09/06/2018, 22:51

Vì sao nước lạnh gặp mỡ sẽ phát ra tiếng nổ lớn? - Câu hỏi hay

Khi chảo còn ướt, tôi đổ lượng mỡ vừa đun nóng vào thì bất ngờ thấy phát ra tiếng nổ liên tục, kèm theo mỡ bắn khắp nơi và tạo ra mùi khét. Vì sao có hiện tượng này? (David Nguyen) Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại ...

Khi chảo còn ướt, tôi đổ lượng mỡ vừa đun nóng vào thì bất ngờ thấy phát ra tiếng nổ liên tục, kèm theo mỡ bắn khắp nơi và tạo ra mùi khét. Vì sao có hiện tượng này? (David Nguyen)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Nhiệt độ hóa hơi của nước là 100 độ C, khi gặp phải chảo mỡ/dầu đang nóng (vài trăm độ) giọt nước nhanh chóng hóa hơi, nó tạo ra một áp suất lớn trong lòng dung dịch (dầu/mỡ) nên gây ra hiện tượng nổ và tất nhiên khi nổ dầu/mỡ sẽ bắn tung té ra xung quanh. - (sos)

Mỡ sôi ở nhiệt độ rất cao vào khoảng 150 độ C cao hơn nước rất nhiều (100 độ C). Vì thế khi bạn đổ mỡ sôi vào nước thì phần nước tiếp xúc với mỡ sẽ bị mỡ truyền nhiệt sang một cách rất và tăng lên mức rất cao dẫn đến nước sẽ bị bay hơi ( chuyển từ dạng lỏng sang khí ) nhanh chóng. Mặt khác nước có khối lượng riêng lớn hơn mỡ nên sẽ bị chìm xuống dưới... Điều này dẫn đến các bóng hơi nước tạo ra sẽ nằm ở trong lòng mỡ và nước lúc này bơi hơi nhanh nên kích thước bóng nước sẽ tăng nhanh và khi nó đủ lớn thoát ra khỏi bề mặt mỡ thì sẽ nổ ( nhưng quả bóng bay thổi to qua sẽ bị nổ ). Sức ép từ vụ nổ này sẽ làm cho mỡ bị bắn ra xung quanh ! - (Thành)

Khi bỏ dầu sôi vào ng bạn thì bạn sẽ la " á " , trường hợp này cũng vậy :D . Đùa thôi - (vô duyên)

Do nước không tan và chìm trong mỡ. Mỡ nóng truyền nhiệt cho nước làm nhiệt độ nước tăng dần tới 100 độ xê nhưng không bay hơi được do bị bao bọc bởi mỡ vì mỡ nhẹ hơn và có nhiệt độ sôi cao hơn nước. Nhiệt độ nước sẽ tiếp tục tăng lên và hình thành 1 màng hơi giữa nước và mỡ, hơi này khuyếch tán 1 phần vào mỡ làm giảm trọng lượng riêng của mỡ, đồng thời nó cũng làm nước bị tách thành những hạt nhỏ (supper caviation). Mỗi hạt nước nhỏ đều có 1 lớp hơi bao ngoài làm trọng lượng riêng của nó giảm đi. Nếu mỡ vẫn còn đủ nóng và nhiệt tăng tiếp thì đến 1 thời điểm các hạt nước nhỏ này đủ nhẹ để nổi lên trên mỡ và khi tiếp xúc với không khí thì bùm do gần như toàn bộ thể tích nước hóa hơi trong 1/100 dây. Sóng xung kích này sẽ kích hoạt các hạt nước còn lại nổi lên và sẽ bùm to hơn trước.
À quên còn mùi khét là do chất béo bị thủy phân ở nhiệt độ cao tạo ra 1 số chất gây ung thư. - (GS No63)

đơn giản là 2 đứa nó "kỵ" nhau - (david tý)

Nhiệt độ sôi của Nước và Mỡ khác nhau (Mỡ lớn hơn Nước) và Trọng lượng riêng của Mỡ lại nhỏ hơn Nước nên khi Nước bị nung nóng chung với Mỡ sẽ tạo ra những tiếng nổ lớn..do Nước phải tự giải thoát nhiệt lượng. - (Khoai Tây Đỏ)

Nước ở mặt chảo đang trong quá trình bốc hơi, khi bạn đổ dầu/mỡ vào thì hơi nước không thoát được mà tạo thành bóng khí dính với mặt chảo. Đến 1 mức nào đó khi bóng đủ lớn nó sẽ vỡ ra. Đối với dầu mỡ là chất có độ bám dính và độ nhớt cao đủ để tạo thành bóng khí lớn thì khi vỡ có thể bắn ra ngoài chảo. Còn mùi khét có thể là do bạn rửa chảo chưa kỹ, hoặc do dầu mỡ rán lại có nhiều tạp chất bị cháy. - (Ngọc Linh)

Do nhiệt độ của dầu ăn trong chảo mỡ lớn khoảng vài trăm độ c, nhưng nhiệt độ của nước chỉ có 100 độ c, điều này dẫn đến nước bị bốc hơi đột ngột và nổ. - (samvuongds)

