09/06/2018, 23:49

Tại sao các biển cảnh báo thường có màu đỏ? - Câu hỏi hay

Xin hỏi tại sao những biển cảnh báo trên đường đều viền đỏ bên ngoài? (Xuân Lan) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Xin hỏi tại sao những biển cảnh báo trên đường đều viền đỏ bên ngoài? (Xuân Lan)

tai-sao-cac-bien-canh-bao-thuong-co-mau-do

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Màu đỏ là màu có bước sóng ngắn nhất, cho nên dễ quan sát, dễ chú ý và đập vào mắt người nhất nên các biển báo thường có màu đỏ. - (Duy Điển)

Bạn hỏi luôn là tại sao lại có nền vàng, tại sao lại đặt trên cột, tại sao lại để bên vỉa hè,... nữa đi để mình trả lời một thể - (tanq238)

Giải thích theo khoa học thì trong dải ánh sáng nhìn thấy được (từ 380 nm-700 nm) ánh sáng đỏ có bước sóng dài nhất. Theo tính chất sóng thì nó sẽ khó bị hấp thụ nhất trong không khí, nhất là khi trời mưa (ẩm ướt nhiều nước) nên sẽ đi xa giúp người tham gia giao thông nhìn thấy rõ từ xa. Ko chỉ biển báo, đèn giao thông cũng áp dụng nguyên lý này. Còn giải thích vui thì do màu đỏ nhìn giống máu nên ghê hơn sẽ khiến người ta chú ý hơn màu xanh. :D - (Anh Nguyen)

Để màu sắc như vậy sẽ làm mọi người dễ chú ý hơn đó bạn, cho nên hầu như các biển báo, cảnh báo đều có viền màu đỏ. Mình nghĩ họ thiết kế ra như vậy cũng là dựa theo những cơ sở khoa học như màu đỏ có thể giống với màu của máu chẳng hạn, mà nghĩ đến máu thì chúng ta đã hình dung được sự nghiêm trọng và thảm khốc thế nào nếu như xảy ra tai nạn. Điều đó nhắc nhỏ mọi người nhìn thấy những biển như vậy cần tuân theo và cẩn trọng hơn.
Thân! - (Nv Hoach)

Màu đỏ nhìn rõ từ xa ( dễ phát hiện ) !
Màu đỏ biểu tượng của nóng ( dễ tai nạn) !
Màu đỏ biểu tượng của máu ( nguy hiểm ) ! - (Bùi Khắc Hồ)

Không phải biến báo nào cũng như bạn hỏi đâu, cụ thể là:
1. Nhóm biển báo cấm là nhóm biển biểu thị các điều cấm mà người tham gia giao thông không được vi phạm. Biển báo cấm chủ yếu có dạng hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ hoặc chữ số, chữ viết màu đen thể hiện điều cấm, trừ một số trường hợp đặc biệt.
2. Nhóm biển hiệu lệnh là nhóm biển để báo các hiệu lệnh phải chấp hành.
Người tham gia giao thông phải chấp hành các hiệu lệnh trên biển báo. Trừ một số biển đặc biệt, các biển thể hiện hình tròn trên nền xanh lam có hình vẽ màu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh nhằm báo cho người tham gia giao thông đường biết.
3. Nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo là nhóm biển báo cho người tham gia giao thông biết trước các nguy hiểm trên đường để chủ động phòng ngừa kịp thời. Biển có hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc cần báo hiệu.
4. Nhóm biển chỉ dẫn là nhóm biển báo dùng để cung cấp thông tin và các chỉ dẫn cần thiết cho người tham gia giao thông. Biển có hình chữ nhật hoặc hình vuông hoặc hình mũi tên, nền màu xanh lam.
5. Nhóm biển phụ, biển viết bằng chữ là nhóm biển nhằm thuyết minh bổ sung nội dung biển chính hoặc được sử dụng độc lập. - (Xuân Lê Công)

Trong không khí có những hạt bụi, ánh sáng đỏ sẽ đi xa nhất đó bạn! - (Ma Tuan Anh)

0