09/06/2018, 22:53

Tại sao khi xoay tròn cốc nước, nước trong cốc vẫn đứng im? - Câu hỏi hay

Khi ta xoay tròn chiếc cốc có nước bên trong thì thấy nước đứng im không chuyển động cùng với cốc. Tại sao vậy ? (Huy Quyền) Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây ...

Khi ta xoay tròn chiếc cốc có nước bên trong thì thấy nước đứng im không chuyển động cùng với cốc. Tại sao vậy ? (Huy Quyền)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Nước có khối lượng nên chịu sự tác động của trọng lực theo phương hướng vào tâm mặt đất vì vậy nó không bị xoay theo ly chứa nó bạn ạ, ngoài ra còn do các phân tử hydrogen và oxygen (H2O) không liên kết với phân tử silic (thủy tinh); có chăng là áp suất của khối lượng nước tác động lên thành vật thể chứa nó mà thôi. - (Vương Tú Anh)

Do trọng lực thắng được sự ma sát của bề mặt tiếp xúc giữa nước và thành cốc nên khi bạn xoay không có hiện tượng nước xoay theo. Ngoài ra thực sự vẫn có một phần nhỏ phân tử nước ở bề mặt bị tác động nhưng bạn dùng mắt thường nên k thể thấy được - (nguyen truong)

nước trong cốc không đứng im mà di chuyển chậm hơn cốc, là do liêt kết giữa các phần tử nước yếu - (Thanh Hải)

-Thứ nhất: Bởi vì nước là chất lỏng nên mới có thể xảy ra hiện tượng như bạn nói
-Thứ hai: Không phải là nước đứng im mà là lớp nước ở nơi tiếp giáp với mặt cốc sẽ xoay theo cốc, càng vào trong thì giảm dần. Bởi vì bản chất của mọi vật là luôn chống lại sự biến thiên tác động từ bên ngoài. Hiện tượng này được áp dụng trong máy giặt để ổn định chống rung lắc khi quay ly tâm và cả trên các tòa nhà cao tầng nữa...
- Tuy nhiên nếu bạn quay cốc với tốc độ đủ lớn thì nước cũng sẽ phải quay theo thôi - hãy thử xem ...vui - (hamhochoi)

Không đúng, nó sẽ quay theo hãy kiên nhẫn. Dung dịch càng đặc thì sẽ chuyển động càng rõ ràng. Phụ thuộc độ nhớt của dung dịch - (đức minh)

Nước ở thể lỏng tự nhiên gần như không có hình dạng nhất định . Khi đựng nước trong ly và quay tròn ly ,thì nước không chuyển động cùng một vận tốc của ly, vì sự ma sát của nước và thành ly rất ít như ta xoay một bạc đạn bi vậy thôi. nhưng nếu đảo qua lại ly theo hình tròn nước trong ly sẽ di chuyển mạnh. - (Trương Anh Tuấn)

Do ma sát - (khue)

Độ ma sát của nước quá nhỏ không đủ để cho thành cốc kéo thành nước theo ấy mà. Mình đoán thế. - (Davidtthai)

do luc ma sat thap do ban. Do la ly do tai sao ta co the luot van tren mat nuoc ma ko bi nong. - (buitro)

Khi dốc bia trong cốc vào miệng, may mà bia nó không đứng yên, chứ không thì chết khát. Kết luận bia hay hơn nước. - (Phạm hoàng)

do bề mặt tiếp xúc của cốc và nước không có ma sát nên nước đứng yên - (dangbh400029)

theo mình nghĩ nước là dạng chất lỏng vô định hình nên khó có thể hấp thụ lực xoay đc tạo ra trong cốc - (phcom0101)

có thể hiểu đơn giản như sau: khi ta quay cốc nước lực ma sát của thành cốc với các phần tử nước và lực liên kết giữa các phần tử nước ko đủ để kéo các phần tử nước chuyển động theo thành cốc. giống như khi ta đặt một quả táo trong một cái đĩa tròn, nếu quay đủ nhanh thì ta sẽ thấy quả táo ko kịp quay theo đĩa và nó đứng yên :D - (Tuan.sqtt)

