09/06/2018, 22:51

Vì sao mâm bánh xe tải ở phía trước lồi, phía sau lõm? - Câu hỏi hay

Hầu hết các xe tải nói chung đều có thiết kế mâm bánh xe trước lồi ra, còn mâm bánh xe sau thì lõm vào? Thiết kế này nhằm mục đích gì? (Trần Đình Dương) Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây ...

Hầu hết các xe tải nói chung đều có thiết kế mâm bánh xe trước lồi ra, còn mâm bánh xe sau thì lõm vào? Thiết kế này nhằm mục đích gì? (Trần Đình Dương)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Vì bánh trước là bánh dẫn hướng, là bánh đơn, còn bánh sau thường là bánh cặp, cái bánh ngoài phải quay mặt mâm vào trong để bắt bu lông với mâm của cái bánh trong. - (Huynh Seldom)

Sai bét hết bánh trước lồi bánh sau cũng lồi nêu bánh đơn còn bánh đôi thì bánh trong lồi ngoài lõm vì bánh trước và bánh sau trong có hệ thống đĩa hoặc tang trống phanh nữa chứ nếu lõm thì phanh lắp ở đâu chỉ đơn giản vậy thôi - (Ngọc sao)

Rất đơn giản là bởi vì mâm tất cả các bánh xe đa phần là giống nhau mà bánh trước lắp lốp đơn, bánh sau lắp lốp kép (2 lốp) nên ở ánh sau phải xoay mặt trong ra ngoài mới lắp đươc. Chính vì vậy nên bạn thấy như vậy! - (KTS Hào HN)

Có thể bánh trước lồi cho tài xế leo lên thôi, mình nghĩ vậy - (KhongTen)

haiz, bán trước lồi để trục tung chịu lực nằm gần khớp quay -> bẻ lái nhẹ hơn là nằm xa khớp quay.
bánh sau lõm là để tiết kiệm vật liệu thôi (thay vì phải đúc cái trục dài hơn thì người ta làm l vô để đúc cái trục ngắn lại, không nhất thiết phải là bánh đôi đâu, với những xe tải nhẹ loại < 1 tấn - toàn bánh đơn- bạn cũng sẽ thấy điều này) - (tintin)

Bánh trước chỉ là bánh chiếc do không phải chịu lực nhiều, và mục đích lộ ra ngoài dễ tháo lắp hơn. Ngược lại bánh sau chịu lực lớn nên thiết kế bánh đôi, vành trong cũng lồi, vành ngoài lõm mục đích để ghép đôi bánh với nhau. - (Thachnguyen)

Sao đôi dép lại không có quai hậu như giày sandal ?! - (Bảo)

bánh trước nếu lõm vào thì việc bố trí thanh lái sẽ khó hơn, mặt khác lực sẽ tốn hơn... tóm lại để cho dễ lái hơn. - (Linh okoko)

Bánh trước quay ra cho góc lái rộng và mâm bánh sau quay vô vì để bắt mâm đôi - (nhanpt)

Phía trong phần lõm của bánh xe là bộ phận phanh xe đó. - (Quốc Bình)

Do trước đây ông cha ta thiết kế vậy, con cháu sau này nhác suy nghỉ nên copy cho ... êm. - (vanhoiqtri)

Phía trước lồi ra cho đẹp, còn phía sau là bánh đôi lõm vào để tiện cho việc dùng ốc gắn hai cái lại với nhau, vậy thôi! - (Hoa Vi)

Vì hệ thống vi sai sẽ truyền lực nhiều hơn cho bộ bánh bên tốc độ cao hơn bên tốc độ thấp, do vậy trục sau cần phải ngắn để khi xe vào đường cua tốc độ của các bộ bánh ở 2 bên không bị chênh lệch quá nhiều làm hại đến lốp. Còn bánh trước thì cần trục dài để dẫn hướng được nhẹ nhàng hơn. - (thien)

Đơn giản hơn là không dể lắp nhấm bánh trước và bánh sau :D. Vẫn có xe bánh sau không là bánh cặp vẫn lõm nhé. - (Quang Duc)

Bánh sau xe tải thường là một cặp nên lõm bánh ngoài lắp vào lồi bánh trong xiết bu lông mới chặt cả cặp bánh. Mâm lồi không thể hoặc nếu lắp phức tạp trong chế tạo thêm chi tiết. Mâm trước có thể làm lõm không ảnh hưởng gì nhưng về tính thẩm mỹ không có. Một số xe tải còn lấy cái lồi của mâm làm chỗ để chân bước lên cabin.
Tóm lại một câu về kỹ thuật thì phải lắp lõm ở bánh sau, về mỹ thuật lắp lồi ở bánh trước. - (Nguyễn Quang)

Mâm sau lõm bởi bánh sau xe tải là mâm đôi nên lõm sẽ đơn giản hơn khi lắp vào trục xe. - (Doan Tien)

Ai dza ngo nhut cai dau qua di - (Tamcpc)

Mam banh truoc va banh sau deu giongnhau,the nhung neu lap banh truoc nhu banh sau thi : 1-ba giang cua 2 banh se rong ra va nhu these anh huong toi vong cua khi danh lai 2- khi ba giang cua banh rong thi trong tai se lon hon nen tay lai chiu luc nang hon va nhu the mam se khong bao dam ,de bi vo. - (Nguyen-Anh-Dung)

các bạn nói gần đúng theo tôi thì bánh trước là bánh đơn nên bán trước lồi để trục tung chịu lực nằm gần khớp quay, còn bánh sau cần làm lõm vì tránh việc sẽ phải sử dụng trục giữ ốc dài, nếu trục bu lông giữ ốc quá dài sẽ làm giảm khả năng chịu lực của bánh sau - (ankan)

Rất nhiều lý do - (tuan thao)

vì mâm bánh trước lồi ra để cho tài xế trèo lên .Mình toàn trèo vào cái mâm đó để leo lên cabin - (Toàn Nguyễn Văn)

Ai học về ô tô sẽ biết. Nói khó lắm. - (LKV)

Mâm bánh trước và sau không khác nhau. Nhìn khác nhau là do phía sau phải ráp ốc hai sao cho không bị hở giữa 2 bánh với nhau. Nếu mở bánh ngoài phía sau. Bạn sẽ thấy bánh phía trong giống bánh phía trước. Nếu quay bánh trước 180 độ trong ra ngoài, bạn sẽ thấy bánh trước bánh sau phía trong. - (Duc Hoang)

Bánh sau hay trươc đêu giông nhau đê tiên mang theo bánh dư phòng (trừ những xe có đương kính bánh khác nhau). Còn bánh trươc hay sau lôi ra hay lõm vô là khi lăp ngươi ta lât ra hay lât vô thôi. - (Trong)

Ban ngoc sao la chuẩn - (Hung Le)

Thứ nhất: bánh trước lồi là ở xe nào? những xe mà bánh trước và sau thay thế được cho nhau thì bánh trước sẽ lồi do mặt của mâm lồi ra ngoài và để 2 bánh sau khi lắp lại với nhau thì vỏ xe không chạm nhau( chạm nhau sẽ bị nổ vỏ khi chạy)
Thứ hai: kết cấu như vậy là liên quan đến việc thiết kế hệ thống phanh và lái. - (tieungu_kt)

0