09/06/2018, 22:53

Có thể lắp túi khí ở mỗi ghế máy bay không? - Câu hỏi hay

Vấn đề lắp dù cho máy bay không khả thi cho lắm, nhưng sao lại không thiết kế túi khí như ôtô, vì khi có lực va chạm túi khí sẽ bung ra và giảm thiểu tổn thất khi máy bay trục trặc? (Nguyễn Trung Kiên) Có thể lắp dù vào ghế máy ...

Vấn đề lắp dù cho máy bay không khả thi cho lắm, nhưng sao lại không thiết kế túi khí như ôtô, vì khi có lực va chạm túi khí sẽ bung ra và giảm thiểu tổn thất khi máy bay trục trặc? (Nguyễn Trung Kiên)

Độc giả có câu trả lời, mời đặt tại đây

Chào bạn.
Trên máy bay mỗi ghế ngồi của hành khách đều được trang bị 1 thắt dây an toàn (seatbelt) ngay cả trẻ em, em bé cũng có Infant seatbelt. Nên bạn yên tâm, do máy bay rất to nên dù có gặp turbulence (nhiễu động) thì việc bạn bị văng ra khỏi chỗ ngồi là chuyện không thể, trừ khi đó là severe turbulence, nếu bạn không thắt dây an toàn, bạn có thể sẽ bị gãy lưng hoặc bể đầu vì va chạm mạnh. Các loại máy bay chở khách tiếng hiện nay như A380, A330-340, B777-200, B777-300... đều được gia công rất công phu, chắc chắn và khá hoàn hảo, nên việc bạn nói như bị tổn thất là khó xảy ra. Các tiếp viên hàng không trên máy bay cũng đã được huấn luyện để đối phó với các tình huống khẩn cấp như Medical emergency, evacuation, decompression, turbulence, hijacking, sabotage... mỗi nơi, mỗi cửa trên máy bay đều có khu vực gọi là Emergency Equipment, để mỗi khi có chuyện xấu xảy ra, cabin crews sẽ là những người xử lý tình huống này. Bên trên mỗi hành khách đều có 1 PSU (Passenger Service Unit), mỗi khi áp lực trong khoang (cabin altitude) giảm xuống còn 14.000 ft, các mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động rớt xuống để hỗ trợ oxy cho bạn. Ngay cả trong Lavatory (toilet) cũng có oxygen mask. Nên bạn yên tâm, lỡ máy bay có gặp decompression hay bị rơi xuống thấp, bạn vẫn có oxy từ PSU, hoặc từ bình Oxy màu xanh lá cây do các tiếp viên hàng không cung cấp. Việc bạn nói túi khí chỉ áp dụng tốt cho mặt đất như xe hơi. Trên không chúng ta sợ 1 thứ kinh khủng hơn nhiều: đó là thiếu không khí. Vì càng lên cao, bạn càng khó thở. Con người chỉ thở được bên dưới khoảng 8.000 feet, cái bạn thở trên máy bay đó là không khí nhân tạo do hệ thống của máy bay cung cấp. Gọi là cabin oxygen. Nếu túi khí bung ra sẽ làm ảnh hưởng đến việc bạn thở với Oxygen mask, nên trước mặt mỗi hành khách lúc nào cũng phải thông thoáng, vậy mới an toàn.
Cám ơn bạn. Hy vọng bạn hiểu những gì mình nói. - (Quoc Vo)

Tôi nghĩ nên làm cái dù thật to cho máy bay dân sự, vì khi lỡ máy bay có gặp chục trặc thì dù sẽ bung ra như 1 phi công nhảy dù tránh dược những vụ tai nạn thảm khốc. - (Đỗ Quang Huy)

