09/06/2018, 23:49

Vàng trên Trái Đất có nguồn gốc từ đâu? - Câu hỏi hay

Xin hỏi vàng trên hành tinh của chúng ta hình thành như thế nào? Vàng sinh ra trên Trái Đất hay đến từ vũ trụ? (Vũ Thảo) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi tại ...

Xin hỏi vàng trên hành tinh của chúng ta hình thành như thế nào? Vàng sinh ra trên Trái Đất hay đến từ vũ trụ? (Vũ Thảo)

vang-tren-trai-dat-co-nguon-goc-tu-dau

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây,

Trong vũ trụ các nguyên tố nặng hơn Heli (cho đến Fe) đều được sinh ra từ quá trình tổng hợp hạt nhân tại lõi của các ngôi sao, nói cho dễ hiểu đây là quá trình mà các nguyên tố nhẹ được tổng hợp thành các nguyên tố nặng hơn (sinh ra năng lượng duy trì sự tồn tại của các ngôi sao), mỗi ngôi sao đều bắt đầu quá trình tổng hợp hạt nhân với nguyên tố ban đầu là hydro (H), sau đó là heli (He), carbon (C), oxy (O)..., quá trình tổng hợp hạt nhân kết thúc khi lõi ngôi sao là sắt (Fe), sau đó ngôi sao sẽ kết thúc quá trình tồn tại bằng một vụ nổ siêu tân tinh, trong khoảnh khắc ngắn ngủi đó ngôi sao giải phóng một nguồn năng lượng cực kỳ lớn, đây chính là thời điểm mà các kim loại nặng được hình thành trong đó vàng (Au), các nguyên tử vàng tồn tại trong đám mây bụi và khí sau các vụ nổ siêu tân tinh, trải qua hàng trăm triệu năm, từ các đám mây bụi và khí này các thiên thạch chứa đầy các nguyên tử kim loại nặng (trong đó có vàng) được hình thành và bắt đầu bay đi rải rác khắp nơi. Vào thời kỳ sơ khai, Trái Đất đã hứng chịu rất nhiều các vụ bắn phá thiên thạch và rất nhiều thiên thạch trong số đó đã đem vàng đến Trái Đất. - (H.An)

Thủa hồng hoang vũ trụ chỉ toàn các nguyên tố nhẹ hydro, sao đó nhờ các phản ứng hạt nhân mà tạo ra các nguyên tố nặng hơn, bao gồm cả vàng. Khi đất đá bắt đầu kết hợp với nhau để tạo nên các thiên thể, vàng đã có sẵn trong đám đất đá này với một tỷ lệ nhất định. Tuy nhiên khi các hành tinh cỡ như Trái đất hình thành, trọng lực bản thân nó gây phát nhiệt dữ dội, mọi thứ nóng chẩy. Các nguyên tố nặng như vàng và hầu hết các loai kim loại bị chìm vào lõi. Do vậy trên bề mặt TĐ hầu như không có vàng tự thân nó. Dung nham cũng rất khó đưa vàng trở lại mặt đất vì chúng nằm quá sâu. Nhưng khi va chạm với các thiên thạch, vỏ TĐ thu được vàng và các kim loại từ các thiên thạch này. Cũng vì có từ va chạm mà chúng nằm với nhau thành mỏ chứ không có ở mọi nơi (không tính bị nước phân tán). Như vậy phần lớn các kim loại nặng như vàng ta đào được đều có nguồn gốc từ vũ trụ. - (Minh)

vàng có nguồn gốc từ vũ trụ. chính xác là khi các hành tinh chết đi hay va chạm, tạo thành các vụ nổ siêu tân tinh và các vụ nổ tia gamma, phóng ra ngoài vũ trụ các vật chất và trong đó có vàng. Thời gian hình thành vàng trong các vụ nổ chỉ trong tích tắc chưa đến 1 giây. nên có thể xem vàng là 1 trong những khoảng khắc kỳ diệu của vũ trụ - (Đoàn Thế Lợi)

Nó đến từ vũ trụ, khi mà một thiên thạch ngoài vũ trụ lao vào Trái đất. Bạn muốn hiểu rõ hơn có thể tìm xem bộ phim khoa học "Hành trình vào lõi Trái Đất" trên youtube, nó giải thích các nguyên tố lạ đến từ vũ trụ, trong đó có vàng. - (Phạm Văn Việt)

TỪ NGOÀI TRÁI ĐẤT NHÉ - (Net Mayvitinh)

trái đất cũng là một bộ phận của vũ trụ. vàng là khoáng sản trên trái đất. - (Mai Khanh)

