09/06/2018, 23:50

Sẽ ra sao nếu Mặt Trời tăng gấp đôi khối lượng? - Câu hỏi hay

Xin hỏi Trái Đất sẽ ra sao nếu khối lượng của Mặt Trời tăng lên gấp đôi? Liệu địa cầu có bị hủy diệt? (Đức Phúc) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Xin hỏi Trái Đất sẽ ra sao nếu khối lượng của Mặt Trời tăng lên gấp đôi? Liệu địa cầu có bị hủy diệt? (Đức Phúc)

se-ra-sao-neu-mat-troi-tang-gap-doi-khoi-luong

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Đọc câu hỏi của bạn mà ớn lạnh, nổi da gà ! Mặt trời có đường kính 1,392 triệu km, cách Trái đất 149,60 triệu Km, nhiệt độ C lần lượt bề mặt 5507, vành nhật hoa 4,9 triệu, tại lõi 13,6 triệu. Với những con số đó làm cho Trái đất chúng ta nằm trong vùng có thể cư trú (sống) được (habitable zone), tức là không quá lạnh đến mức đóng băng như các Hành tinh khí và các thiên thể ở Vành đai Kuiper; và không quá nóng đến nỗi mọi thứ bị bốc hơi như Sao Thủy. TĐ duy trì được nước dạng lỏng, là dung môi thiết yếu cho việc hổ trợ mọi dạng sống sinh sôi và phát triển.

Hệ Mặt trời hiện đã tương đối ổn định và trong trạng thái cân bằng qua 4,6 tỉ năm tồn tại. Nếu ngay từ đầu hình thành mà Mặt trời to gấp đôi như hiện nay thì chắc chắn hành tinh Trái đất sẽ không có sự sống nói gì đến chúng ta; và nếu đột nhiên (chắc chắn không có) ngay bây giờ MT phình lên gấp đôi thì Trái đất sẽ như 1 cục đá-đất đặt trong lò nung gốm ! hệ quả ra sao có lẽ bạn cũng hình dung ra. Rồi sẽ đến lúc Mặt trời sẽ phình lên, đường kính lấn ra tới tận Sao Kim, đó là chuyện của khoảng 5 tỉ năm nữa khi nó cạn nhiên liều trở thành Sao khổng lồ đỏ, vậy cho tới giờ bạn và tôi vẫn có thể kê cao gối ngủ ngon. Xin chào. - (Mỹ An Trương)

Theo định luật 3 Kepler, ta có: (P^2)/(a^3) = 4*(pi^2)/GM. Ở đây: P là thời gian để Trái Đất quay trọn vẹn một vòng quanh Mặt Trời (1 năm), a là khoảng cách trung bình từ Trái Đất đến Mặt Trời (khoảng 149.6 triệu km), G là hằng số hấp dẫn, M là khối lượng Mặt Trời (khoảng 1.989*(10^30) kg).
Nếu như khối lượng Mặt Trời tăng gấp đôi (2M), thì giá trị mới của P sẽ giảm đi còn khoảng 0.7 lần so với giá trị cũ, tức là Trái Đất giờ đây sẽ chỉ mất khoảng 258 ngày để quay một vòng quanh Mặt Trời. Như vậy một năm của chúng ta chỉ còn 258 ngày và chúng ta sẽ bắt buộc phải sống nhanh lên để theo kịp vòng quay của thế giới ^^

Tuy nhiên đó không phải là điều tồi tệ nhất…

Xung quanh mỗi ngôi sao đều tồn tại một vùng gọi là vùng khả sinh (Goldilock Zone), có các điều kiện về nhiệt độ thuận cho việc hình thành nước lỏng trên bề mặt hành tinh nằm trong nó, từ đó dẫn đến hình thành sự sống. Chính vì Trái Đất nằm trong vùng Goldilock nên sự sống mới có thể phát triển, và tiến hóa được như ngày nay. Khi khối lượng Mặt Trời tăng gấp đôi thì vùng khả sinh (Goldilock zone) của nó sẽ bị đẩy ra xa ngoài dải mà Trái Đất hiện đang nằm trong, khiến nhiệt độ bề mặt Trái Đất tăng lên dữ dội và toàn bộ nước sẽ bốc hơi hết. Khi đó hành tinh xanh của chúng sẽ chỉ còn là một hành tinh đã-từng-xanh, xoay quanh Mặt Trời với 1 năm 258 ngày hoang vắng và chết chóc mà thôi. - (Chu Chỉ Nhược)

Sự sống trên trái đất rất mong manh, chỉ cần thay đôi nhỏ trong thái dương hệ thì đã không có người hỏi "mặt trời nặng gấp đôi giảm béo cách nào?" - (Văn Vân)

