23/05/2018, 15:39

Tìm hiểu về loài Đa, Sung, Si (Ficus)

Cây Đa: Ficus elastica Họ Dâu tằm:Moraceae Cây Đa có nguồn gốc từ Ấn Độ, Nêpal, Mianma, hiện nay đã được gây trồng rộng rãi ở châu Á, châu Âu. Là cây gỗ lớn, sống lâu năm, có nhiều rễ khí sinh và rễ khí sinh có thể bám chắc vào đất, phát triển lớn lên như những thân cây khác. Cây Đa được Hội ...

Cây Đa: Ficus elastica

Họ Dâu tằm:Moraceae

Cây Đa có nguồn gốc từ Ấn Độ, Nêpal, Mianma, hiện nay đã được gây trồng rộng rãi ở châu Á, châu Âu. Là cây gỗ lớn, sống lâu năm, có nhiều rễ khí sinh và rễ khí sinh có thể bám chắc vào đất, phát triển lớn lên như những thân cây khác. Cây Đa được Hội Người cao tuổi thế giới chọn làm cây biểu trưng cho Hội. Ở Ấn Độ, Nepal, cây Đa, cây Đề thường được trồng nơi đền chừa hoặc nơi thờ cũng linh thiêng, một cây tượng trưng cho cây bố, một cây tượng trưng cho cây mẹ.

Ở Việt Nam, cây Đề hay Bồ Đề (Ficus) thường đưực trồng ở các chùa chiền, và từ cây đa, cây đề có nghĩa bóng để chỉ những người am hiểu sâu sắc và có kinh nghiệm về những lĩnh vực nào đó.

Đa là cây gỗ lớn nhưng cây chịu xén tỉa, có nhiều rễ phụ và rễ khí sinh cho nên còn thường được trồng trong chậu để tạo dáng. Cây có lá đơn mọc cách, lá dày và xanh bóng, lá kèm dài, màu đỏ bọc lấy lá non ở trong, vì thế rất được ưa chuộng đế làm cây trang trí. Cây vừa có thể chịu bóng lại vừa có thể ưa sáng, đã được các nhà vườn tạo ra các chủng khác nhau để trang trí sân vườn hoặc trong nhà.

Cây dễ nhân giống, có thể gieo hạt hoặc giâm hom; có thể cắt những cành bánh tẻ, giâm xuống đất, tưới nước giữ ẩm sau một thời gian cây ra rễ.

Cùng chi với Ficus còn có các cây Sanh (Ficus retusa), Si (F. benjamina), Gừa (F. microcarpa), v.v… đều là những cây trong họ Dâu tầm.

Cây Đa cảnhCây Đa cảnh

Cây Sung: Ficus caria

Họ Dâu Tằm: Moraceae

Sung là cây hoa không đẹp nhưng có thân, cành đẹp một cách chất phác, mộc mạc; lá to, màu thanh đạm cho người ta cảm giác thanh nhã. Đặc biệt quá bám ngay trên thân cây, khi chín có màu đỏ đẹp. Quá có thể dùng làm thực phẩm, khi chín thì ngọt, có thể chế biến mứt.

Cây Sung đã được trồng lâu đời ở nông thôn Việt Nam, thường được trồng ở các bờ ao hoặc nơi ven nước; lá non có thể ăn được. Cây Sung là một cây trong bộ tam đa trong giới chơi cây hiện nay. cây sung cảnhcây sung cảnh

Cây có khả năng thích ứng lớn, hầu nhu có thể sinh trưởng trên các loại đất khác nhau, cây dễ trồng, dễ sống, nhân giống dễ dàng bằng hom cành hoặc hom rễm chăm sóc tốt có thể cho ra quả ngay năm đầu hoặc năm thứ hai.

Cây có thể dùng làm thuốc. Theo tài liệu nước ngoài thì quả Sung ngọt, tính bình; rễ, lá có tác dụng nhuận phế, trị nôn, thanh nhiệt, nhuận tràng, tiêu thũng; có tới 16 bài thuốc chữa các bệnh khác nhau từ cây Sung.

0