Bạn nên biết răng sự cố máy bay thì một là thiệt mạng hai là chả sao cả. Ít khi xảy ra trường hợp rơi máy bay mà bị thương nhẹ, hơn nữa túi khí không tác dũng trong trường hợp này. Cúi khí còn gây khó khăn khi thoát hiểm trông trường hợp hạ cánh xuống biển, tăng khối lượng máy bay vì thêm cả bộ chứa túi khí, thêm công đoạn kiểm tra định kỳ. Do đó việc tối ưu hóa điều kiện bay khiến máy may chỉ lắp đặt những thiết bị thực sự cần thiết. Nếu theo suy nghĩ này của bạn thì bạn nên nghĩ sao họ không cung cấp mỗi người một chiếc dù. Thân ái. - (Jose Mourinho)

Wow... Một ý tưởng tuyệt vời cho những máy bay có thể thắng gấp được - (Ái Mộ)

Thế bác nghĩ những ghế ngồi có dây an toàn để làm cái gì, chưa kể không gian trong khoang máy bay khá chật hẹp nên việc dùng thêm túi khí có thể gây cản trở khi thoát hiểm - (phcom0101)

Tự động tách từng khoang máy bay bung dù, động cơ phụ đẩy khi có vấn đề nghiêm trọng... ghế ngồi thiết kế kiểu máy bay chiến đấu....v..v - (Nguyễn Đạt)

Mot khi may bay gap su co thi chinh nhung tui khi do se lam anh huong den an toan bay. Khi gap su co nguoi tiep vien chi co khoang 30s de so tan het tat ca moi nguoi, nhung tui khi khi bung len thi nhung nguoi ngoi ben trong rat kho di chuyen. Che khuat tam nhin - (hieu nguyen)

Trên ôtô thì chỉ là đụng và cơ thể lao về phía trước với tốc độ lớn do đà của lực khi va chạm đẩy cơ thể về phía trước nên túi khí còn có tác dụng và chỉ tác dụng khi va chạm ở đầu xe. Còn tai nạn máy bay là phát nổ, lao xuống đất, biển, chứ không đụng vào thứ gì trên đường đi cả nên cơ thể chỉ bị ép ra sau chứ không phải về phía trước như ôtô, lực ép này không gây thương tích gì cả, túi khí vô tác dụng. Còn khi đã xảy ra va chạm thì toàn bộ sẽ banh xác, thân máy bay còn không còn thì không thể bung túi khí mà bung cũng chẳng để làm gì. Người chết trên máy bay vì nổ, cháy, bị hút ra ngoài chứ có đập đầu như ôtô khi va chạm đâu mà cần túi khí. Nếu bạn từng đi máy bay hoặc biết suy nghĩ và nghiên cứu cách hoạt động của máy bay, tai nạn máy bay thì sẽ không đặt câu hỏi vậy. - (vk)

Tai nan may bay con nguoi chet vi ko du duong khi chu co chet vi va cham dau ban. Lap tui khi chi co tac dung khi may bay dang lan banh tren duong bang thoi. - (Pham Bay)

Máy bay bay với tốc độ cao. làm túi khí ko có tác dụng gì. - (hoanghung)

Mọi người chỉ việc đội nón bảo hiểm khi lên máy bay (giống như đội nón lái xe vậy) là an toàn ngay, phương pháp này vừa đơn giản vừa an toàn. Ai muốn tránh bụi thì đeo thêm khấu trang giống như lạ́i xe ở Saigon cũng được :-) - (anh hai lúa nước)

ý tưởng đơn giản quá, phải nghĩ cái mà người khác chưa nghĩ, làm cái mà người khác chưa làm
cái túi khí này người ta nghĩ lâu rồi - (Son HP)

Một ý tưởng lợi bất cập hại! - (tuan)

Người ta nghỉ đến chuyện nầy cả trăm năm trước rồi, kết quả là...nhảy dù (ở độ cao giới hạn). Khi máy bay có tai nạn trên cao thì người ta chết ngộp (do áp xuất thay đổi) trước rồi. - (Dat phan)

thiet ke moi ghe co 1 cai du , thi luc do se do thuong vong - (Nguyen Phi Dung)

