24/05/2018, 11:23

Tại sao sét thường đánh vào cây?

Khi tia sét phát ra từ một đám mây, theo hướng xuống đất, nó chọn con đường đi dễ dàng nhất. Nói cách khác, nó tìm cách chạm tới những điểm cao nhất. Trên cánh đồng, các điểm này là các cây to. Đám mây giông là một dạng máy phát điện khổng lồ. Điện cực dương của đám mây nằm ở phẩn đỉnh đám ...

Khi tia sét phát ra từ một đám mây, theo hướng xuống đất, nó chọn con đường đi dễ dàng nhất. Nói cách khác, nó tìm cách chạm tới những điểm cao nhất. Trên cánh đồng, các điểm này là các cây to.

Đám mây giông là một dạng máy phát điện khổng lồ. Điện cực dương của đám mây nằm ở phẩn đỉnh đám mây và phần điện cực âm nằm ở phía dưới. Sét là một tia lửa điện phụt ra giữa hai đám mây, hoặc là giữa đám mây và đất.

Sét luôn tìm kiếm con đường ngắn nhất xuống mặt đất. Không khí là chất dẫn điện kém tạo nên một điện trở rất lớn đối với dòng điện. Một cây đơn lẻ tạo nên con đường dễ dànq hơn xuống đất. Cũng như vậy, các tòa nhà cao nhất thu hút sét một cách dễ dàng. Và chúng phải được bảo vệ bằng những cột thu lôi. . Tại sao đôi khi chúng ta lại thấy có mưa đá?

Một hạt mưa đá cắt đôi ra làm xuất hiện hàng loạt lớp băng đá liên tiếp. Tóm lại, những hạt mưa đá to lên khi quay quanh những lớp băng đá liên tiếp cho đến khi chúng lớn hẳn lên trong những đám mây giông. Chúng được đẩy đi bằng chuyển động đi lên rất mãnh liệt (tức là theo hướng bốc lên) rồi rơi xuống khi chúng đã có một trọng lượng quá nặng.

Để có được những hạt mưa đá, đỉnh của đám mây phải trên mức đông lạnh và những dòng chuyển động dọc mãnh liệt luôn xuất hiện trong khu vực mây này. Những dòng chuyển động này mang theo những giọt nước nhỏ hóa bằng rồi lớn lên khi quay quanh những phần vỏ băng đá liên tiếp.

Tới một lúc mà dòng chuyển động đi lên không còn đủ mạnh để mang nổi những hạt mưa đá nữa, những giọt mưa này liền rơi xuống. Người ta đôi khi đã nhìn thấy các hạt mưa đá lớn tương đương những quả trứng chim bồ câu.

0