09/06/2018, 23:49

Tại sao chúng ta thường bị rát lưỡi khi ăn dứa? - Câu hỏi hay

Xin hỏi tại sao khi ăn nhiều dứa, chúng ta thường có cảm giác tê rát ở đầu lưỡi và vòm họng? (Hoàng Trang) Ảnh: Độc giả cung cấp. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Xin hỏi tại sao khi ăn nhiều dứa, chúng ta thường có cảm giác tê rát ở đầu lưỡi và vòm họng? (Hoàng Trang)

tai-sao-chung-ta-thuong-bi-rat-luoi-khi-an-dua

Ảnh: Độc giả cung cấp.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Trong quả dứa có emzyme Bromelain. Enzyme này có khả năng phân hủy proteine nên gây rát lưỡi, chứ không phải acid .
Phần lớn các bộ phận trong cơ thể được cấu thành từ protein và được bảo vệ bởi lớp niêm mạc. Vì lớp niêm mạc bảo vệ protein lưỡi, miệng mỏng (do các hoạt động vùng miệng gây rửa trôi lớp niêm mạc này) nên protein ở đây không được bảo vệ và bị emzyme Bromelain phân giải. Hiện tượng viêm loét dạ dày là do lớp niêm mạc ở một số vị trí bị rửa trôi hay do một số tác nhân nào đó mà ở vị trí đó lớp niêm mạc mỏng làm cho protein ở vị trí đó bị protease phân giải, ngoài ra pH trong dạ dày rất thấp (từ 2-2,5) nên gây cảm giác đau nhói
Bởi vậy người bị viêm loét dạ dày không nên ăn, mà người bình thường cũng không nên ăn nhiều vì sẽ dẫn đến loét dạ dày. Người ta hay dùng dứa để làm mềm thịt bò.
Ngoài quả dứa thì nhựa mủ của quả đu đủ cũng có 1 enzyme tên là papain cũng có tác dung tương tự như Bromelain. - (Phạm Mạnh Trung)

Ăn nhiều  ăn tham rát lưỡi cho chừa...tham ăn. - (Quê Hương)

Trong dứa có chất làm mòn protein gây ra cảm giác rát lưỡi. Nếu chấm muối thì khử được chất này. - (Ngày hôm qua)

Trong dứa có 1 loại axit đặc biệt có tác dụng phân hủy protein và các chất hữu cơ.
Khi ta ăn, nó sẽ bào mòn bề mặt lưỡi, khi bào mòn lớp bề mặt, nó sẽ để lộ phần thịt, ... phần đó khi tiếp xúc vs axit trong dứa sẽ làm bạn rát ( tất nhiên chỗ bị tổn thương rất nhỏ chỉ ở cấp độ phân tử ). Tuy vậy, phản ứng tự nhiên đó khiến cho chúng ta không thể ăn nhiều dứa hơn được.
Nhờ công dụng đó mà nước cốt dứa dùng để phân hủy thịt dùng cho sản xuất thịt kho tàu. - (Nguyen Son Hoang)

Do trong quả dứa có chứa chất bromelain, một hỗn hợp của các enzym tiêu hóa. Bromelain có nhiều lợi ích trong việc điều trị chống viêm nhiễm và rất có lợi cho sức khỏe nhưng trong trường hợp chất này tiếp xúc với lớp da nhạy cảm trong và xung quanh miệng, nó sẽ phân hủy các protein gây ra cảm giác đau rát.  - (ndkhoa)

Đại loại thế này cho bạn dễ hiểu nhé : trong quả dứa chứa vitaminC, đường..và ngoài ra nó còn chứa một loại men xúc tác,loại men này xúc tác mạnh đến nỗi có thể phân tán tan lòng trắng trứng gà.Khi ăn loại men này tiếp xúc vào niêm mạc, da non trên lưỡi.... làm ta cảm thấy tê, rát.
Ko cần ăn mà bạn thử chà vào vùng da non như cổ, nách, bẹn.... cũng xót xa tương tự .ahihi - (Phong Ba)

Ăn nhiều dứa quá còn có thể bị ngộ độc, hay say dứa. Khi còn đi học sơ tán ở Vĩnh Phúc, ở dây trồng rất nhiều dưa, có cậu thanh niên ăn nhiều dứa -khoảng 6-7quar gì đó bị say dứa, người cứ như bị thần kinh tự lột hết quần áo đi lông nhộng ngoài đường rất kỳ. - (Lapnguyentrung)

Các cụ ngày xưa bảo ăn dứa và mít là tính nóng, bây giờ vợ nhà tôi ngày nào cũng mua dứa về ăn bảo là ăn cho mát, mọi người cho ý kiến có đúng ko nhé - (Sim Lệmật)

 đó là kiến thức 12. Muốn không rát lưởi cho chút đường xay nhỏ . Khng rát lưởi nhưng xót ruột lắm đó. - (Lac Van)

Vì lưỡi và vòm họng của chúng ta theo truyền thuyết kể lại là rất ghét án đưa . . . - (Duynguyen)

0