24/05/2018, 11:23

Bầu khí quyển bao gồm những gi?

Những khí có trong bầu khí quyển là không thể thiếu được với cuộc sống của con người, động vật và thực vật. Bầu khí quyển là lớp không khí bao bọc xung quanh Trái đất của chún g ta. Những khí có trong bầu khí quyển là không thể thiếu được với cuộc số ng củ a ...

Những khí có trong bầu khí quyển là không thể thiếu được với cuộc sống của con người, động vật và thực vật.

Bầu khí quyển là lớp không khí bao bọc xung quanh Trái đất của chúng ta. Những khí có trong bầu khí quyển là không thể thiếu được với cuộc sống của con người, động vật và thực vật. Bầu khí quyển bảo vệ chúng ta khỏi những tia nắng Mặt trời quá sức dữ dội và những tảng thiên thạch rơi xuống. Ngoài ra, những hoạt động của bầu khí quyển và độ ẩm của nó còn quyết định cả thời tiết.

Không khí bao gồm rất nhiều các loại khí: nhiều nhất là nitơ (78,09%) và ôxy (20,93%). Ngoài ra, ta còn thấy có cả argon, hơi nước, khí cácbonic và những nguyên tố khác.

Áp suất, nhiệt độ và thành phần của không khí thay đổi tùy theo độ cao. Tính từ bề mặt của Trái đất, chúng ta có thể chia bầu khí quyển thành 4 tầng.

Tầng đối lưu bao bọc trực tiếp lấy hành tinh của chúng ta. Tầng này dày khoảng 18km ỏ vùng xích đạo và khoảng 8km ỏ hai đầu cực. Áp suất và độ ẩm của không khí càng xa mặt đất càng giảm dần.

Cao hơn một chút là tầng bình lưu, kéo dài tới khoảng độ cao 80km. Tầng khí quyển này gồm một lớp ôzôn, một loại khí ngăn cản phần lớn những tia cực tím nguy hiểm do Mặt trời chiếu ra. Trên nữa là tầng điện ly (tầng ion). Tầng này đóng một vai trò rất quan trọng: nó cho phép truyền sóng vỏ tuyến và những tảng thiên thạch cũng bị thiêu hủy tại đây.

Cuối cùng, ở độ cao cách mặt đất 500km bắt đầu tầng ngoài, tầng cuối cùng của bầu khí quyển. Sau tầng này sẽ là khoảng không của vũ trụ bao la.

0