24/05/2018, 11:23

Dòng tia là gì?

Dòng tia (jet-stream) là những cơn gió dữ dội từ hướng Tây thổi rất cao. Dòng tia (jet-stream) là những cơn gió dữ dội từ hướng Tây thổi rất cao. Khi một chiếc máy bay từ hướng Tây mà gặp một dòng tia thì vận tốc của nó sẽ tăng lẽn rất nhiều. Dòng tia di chuyển quanh Trái ...

Dòng tia (jet-stream) là những cơn gió dữ dội từ hướng Tây thổi rất cao.

Dòng tia (jet-stream) là những cơn gió dữ dội từ hướng Tây thổi rất cao. Khi một chiếc máy bay từ hướng Tây mà gặp một dòng tia thì vận tốc của nó sẽ tăng lẽn rất nhiều.

Dòng tia di chuyển quanh Trái đất trên độ cao 10.000 đến 15.000 mét. Nó thường thổi trong những vùng khá xác định với vận tốc trung bình khoảng 250km/giờ, nhưng đôi khi nó cũng có thể vượt 500km/giờ.

Có hai loại dòng tia chính cho mỗi bán cầu: một dòng tia á nhiệt đới (cận nhiệt đới) và một dòng tia fron vùng cực. Vào mùa đông và đầu mùa xuân, những dòng tia này di chuyển nhanh nhất. Nhưng trong quãng thời gian còn lại, chúng thường nhập lại với nhau. Khi đó, chúng tạo thành những dòng khí vô cùng mạnh ở trên rất cao.

Hướng và sức mạnh của những dòng tia đóng một vai trò quan trọng trong sự tiến triển của khí hậu trên Trái đất. Tùy theo những khối không khí chuyển động mà những dòng tia

Có thể làm thay đổi nhiệt độ hay gây ra những cơn mưa. Ví dụ ở châu Á, dòng tia á nhiệt đới can dự đến sự xuất hiện của gió mùa.

0