Chet kieu gi cung la chet ban oi. - (thang)

các bác làm như khi thiết kế 1 chiếc máy bay người ta không nghĩ đến các biện pháp an toàn vậy. cả một quy trình thiết kế, sản xuất, kiểm tra, thử nghiệm... khổng lồ với những cái đầu vĩ đại nhất mà cac bác cứ làm như là chơi nặn đất sét thấy cái gì là nói cái đó - (mq)

Chào bạn Trung Kiên!
Việc lắp đặt túi khí chỉ áp dụng đối với xe ô tô (chạy với tốc độ khi sự cố xảy ra, nếu va chạm trên không hoặc rơi xuống đất, mặt nước thì gần như máy bay sẽ nổ tung và cháy ngay lập tức. Bản thân máy bay được làm bằng những vật liệu chịu nhiệt và va đập rất rớn còn không chịu nổi thì cái túi khí như bạn mong đợi sẽ có tác dụng gì trong trường hợp này????
Trên máy bay hiện nay đều có dây đai an toàn, áo phao và mặt nạ dưỡng khí là đủ rồi, một số ý kiến là yêu cầu trang bị thêm dù cho hành khách thì không nên, vì tai nạn thường xảy ra bất ngờ và hành khách hoàn toàn rơi vào thế bị động thì trang bị dù cũng không giúp ích được gì. - (Đông)

Làm hệ thống dù cho cả máy bay....có việc gì cho rơi tự do... - (anh)

Mình thấy không khả thi, lý do: 1/ Va chạm trên không thường với chim (bird strike). Kính máy bay được thiết kế để chống lại va đập này. Phần lớn máy bay dân dụng sử dụng động cơ cánh quạt turbo (turbofan). Các cánh quạt làm bằng cac-bon nên rất cứng và trước chỏm quạt có sơn hình xoắn ốc tạo siêu âm thanh để đuổi chim. Trong trường hợp va đập, động cơ sẽ được tắt và máy bay sẽ sử dụng động cơ còn lại. Các máy bay dân dụng nhỏ bay ở độ cao thấp nên có lẽ trường hợp birdstrike không xảy ra phổ biến (theo suy đoán). 2/ Các va chạm của máy bay nếu có xảy ra ở vận tốc cao gấp nhiều lần so với xe hơi, vì vậy túi khí không hữu dụng cho lắm.
Thân. - (Dũng)

Tôi nghĩ khi tai nạn hàng không xảy ra thì lực phá hủy là cực lớn, lớn đến nỗi mà các túi khí cũng sẽ nát bét luôn...:(... - (Duy Pham)

ý tưởng hay đó chứ nhỉ. Nhưng chắc ko thực tế. Ví dụ làm 1 cái áo khí khi mặc vào bơm khí vào nó sẽ tròn như con cá cóc rồi lao từ trên độ cao khoảng 1000m xuống ko vấn đề gì. He he liệu có die ko nhỉ? Ai chuột bạch đi. - (nvlamtk@gmail.com)

một sáng kiến nghe có vẻ là hợp lý nhưng lại là mot sáng kiến rất tệ, máy bay bay trên không tốc độ 800-900hm/h khi xay ra sự cố thì gần như là chết ngay lập tức, còn khi hạ - cất cánh tốc độ 300km/h thi có túi khí hay cho kê mấy cái nệm cũng tiêu - (the nghiep)

tui nghĩ lỡ có sự cố thì làm cho máy bay giảm tốc độ bằng cách bung dù đuôi, chờ máy bay rơi xuống thấp hơn bung dù lớn ra cho máy bay giảm tốc độ rơi xuống, khi gần tiếp đất hệ thống tên lữa tự kích hoạt cho máy bay đáp thẳng đứng ok. - (hangakutour)

Tôi có 1 thắc mắc này đã từ lâu mà không biết hỏi ai, mong ai biêt trả lời dùm: "Tại sao trên mỗi chuyến bay hành khách không mang mỗi người 1 chiếc dù, khi có sự cố thì mỗi người cứ việc bung dù ra, ai sống được thì tốt, như vậy phải hay hơn không?" Ai biết trả lời dùm, xin cảm ơn! - (nguyenhoangdinh1108)

like cho bạn Quốc Võ.
theo tôi, trang bị cho mỗi hành khách một chong chóng tre như của Doraemon thì tiện lợi hơn là túi khí nổ vỡ mặt.
lên boong thì phát chong chóng tre, xuống thì thu lại, như kiểu đi xem phim ấy. - (nobita)

Không nên làm túi khí vì ở trên máy bay đã có mặt nã dưỡng khí rồi nên chúng ta không cần làm túi khí. - (Mike John Jr.)