Nước có nhiệt độ sôi thấp hơn mỡ, mỡ nhẹ hơn nước. Khi chảo còn ướt mà đổ mỡ vào thì nước sôi trước, mỡ nhẹ hơn nổi lên trên ngăn cản không cho hơi nước thoát ra, nhưng khi áp suất hơi đủ lớn thì nó phá vỡ lớp mỡ làm mỡ bắn tung tóe, mùi khét là do mỡ bị cháy một phần sinh ra mùi đó. - (letusuckg)

Do nhiệt giản nở khác nhau - (Suytu64)

chảo nóng lên làm nước sôi, có các bong bóng nước nổi lên bề mặt và vỡ ra,dầu mỡ nhẹ hon nước nên theo mấy bong bóng này nỗ bắn ra thôi - (qwerty)

Do nhiệt độ của nước mỡ đang sôi rất cao so với nhiệt độ sôi của nước là 100 độ C. Khi tiếp xúc với nước mỡ đang sôi, nước nhanh chóng chuyển sang dạng hơi và bay lên với một tốc độ cao. Khi bọt hơi nước thoát ra khỏi bề mặt nước mỡ sẽ vỡ ra và kéo theo đó là tiếng nổ và mỡ bắn ra như bạn thấy. Do đó hãy để chảo khô rồi mới đổ nước mỡ đang sôi vào. Tương tự với dầu ăn đang nóng nhé. - (Minh Tâm)

Nhiệt độ sôi của mỡ là khoảng 280°C lớn hơn nhiều so với độ sôi (hóa hơi) của nước ~100*C. Bạn đổ dầu sôi vào chảo ướt dầu tràn qua mặt chảo, nước ở dưới bị hóa hơi đột ngột mà không có chỗ thoát nên tạo thành tiếng nổ lép bép và tạo lực đấy dầu ra tóe loe ra xung quanh. - (Dương Anh Anh)

Mỡ sôi t khoảng 160 độ lớn hơn nhiệt độ sôi của nước, khi bạn nhỏ nước vào nước sẽ sôi và hóa hơi trong tích tắc gây tiếng nổ. - (Pj Vj Tf)

Vì dầu hoặc mỡ có nhiệu độ sôi khá cao, nhiệt độ này làm cho nước giản nở cực nhanh tạo thành tiếng nổ - (linh ngo phuong)

Chảo ướt. Dầu nóng nhiệt độ cao hơn 100 độ C. Khi đổ vào chảo, nước bị bốc hơi nhanh và muốn thoát khỏi vùng bao bọc bởi mỡ nên sẽ nổ, văng mỡ ra ngoài. Mùi khét là do các chất cặn nhỏ có trong nước và chảo bị đốt cháy.  - (Hoang Thanh)

Căn nguyên ban đầu của nó là sự khác biệt giữa nhiệt độ sôi. đầu ăn sôi ở 280 độ C, nước sôi ở 100 độ C, như thế khi bạn cho những giọt nước li ti vào chảo dầu đang sôi thì nó sẽ chênh nhiệt độ, sinh ra chênh áp suất --sinh ra những tiếng nổ tí tách để giải phóng năng lượng. - (Manh Hung Vo)

do nhiệt đô sôi của nước thấp hơn dầu, nhưng trọng lượng của nước lại nặng hơn nên nước sẽ chìm bên dưới dầu, khi sôi nước bên dưới sẽ bốc hơi lên làm dầu mỡ bắn lên - (dũng)

Tại sao khi cho nước đá vào cốc nước chảy ra rhành giọt như cốc bị thủng? - (Nguyễn Quang Sơn)

Rất đơn giản mà các bạn giải thích loằng ngoằng quá. Khi mỡ sôi có nhiệt độ sôi cao hơn nước rất nhiều, hơn nũa nhiệt lượng của chảo mỡ rất lớn, chỉ vài giọt nước lạnh rớt vào lập tức các phân tử nước bị giãn nở đột ngột gây ra các vụ nổ. Có thế thôi. - (thanhthu)

Mỡ sôi 170oC, dầu sôi 150oc - (batuocbc)

Bỏ nc đá lạnh vào chảo dầu nóng, nhiệt độ thay đổi quá đột ngột, nên phát tiếng nổ. - (Jenny Vũ)

Hiện tượng có tiếng nổ và dầu văng tung tóe ra bên ngoài, là trường hợp chúng ta thường xuyên bắt gặp khi chiên thức ăn hay bánh ráng, khi vô tình làm rơi vài giọt nước vào dầu đang sôi. Vậy tại sao lại có hiện tượng thú vị ấy? Chúng ta có thể vận dụng kiến thức Vật Lý như sau.
Trong chảo dầu sôi, khi có vài giọt nước rơi vào thì sẽ dẫn đến hiện tượng dầu bị nổ. Điều này là do các phân tử nước ở dưới đáy giọt. - (Peter Ngo)

0