09/06/2018, 22:52

Có phải tên lửa hành trình ở độ cao thấp khó đánh chặn? - Câu hỏi hay

Tôi các chuyên mục về khoa học quân sự thì thấy các tên lửa hành trình bay ở độ cao càng thấp thì càng khó đánh chặn. Vì sao vậy? Đáng lẽ bay càng thấp thì phải càng dễ đánh chặn chứ?  (David Martin) Lá chắn tên lửa ở bụng máy ...

Tôi các chuyên mục về khoa học quân sự thì thấy các tên lửa hành trình bay ở độ cao càng thấp thì càng khó đánh chặn. Vì sao vậy? Đáng lẽ bay càng thấp thì phải càng dễ đánh chặn chứ?  (David Martin)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Trước tiên chúng ta phải hiểu cơ chế hoạt động của tên lửa đánh chặn:
Radar trên mặt đất sẽ quét lên không trung. Sóng của nó phát ra, nếu gặp một vật thể sẽ bị phản xạ ngược trở lại (theo một góc nào đó). Sau đó, máy thu trên mặt đất sẽ tiếp nhận sóng phản xạ và phân tích các thông tin như độ cao, hướng bay và tốc độ của tên lửa hành trình. Tiếp theo, máy tính sẽ tính toán hướng và thời điểm phóng tên lửa đánh chặn sao cho xác suất nó gặp tên lửa hành trình là cao nhất. Chỉ cần bay gần nhau cỡ chục mét là cảm biến trên tên lửa đánh chặn sẽ kick nổ đầu đạn và phá hủy tên lửa hành trình.
Thế nên, theo tôi việc tên lửa hành trình tầm thấp khó bị đánh chặn là bởi 2 lý do:
Thứ nhất, Radar bị giới hạn trong tầm quét của nó. Nếu chuyên quét trên cao thì sẽ không thể quét dưới thấp và ngược lại. Mặt khác, nếu quét ở tầm thấp sẽ rất dễ bị nhà cao tầng, đồi núi, . . .cản trở dẫn đến rất khó để phân tích thông tin.
Thứ hai, nếu TLHT bay cao, thì góc bắn của TLĐC sẽ được giảm nhỏ lại. Thời gian bay lâu hơn khiến TLĐC sẽ có thêm cơ hội để điều chỉnh hướng bay sao cho nó có thể gặp được TLHT. Bạn hãy tưởng tượng, nếu đứng dưới mặt đất nhìn theo một chiếc máy bay chở khách ở độ cao 10km, bạn có thể nhìn thấy nó một lúc lâu và chỉ cần điều chỉnh hướng nhìn một chút xíu là có thể dõi theo nó. Còn giả sử chiếc máy bay ấy bay ở độ cao 20m, thì có lẽ nó vụt qua nhanh đến nỗi bạn chưa kịp nhìn, và tầm nhìn của bạn sẽ rất bị giới hạn. TLHT tầm thấp vượt qua tầm bắn của TLĐC cũng tương tự như thế, sẽ khó khăn hơn gấp nhiều lần bởi góc bắn rất rộng thời gian TLHT vượt qua tầm bắn cũng rất nhanh. Tuy nhiên để bay thấp được cũng là khó khăn đối với TLHT, bởi có thể vướng nhà cao tầng, và lệch một chút là có thể đâm xuống đất bởi tốc độ của nó rất cao. - (Pham Juy)

đánh chặn khó hay không là ở khâu phát hiện, radar không setup để hướng sang ngang mà hướng lên trời, bay càng thấp thì khoảng cách trước khi có thể phát hiện càng ngắn, khi phát hiện được ở khoảng cách quá gần thì phương tiện đánh chặn hiệu quả cao không đủ thời gian triển khai, các phương tiện đánh chặn khác hiệu quả không cao nếu không may mắn mà phát huy hiệu quả thì tên lửa cũng đã đến mục tiêu rồi... - (không biết gì)

Tên lửa hành trình thường có quỹ đạo bay như sau. Lúc mới phóng lên nó vọt lên cao và bay ở độ cao đó vì như vậy sẽ giảm đc trọng lực làm cho tên lửa đỡ tốn nhiên liệu. Khi gần đến mục tiêu nó sẽ giảm độ cao, bay là là ngọn cây để tránh ra đa phòng không của đối phương. Vậy thôi - (trung)

