - (nna)

1 tia sét cung cấp 1 lượng điện cho thủ đô của Mỹ sử dụng trong 1 tháng - (Tin nguyen trung)

Nguon nang luong do dc tao ra tu cay bua cua ong cuong pro - (cuongpro)

Hi các nạn. Để hiểu chi tiết nên seach trên google hoặc xem lại sách giáo khoa. Mình thấy chẳng có bạn nào trả lời thấy ổn cả - (xuân Sơn)

Mot chiec xe hoi chay nhanh trong con bao lon co khi nao bi set danh hay khong? toi chua bao gio nghe noi truong hop nay xay ra, nhung toi biet mot ngu dan bi set danh chet tren chiec thuyen bang nhom cua ong ay giua dai duong... - (Long)

Tất nhiên là từ cây búacuả thor - (Miu)

Neu dung cac cong thuc vat li tinh thi moi cu set danh gia khoang 500 vnd. - (thangxk)

trong cột khói bụi của núi lửa dang phun trào cũng xẩy ra hiện tượng phóng sét rất dữ dội chứ không nhất thiết là mây giông. - (takyvinh)

do bác Zeus làm hết đó mà! - (le duy nhat)

Tại sao ko phải là Kv mà là k ampe - (Vũ)

Đến từ mặt trời. Mặt trời hun nóng trái đất trái đất tạo ra các dòng khí đối lưu (gió). Gió ma sát với các đám mây tạo ra điện tích. Khi điện tích đủ lớn tạo ra sét. - (Minh Quân)

sao co người bị sét đánh mà ko chết. - (trần quang đức)

Các đám mây di chuyển cọ sát nhau tích điện tích dương, mặt đất điện tích âm. Khi điện tích đủ lớn sẽ xảy ra hiện tượng phóng điện xuống mặt đất mà ta gọi là sét. - (Tuấn Vũ)

Nguồn năng lượng điện cực lớn của sét đến từ đâu?
Đến từ Mặt trời. - (The gioi khoa hoc)

Do anh Thiên Lôi overcharge í!!! ~~ - (Sơn)

SAO NGƯỜI TA KHÔNG TÍCH NGUỒI ĐIỆN TỪ SÉT ĐÁNH XUỐNG ĐỂ TRỮ. KHI CẦN DÙNG THÌ XUẤT RA. GIỐNG NHƯ NẠP NĂNG LƯỢNG CHO PIN VÂY. KHI CẦN THÌ DÙNG CỤC PIN NÀY ĐỂ SỬ DỤNG. - (Albert Ans..)

Bác am hiểu về sức mạnh vậy mà không biết chúng đến từ đâu à. Như chúng ta đã biết sét tạo ra do hiện tượng phóng tia lửa điện từ các đám mây mang điện tích + (Dương). Vậy thì đã rõ là từ mây mà cụ thể là do các phân tử hơi nước mang điện tích rồi... Chúc thành công - (Đình Linh)

Các đám mây khi hình thành không có điện tích. Quá trình di chuyển do gió đẩy, các đám mây này bay cắt qua từ trường của trái đất làm cho đám mây trở thành các vật có điện tích ở hai đầu trái dấu nhau (nguyên lý máy phát điện), do các đám mây chuyển động ở các thời điểm khác nhau, lại ở các lớp khác nhau và không cùng theo một hướng duy nhất nên điện tích mà các đám mây có được là khác nhau, sự khác nhau về điện thế và điện cực là nguyên nhân gây ra phóng điện giữa các đám mây và mặt đất mà ta gọi là chớp hay sét, tiếng nổ là do hiện tượng phóng điện gây ra. Điện thế càng lớn và khoảng cách càng gần thì cường độ dòng điện do chớp (sét) gây ra càng lớn... - (Dân)

haha, châu á thì có búa thiên lôi , châu âu có búa thor, vậy mấy châu kia có búa ko ta - (dannyhuynh2707)

Trả lời cho biết rồi thì có sáng kiến hay phát minh được cái gì không nhỉ? hay là chỉ lại đi xài đồ ngoại cho chắc cú - (minh)

Son a... giai thih theo khoa hoc thi cung co ly. Nhung de thuyet phuc minh thi chua duoc. Minh se dua ra cach giai thich cua rieng minh va khien ca the gioi phai cong nhan dieu minh chung minh. - (bitroima)

Hầu hết các nguồn năng lương sau khi phân tích đều đến từ mặt trời (có thể trực tiếp hay gián tiếp qua nhiều bước trung gian) và từ phản ứng hạt nhân. Vd: ở trên sét là do hoạt động thời tiết nhưng nếu không có mặt trời thì hoạt động thời tiết không thể diễn ra - (Trần Đăng Khoa)

Set la do thien loi cam dui go vao cai vung xoong ma ban - (NGuyenThang)

Nhờ có sự va chạm giữa các đám mây mang điện tích trái dấu đó bạn.
Bạn có thế lấy 1 phích cắm vào ổ điện gia đình, bóc lớp vỏ bảo về và cho 2 lõi tiếp xúc với nhau sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề này. - (lord)

Toi doc ma thay nhieu y kien qua . bai hoc tu cap 2 dung y kien cua tung set la do 2 dam may co dien tich trai dau gap nhau gay chap va dien tich giai phong tao thanh dong co anh sang choi - (tuan)

Nguồn điện của sét là từ những chuyển động của hơi nước tạo ra.Các vật chuyển động tương đối với nhau sẽ nhiễm điện và hình thành nên nguồn điện - (tang)

Là do khi bốc hơi các phân tử nước bị mất đi hoặc bị thêm electron, tĩnh điện. khi các phân tử này tập trung lại trong đám mây thì nó như là lắp nối tiếp rất rất nhiều cục pin vậy - (chinh)

năng lượng của tia sét thực chất rất nhỏ chư không lớn đâu bạn. Nếu tính theo giá điện rất cao hiện nay, chỉ loanh quanh 10.000 VND thôi - (dongnn68)

Nang luong cua cac ion khi am va Duong .Khi bay hoi chung va cham vao nhau tu do sinh ra dien do ban - (Thienprokool)

nguy hiểm quá! - (nguyen an)

0