09/06/2018, 23:49

Tại sao nhà chung cư bằng gạch, bê tông lại cháy to? - Câu hỏi hay

Tôi thấy nhà chung cư toàn xây bằng tường gạch và bê tông, vì sao ngọn lửa lại có thể lan rộng gây ra những vụ hỏa hoạn lớn? Tòa chung cư 24 tầng ở London bốc cháy dữ dội. Ảnh: Guardian. ...

Tôi thấy nhà chung cư toàn xây bằng tường gạch và bê tông, vì sao ngọn lửa lại có thể lan rộng gây ra những vụ hỏa hoạn lớn?

tai-sao-nha-chung-cu-bang-gach-be-tong-lai-chay-to

Tòa chung cư 24 tầng ở London bốc cháy dữ dội. Ảnh: Guardian.

Không phải nhà gạch và bê tông là nguyên nhân gây cháy to đâu bạn. Đó là do các vật liệu hoàn thiện của nhà gây cháy (vd như trần thạch cao - loại không chống cháy, sàn gỗ, đồ gia dụng, ...), khi cháy đến một ngưỡng nhiệt độ nào đó quá sức chịu đựng của vật liệu thì các vật liệu như gạch, bê tông, thép cũng sẽ cháy hoặc nó bị nung đỏ làm nhiệt độ bị cộng hưởng và lan tỏa gây cháy to - bạn có thể xem trên tivi hoặc thực tế các lò nung gạch hoặc luyện thép sẽ thấy chúng bị nung đỏ). - (Sang Tran Huu)

thông thường cháy lan chỉ xảy ra khi có vật liệu bắt lửa dễ lan cháy , còn lại đa phần bị khói lan mới dễ gây tử vong hơn là bị lửa đốt . Như trường hợp của Genfell condo thì chung cư được xây năm 72 này mới được cải tạo lại và ốp lại mặt tiền với vật liệu có lõi dễ cháy . bạn nào ở chung cư nên chú ý : có họng nước cứu hỏa , ít nhất 2 lối thoát hiểm , cầu thang có khoang đệm ngăn khói ko vào được , chung cu có sprinkler càng tốt . - (godblessthem)

Trong đó đâu chỉ có gạch vs bê tông đâu bạn. Nguồn bắt lửa rất nhiều: nệm, rèm cửa, thảm, bà ghế, tivi, tủ lạnh và cả khí gas nữa. . . Chỉ cần một trong những thứ tôi vừa kể bốc cháy mà không được kiểm soát và lan sang những thứ khác thì nó sẽ vô cùng nghiêm trọng. Vì khi cháy nguồn nhiệt tạo ra không hề nhỏ, lên đến hàng ngàn độ C. Lúc đó thì sắt thép hay bê tông cũng bị nung đỏ và còn có thể sập luôn. Thân! - (Lê Xuân Diện)

Tòa nhà chưng cư tuy xây bằng gạch, bê tông khó cháy nhưng cấu trúc hình khối như cái lò nên cháy các đồ vật bằng giấy, vải, nhựa, gỗ...bên trong rất nhanh. - (Bình Long)

cháy to , không phải gạch, bê tông cháy mà là các vật dụng của các căn hộ, trang bị bảo ôn bắt lửa cháy. DÂY ĐIỆN CÓ CHÁY THÌ CŨNG CHỈ TẠO NGỌN LỬA NHỎ THÔI, một điều nhỏ nữa là các hộ gia đình sd bếp Gas thường ko khóa van lại, khi có hỏa hoạn thì đương nhiên lượng ga sẽ giúp cho ngọn lửa bùng to - (binhsd307)

Gạch, bê tông không cháy được vì đã bị oxy hoá hết mức, không thể bị oxy hoá thêm nữa. Còn vật liệu gây cháy là nội thất trong nhà đó bạn. Vì ngọn nữa lớn tạo nhiệt độ cao nên dễ dàng lây lan khắp nơi. - (Bực Mình Quá)

con người mang đồ vật rễ cháy đến - (nkdinh10)