Xét về tổng thể, các hệ thống phòng thủ tầm cực và tầm trung, kể cả tầm xa đều có cấu tạo cơ bản là hệ thống ra-da quét chỉ tìm mục tiêu chính. Các ra đa này có góc quét vuông góc với mặt chủ ( tức bề mặt của địa hình, ở đây là mặt nước ). Tùy theo thiết kế của mỗi tàu chiến, ra-da sẽ được lắp đặt ở vị trí khác nhau và có góc quét khác nhau. Do vậy việc ra-da lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến tầm quét cơ bản. Ví dụ : Ra-da lắp đặt ở vị trí có khoảng cách 10m so với mặt nước, thì có nghĩa nó chỉ quét được mục tiêu từ 10m trở lên. Các hệ thống phòng không hạm hầu như sử dụng loại ra-đa trên. Do vậy cách đánh chặn tên lửa tầm thấp tốt nhất là dùng hệ thống pháo tầm cực, vì nó có cơ chế quét độc lập. Bên cạnh đó, tên lửa bay tầm thấp sẽ hạn chế đi rất nhiều sự phản xạ sóng phát ra từ tàu chiến, sự dội sóng âm ( hiệu ứng Đốp-le ). Đồng thời, hiện nay, bay thấp là một hạn chế cơ bản của các tên lửa đánh chặn, đa số đều có cấu tạo cho việc phòng thủ trên không. Tuy nhiên trong tương lai , các tên lửa đánh chặn tầm thấp sẽ được phát triển để phù hợp hơn. - (Khánh Văn)

tên lửa bay ở độ cao thấp rất khó bị phát hiện bởi rada do bề mặt cong của trái đất.
nếu bị phát hiện thì thời gian phản ứng để ít nên rất khó đánh chặn. - (Ten Lua)

Vì nếu bay quá thấp (cách mặt biển cỡ 10m chẳng hạn) thì lúc này ra đa vẫn thấy nhưng mà do có mặt nước cũng phản xạ lại nữa nên coi như bị nhiễu toàn bộ. - (linh ngo phuong)

Vì rada có giới hạn độ cao. Dưới 1 độ cao nhất định thì rada không thể phát hiện được các vật thể như máy bay, tên lửa... Bạn xem phim hay thấy mấy cảnh máy bay bay rất thấp để tránh tầm rada địch. Mà rada không phát hiện được thì đánh chặn bằng niềm tin à. Mắt thường khi thấy tên lửa thì chưa kịp làm gì nó đã bay đi đâu mất tiêu rồi - (hoàng)

vì bay thấp men theo các địa hình đồi núi hay vật cản khác sẽ né được sóng ra đa, vì vậy đối phương không phát hiện được và lúc tên lửa đến gần mục tiêu thì mọi chuyện đã rồi vì không phản ứng kịp...(chắc là vậy) - (mít)

Tên lửa hành trình bay ở tầm cao để tránh rada và các tên lửa đánh chặn (dựa vào rada, GPS) dẫn đường. Nhưng ko thể nói bay tầm thấp thì khó đánh chặn, nếu bay ở tầm thấp thì đã có pháo, súng phòng không và các tên lửa đánh chặn tầm thấp. Việt Nam chúng ta có học thuyết này, và các nước khác cũng vậy. Đánh chặn tầm cao, tầm thấp đều có cả bạn ạ :) - (Bui Huu Nhat)

Bay thấp càng dễ bắn kể cả dùng pháo phòng không, nhưng bay thấp ra đa không phát hiện ra :) - (Đức Việt)

Bay thấp nên ra da ko phát hiện ra nó để các hệ thống phòng không tầm xa đánh chặn. Tuy nhiên với ZSU hay pantsir (AK-630 ; PALMA, KASHTAN , PHALANX đối với tàu chiến) hoặc các hệ thống pháo phòng không thì lại khác. - (ho nam)

Chào bạn,

Để đánh chặn tên lửa, người ta phải sử dụng rada và phát hiện nó từ rất xa, từ vài chục km trở lên. Rada còn được dùng để dẫn đường cho tên lửa đánh chặn, đồng thời dự đoán được quỹ đạo tên lửa để cảnh báo cho các phương tiện phòng không tầm gần như súng máy phòng không, pháo bắn nhanh,... Tên lửa hành trình thường bay với tốc độ khoảng 800-900 km/h, với tốc độ đó con người không thể kịp xoay xở để đánh chặn được.