Giải thích theo kiểu khoa học thì sức căng mặt ngoài của nước làm nước bám vào thành cốc, ma sát với thành cốc, khi xoay cốc thì nước và cốc là 1 thể thống nhất nên nước chuyển động cùng lúc với cốc nên bạn thấy nước đứng yên. Nhưng khi đang xoay mà bạn dừng lại, thì lúc đó nước vẫn còn quán tính, thắng được ma sát với cốc, lúc đó nước lại chuyển động. Còn hiểu đơn giản thì là như như nước là 1 cái xe và cốc là đường đi. Khi quay cái cốc thì giồng như cái xe đang chạy, có bánh xe lăn rùi thì nước đứng yên 1 chỗ. Khi cốc stop, bánh xe vẫn quay, nước lại chuyển động - (Thanh)

Do lực quán tính của nước lớn hơn lực ma sát giữa nước và cốc nên nước sẽ không xoay theo cốc (nếu vận tốc xoay của cốc đủ lớn). Bạn làm thử một thí dụ: bạn xoay cái cốc với vận tốc nhỏ thôi (rất nhẹ), bạn sẽ thấy nước cũng xoay theo nhưng vận tốc của nước luôn luôn bé hơn. - (thechuong.kt)

Quán tính, các bạn bl phức tạp quá - (Manh Hung Vo)

Do lực quán tính của nước lớn hơn lực ma sát giữa nước với thành cốc tròn (cũng như giữa các phân tử nước với nhau). Tuy nhiên khi bạn quay chiếc cốc với một vận tốc nào đó rất chậm thì vận tốc giữa nước trong cốc và chếc cốc là như nhau. - (Nguyễn Bằng)

quay nhanh thi nuoc quay cham hon coc nhe - (alo)

nếu bạn xoay tăng tốc từ từ thì nước sẽ chuyển động theo. ngược lại thì nước vẫn đứng yên. vậy với vận tốc bao nhiêu (w) thì nước đứng yên ? với vận tốc đầu = 0 - (Kim Nguyên)

nó giống như bạn lấy chiếc đũa rồi khuấy nước mà cái ly vẫn đứng yên đấy thôi - (quangnguyencanh)

Lực ma sát giữa nước và thành cốc không đủ mạnh để kéo khối nước chuyển động theo. - (Hùng Văn Vũ)

Vì tốc độ quay (xoay) của chén lớn hơn của nước. - (Li)

Các ý kiến trên đều đúng
Nhưng khó hiểu với rất nhiều người. Đặc biệt là côn trùng dưới 18 ngày tuổi .Vì nước la chất lỏng. Thủy tinh chất rắn. Bạn hãy cho cốc nước vào tủ lạnh đông đá xong mang ra xoay tròn di. ^^! - (Nguyễn Viết Cung)

Do liên kết giữa các phân tử nước (H2) yếu dẫn đến lục ma sát giữ khối nước với thành cốc yếu nên khi cốc xoay, lực ma sát không thắng được lực quán tính (do trọng lượng) của cả khối nước trong cốc dẫn đến ta thấy nước trong cốc không xoay. Tuy nhiên, yếu không có nghĩa là bằng không, nếu cốc xoay 1 thời gian dài thì nước vẫn xoay theo nhưng với vận tốc chậm hơn. - (Tien Hung)

 Thật ra phải chia ra các trường hợp: 1. nếu xoay ly nước một cách chậm rất từ từ thì nước vẫn xoay theo ( Do lực tác động làm xoay ly nước không lớn hơn lực liên kết giữa các phân tử nước và ly làm cho nước cũng chịu tác động xoay nên nước xoay theo. 2 nếu xoay tốc độ nhanh thì ngược lại, Lực xoay mạnh mạnh phá vỡ lực liên kết giữa các phân tử nước và ly dẫn đến không có lực tác động xoay lên nước nên nước không xoay - (giaducviet)

Do nuoc khong mau nen mat thuong khong that nuoc quay theo coc, ban hay bo mot hat bui vao trong nuoc thi se thay bui quay theo coc - (ho van sy)