Chung cư xây bằng gạch, bê tông là những vật liệu không cháy, tại sao khi xảy ra cháy lại cháy lớn như vậy?
Nguyên nhân ở đây chính là cháy các vật dụng sinh hoạt trong gia đình như: rèm, thảm, bàn ghế, tủ, các thiết bị tiêu thụ điện, vật dụng phục vụ sinh hoạt khác... Ngoài ra các cấu kiện trang trí cho căn hộ, công trình như: Vật liệu ốp trần, ốp tường bằng gỗ, nhựa cũng là nguyên nhân dẫn đến đám cháy phát triển và lan nhanh
Khi xảy ra cháy, đám cháy ở các nhà chung cư cao tầng lan nhanh bởi do: Khả năng đối lưu không khí mạnh, đám cháy lan theo các ban công, lô gia nơi có các vật dụng dễ cháy (vị trí phơi quần áo, để các thiết bị trang trí dễ cháy); lan theo hệ thống các cửa sổ giữa tầng dưới với tầng trên (tại vị trí cửa sổ thường có rèm che nắng, sẽ bị cháy do tác động nhiệt)... Ngoài ra cháy có thể lan theo các hệ thống thông gió, hút khói, xả rác của toà nhà nếu thiết kế không đảm bảo theo yêu cầu của tiêu chuẩn về PCCC. - (minhkhuongnguyen2908)

Chung cư xây bằng gạch, bê tông là những vật liệu không cháy, tại sao khi xảy ra cháy lại cháy lớn như vậy?
Nguyên nhân ở đây chính là cháy các vật dụng sinh hoạt trong gia đình như: rèm, thảm, bàn ghế, tủ, các thiết bị tiêu thụ điện, vật dụng phục vụ sinh hoạt khác... Ngoài ra các cấu kiện trang trí cho căn hộ, công trình như: Vật liệu ốp trần, ốp tường bằng gỗ, nhựa cũng là nguyên nhân dẫn đến đám cháy phát triển và lan nhanh
Khi xảy ra cháy, đám cháy ở các nhà chung cư cao tầng lan nhanh bởi do: Khả năng đối lưu không khí mạnh, đám cháy lan theo các ban công, lô gia nơi có các vật dụng dễ cháy (vị trí phơi quần áo, để các thiết bị trang trí dễ cháy); lan theo hệ thống các cửa sổ giữa tầng dưới với tầng trên (tại vị trí cửa sổ thường có rèm che nắng, sẽ bị cháy do tác động nhiệt)... Ngoài ra cháy có thể lan theo các hệ thống thông gió, hút khói, xả rác của toà nhà nếu thiết kế không đảm bảo theo yêu cầu của tiêu chuẩn về PCCC. - (minhkhuong)

Vì trong đó có đường ống dẫn khí ga! - (lethuchuevita)

Chia sẻ với các bạn:
1. Nguyên nhân gây cháy lan chủ yếu là do BỨC XẠ NHIỆT. Tức khi bị nung nóng lên đến một nhiệt độ nào đó thì nó sẽ tự cháy. Vì vậy các bạn sẽ thấy phòng này cháy, lửa không hề bén sang phòng bên do bị bức tường ngăn cách, nhưng phòng bên vẫn cháy.
2. Nguyên nhân chủ yếu gây chết người khi cháy là do ngạt khí và bỏng đường hô hấp do hít phải khí nóng. Chết do bị lửa cháy trực tiếp vào người chỉ 10-20%. - (Hoàng)

Của người ta không dùng gạch mà dùng gỗ bạn nhé. - (Quang Minh)

Do nội thất và trên cao nên gió cứ thổi vào làm bùng ngon nữa lên. - (Võ thanh sang)

Các nhà chung cư còn có trần là các tấm cách nhiệt thường làm bằng xốp. Kèm theo hệ thống rèm cửa bên trong đều là những vật dụng dễ cháy - (Lễ Nguyễn)