Tuy nhiên ra rada chỉ hoạt động hiệu quả ở góc nhất định, thường là trên 15 độ, dưới góc đó có rất nhiều vật cản tự nhiên như đồi núi, cây cối,... hơn nữa tên lửa hành trình không giống như máy bay, tiết diện phản xạ rất nhỏ nên để phát hiện tên lửa hành trình bay ở độ cao thấp là rất khó.

Do vậy khi thiết kế, trong giai đoạn bay hành trình tên lửa thường bay ở độ cao thấp để tránh rada (độ cao khoảng 100m). Với các tên lửa hành trình thông minh thì bản vẽ địa hình còn được máy tính nạp sẵn vào bộ nhớ của tên lửa để khi bay tên lửa có thể may men theo mặt đất, hoặc đường bay sẽ được lập trình sẵn trước khi phóng. Tất cả đảm bảo cho việc phát hiện tên lửa rất khó khăn.

Mình bổ sung thêm là ở giai đoạn cuối, khi sắp tiếp cận mục tiêu, tên lửa sẽ bay vọt lên cao rồi tấn công mục tiêu ở góc tấn lớn, tăng hiệu quả sát thương. - (Hưng Nguyễn)

Radar khó phát hiện nhé bạn. Cũng vì thế máy bay bay càng thấp thì càng dễ tránh radar. - (radar)

Muốn đánh chặn thì rada phải phát hiện được, nếu tên lửa bay thấp là là ngọn cây thì không rada nào định vị được vì vướng vật cản môi trường, thế nên không phát hiện được thì sao bắn chặn được. - (Ngọc Nhi)

Bay thấp thì nó luồn lách vào gốc cây, khó đuổi được, nhất là tại các ngã 3, ngã tư ấy nó mà rẽ thì khó tìm mà đánh chặn - (khanhslc)

Vì để dánh chặn tên lửa thì bước đầu tiên là radar phải phát hiện được tên lửa đó. Biết được vị trí tên lửa ở đâu từ đó tính toán và dẫn đường cho tên lửa đánh chặn phá hủy tên lửa tấn công. Nếu chỉ dựa mắt thường thì khó mà xác định được vì khoảng cách là rất xa và tên lửa thường bay với vận tốc rất lớn.
Nếu tên lửa tấn công bay ở độ cao thấp thì radar không thể phát hiện được vì sóng radar bị chặn và tán xạ bởi địa hình, nhà cửa, cây cối! - (Bình)

Tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:
1.tên lửa hành trình có quỹ đạo cao thấp khó đánh chặn là tuỳ thuộc vào rada cảnh giới phát hiện mục tiêu bay.Tên lửa hành trình thế hệ mới hiện nay được lắp đặt hệ thống nhiễu tốt và được trang bị hệ thống điện tử tối tân nên làm cho việc phát hiện mục tiêu rada cảnh giới rất thấp....
2. Tên lửa hành trình hiện nay với quỹ đạo cao thấp chia làm 3 giai đoạn
Thứ 1.giai đoạn phóng tên lửa đưa lên một độ cao xác định ở giai đoạn này tên lửa khó bị đánh chặn vì tên lửa chưa lọt vào phạm vi phát hiện của rada cảnh giới
Thứ 2. Giai đoạn hạ thấp độ cao...ở giai đoạn này tên lửa rất rễ bị ra đa cảnh gioi phát hiện và chỉ thị cho tên lửa đánh chặn. Tuy nhiên ở giai đoạn này tên lửa trong quá trình hạ độ cao nhờ tác dụng của lực hút trái đất và trọng lực +lực đẩy của động cơ làm cho vận tốc được tăng lên nhiều lần...từ đó làm cho việc đánh chặn khó khăn
Thứ 3. Giai đoạn tên lửa bay độ cao thấp.khi tên lửa bay ở độ cao thấp thường là bám sát địa hình( Tên lửa tomahow của Mỹ) làm cho rada khó phát hiện và khi đến gần mục tiêu ở khoảng cách nhất định (từ 5-20km tuỳ cài đặt) tên lửa tăng tốc với vận tốc lớn làm cho khó đánh chặn.
Chính vì vậy trong giai đoạn hiện nay các quốc gia trên thế giới ko ngừng trang bị hệ thống rada cảch giới hiện đại với tầm phát hiện rất xa và kháng nhiễu tốt để từ đó có thể bảo vệ không phận nước mình

