09/06/2018, 23:32

Đo khoảng cách giữa hai hành tinh? - Câu hỏi hay

Xin hỏi làm thế nào để đo khoảng cách giữa hai hành tinh? (Lê Anh Tuấn) Làm thế nào để tính khoảng cách giữa hai hành tinh? Ảnh minh họa:  Time Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Xin hỏi làm thế nào để đo khoảng cách giữa hai hành tinh? (Lê Anh Tuấn)

do-khoang-cach-giua-hai-hanh-tinh

Làm thế nào để tính khoảng cách giữa hai hành tinh? Ảnh minh họa: Time

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Quan trọng nhất là bạn phải kiếm được 1 sợi dây đủ dài, sau đó bạn căng sợi dây đó giữa 2 hành tinh cần đo nhé - (Thanh Huyen)

Về cơ bản trong khoa học thiên văn có 3 phép đo để xác định khoảng cách giữa các thiên thể gồm: Phương pháp thị sai ( Parallax ) dựa trên sự thay đổi góc nhìn áp dụng với khoảng cách tối đa 1000 năm ánh sáng và dùng ngay trong chính hệ mặt trời. Phương pháp phổ sai ( Spectroscopic Parallax ) dựa trên việc quan sát sự thay đôi quang phổ của các sao biến quang ( sao có độ sáng thay đổi ) hay vụ nổ sao có cường độ as cực mạnh áp dụng cho các khoảng cách lớn hơn 1000 năm as. Phương pháp sử dụng định luật Hubble dựa trên sự dịch chuyển quang phổ về phía đỏ của chúng nhờ vào kết luận vũ trụ đang giãn nở. Phương pháp thị sai thiếu chính xác nhưng không cần phương tiện hiện đại, chỉ với thước đo và kính ngăm tốt bạn yêu thiên văn có thể làm được. Hai phương pháp phổ sai và định luật Hubble chỉ có ở các nước phát triển và tất nhiên ngay Viện khoa học nghiên cứu vũ trụ của VN cũng chưa đủ đk áp dụng. Thực tế các nhà khoa học thường phối hợp các phép đo để cho kết quả chính xác hơn! - (feeling)

Người ta dùng mũi tên có cột dây đã kẻ sẵn vạch đo rồi dùng nỏ bắn đi. Sau khi nhìn vào kính viễn vọng và thấy mũi tên đã bay tới ngôi sao cần đo thì kéo căng sợi dây thì biết được khoảng cách. - (timheo)

Việc đầu tiên là bạn chọn 1 điểm làm gốc. Sau đó bạn đo khoảng cách từ đó đến 2 hành tinh kia. Việc cuối cùng là dùng Sin Cos để tính toán khoảng cách giữa 2 hành tinh đó. Nói đơn giản nó chỉ là phép tính 1 cạnh của tam giác khi đã biết 2 cạnh và góc đối diện thôi. - (Ngô Việt Mạnh)

Không thể đo được vì khoảng cách của 2 hành tinh luôn thay đổi, do chúng luôn di chuyển trên quỹ đạo của chúng. - (Kha Nguyen Cong)

Nếu bạn cho tôi biết , những thánh này thích ăn gì để tôi cúng , tôi sẽ nói cho bạn biết cách đo khoảng cách giữa các hành tinh . Thế nhé ! - (thiepvn2015)

Khi chúng ta có phi thuyền không gian ở một hành tinh khác, chúng ta sẽ biết được thời gian bao lâu sóng vố tuyến đi từ trái đất tới phi thuyền hoặc chúng ta gửi một tín hiệu vô tuyến cực mạnh tới hành tinh và nhận tín hiệu phản hồi, khi ta biết thời gian phản hồi và vận tốc của sóng vô tuyến (vận tốc ánh sáng) ta sẽ biết được khoảng cách. - (Dredd_Iamlaw)

Đo bằng ánh sáng - (Phillip)

Khi không cách nào có thể đo chính xác từ điểm A-B thì ta có thể áng chừng nhé. Từ nhà tôi đến chợ khoảng 1km. Chênh lệch 1-2 trăm mét thôi không sai đâu - (tình anh)

Cách đo đễ nhất: dùng sóng vô tuyến phát thẳng vào hành tinh kia, khi sóng đến hành tinh kia phản lại trái đất, lấy vận tốc sóng nhân thời gian chia 2 - (Nguyễn Quang Anh)

Tốc độ ánh sáng là 300.000 km/s, ko biết các ông khoa học bảo phát hiện những hành tinh cách chúng ta mấy triệu năm ánh sáng thì các ông ấy đo bằng cái gì nhỉ - (XH)

Dùng cân đẩu vân cải tiến của Tôn Ngộ Không là đơn giản nhất lại chính xác nhất. Cân đẩu vân cải tiến bước hai bây giờ đạt gấp 10 lần cũ tức là 100 vạn 80 ngàn dặm/s. - (Siphubacha2105)

Cách mới nhất là dùng sóng hấp dẫn - (Duy LV)

Mình nghĩ cách tốt nhất là bạn cần phải học thật giỏi. Khi bạn đủ giỏi về chuyên ngành khoa học không gian và vũ trụ thì bạn sẽ đo được thôi. Nếu bạn đã nhiều tuổi thì đầu tư cho con bạn đi, nó sẽ trả lời cho bạn. hiii - (Trung Trần Quang)

vẫn phải học vật lý và lượng giác - (Tạ Khải)

Pn có mún đo cho chính xác??! Thì pn phải có cái máy tilaze ở Đức nó có thể đo được từ TĐ mik sang trung tâm thiên hà đấy - (Như's Lâm'ss)

có thể sử dụng định lý pitago - (Nguyễn Khánh)

đo thôi - (hoangnhiematc)

0