09/06/2018, 23:33

Đây có phải hoa ưu đàm không? - Câu hỏi hay

Xin hỏi đây có phải hoa ưu đàm không? (Hoàng) Xin hỏi đây có phải hoa ưu đàm không? Ảnh:  NVCC Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Xin hỏi đây có phải hoa ưu đàm không? (Hoàng)

day-co-phai-hoa-uu-dam-khong

Xin hỏi đây có phải hoa ưu đàm không? Ảnh: NVCC

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Các bạn xem lại hoa ưu đàm trong Kinh Vô Lượng Thọ có nói tới rất to lớn , không phải nhỏ bé như vậy đâu .Trên quan điểm nhà Phật
Từ điển Phật học Hán Việt ghi rõ hoa Ưu Đàm, tiếng Phạn là Udumbara, Trung Quốc dịch là Ô-đàm, gọi đầy đủ là Ưu-dam-bát-la, Ô-đàm-bạt-la, Ô-đàm-bát-la, Uất-đàm, Ưu-đàm-bát hoa, gọi tắt là Đàm hoa, dịch nghĩa là hoa Linh thụy (điềm lành linh thiêng), hoa Thụy ứng (hoa ứng hiện điềm lành), hoa Không khởi.
“Cây Ưu Đàm không thuộc loại hoa quả, mọc ở các nơi như núi Himalaya, cao nguyên Đê-can và nước Xây-lan… Thân cây cao hơn một trượng (theo vi.wikipedia, 1 trượng (市丈, zhang) = 3,33 m) lá có hai thứ: một thứ phẳng trơn, một thứ thô nhám, cả hai thứ đều dài khoảng 4,5 tấc (1 tấc/thốn (市寸, cun) = 3,33 cm), nhọn đầu.
Hoa lưỡng tính rất bé, mọc kín ở lõm sâu trong đài hoa nên thường nhầm là loại cây không hoa. Hoa xếp như nắm tay hoặc như ngón tay cái, thành chùm hơn chục đóa, ăn được nhưng vị không ngon”.
Ngay tại cuốn sách Huyền Ứng Âm Nghĩa, quyển 21 mô tả về Ưu đàm: “Lá cây hoa này tựa như lá cây lê, quả to bằng nắm tay, vị ngọt, có hoa nhưng ít xuất hiện”.
Còn trong kinh Kaṇṇakatthala số 90 thuộc Trung Bộ kinh (Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam, ấn hành năm 1992), khi trả lời vua Pasenadi nước Kosala, Đức Phật có nhắc đến cây Udumbara (cây Ưu Đàm) như sau:

"Thưa Đại Vương, ta nói không có sự khác biệt gì về phương diện giải thoát đối với giải thoát. Ví như, một người đem củi khô từ cây Saka lại và nhen lửa, lửa sẽ xuất hiện. Và một người khác đem cây củi khô từ cây Sala lại và nhen lửa, lửa sẽ xuất hiện. Rồi một người khác đem cây củi khô từ cây Udumbara (cây sung? - chú thích của HT. Thích Minh Châu) lại và nhen lửa, lửa sẽ xuất hiện.
Đại Vương nghĩ sao về các loại cây dùng để nhen lửa, tuy khác nhau nhưng giữa ngọn lửa với ngọn lửa, giữa màu sắc với màu sắc, giữa ánh sáng với ánh sáng của chúng có khác biệt nhau không? - (Ngô Thanh Tùng)

Theo mình thì đây chỉ là một loại nấm thôi. - (Vũ Bá Toàn)

3000 năm mới nỏ 1 lần, từ năm 2010 đến giờ mấy nghìn năm rồi nhỉ. - (Thao hoang minh)

Chính xác rồi bạn, nhiều người nói đây là trứng chuồn chuồn cỏ nhưng hoàn toàn không phải. Nếu là Trứng của loài này thì nó sẽ mọc thành từng cụm tròn nhỏ, số lượng nhiều nhìn vào như một hình tròn và thường mọc trên thân thực vật. Về hoa Ưu Đàm thì như hình trên, số lượng cũng như hình dạng mọc của hoa không cố định, hoa có thể mọc trên bất cứ bề mặt nào như tường, kim loại, thân thực vật và xung quanh sẽ có hương thơm rất đặc biệt, rất thanh tịnh. Hoa Ưu Đàm được mô tả rất chi tiết trong kinh Huệ Lâm Âm Ngữ của Phật Thích Ca Mâu Ni, hoa 3000 năm sẽ mở một lần và là điềm lành báo hiệu cho sự xuất hiện của đức Chuyển Luân Thánh Vương hạ thế độ nhân. Mình may mắn đã thấy hoa một lần, không gian xung quanh phải nói là thuần khiết thanh tịnh vô cùng, khá là vi diệu :). Nhiều năm trở lại đây trên khắp thế giới đã ghi nhận rất nhiều trường hợp phát hiện Hoa Ưu Đàm, các nhà khoa học cũng đã bắt tay vào nghiên cứu, dưới sự phóng đại nhiều lần của kính hiển vi thì xác thực đây là một loại hoa chứ không phải trứng chuồn chuồn cỏ, mọi người có thể dễ dàng tìm thấy những thông tin này trên các báo mạng. Đây là một điềm lành cho toàn thể nhân loại và các tín đồ Phật giáo, mong rằng nhân loại sẽ có nhận thức đúng đắn hơn về những hành động của bản thân mình để cùng chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. - (HiếuBT)