Mặt trời nặng hơn hiện tại 1 kg hay gần hơn 1m thôi thì đã diệt vong rồi nói gì to gấp đôi - (venusblinds)

woa, sẽ được nghỉ hè nhìu hơn chơi cho đã , được tắm biển nhiều hơn - (tdt)

sáng gấp đôi , nóng gấp đôi , nhân loại sẽ chết thôi - (Nhựt Minh)

Vậy mình phải dời trái đất ra xa một chút là ok à bạn ... - (Cà Chua)

Có lẽ hệ quả hay hậu quả đầu tiên là trái đất nóng gấp nhiều lần , nước trên bề mặt điạ cầu bốc hơi gần hết ,loài người và động thực vật sẽ chết khác trước khi chết đói vậy . Còn sau đó hành tinh xanh này có lẽ sẽ thành 1 hỏa tinh thứ 2 trong hệ Mặt trời . - (Namtran..)

Thật ra thì thế này, mặt trời nặng gấp đôi nhưng đường kính của nó chỉ tăng lên 1 tẹo và ánh sáng chiếu đến trái đất tăng lên tầm 3%. Điều kinh khủng nhất là tuổi thọ của nó ngắn hơn (có khi đên giờ nó đã thành sao khổng lồ đỏ rồi ấy chứ) - (linh ngo phuong)

Lúc đó Trái Đất sẽ ở một dạng môi trường khác và toàn bộ hệ sinh thái sẽ được reset lại để thích nghi môi trường sống mới, phát triển mãi đến một thời điêm nào đó lại có một cu ất ơ nào đó hỏi một câu "nếu mặt trời nhỏ hơn hiện tại 1/2 thì chuyện gì xảy ra" - (Duy Khanh Nguyen)

Nếu MT to thêm thì tớ và mọi sinh vật sẽ là đồ nướng thơm lừng trong hệ mặt trời và thiên hà. Chắc chắn là cực kì thơm ngon - (Nguyễn Nhà Quê)

cổ phiếu các hãng điện gia dụng sẽ tăng gấp 10 - (Tèo téo teo)

Thì chúng ta sẽ không có bài "Nắng" của xuân diệu...! - (cauvongsaumua444)

Tất cả hành tinh bay xung quanh mặt trời sẽ bị nuốt chửng do lực hấp dẫn tang lên - (Anh Tuan Do)

Kem chống nắng và máy lạnh luôn cháy hàng, nước uống đóng chai loại 1 lít rưỡi làm không kịp bán, trái cây chín thối khắp nơi, nạn cháy rừng như cơm bữa... - (Thanh Thảo)

vậy sẽ thế nào nếu trái đất giảm gấp đôi khối lựong? - (Long Le Phi)

Vậy sẽ ra sao nếu mặt trời giảm gấp đôi khối lựong ? - (Long Le Phi)

đơn giản thoi, neu mat troi lon gap doi thì ban se ko dọc dc tin tuc hay cau trả loi cua các nhà khoa hcc nua...? - (lethanh)

Tới mùa gặt, phơi lúa sẽ nhanh hơn! - (Nguoi Van Chuyen)

Cả nguồn sống bổng chốc thu bé lại vừa bằng một cục đá. - (Duy Phong Huỳnh)

Nếu như v thì trái đất và các sao khác trong hệ mặt trời buộc phải biến đổi để thích ứng, các sinh vật trên TĐ diệt vong và tất nhiên sẽ hình thành những sinh vật mới thích nghi hơn - (bik Ai)

chắc trái đất nóng gấp đôi nhỉ - (phudong)

Hi, đây là điều ko thể ạ. Vì vạn vật đều do Đấng tạo hóa sinh ra, từ 1 góc nghiêng hay 1 li đều đã được cân đo đong đếm và vận hành 1 cách rất tỉ mỉ. Nếu chỉ cần lệch 1 chút thôi thì trái đất sẽ ko như bây giờ đâu ạ! - (Thanh2602Nguyen)

Mặt Trời là một lò hạt nhân khổng lồ ( nôm na thế ) khi khối lượng tăng gấp đôi thì năng lượng bức xạ nhiệt cũng tăng theo . Lúc đó quả Đất đúng nghĩa sẽ là ( quả toàn đất ) ..! - (Bạch Hải Đường)

Nếu khối lượng Mặt Trời tăng gấp đôi khối lượng hiện tại thì nhiệt độ trung bình của bề mặt Trái Đất sẽ tăng ít nhất là gấp đôi có khi gấp 3 lần . Nguyên nhân là do bầu khí quyển của Trái đất sẽ bị gió Mặt Trời thổi bay , không còn gì để che trở cho Trái Đất khỏi các tia bức xạ Mặt Trời . Như vậy thì mọi sinh vật sự sống bậc thấp lẫn bậc cao trên Đất xe bị tiêu diệt , ngoài ra nước biển cũng sẽ bay hơi hết do nhiệt độ tăng quá cao . Trái Đất có lẽ sẽ khô cằn và lóng bỏng như Sao Thuỷ . - (Manh Le)

0