Trên đây t xin trình bày một số ý nho nhỏ mong các bạn góp ý thêm
Thanks - (nguyen thanh BN)

vì ở độ cao thấp tên lửa khó bị phát hiện và nếu bị phát hiện thì nó bay qua trận địa phòng không nhanh vì khuất các tòa nhà.. đồi núi - (tran kien)

Thường thì tên lửa hành trình khi phóng có nhiều quỹ đạo bay, quỹ đạo bay cuối cùng để diệt mục tiêu thì tên lửa sẽ hạ thấp độ cao. Khi hạ thấp độ cao thì rada của đối phương rất khó phát hiện, nếu phát hiện được thì cũng đã quá trễ để đưa ra phương án phòng thủ. Cũng giống như mấy thằng ăn trộm thôi, lúc nó lom khom tiến đến nhà bạn thì bạn không biết chỉ khi nào chúng vào nhà thì bạn mới phát hiện nhưng đã quá muộn. Vì vậy các rada với tầm phát hiện siêu xa sẽ phát hiện và tìm cách tiêu diệt tên lửa hành trình càng sớm càng tốt trước khi chúng hạ độ cao. Nhưng nếu tên lửa bay với vận tốc siêu thanh thì rất khó để đánh bại chúng. - (Khu Trục Hạm)

Muốn đánh chặn tên lửa thì cần phải phát hiện nó trước đã. Khi tên lửa hành trình bay ở độ cao thấp thì rất khó để các rada dẫn đường cho tên lửa đánh chặn phát hiện ra nó. Vì vậy nên tên lửa bay ở độ cao càng thấp thì càng khó bị phát hiện - (Cương Bảo)

Khó đánh chặn bởi bay càng thấp thì càng khó bị rada phát hiện, thường các tên lửa hành trình như Tomahawk giai đoạn đầu sẽ bay thấp để tránh bị phát hiện, đến gần mục tiêu thì mới tăng độ cao , lúc đấy phát hiện thì đã muộn ko kịp trở tay. - (tuanvu)

Bạn xét về tốc độ, khi tên lửa bay thường đạt vận tốc rất cao... Các thiết bị đánh chặn hiện nay đa phần được sự hỗ trợ của rada rất nhiều, tuy nhiên khi tên lửa bay tầm thấp thì có khá nhiều loại rada "phản ứng" chậm hơn, và dễ lẫn với các thứ khác! Đến khi định vị đc rõ ràng thì cũng đã quá gần rồi. Hơn nữa khi bay thấp, quãng đường bổ nhào của tên lửa là rất ngắn, nên khó có đủ thời gian đối phó kịp. Đây là tư duy logic của cá nhân thôi ạ! - (Xuân Trường)

Bay cao = quãng đường dài -> có nhiều thời gian để theo dõi và đối phó bắn hạ, tên lửa phòng vệ nhờ đó cũng có thời gian để đánh chặn chính xác.
Còn bay thấp thì khoảng cách ngắn, lại bay ở tốc độ cao thì không hệ thống phòng thủ không đủ thời gian để chặn.
Ngoài ra khi bay ở thấp, radar sẽ khó phát hiện do bị nhiễu từ nhiều nguồn. - (Brian)

bay thấp thì rada dò mục tiêu để đánh chặn không phát hiện được nên khó đánh chặn. - (dunno)