Gạch mình không biết. Trong xi măng có chất kết dính là dầu thô thì phải - (Bán Trái thốt nốt)

bột quét tường và sơn , giấy dán từờng với sàn gổ cũng là thành phần gây cháy đó. - (Cu rãnh)

Mọi ngừi có thấy cái lò gạch thủ công của mấy bác nông dân ta thì sẽ hiểu ngay sao nhà bê tông lại cháy : những Viên gạch không tự cháy mà bị nung đỏ bởi những Viên than xếp xen kẽ chúng khi bị người thợ lò đốt đấy. Ở toà nhà bê tông bị cháy này thì đồ đạc, rác thải, gas rồi vật liệu xây dựng dễ cháy khác... còn mạnh hơn than trộn bùn của cái lò gạch nhé! Sao cứ phải tìm nguyên do cao siêu ở đâu cho huyền bí ra? - (Truyền Nguyễn Văn)

Bạn có chắc là bạn thấy nhà chung cư đó xây bằng gạch ko?
Tôi đã thấy nhiều nhà cao tầng ở Mỹ chỉ có cột và sàn là bê tông còn tường và vách ngăn làm hoàn toàn bằng gỗ bề ngoài bắn tấm thạch cao đó. - (Tien Anh Pham)

Do nhiều yếu tố, nếu chỉ có khung BT và tường gạch thì không thể cháy lớn được. Các yếu tố ở đây là nội thất, cửa, vách ngăn, trần trong nhà, trần Hanh làng, tóm lại khi sử dung các vật liệu Hoan thiện cho công trình thì đó là tác nhân lấy lan đám cháy nhanh hay chậm. - (Bùi Quốc Minh)

Vì có hệ thống cung cấp khí ga, nội thất, rèm cửa và các yếu tố khác như màn che cửa sổ. - (Tuan Hoang)

Điều này khá phức tạp.
Theo suy nghĩ của tôi, chắc là do hệ thống điện bị cháy , lan rộng, bén vào chăn mền, gỗ và các đường ống khí đốt gắn trong tường, các bình gas , gây nổ cháy lớn, có thể làm sập tòa nhà.
Ý kiến cá nhân, ném đá ném ít thôi. - (Phúc Trương)

Ngoài gạch với bê tông còn có:
- Trần thạch cao
- Sàn gỗ
-Thiết bị điện
- Đồ dùng trong nhà
Khi nhiệt độ lên tới 500-600 độ C thì có thể thiêu rụi cả bê tông với gạch đó bạn - (Cong Dinh)

Với sức nóng hàng trăm thậm chí cả ngàn độ thì bê tông hay sắt thép đều tan cả bạn à.chưa nói cháy lan từ đường dây điện hoặc ống dẫn gas - (Trần Trọng Việt)

Sơn bằng vật liệu dễ cháy, dây điện, cáp mạng, cap truyền hình, điều hòa, quần áo phơi ngoài ban công... để lan to như thế chắc là do dùng sơn dễ cháy rồi. - (Mrphanlinh Htk)

Tôi nghĩ một phần là do nước sơn và dây điện. - (tan nguyen)

Dây điện.đồ gia dụng.trần nhựa hoặc thạch cao,tấm ốp tường.và bao gồm cả chăn đệm quần áo của chúng ta nữa - (hoan bui)

vì có đường ống gas dẫn khắp các căn hộ trong tòa nhà. - (trandotuan)

Do sơn là vật liệu dễ cháy - (Nguyễn duy hiếu)

Ở trần các tầng đều là thạch cao vào những tấm ốp trần, trong nhà là nội thất và khi cháy thì bê tông nó cũng nóng lên và các thứ như đệm hay gỗ nó cháy từ bê tông nóng rực - (Nguyễn Đức Tiến)

Đơn giản thôi, khi cháy trong một phòng nhiệt độ cao sẽ nung nóng tường bê tông và gạch, khi đó có thổi bao nhiêu nước vào thì cũng Xèo cái bốc hết hơi nước luôn-----------> nhà bê tông cháy khó chữa là vậy. - (X Khoa)

