24/05/2017, 14:29

Nghệ thuật xây dựng hình tượng hoạn thư trong Truyện Kiều.

Đề bài:  Em hãy nêu nghệ thuật xây dựng hình tượng Hoạn Thư trong Truyện Kiều của Nguyễn Du. Nguyễn Du là đại thi hào lớn của dân tộc Việt Nam, có thể nói ông là một hình mẫu lý tưởng của nước nhà, khi các tác phẩm của ông đều đạt đến bậc kiệt tác, giá trị của nó để lại cho nhân loại cũng vô cùng ...

Đề bài:  Em hãy nêu nghệ thuật xây dựng hình tượng Hoạn Thư trong Truyện Kiều của Nguyễn Du. Nguyễn Du là đại thi hào lớn của dân tộc Việt Nam, có thể nói ông là một hình mẫu lý tưởng của nước nhà, khi các tác phẩm của ông đều đạt đến bậc kiệt tác, giá trị của nó để lại cho nhân loại cũng vô cùng đặc sắc, đặc biệt tiêu biểu cho những giá trị đó là nghệ thuật xây dựng hình tượng tiêu biểu đó là hình tượng Hoạn Thư trong truyện Kiều. Những hình ảnh mang đặc điểm rất xuất sắc ...

Đề bài:  Em hãy nêu nghệ thuật xây dựng hình tượng Hoạn Thư trong Truyện Kiều của Nguyễn Du.

Nguyễn Du là đại thi hào lớn của dân tộc Việt Nam, có thể nói ông là một hình mẫu lý tưởng của nước nhà, khi các tác phẩm của ông đều đạt đến bậc kiệt tác, giá trị của nó để lại cho nhân loại cũng vô cùng đặc sắc, đặc biệt tiêu biểu cho những giá trị đó là nghệ thuật xây dựng hình tượng tiêu biểu đó là hình tượng Hoạn Thư trong truyện Kiều.

Những hình ảnh mang đặc điểm rất xuất sắc và nó mang một tầm giá trị vô cùng lớn lao, khi truyện Kiều là một kiệt tác bất hủ, trong đó nó đã nêu được những tầng lớp xã hội mang đầy màu sắc, từ những người nông dân lương thiện nhưng đều bị xã hội này trà đạp đến những hình ảnh những tên hoạn quan, những kẻ độc ác, xấu xa biểu trưng cho một xã hội ngang tàng, bất chấp những đau khổ mà nhân dân phải chịu để có thể đáp ứng được nguyện vọng của chính bản thân mình, những giá trị mang tầm triết lý đặc biệt sâu sắc đó chúng ta thấy xuất hiện trong truyện Kiều.

Nhân vật Hoạn Thư được coi là một hình mẫu trong nghệ thuật xây dựng hình tượng của Nguyễn Du. Với tài năng của mình, ông đã vẽ ra những chi tiết vô cùng đặc sắc và tiêu biểu ẩn chứa trong mỗi nhân vật của mình. Nhân vật Hoạn Thư được Nguyễn Du miêu tả với những chi tiết vô cùng đặc biệt, và nổi bật lên những tính cách vô cùng tạo ấn tượng mạnh mẽ, những tình cảm chân thành và da diết của tác giả đối với nhân vật của mình được miêu tả rõ nét và nó đậm tính chất của nhân vật. Mỗi nhân vật mang một hình dáng riêng và nó biểu lộ những tính cách rất điển hình. Hoạn thư một nhân vật có thể nói là được tác giả xây dựng rất thành công với rất nhiều những tính cách nổi bật, bề ngoài luôn nói cười vui vẻ, nhưng bản chất bên trong của nhân vật này thì vô cùng nguy hiểm.

Hàng loạt những câu thơ đã biểu lộ đặc sắc nhất những mẫu hình nhân vật trong tác phẩm của Nguyễn Du, những hình ảnh biểu tượng cho tính cách nhân vật, tài năng của tác giả đối với chính nhân vật của mình, trái ngược với Thúy Kiều một người hiền lành thì Hoạn Thư một người con gái nham hiểm, tất cả những hình ảnh miêu tả điều đó được bộc lộ trong tác phẩm một cách sâu sắc và ấn tượng nhất, giá trị của tác phẩm để lại cho nhân loại cũng vô cùng lớn lao và mang một tầm ý nghĩa, giá trị vô cùng mạnh mẽ.

Một người rất khéo néo nhưng bên trong con người này vô cùng nham hiểm, Nguyễn Du đã miêu tả điều đó qua câu thơ:

Bề ngoài thơn thớt nói cười

Bên trong nham hiểm giết người không dao

Chính từ những cách xây dựng hình tượng điển hình mà nhân vật này hiện lên với hàng loạt những chi tiết và những hình mẫu mang đậm giá trị của phong cách nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo, khi mỗi chúng ta đều có thể khám phá và phát hiện ra những chi tiết được bộc lộc hình tượng về nhân vật này, một con người gian xảo, và những phép ăn nói khôn ngoan, Hoạn Thư đã làm cho người đọc thửng thờ trước cách giao tiếp và thu phục lòng người của cô.