Theo như mình biết thì. Tên lửa hành trình có tốc độ rất cao từ vài trăm lên đến cả ngàn km/h . Để đánh chặn được tên lửa hành trình thì có nhiều vũ khí khác nhau, trong đó có thể chia thành 2 loại là : vũ khí dẫn bắn bằng rada và vũ khí không dẫn bắn bằng rada.
1. Đối với vk dẫn bắn bằng rada
- Phụ thuộc vào các loại rada cảnh giới, rada dẫn bắn cho nên khi tên lửa bay thấp, do yếu tố địa hình, vật cản nên khả năng rada phát hiện ra tên lửa hành trình là rất thấp => khả năng đánh chặn là không cao.
2. Đối với vk không dẫn bắn bằng rada thì có thể bắn bằng đầu dò của chính vũ khí (thường gặp ở các tên lửa phòng không vác vai) và ngắm bắn bằng các thiết bị ngắm quang học (thường gặp ở các loại súng, pháo phòng không) => khả năng đánh chặn cũng thấp.
Tuy nhiên, bên phòng thủ vẫn có thể tăng khả năng đánh chặn bằng cách:
- Trang bị những rada tầm xa, ngoài đường chân trời.
- Bố trị các cụm phòng thủ nhiều lớp đối với các mục tiêu quan trọng => đây là cách Việt Nam đã làm và làm rất thành công. Bằng cách bố trí nhiều lớp quan sát bằng rada kết hợp thiết bị quan sát quang học, ta có thể phát hiện tên lửa hành trình rồi sử dụng các loại súng máy + pháo phòng không bắn hàng loạt để tào màn đạn chặn trước hướng di chuyển của tên lửa hoặc bố trí các cụm tên lửa vác vai, phòng không tự hành quang các vị trí trọng yếu (mục tiêu của tên lửa hành trình) => tăng khả năng đánh chặn - (ndk)

Theo mình biết thì muốn đánh chặn dc tên lửa từ xa thi rada phải phát hiện dc cách đó hàng chục, thậm chi hàng trăm Km. Mà rada chủ yếu chỉ phát hiện dc mục tiêu cach măt đất trên môt khoảng tối thiểu 50 - 100m. Do vậy tên lửa càng bay thấp càng khó dánh chặn - (manh)

Mình nghĩ là bay tầm thấp để tránh rada sử dụng phản xạ sóng radio vì chúng có thể khuếch đại sóng phản xạ này để tìm mục tiêu,và sóng radio hấp thụ tốt bởi kim loại và nước nên tên lửa thường bay sát mặt biển (5-10m).Nếu bay trên cao thì không có vật cản...mình nghĩ vậy không biết có đúng không nữa ^^! - (trungtien nguyen)

Mọi hệ thống rada trên thế giới đều trở thành "quáng gà" trước các mục tiêu bay quá thấp. Do vậy, các tên lửa hành trình hàng đầu thế giới đều cố gắng hạ độ cao đặc biệt ở giai đoạn cuối khi tên lửa lao vào mục tiêu. Thậm chí, tên lửa hành trình Moskit do Nga và Ấn độ hợp tác chế tạo còn có thể thay đổi độ cao nhiều lần trong suốt hành trình bay theo địa hình bay - (Tulenhvung)

Bác lấy lý luận gì mà kêu càng thấp thì càng dễ đánh chặn, càng thấp thì thời gian đánh chặn càng ngắn, càng khó chuẩn bị hơn - (Manh Hung Vo)

Khác với các loại đạn súng , lúc được bắn ra tốc độ của tên lửa thấp , để đạt được tốc độ tối đa nó cần một độ cao nhất định. Với các tên lửa bay ở tầm thấp thì tên lửa đánh chặn sẽ không có tốc độ tối ưu, nên việc điều hướng còn khó chứ chưa nói đến bắn chúng - (Tuấn Phương Trần)

bay độ cao thấp làm rada ko quét được, thì khó đánh chặn bạn ạ - (dtc)

Ở tầm thấp, sóng rada sẽ bị nhiễu do cây cối, công trình dân sự. khó xác định được vị trí nên khó đánh chặn được tên lửa của đối phương. tomahok có thể bay ở tầm rất thấp, trên tán cây, mái nhà nên từng là loại tên lửa hành trình hiệu quả nhất của quân đội Mỹ. - (tuan dung Le)

Tên lửa hành trình bay ở độ cao thấp khiến ra đa phòng không khó phát hiện dẫn đến khó đánh chặn bằng tên lửa hoặc pháo phòng không dẫn bắn bằng ra đa. Tuy nhiên, vì bay thấp nên nó dễ bị phát hiện bằng hệ thống quang học hoặc mắt thường nếu bay ban ngày. Thông thường, tên lửa hành trình được sử dụng ban đêm để tránh bị phát hiện. Với các hệ thống quang học có thiết bị quan sát đêm thì việc theo dõi và đánh chặn tên lửa hành trình vào đêm cũng không dễ dàng. Dĩ nhiên, bằng cách kết hợp nhiều loại ra đa và thiết bị cảnh giới quang học, tên lửa hành trình vẫn có thể bị phát hiện và việc đánh chặn khi bị phát hiện là tương đối cao do tốc độ chậm và độ cao thấp của tên lửa hành trình. - (tomahawk)