Không thấy người nào comment là lực lượng của họ chữa cháy kém nhỉ - (Hưng ĐoànTrung)

Bê tông, gạch không thể cháy. Một tòa nhà bê tông cháy lớn là do vật liệu đồ đạc bên trong tòa nhà. Giống như vụ cháy chung cư tại Anh, ảnh những tấm kính ốp ngoài mà các trang báo đã đăng nói lên tất cả. Bạn có thể thấy chúng cháy đen và biến dạng. - (Ngocvip)

Là do vật liệu chống thấm nước nhưng lại là chất dễ cháy phủ ngoài tòa nhà. - (Hoat Nguyen)

Với những tòa nhà đó có rất nhiều hệ thống gas và dầu cho sinh hoạt không như ở VN, ngoài ra còn có rất nhiều thứ như đệm, vật liệu chống lạnh ở lớp vỏ tòa nhà như xốp... đây là những vật liệu gây ra đám cháy lớn mất kiểm soát - (thien)

Cháy trong chung cư hay nhà cao tầng chủ yếu là các hệ thống ME ( hệ thống dây điện, hệ thống đường nước hay các thiết bị dẫn khí khác...) Ngoài ra còn do đồ nội thất , trần thạch cao.. .Còn gạch, bê tông thì không thể cháy được vì có lớp bảo vệ cốt thép. có chăng là nhiệt độ cao lớp bảo vệ trong cột, dầm..quá mỏng làm cho cốt thép bị dẻo đi, mất khả năng chịu lực làm sập kết cấu nhà. - (Tiệp Nguyễn Văn)

Mình cũng phân vân ..không biết cơ chế cháy thế nào - (Bùi long)

Sai hết, vì trong đó có Oxi - (Huy Nguyễn)

bình thường thì cháy không thể lan chuyền như ở bên Anh được. Chắc chỉ vài phòng nào đó thì sẽ được dập tắt. Tuy nhiên chung cư ớ Anh là do cháy lan chuyền các tấm ốp chính là vật liệu dễ cháy nên tạo thành một cây đuốc sáng rực từ tầng 2 tới 24 - (hoàn nguyễn hữu)

Nhà ở châu âu thiết tường rất dầy. Nguyen nhân cháy là do lớp chống lạnh đc làm bằng chất liệu dể cháy, nhiệt sinh nhiệt mà, trong vong 1p30 thôi là mình k dập được bằng bình chửa cháy đâu, - (Hoang Rio Le Nguyen)

Tôi cũng có thắc mắc như bạn - (achi vin)

Hiệu ứng nhiệt - (Cát Quốc Thành)

Ngủ đi cho khoẻ các thánh chém. Mệt. - (Tom cur)

Các chung cu can xài tam Thach Cao Chong Chay Lan tho co hoi thoat ra cap hon - (doancuongpham)

Không đúng. Cháy từ 1 căn hộ, lan ra ngoài và làm cháy lớp tấm ốp nhựa tường ngoài và thế là cả chung cư như bó đuốc. Tấm nhựa tráng nhôm nguy hiểm lắm, dễ cháy... - (trungtien239)

Đây là nhà xây bằng bê tông đã lâu. Sau này họ cải tạo sửa sang nên đã ốp thêm một lớp cách nhiệt cách âm bên ngoài. Lới này giống như xốp nên bén lửa rất nhanh. Ở Đức nếu nhà cao trên 20m chỉ được ốp xốp không cháy được. - (Long Tran)

Tòa nhà này bị cháy do lớp phủ chống thấm chống nhiệt bên ngoài tòa nhà - (Phương Mai)

do khí hậu quá khắc nghiệt nên các vách nhà làm bằng ván ép 2 mặt trong và ngoài được sơn phủ lớp chống nước ở giữa có lớp cách nhiệt nên khi cháy sẽ bắt lữa rất nhanh. - (phanhuutoan1108)

0