Khi bị va chạm, không phải cơ thể con người đụng và ghế mà chết, đó là 1 phần nội tạng đập vào xương, bể và chết. Hoặc do xe bị biến dạng, ép vào, cũng chết. Cho dù xe có túi khí, va chạm trên 100 km/h cũng có tỷ lệ tử vong rất cao. Cho nên túi khí trên máy bay thật không có tác dụng vì ít khi nào nó di chuyển (bay, cất cánh, hạ cánh) với tốc độ chậm.

Trang bị dù, đây là cách nhìn thiển cận nhất mà tôi thường thấy mấy bạn đưa ra ý kiến. Để nhảy dù đúng cách là cả 1 vấn đề phải học và thực hành nhuần nhuyễn. Các bạn tưởng chỉ đeo dù vào là nhảy sao? Va chạm lúc nhảy ra, áp suất, oxygen, nhiệt độ, etc. Nội cái đeo dù vào cũng mất cả chục phút, bạn có thì giờ đeo không? Mỗi cái dù nặng và to, vậy chỗ đâu mà để.

Máy bay vẫn là 1 phương tiện di chuyển an toàn nhất hành tinh, các bạn cứ thoải mái đi máy bay đi nhé. - (Dustin P)

nhung nha thiet ke con thong minh hon cac ban gap van, nen khong can phai suy nghi cho met, xe may con chua lam duoc noi gi may bay - (mr.trinhtc)

Ý tưởng hài hước nhưng tôi nghĩ sẽ không ai cười bạn, mọi ý tưởng lớn ban đầu đều điên rồ mà. Vấn đề người ta không lắp đặt túi khí trên các ghế ngồi của máy bay là do một vài điều thực tế xảy ra sau đây bạn ạ.
1. Với tốc độ của máy bay khi xảy ra sự cố thay đổi tốc độ bất ngờ hoặc dừng đột ngột, việc có túi khí là vô ích vì với tốc độ quá lớn như thế ( khoảng 800km/h ) Với gia tốc đó mà dừng một giây trở về 0 thì lực quán tính đủ để làm não của bạn tự sô đập bên trong xương sọ mà nát như tương. Cái chết đến nhanh tới mức bạn không hiểu được tại sao mình chết, cho dù có đến 10 cái túi khí thì cũng chả giải quyết vấn đề gì.
2. Với độ cao trong tầm bay của máy bay dân dụng hiện đại là 10km so với mực nước biển, khi đang ở độ cao đó mà máy bay rớt hay thay đổi độ cao đột ngột, áp xuất sẽ thay đổi cực nhanh và điều này cũng sẽ làm bạn chết ngay tức khắc vì nó gây ra mất oxy trong máu và nhiều hiện tượng kinh dị khác ( nếu có thời gian bạn nên tìm hiểu thêm thông tin về các triệu chứng trong các dạng tai nạn thì sẽ biết rõ hơn ) Nói chung là máy bay có vấn đề nghiêm trọng như bạn nêu thì kiểu gì cũng chết nếu bạn không phải là siêu nhân giống như trong phim.
Lý do đơn giản là như vậy thôi, rất hy vọng bạn có thêm được nhiều ý tưởng khắc phục được những thứ này để không ai còn chết vì tai nạn máy bay nữa, cảm ơn bạn đã nghĩ tới mọi người. - (Bùi Việt Thanh)

Nên lắp mỗi ghế 1 bộ chân vịt vs bình oxy hay hơn là lắp túi khí - (Hưng Hồ)

0