09/06/2018, 23:32

Có thể nung chảy ngọc cho vào khuôn đúc được không? - Câu hỏi hay

Tượng Phật ngọc được thợ người Thái Lan dùng các loại thiết bị và lưỡi cưa kim cương suốt nhiều tháng mới chế tác ra được. Thay vì làm như trên, tôi xin thắc mắc nung chảy ngọc rồi cho vào khuôn đúc được không? (Đặng Tuấn Anh) ...

Tượng Phật ngọc được thợ người Thái Lan dùng các loại thiết bị và lưỡi cưa kim cương suốt nhiều tháng mới chế tác ra được. Thay vì làm như trên, tôi xin thắc mắc nung chảy ngọc rồi cho vào khuôn đúc được không? (Đặng Tuấn Anh)

co-the-nung-chay-ngoc-cho-vao-khuon-duc-duoc-khong

Có thể nung chảy ngọc đem đúc được không? Ảnh: NVCC

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Cũng được bạn à, chỉ có điều sau khi đúc xong người ta không gọi là tượng ngọc mà người ta gọi là tượng đất nung. - (huyavt)

Nếu bạn nung chảy ở nhiệt độ cao thì tất cả sẽ bị oxi hóa hết, khi đó bức tượng thu về không phải là tượng ngọc nữa mà là tượng vôi bạn nhé, vì cơ bản cấu tạo của ngọc là hợp chất của Carbon, về màu sắc quyết định cho ngọc là các tạp chất khác nhau, vd: Mn, Mg,.... - (võ nguyễn)

Nó thuộc đá nên khi nung chảy xong nó ko còn là ngọc nữa, nó thành thứ vứt đi - (Đào Vũ Thanh Hoàng)

Hoàn toàn được bạn ạh. Vì Ngọc có thành phần chính là các khoáng chất chứa Canxi, Silic, corondum... và trong cấu trúc có tỷ lệ nhất định các oxit kim loại khác để tạo màu sắc. Nếu bạn nung chảy được Ngọc thì các thành phần chính sẽ thay đổi, giống như CaCO3 sau khi nung chuyển thành CaO; các oxit vi lượng sẽ rời bỏ cấu trúc dẫn đến mất đi các màu sắc. Thân - (PoetPrincess Vn)

Sau khi nung bạn sẽ có vôi xây nhà, à mà bây giờ có mấy ai xây nhà bằng vôi nữa đâu nhỉ ! - (Hai Trinh)

Bạn nên hiểu "Tự nhiên và" nhân tạo rất là khác nhau. Gọi là Ngọc thì phải do trầm tích tự nhiên, nếu do nhân tạo thì không thể gọi là ngọc. Khi nung chảy thì một số thành phần hữu cơ sẽ bị biết chất. Tuy nhiên người ta có thể thêm 1 số hóa chất vào thay thế nhưng đó chỉ là "ngọc giả" thôi nhé - (Trần Hải)

Ý tưởng tuyệt vời. Tôi nghĩ là được nhưng giá trị của nó giảm đi nhiều. - (AHT)

Ngọc giống như đá vậy, chỉ có thể xay nhuyễn rồi trộn keo vào thì đổ khuôn, trên thị trường người ta bán mấy cái mặt dây chuyền cứ tưởng đá đẽo ra, muốn biết mua đá thiệt cứ nhìn nét khắc trên đá là biết - (sâm)

ngọc có phải là vàng đâu mà bạn nung. Nung xong chắc thành cục gạch - (Long)

Không, vì ngọc là dạng vật chất có nguồn gốc như đá và các ... không như kim loại - (nql)

Ý tưởng thì tốt đấy, nhưng làm vậy sẽ mất giá trị của ngọc. Trong giới đá quý, có những viên hơi tỳ vết nhỏ hoặc lỗi thì dân buôn hay dùng nhiệt để xử lý. Tất nhiên giá trị sẽ ko cao khi so với ngọc tự nhiên và nạc đá ~100%. - (Pvphu86)

được chứ..lúc đó k phải tượng ngọc mà là tượng kim loại, vì ngọc là hợp chất của nhiều loại khoáng chất khác nhau dưới áp suất và nhiệt độ cùng với sự tích tụ lâu năm mà thành, bạn nung thì nó cũng sẽ chảy ra ở một nhiệt độ nào đó, nhưng nó sẽ phân tách các thành phần tạo nên nó và bạn chỉ còn lại một thứ vô giá trị - (Hạt Hút Ẩm)

biết dung nham núi lửa không, quan trọng là nhiệt độ bao nhiêu - (tuannguyen)

Các thánh chém ghê quá. Nung thì được, nhưng :
1. Cần nhiệt độ rất cao (vì các oxit cấu thành ngọc đều có điểm nóng chảy ít nhất cũng vài ngàn độ C)
2. Sau khi nung xong thì cấu trúc tinh thể của ngọc thay đổi. Sở dĩ ngọc có màu đẹp vì nó có cấu trúc tinh thể đặc biệt, cộng với một số nguyên tố, gọi là "tạp", đóng vai trò "tâm màu" cho ngọc. Nay nung lên, tất cả chảy ra, cấu trúc bị phá vỡ, bạn sẽ nhận được một đống sù sì, mất công đổ rác.

Hương - (huong hanoi)

Tôi nghĩ nung đến 1 lúc nào đó thì ngọc sẽ cháy hoặc sẽ vỡ vụn chứ 0 chảy - (Vi Hi)

Được, quá được đằng khác. Nhưng ý tưởng của bạn biến một thứ vô cùng quý giá thành một thứ vô giá trị. Chúc bạn thành công. - (Leona)

Ngọc là đá, đá nung nóng thì thành gì bạn? - (An)

Tuy tung loai ngoc. Hau het cac loai ngoc khi bi nung se bi phan huy, bien chat chu khong chay nhu kim loai. - (adf)

Bạn hãy cứ tìm được 1 khuôn đúc đủ lớn làm bằng kim cương rồi hãy tính....kakaaa...! - (Thang Pham)

bây giờ có đá nhân tạo của Trung Quốc, toàn bột đá trộn với chất kết dính, đúc ra hình gì cũng được, như là đổ bê tông, granito ấy. có điều, làm tượng vậy chắc ko linh - (Dung Hanh)

Nung nung chảy chảy.... Khuôn.... Tượng đá vôi - (Thế Mẫn Lại)

chuyện bt . Sợ bạn làm ra không kinh tế thôi. - (Lac Van)

Đá bạn mang đi nung xem có được k nhé. - (Dinhtayto)

Tôi nghĩ họ sẽ dùng ngọc nguyên khối để tạc tượng bạn ak.
Còn nếu tượng quá to chắc họ sẽ chia ra từng phần sau đó
ghép chúng lại với nhau. - (tan nguyen)

không được bạn ạ. - (thuctranzz)

Được nhưng giá thành gấp vài chục đến vài trăm lần của thợ làm - (sosoona01)

Ngọc kết tinh trong điều kiện áp suất và nhiệt độ cực cao. Nung chảy thì nó biến đổi hết rồi - (lamviecthien82)

Thôi, mua tượng bột đá về xài đi bạn! Bán đầy ra đấy. Không cần fải nung chảy ngọc đá ra đâu, tốn tiền lắm. Cần thì đi Hawai hay chỗ nào có núi lửa đang hoạt động đó, rồi lấy nham thạch để nặn tượng đi bạn. - (Nguyên Lễ)

Cũng được nhưng sẽ thành tượng vôi sống ..chứ không còn ngọc nữa - (Bùi Thanh Tùng)

0