24/05/2018, 11:23

Tại sao lại có những hang động dưới lòng đất?

Hang động, sông và hồ dưới lòng đất tồn tại trong tầng đất đá vôi ngầm ở phía dưới. Hang động, sông và hồ dưới lòng đất tồn tại trong tầng đất đá vôi ngầm ở phía dưới. Bởi lẽ đá vôi là loại đá duy nhất mà nước mưa có thể xâm thực được. Các động đá vôi được nước mưa đào thành hai ...

Hang động, sông và hồ dưới lòng đất tồn tại trong tầng đất đá vôi ngầm ở phía dưới.

Hang động, sông và hồ dưới lòng đất tồn tại trong tầng đất đá vôi ngầm ở phía dưới. Bởi lẽ đá vôi là loại đá duy nhất mà nước mưa có thể xâm thực được.

Các động đá vôi được nước mưa đào thành hai cách. Nước mưa đầu tiên hòa tan đá vôi tạo thành những vết nứt cho đến tận khi biến chúng thành những hang động. Trong các hang động này cũng nảy sinh những dòng chảy của các con sông ngầm và chính các dòng sông này gây nên hiện tượng bào mòn. Môt số động kiểu này rất lộng lẫy bởi chúng chứa những lớp trấm tích dạng kim nhọn hoặc cung tròn thẳng đứng: nhũ đá và măng đá.

Hãy nhớ cho rằng thường các động này đều nằm dưới đất trong lớp bazan. Đó là những buồng núi lửa được tạo thành khi những dòng dung nham nguội đi trên bề mặt nhưng vẫn còn lỏng ở dưới sâu. Khi phần dung nham lòng chảy đi, còn lại hang động dưới lòng đất.

0