Vì thường hệ thống Radar phòng thủ thường quét ở tầm cao, kể cả quét ở tầm thấp cũng thường là từ vài chục mét đổ lên chưa kể việc bị cản trở của địa hình địa vật. Đây là lý do mà trực thăng chiến đấu thường huấn luyện bay thấp để tránh Radar. Vì vậy tên lửa đối hạm hiện đại ở giai đoạn cuối có loại có khả năng bay cách mặt nước khoảng 3m. - (Anh Tuấn)

Vì nó thấp nên rada rất khó phát hiện. Nhất là các loại tên lửa hành trình nó bay cách vài chục mét và uốn lượn theo địa hình địa vật. Thấp thì chỉ dễ phát hiện với mắt thường là đúng thôi bạn ạ. - (huan)

đánh chặn bằng sóng rada mà, chứ có phải đánh chặn bằng mắt thường đâu. mà bay càng thấp rada càng dễ gặp vật cản khó phát hiện, vì thế càng khó đánh chặn - (Mạnh Hà)

Theo tôi là bay ở độ cao càng thấp thì rada khó phát hiện và khi phát hiện thì thời gian không kịp để đánh chặn - (Thành)

Muốn đánh chặn được thì hệ thống đánh chặn phải "nhìn thấy" thông qua "mắt". "Mắt" ở đây là các hệ thống radar (chủ động và thụ động). Việc tên lửa bay ở độ cao thấp khiến cho khả năng phát hiện của radar kém đi rất nhiều (do bị che chắn bởi địa hình; do nhầm lẫn với nhiều vật thể bay khác ở độ cao thấp...). - (hqs)

một phần vì rada càng không thể dò tìm ở khi tên lửa càng thấp và thêm vào đó là tên lửa hành trình ở độ cao càng thấp thì di chuyển rất khó đoán (vì đường bay liên tục thay đổi khi càng ở gần mục tiêu)..v..v.. - (supersiro93)

Tôi không phải chuyên gia nào cả, là người bình thường! Nhưng theo những gì tôi thu nhận được việc bay rất thấp khó đánh chặn là vì hệ thống rada không theo nổi một vật thể bay ở sát tầm mặt đất, ở đó không nhận được phản xạ nào chính xác là vũ khí hay các đối tượng vô hại khác. Việc chống các vũ khí chuyển động hiện nay toàn nhờ rada và cơ chế theo dõi mục tiêu tự động ra lệnh hay bán tự động thực thi quyết định đáp trả chớ mắt người thì chịu, nó bay qua đầu rồi mới thấy âm thanh, rada chịu thì thua rồi. - (trần văn huyên)

Tên lửa hành trình bay thấp khó bắn hạ vì khi nó bay thấp bám địa hình khiến tiết diện bộ lộc radar thấp, dẫn đến các tổ hợp tên lửa phòng không khó bắt mục tiêu và bắn hạ chúng. - (Nguyễn Văn Minh)

vì tránh được rada - (hoainamftc)

Đơn giản thôi , vì bay thấp là là Mặt Đất hay Mặt Nước thì sao Radar phát hiện ra được mà đánh chặn. Hơn nữa, kỹ thuật phải cao thì mới điều khiển được tên lửa bay thấp như vậy. - (Cún)

Kỹ thuật oánh chặn hay tàng hình nói chung đều dựa trên năng lực quyét và né Rada. Khi tên lửa hay thiết bị bay ở tầm thấp thì Rada khó quyét thấy mục tiêu. Khi không dò được quỹ đạo bay thì không có công thức tính toán nào để kích hoạt hệ thống oánh chặn đồng chí thân mến ! ^^ - (Hoàng Đăng)

Bay thấp thì radar khó hoặc không thể phát hiện thì làm sao đánh chặn bạn ạh! Bạn có thấy cái radar nào chĩa xuống đất hoặc đặt sát mặt đất không? - (Nguyenhng)

Theo mình nghĩ do rada. Có 2 yếu tố:
1. trái đất hình tròn mà sóng vô tuyến đi theo đường thẳng nên khi rada quét sẽ ko phát hiện đc tên lửa bay ở độ cao thấp.
2. Khi tên lửa bay ở độ cao thấp thì rada khó phân biệt đc đâu là tên lửa đâu là cành cây, khối đất, vật thể, sóng.... nên việc đánh chặn tên lửa bay ở tầng thấp là ko thể vì khi phát hiện đc thì đã quá muộn. đây là ý kiến cá nhân và suy nghĩ của mình. - (Xuân Bình)

