24/05/2018, 11:23

Lý do chim bồ câu được chọn làm biểu tượng hòa bình

Hình ảnh chim bồ câu ngậm cành lá là biểu tượng của hòa bình (hoặc sự an bình). Tục lệ chọn chim làm biểu tượng cho tình yêu đã có từ thời Trung Cổ khi người ta tin rằng mùa sinh sản của loài chim thường rơi vào xung quanh ngày lễ Valentine - lễ của tình yêu. Lý do chim bồ câu được ...

Hình ảnh chim bồ câu ngậm cành lá là biểu tượng của hòa bình (hoặc sự an bình).

Tục lệ chọn chim làm biểu tượng cho tình yêu đã có từ thời Trung Cổ khi người ta tin rằng mùa sinh sản của loài chim thường rơi vào xung quanh ngày lễ Valentine - lễ của tình yêu. Lý do chim bồ câu được chọn trong số nhiều loài chim bởi nó được gắn liền với vị thần tình yêu của Hy Lạp, nữ thần Aphrodite.

Bồ câu cũng được chọn bởi sự thủy chung của nó. Người ta tin rằng trong mùa sinh sản, bồ câu chỉ “đi lại” với đúng một đối tác khác chứ không cố gắng cặp đôi với càng nhiều đối tác càng tốt như các con vật khác.

Trận đại hồng thủy kéo dài 150 ngày, ngập chìm tất cả núi cao và nhà cửa, làm chết vô số người. Sau trận lụt kinh hoàng, nước rút dần khỏi mặt đất thì ông Nô-ê thả một con chim bồ câu bay ra khỏi tàu xem tình hình bên ngoài. Lần thứ nhất, con chim chỉ lượn hết một vòng rồi bay về. Nô-ê biết rằng khắp các nơi vẫn còn là nước, cho nên con chim không có chỗ nào để đậu nên nó bay về lại tàu. Bảy ngày sau, con bồ câu lại được thả ra lần nữa, và lần này nó bay trở về, trên mỏ ngậm cành lá ô liu tươi.

Ông Nô-ê nhìn thấy thế hết sức sung sướng, và điều này chứng tỏ nước lụt đã rút để lộ ra những nhánh cây non nhô lên khỏi mặt nước. Ông tiếp tục thả con bồ câu ra, lần này thì nó bay đi không quay trở về nữa, điều này chứng tỏ nước lụt đã rút. Thế là ông đưa tất cả gia đình trở về lục địa, bắt đầu xây dựng một cuộc sống mới.

Ngày nay, xuất phát từ truyền thuyết chiếc tàu Nô-ê này, hình ảnh chim bồ câu ngậm cành lá là biểu tượng của hòa bình (hoặc sự an bình). Chuyện con chim bồ câu và cành ô liu báo trước cuộc sống hoà bình và an ninh theo Kinh Thánh được phổ biến ra toàn thế giới...

0