Do nước ở thể lỏng. Người ta lợi dụng hiện tượng này để nâng roto nặng hàng trăm tấn của máy phát điện trong khi nó đang quay 3000 vòng 1 phút đấy bạn ah. Nếu wan tâm bạn có thể seach với key "liên kết hydro" và "lực van der waals". Chúc vui !!! - (GS Cù Trọng Xoay)

nếu tăng tốc từ từ thì nước sẽ chuyển động theo đấy. còn đột ngột tăng tốc thì lại khác. vậy tóc độ tối thiểu khởi động là bao nhiu thì có hiện tượng trên ? - (Kim Nguyên)

Hãy quay thật chậm, nước sẽ quay theo. - (KO Tệ Lắm)

Khi xoay chậm,nước vẫn xoay theo. Tất cả phụ thuộc vào tốc độ xoay . Mổi loại nước/ chất lỏng phù hợp với 1 tôc độ xoay nhất định. - (QuangPhong)

Thu xoay that nhanh chiec coc xem - (Duc Truong Nguyen)

Do nước dùng để uống không phải để xoay bạn ạ. - (Thiên Bình)

Có các vấn đề sau:
Độ nhớ của chất lỏng
Ma sát trược giữa thành cốc và chất lỏng, ma sát giữa các lớp chất lỏng.
Thực tế là khi quay chiếc cốc thì các lớp chất lỏng gần thành cốc có chuyển động các lớp càng ra ra thì chuyển động ít dần. Mà vì sức cang bề mặt của nước làm ta khó thấy được điều này.
Muốn làm thí nghiệm rõ hơn thì ta tiến hành xoay cốc theo nhiều vận tốc khác nhau, đảm bảo rằng khi đặt được 1 vận tốc nhất định nào đó cả chất lỏng trong cốc sẽ chuyển động quay hướng tâm. - (Quân Phạm)

1 Khối Nước chịu tác động của trọng lực.
2 Nước có độ nhớt thấp,vậy nên lực ma sát với thành cốc không đáng kể.
->khối nước vẫn sẽ chuyển động theo cốc nhưng chậm do quán tính. - (Nguyễn Mạnh Quý)

Làm gì có chuyện đứng yên, nó vẫn xoay theo dù nhiều. Đầu tiên thì vùng nước sát thành cốc sẽ xoay trước, sau đó tác động dần vào giữa, khi xoay nhanh thì có thể tạo ra xoáy nước ở giữa... - (Lương Thọ)

Mình nghĩ là khi quay cốc, nước trong cốc chịu tác dụng của lực quán tính ly tâm ép nó vào thành cốc. Lực này bằng không ở trục quay đi qua tâm cốc và cực đại ở lớp nước sát thành cốc. Do đó, khi vận tốc quay đủ lớn, nước trong cốc sẽ có dạng đướng parabol tròn xoay. Mình cũng đồng ý với ý kiến một bạn ở trên là do quán tính, lớp nước ở sát thành cốc sẽ chuyển động theo vận tốc quay của thành cốc, càng vào trong vận tốc này càng giảm. Có điều nếu vận tốc quay cốc không lớn thì vận tốc các lớp nước gần trục quay quá nhỏ để thấy, nên thực tế là gần như không chuyển động. - (Khoa)

Vì quán tính của nước - (Sonny Nguyen)

khi xoay tron chiếc cốc nước cũng chuyển động theo nêu khi ta xoay chiếc với tốc độ bằng với lực ma sát của nước, con khi ta xoay cốc tốc đô lớn hơn lực ma sát của nước vào thành cốc thì khi đó ta có cảm giác nước o chuyển động đó, còn nếu bạn bỏ nước vào chiếc cốc vuông thì xẽ thấy rõ hơn đó - (pham tien Đat)

Cần phải xét đầy đủ trọng lượng riêng,lực ma sát, liên kết bề mặt sẽ lý giải được. - (khăc sơn)

Mình đang uống ly cf, mình quay ly cf & cf trong ly quay theo (tại trong ly có váng sữa nên thấy rõ) =.=' - (vietnauht)

Nó đứng yên vì tốc độ quay chưa đủ nhanh nên nó đứng yên. Tại sao quần áo trong máy giặt lại được làm khô khi máy giặt quay tròn. Lực ly tâm đủ lớn nước sẽ chuyển động - (mosaokhue)

0