Bay thấp rađa ko thấy được nên ko đánh chặn được nhưng lai có thể dùng súng bắn đươc - (minhquan)

Bởi vì khi bay thấp thì radar của các hệ thống phòng không như tên lửa phòng không, máy bay cảnh báo sớm, máy bay tiêm kích sẽ rất khó phát hiện ra tên lửa hành trình của đối phương - (Lưu Viết Thế)

Đơn giản thấp thì khó bị phát hiện - (abc)

Vì ở độ cao thấp thì ra đa phòng không sẽ không phát hiện dc . bạn xem phim trân châu cảng sẽ rõ - (linhoang)

Đơn giản thôi, vì rada quân sự hay rada nói chung đều có tầm hoạt động thấp nhất là bao nhiu mét đấy, mình ko nhớ con số cụ thể, nhưng ko thể thấp hơn đc, vì thấp quá thì sẽ quét vào nhiều thứ khác nữa, ko phải vật thể bay, đồng nghĩa với tên lửa bay càng thấp thì càng có khả năng tránh rada nhiều hơn, ngoài ra thì tên lửa thường bay với tốc độ siêu thanh, nên việc quét được nó ở tầm thấp đã khó, bạn bắn trúng được nó ở tốc độ siêu thanh còn khó hơn, vì hiểu đơn giản thế này nhé, vượt qua tốc độ âm thanh là khi bạn nghe thấy nó, có nghĩa là nó đã bay qua bạn rồi, trong khi bạn ko thể biết đc nó bay từ hướng nào tới ! - (Long)

Hi, để đánh chặn được thì radar phải phát hiện được, mà radar thường phát hướng lên trời, bay thấp radar không phủ hết được. - (Nguyen Trung)

Để tránh ra đa. tên lửa có diện tích phản xạ hiệu dụng rất nhỏ, lại bay thấp và nhanh để chống phát hiện và điều khiển bắn tự động bởi ra đa. quan sắt bằng mắt thường cũng khó vì bay thấp, tầm quan sát của đối phương hạn chế. Để chống TlHT giải pháp hữu dụng nhất là phòng không tầm thấp hỏa lực cực mạnh. ví dụ các tổ hợp súng máy phòng không 4 nòng, 8 nòng có tốc độ bắn khoảng 4000 viên trên phút - (duc hieu)

Ten lua hanh trinh thuong co do cao nho va toc do thap. Thuc ra la rat de danh chan nhung chu yeu vi bay thap va co che do bay men theo dia hinh nen rada ko hoac se rat kho phat hien vi the ma ko canh bao va to chuc danh chan duoc nen kha nang song sot cua TLHT rat cao - (Trung Hoang)

Theo mình thì càng bay thấp thì rada càng khó phát hiện nên tên lửa (vũ khí)đánh chặn k phát hiện mục tiêu để tiêu diệt. - (Minh Hoàng)

Khả năng đánh chặn vật thể trên không phụ thuộc vào radar . Nguyên lý hoạt động radar : Phát đi sóng vô tuyến điện ( bức xạ ) trong môi trường không khí và thu lại tí hiệu phản xạ của sóng điện từ từ mục tiêu rồi đo đạc sử lý tính hiệu cho ta biết dc tin tức mục tiêu cần quan sát ( tên lỷ hành trình , máy bay ). Khi radar quét ở độ cao thấp có rất nhìu mục tiêu radar cần sử lý (xe cộ , đồ đạc , tòa nhà cao tầng ) trước khi sóng vô tuyến điện có thể đến dc với mục tiêu ( tên lửa , máy bay ) .... vì vậy khó có khả năng đánh chặn mục tiêu ở độ cao thấp . - (phamhuudanh)

Bay thấp khó bị thiết bị điện tử trên mặt đất định vị chính xác vị trí, hoặc kho bị phát hiện do công trình trên mặt đất che mắt. Nên tên lửa đánh chặn cũng không chính xác. Trường hợp này mình nghĩ chỉ có thể dùng radar gấn trên máy bay rọi xuống mới có hy vọng - (Mr Bo)

