09/06/2018, 23:32

Cây ăn thịt hoạt động như thế nào? - Câu hỏi hay

Tôi thấy mỗi lần côn trùng bay vào, cây ăn thịt lại khép vào. Xin hỏi tại sao có hiện tượng này? Cơ chế hoạt động của nó thế nào? (Trần An Bình) Ruồi trong cây ăn thịt. Ảnh:  Treehug ...

Tôi thấy mỗi lần côn trùng bay vào, cây ăn thịt lại khép vào. Xin hỏi tại sao có hiện tượng này? Cơ chế hoạt động của nó thế nào? (Trần An Bình)

cay-an-thit-hoat-dong-nhu-the-nao

Ruồi trong cây ăn thịt. Ảnh: Treehug

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Nếu như loại cây như trên hình thì gọi là venus flytrap hay gọi là cây bẫy kẹp dịch theo tiếng Việt.
Cơ chế hoạt động bắt mồi và tiêu hóa con mồi của cây như sau:
1) Bắt mồi: Cây mở kẹp tối đa và tiết dịch thơm hơi ngọt để thu hút côn trùng, vì sao kẹp tự đóng lại khi có con mồi là do trên bề mặt kẹp có 3 lông xúc giác (dùng kính lúp sẽ thấy rõ) khi con mồi chạm vào 2 lông xúc giác 1 lúc thì kẹp mới đóng lại và ép chặt con mồi như ta rút chân không các sp thực phẩm vậy để thấy lực ép thật mạnh của cây bẫy kẹp, vì sao con mồi phải động vào 2 lông xúc giác thì kẹp mới đóng lại đó là cơ chế để phòng ngừa những cơn gió lùa qua hay lá cây rơi rụng ko làm cho kẹp đống lại, đỡ làm mất sức cho cây.
2) Tiêu hóa: Sau khi con mồi bị bắt và nhốt trong kẹp thì cây bắt đầu tiết ra chất dịch để giúp phân hủy con mồi nhanh hơn và cây hấp thụ chất dinh dưỡng từ con mồi tương tự như rễ cây hút chất dinh dưỡng từ dưới đất.
P/s: mình từng trồng nhân giống và bán cây này rồi. - (duyminh1978)

Cây ăn thịt là cách gọi chung các loại cây có 1 số lá chuyên biệt phát triền thành bẫy rập để bắt mồi. Mồi của loại cây này thường là các loại sâu bọ nhỏ. Trong rừng rậm Amazon có 1 loại cây ăn thịt đặc biệt, cây chỉ có 1 lá kép chia làm 2 phần với rất nhiều lông xúc giác cực nhạy cảm, cây tiết ra mùi thơm và mật ngọt để dụ mồi và đặc biệt loại cây này chỉ ăn 1 loại chim đặc hữu của rừng mưa Amazon đó là Chim Cánh Cụt Amazon. - (Saoqua)

cây này` thông minh...giống như biết suy nghĩ tính toán - (Đời Không Như Mơ)

mình suýt bị cây ăn thịt bắt - (Vu Ta Quang)

Nếu chạm vào những sợi tóc thì nó mới khép lại .Còn không chạm thì không sao đâu. - (Cuncua)

cây ăn thịt tiêu hóa cách nào vậy - (Trai Trong Trắng)

0