Những lối miêu tả đậm màu sắc và thi vị Nguyễn Du đã tô vẽ đậm nét hình tượng đó để làm nổi bật lên tính chất của nhân vật qua hàng loạt những chi tiết để lại nhiều ý nghĩa cho mỗi con người, những lời chào hỏi, và cư xử khôn khéo đôi khi làm cho người đọc thấy xuất hiện một người khôn ngoan và vô cùng gian xảo. Trong tình yêu với Thúc Sinh, Hoan Thư là một người vô cùng ghen tuông, nhưng ả lại dùng những lời lẽ để tự ngụy biện cho hành động của mình, rằng đàn bà có chút ghen tuông là chuyện bình thường.

Nhiều hành động của ả khiến cho Thúy Kiều cảm thấy đang mắc oán, nhưng chính cách ả hành động để Thúy Kiều bị hiểu nhầm, khi cách ứng xử và những lời nói ả sử dụng quá không khéo, điều đó nó làm cho tác phẩm thêm phần sinh động hơn, giá trị sâu sắc nhất mà tác phẩm này để lại đó là nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật điển hình trong tác phẩm. Những tác phẩm để lại cho mỗi chúng ta đều mang những hình tượng sâu sắc và mang những ấn tượng vô cùng đặc biệt cho người đọc. Mỗi chúng ta đều có thể tự thấu hiểu được điều đó qua những trang thơ văn mà Nguyễn Du thể hiện.

Truyện Kiều không chỉ là một kiệt tác lớn của dân tộc mà giá trị của nó để lại cho nhân loại cũng vô cùng lớn lao, những tác phẩm được viết lên đều mang đậm nét hiện thực và phê phán, hình tượng Hoạn Thư trong tác phẩm là một điển hình khi tác giả đã miêu tả nó đậm giá trị và hiện lên môt cách sâu sắc nhất, hình tượng nhân vật đó, cách diễn tả của nhân vật cũng được miêu tả chi tiết với những câu thơ mang đậm giá trị phô trương lên tính cách của nhân vật:

Thoắt trông nàng đã chào thưa

Tiểu thư cũng có bây giờ đến đây.

Một con người ranh mãnh, làm những điều vô cùng xấu xa độc ác, một con người luôn có những toan tính, nham hiểm, tính toán trong mình những điều ghê sợ nhất. Một người mang những phẩm chất của một nhân vật phản diện. Đây là nhân vật được miêu tả để làm đối lập với hình tượng Kiều một người con gái có nhiều phẩm chất tốt đẹp, và giá trị của nó để lại cho dân tộc này, cũng vô cùng sâu sắc và có ý nghĩa vô cùng to lớn.

Nguyễn Du đã miêu tả hình tượng Hoạn Thư rất thành công, với những tính cách của cô mà làm tôn lên được nghệ thuật xây dựng hình tượng xây dựng nhân vật của tác giả. Tác giả đã dùng những lời nói và những tài hoa của mình để bộc lộ nhân vật một cách có giá trị và sâu sắc nhất, trong mỗi hình ảnh đó, tác giả lại biến nhân vật của mình phù hợp với tính cách, và dùng những hình ảnh động, sắc xảo đã phần nào phản chiếu mạnh mẽ tính cách của nhân vật được thể hiện trong tác phẩm này.

Với nghệ thuật miêu tả hình tượng nhân vật phong phú Hoạn Thư đã nổi lên trên trang thơ của Nguyễn Du là một người danh mãnh, khôn ngoan và có phần sắc xảo, những tài năng được bộc bạch một cách có giá trị đã phản chiếu được tính cách của nhân vật một cách sâu sắc.

Với sự tinh tế của mình, tác giả đã thể hiện được mạnh mẽ những cảm xúc và bao trùm lên đó là những giọng điệu sắc xảo, những nồng ghép tâm lý làm nên những giá trị giàu có về ý nghĩa và cuộc đời nhất của mỗi con người, trong cuộc sống này, chúng ta đang dần sống trong những khung cảnh rộng, nhưng chính tác giả lại có thể bó hẹp nó thành những cảm xúc riêng, những cảm xúc riêng và ngọt ngào đang biểu lộ trong chính cuộc đời của mình, những điều đó đã tạo nên một giọng điệu mới mẻ và ngập tràn cảm xúc trong tâm hồn của con người, chúng ta cần phải hiểu và luôn luôn làm được những điều đó để phát hiện được tài năng và phẩm giá của Nguyễn Du.

Với những cung cách xây dựng nhân vật điển hình, tác giả đang dần biểu lộ nó một cách sâu sắc và có ý nghĩa nhất về con người, những cảm xúc luôn ngập tràn và nó lan tỏa lên trên bầu không gian của nhà thơ những ấn phẩm sâu sắc và có ý nghĩa nhất. Với chính tài hoa của mình, ông đã xây dựng nên hình tượng nhân vật điển hình và đặc sắc nhất.

0