24/05/2017, 14:29

Tả lại một người thân đang làm việc nhà

Đề bài:  Em hãy tả lại một người thân trong gia đình em đang làm việc nhà Ai đã từng đến nhà em đều bị thu hút bởi những cây xanh trong vườn đến những cây cảnh nhỏ hai lối được cắt tỉa rất tỉ mỉ, chi tiết và  bắt mắt. Để có được những cây hoa đẹp, cảnh lạ đó là cả một sự kỳ công của nội em. Nội em ...

Đề bài:  Em hãy tả lại một người thân trong gia đình em đang làm việc nhà Ai đã từng đến nhà em đều bị thu hút bởi những cây xanh trong vườn đến những cây cảnh nhỏ hai lối được cắt tỉa rất tỉ mỉ, chi tiết và  bắt mắt. Để có được những cây hoa đẹp, cảnh lạ đó là cả một sự kỳ công của nội em. Nội em năm nay đã bảy mươi tuổi, là một thầy giáo về hưu. Dáng nội cao, tóc đã bạc, da nội có từng nếp nhăn cạnh miệng và khóe mắt. Đôi mắt nội đen láy đầy phúc hậu. Mặt vuông chữ điền ...

Đề bài:  Em hãy tả lại một người thân trong gia đình em đang làm việc nhà

Ai đã từng đến nhà em đều bị thu hút bởi những cây xanh trong vườn đến những cây cảnh nhỏ hai lối được cắt tỉa rất tỉ mỉ, chi tiết và  bắt mắt. Để có được những cây hoa đẹp, cảnh lạ đó là cả một sự kỳ công của nội em.

Nội em năm nay đã bảy mươi tuổi, là một thầy giáo về hưu. Dáng nội cao, tóc đã bạc, da nội có từng nếp nhăn cạnh miệng và khóe mắt. Đôi mắt nội đen láy đầy phúc hậu. Mặt vuông chữ điền trông vẫn rất phong độ.

Dù đã già nhưng việc gì nội cũng tự làm, không cần sự giúp đỡ của ai. Nội bảo: “ khi nào nội không làm được thì nội mới nhờ đến con cháu”. Mỗi ngày, nội đều dậy sớm, đi chạy cùng mấy người cao tuổi trong tổ dân phố, khi về nội ra ngay vườn bắt đầu cho việc cắt tỉa, bắt sâu cho cây. Nhìn nội chăm chút cho từng bông hoa, tạo dáng cho cây cảnh …giống như một thợ cắt tỉa chuyên nghiệp. Ra đến vườn, nội đổ nước vào bình, tưới cho những cây hoa trước tiên, từng tia nước nhỏ phun ra tắm mát cho các loài hoa đồng tiên, cúc, huệ và cả hoa hồng nữa…Nội cẩn thận cầm chiếc bình lướt nhẹ trên những bông hoa đang khoe sắc, rồi chìa vòi phun xuống thân cây không để hoa bị dập. Đối với những loại hoa nhỏ chỉ cách mặt đất khoảng 15 cm- 20 cm, bàn tay nội đưa bình qua lại nhẹ nhàng nhiều lần để nước thấm được xuống đất. Sau khi tô điểm cho hoa, nội chuyển sang các cắt tỉa cây cảnh. Tay nội cầm kéo thoăn thoát lia qua từng cành cây, những chiếc lá, chiếc cành rơi lả tả. Nội ngó bên này ngắm bên kia, xem cân chưa, đẹp chưa. Đôi khi, nội ngắm một cây rất lâu, hai tay vắt ra sau vẻ trầm tư suy nghĩ, rồi bất chợt cắt luôn cái thế mà nội đã tạo trước đó, để uốn lại thế khác. Khi đã đâu vào đó, nội gật gật tự cười vẻ ý hài lòng. Mỗi buổi sáng không một cây nào nội không xem tới, những con sâu cuộn tròn trên chiếc lá đều bị loại bỏ. Vừa tưới, nội vừa nhìn, một tay cầm bình một tay sửa lại cây choc ho vừa ý. Tất cả cây trong vườn đều được nội chăm sóc một cách rất tỉ mỉ, lộ ra vẻ đẹp riêng của mình. Mỗi sáng những chậu hoa khoe sắc rực rỡ, những cây cảnh đủ hình dạng làm cho ngôi nhà được tô điểm.

Khi đã  hoàn tất, nội vào nhà ăn sáng và ngồi trước cửa sổngắm nhìn những tia nắng đầu tiên hé lộ tô điểm thêm những bông hoa tươi thắm.

Chăm sóc cây là một việc tốt, ngày mai em sẽ dậy sớm cùng nội chăm sóc cho khu vườn thật đẹp. Em rất thích những tác phẩm của nội, yêu thương nội. Em mong nội khỏe mạnh để mãi bên cạnh gia đình em.

0