Các bạn cứ nói như đúng rồi. Hoa ưu đàm là một loài hoa trong được kinh sách Phật giáo nhắc tới. Ttong kinh cũng không mô tả hình dáng hoa như thế nào. Vậy mà giờ đây hậu thế cứ thấy cái gì giống như nấm thế này thì bảo là hoa Ưu đàm. - (Võ Chương)

Theo tôi thì đây có thể là một dạng nấm. Vì hoa Ưu đàm 3000 năm mới nở một lần. Tuy nhiên gần đây nó mọc ở khắp nơi, gần nhà tôi cũng có nhưng nó mọc trên cửa cổng bằng sắt. Hoặc bạn có trể tra google..! - (Soái ca)

Cac ban hay tu duy mot chuc co loai sinh vat nao nghin nam moi no hoa ???? - (Tam97vov)

Chính xác. Nhưng sao lại mọc trên ô tô nhỉ..!? - (Thích Đủ Thứ)

Úi zời ôi ! Lạy các thánh - (Trung Ha Vu)

“Hoa Ưu Đàm do điềm lành linh dị sinh ra; đây là một loài hoa của Trời, trên thế gian không có. Nếu một đấng Như Lai hoặc Chuyển Luân Thánh Vương hạ xuống thế gian con người, loài hoa này sẽ xuất hiện nhờ đại ân và đại đức của Ngài.” Như vậy, không có mô tả chi tiết gì để nói trong hình là hoa Ưu đàm. Nếu trên hình là hoa ưu đàm thì cho tới giờ nó xuất hiện rất rất nhiều. Vậy nên đây là trứng côn trùng hay một loại nấm nào đó. - (Thiên Chương)

Đây chỉ là trứng của một loài côn trùng màu xám rất nhỏ, sống nơi ẩm, trứng chúng đẻ ra kéo thành sợi tơ mỏng và từng sợi thành hàng giống như vậy, nhà tôi sau vườn trên thân cây chuối, là khô, cọc gổ...cứ thấy hoài nên các bạn đừng có tin đây là hoa ưu dàm, rất nhiều giải thích rồi. Hoa ưu đàm thật không có tí hon, nở thường xuyên, nở tùm lum chổ đâu. - (Trường Lợi)

Đúng là ưu đam hoa rồi hồi sinh bé nhà minh từ bv về thấy chậu tắm của bé mọc 1 dãy luôn vẫn còn lưu ảnh làm kĩ niệm - (16171987)

Chắc trước đây có người sống 3k năm nên mới biết nó nở :)) - (Khoi Tran)

Đúng rồi bạn! - (Tấn Nghĩa)

Chưa ai xác định đc hoa ưu đàm ntn nhưng từ trước tới giờ đọc báo và xem ảnh thì jống với hình của bạn. - (sóc)

cái này ko phải hoa ưu đàm nha bạn nên tìm hiều kỷ hơn về điển tích Phật giáo - (Huỳnh Dũng)

Tôi không rành, nhưng bé nhà tôi nó bảo " hoa ưu phiền" - (Lão sư phụ)

Phải đó bạn ạ, hay quá - (Chiếu Bảo)

Nêu có mùi thơm về đêm là hoa.còn nêu không là trung ấu trùng. - (Tuanvanphan)

Theo như quan sát của mình thì đây đúng là hoa ưu đàm trong phật giáo thường nhắc tới. - (Nvtr1982@gmail.com)

Nhìn thì rất giống nhung phải chờ hoa nở mới biết chính xác được - (Minh Bau Hoang)

Đúng! Nhà tôi cũng có 2 dải, mỗi dải 18 hoa nhưng tự nhiên biến mất 1 dải ! Vẫn còn 1 dải ! - (Thủy)

trứng 1 loại côn trùng nào đó, hồi trước có đọc 1 bài báo viết về thứ này, tuyệt ko phải hoa ưu đàm, - (gikyang1)

chỉ là một dạng nấm mốc. chứ hoa ưu đàm theo ấn độ thì thể hiện sự hiện diện của phật. chỉ mọc ở nơi tinh khiết, chứ không mọc ở nơi ẩm thấp mất vệ sinh - (Quang Phú Trần)

Nếu có mùi thơm thì đó là hoa Ưu Đàm thật đó....còn không thì không phải đâu...^^! - (candysnow_bell)

Ứng u đà là 1 loại nấm vi khuẩn mọc trong họng - (Núi Sông)

0