Vàng có nguồn gốc từ vũ trụ. Khi các 1 2 ngôi sao nào đó bị nổ vật chất sẽ được phóng ra và va cham với nhau sự va chạm mạnh của vật chất cùng nhiệt độ cao sinh ra các nguyên tố khác nhau và vàng là một trong số đó. Ngoài ra khi mới hình thành vũ trụ, các thiên thạch rơi xuống trái đất. Các thiên thạch cũng được tạo ra từ những đám khí nhiệt độ cực cao và dưới tác dụng lửa lực hấp dẫn tạo nên các thiên thạch. Trái đất lúc đó là quả cầu lửa khổng lồ. Nó cũng tạo ra vàng do sự va chạm mạnh và nhiệt độ cao. DO ban đầu trái đất tồn tại ở dạng lỏng nên các kim loại nặng bị tách ra và chìm vào lõi vì thế vàng chủ yếu nằm trong phần sâu của trái đất, lượng vàng bên trong lõi TĐ còn rất lớn. - (( ͡° ͜ʖ ͡°) Thanh Y)

Từ thiên thạch mang đến nhá vào thời kì đầu khi trái đất mới hình thành liên tục bị thiên thạch bắn phá và mang đén các khoáng vật khác vàng bạc vvv - (Vj Sao Co Don)

Hiện tại có hai giả thuyết để xác định nguồn gốc của vàng: Đầu tiên là vàng hình thành từ vũ trụ bởi sự va chạm giữa một ngôi sao mới hình thành và một ngôi sao già cỗi gây nổ mạnh do trọng lượng của chính nó. Thứ hai, hai ngôi sao kết hợp neutron va chạm vào nhau, tạo ra các mảnh vỡ trong đó có một lượng vàng được giải phóng và tồn tại trên vũ trụ. - (Trần Khang)

vàng do khoáng từ hoạt động núi lửa cách đây hàng triệu triệu năm mà thành - (1chuthieubiet)

Là do các nhà giả kim thuật đã miệt mài chế tạo ra. - (mr bt)

Trước giờ mình cứ nghỉ vàng là do các tiệm vàng tạo ra - (Võ thanh sang)

Vạn vật trong vũ trụ được sinh ra từ vụ nổ BigBang nhé như vật chất, ánh sáng và các dạng khí... vàng nằm trong số đó - (hiep nguyen)

theo các nghiên cứu trước đây thì trong quá trình hình thành trái đất có nhiều thiên thạch mang kim loại trong đó có vàng đâm vô trái đấy và nằm lại trong võ trái đất khi nguội đi - (Trần Trung Hiếu)

Trái đất hình thành từ vật chất trong vũ trụ, nên cái gì ở trái đất cũng là từ vũ trụ cả. - (Doun)

biết được thì họ đã đi đào mang về rồi - (tulm.tth)

Vàng hay tất cả các nguyên tố được cấu tạo từ các hạt cơ bản proton electron notron.
với các phản ứng hạt nhân sẽ tạo ra nhiều chất khác nhau không chỉ là vàng. - (Huynhuan Le)

Bạn hãy nghiên cứu thêm về thuật giả kim. Thân! - (Nguyen Phuong)

Vụ nổ tân tinh ngoài vũ trụ đã đem vàng đến trái đất. - (Dung Tran)

Em chỉ biết vàng lấy từ đất thôi. Nguồn gốc vàng em có được là từ bố mẹ em ạ. - (Việt Thắng Vũ)

Theo tôi vàng là tài nguyên ở sâu trong lòng đất..do các hiện tượng như núi lửa.các dư chấn biến đổi thềm lục địa .nên đẩy vàng lên trên lớp vỏ trái đất và hình thành các mỏ vàng - (Vũ văn Thảo)

Tu long dat, do thay doi dia tang, phun trao - (quan tran)

Nguyên tố Vàng, cũng như các nguyên tố nặng trong cơ thể chúng ta và những nguyên tố nặng khác nữa sinh ra từ Mặt trời. Chúng đều là "con cháu" của Mặt trời! - (Mã Tuấn Anh)

Từ đất, từ đá, nước... thậm chí từ rượu vang - (Tuấn)

Vàng là khoáng sản tự nhiên trên trái đất. Vàng do Thượng Đế tạo ra cho con người thụ hưỡng - (voainhat)

nào thi từ vũ trụ và thiên thạch, thế trai đất có là 1 phần của vũ trụ ko? ng ta hỏi vàng dc tạo nen như the nào mà - (Duc Khanh Nguyen)

0