Đơn giản thôi, vì tên lửa bay càng thấp thì khoảng cách phát hiện tới mục tiêu càng gần. Do vậy càng ít có thời gian để triển khai biện pháp đánh chăn - (VietHung)

Bay càng thấp thì rada không thể phát hiện được thì không thể khóa mục tiêu cho tên lửa đánh chặn hoặc gọi máy bay đánh chặn (yếu tố bất ngờ). Nếu phát hiện bằng mắt thường thì cũng không kịp phản ứng vì tên lửa bay quá nhanh ( vừa cầm súng chĩa lên tên bay mất hút rồi) (yếu tố tốc độ). Dù có phát hiện ra được cũng khó đánh chặn vì quỹ đạo của tên lửa hành trình hiện đại thay đổi liên tục không như mấy cái tên lửa " ngu " ngày trước bay theo quỹ đạo nhất định. - (Lính chì)

đơn giản là rada không thể phát hiện vật gì bay thấp hơn 2m bạn nhé :D - (luvatra21)

Tên lửa hành trình bay ở độ cao càng thấp thì càng khó đánh chặn là bởi vì ở độ cao càng thấp thì rada càng khó phát hiện ra nó. - (Jimmy Fan)

Nguyên lý phát hiện vật thể của rada là: Máy rada sẽ phát liên tục một vòng sóng điện từ và rada chỉ có thể dễ dàng phát hiện ra vật thể nếu nó bay với tốc độ cao và đâm vào vùng sóng của rada. Tốc độ của tên lửa tầm thấp thường có vận tốc không lớn. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy chúng nếu như nó bay phía ngang qua bạn. Vì vân tốc không lớn nên rada khó phát hiện có vật thể lạ trong vùng phủ sóng. Hơn thế nữa vì bay thấp nó được che chở bới núi, nhà cây cối vân vân. Những vật này có thể là yếu sóng của rada. - (Khoa Master)

Bay càng thấp thì có thể sẽ bị nhầm lẫn với cảnh vật xung quanh như cây cảnh hoặc trong một số trường hợp thì nó sẽ được cảnh vật xung quanh làm như lá chắn giúp có đánh chặn cũng khó. Mình không chuyên trong lĩnh vực quanh sự nhưng có chơi một số game mô phỏng chiến trường thì thông thường ra radar mặt đất quét lên trời sẽ theo hình phễu vì thế nếu bay càng thấp thì sẽ có khả năng lọt vào vùng không được nhận dạng của radar nhiều hơn. - (La vie)

Vì bay ở càng cao thì càng dễ rơi vào tầm ngắm của hệ thống tên lửa hay pháo phòng không tầm cao bạn nhé. Hơn nữa, khi ở càng thấp sẽ tránh được radar phòng thủ - (Scout)

bay càng thấp thì rada càng khó định vị bạn à, máy bay cũng vậy, một ví dụ tương tự : xét một góc thì càng xa gốc khoản cách giữa 2 càng lớn - (Phan Dinh)

tên lửa hành trình khi bay thấp do có nhiều chướng ngại vật nên ko thể bay nhanh đc và cũng vì lí do này đã làm hạn chế rađa của tên lửa đánh chặn, tuy nhiên có thể bắn phá tên lửa hành trình ở độ cao thấp bằng súng AK - (chinh)

Tên lửa đánh chặn (Defense Missile) được vận hành dựa vào hệ thống radar cảnh báo AMDR (Air and Missile Defense Radar), vì vậy nếu ICBM bay càng thấp thì càng có cơ hội tránh được AMDR - (Nhat Q. Nguyen)

Bay thấp radar khó phát hiện ra nên khó đánh chặn. - (Lê Minh Trí)

-rada luôn luôn được do ở độ cao,tương ứng đường chân trời,để luôn phát hiện sớm,cảnh báo sớm.
-với TLHT chi phí không hề nhỏ nên số lượng giới hạn.
-muốn bay được độ cao thấp thật không dể chúc nào. - (Doithuong)

Tlht thường cận âm, vận tốc nhỏ hơn tl đạn đạo, và khi bắn thường hướng vào mục tiêu cố định như hầm hào lô cốt, công trình! Kosovo đã từng có phi công lái Mig 21 bắn rụng 2,3 tomahawk. Nếu bay thấp dưới tấm rada thì chỉ cần 12,7 hay tiểu liên quanh khu trọng yếu cũng có thể hạ được - (hoang an)

0