24/05/2017, 14:28

Thuyết minh về món canh chua cá lóc.

Đề bài: Em hãy thuyết minh về món canh chua cá lóc nổi tiếng ở quê hương em.  Việt Nam là một đất nước nhỏ nhưng vô cùng tươi đẹp với bao truyền thống dựng nước, giữ nước; với những phong tục tập quán đặc sắc, bản sắc dân tộc độc đáo được hình thành qua hàng nghìn năm lịch sử; âm nhạc mang phong ...

Đề bài: Em hãy thuyết minh về món canh chua cá lóc nổi tiếng ở quê hương em.  Việt Nam là một đất nước nhỏ nhưng vô cùng tươi đẹp với bao truyền thống dựng nước, giữ nước; với những phong tục tập quán đặc sắc, bản sắc dân tộc độc đáo được hình thành qua hàng nghìn năm lịch sử; âm nhạc mang phong cách dân tộc độc đáo. Ngoài ra, một trong những đặc trưng của dân tộc Việt Nam để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách mỗi khi đến thăm, đó chính là nền ẩm thực đặc sắc. Nền ẩm ...

Đề bài: Em hãy thuyết minh về món canh chua cá lóc nổi tiếng ở quê hương em.

 Việt Nam là một đất nước nhỏ nhưng vô cùng tươi đẹp với bao truyền thống dựng nước, giữ nước; với những phong tục tập quán đặc sắc, bản sắc dân tộc độc đáo được hình thành qua hàng nghìn năm lịch sử; âm nhạc mang phong cách dân tộc độc đáo. Ngoài ra, một trong những đặc trưng của dân tộc Việt Nam để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách mỗi khi đến thăm, đó chính là nền ẩm thực đặc sắc. Nền ẩm thực Việt Nam nổi tiếng không phải bởi những món “sơn hào hải vị”, những món ăn được làm bằng những nguyên liệu cao cấp. Đặc sắc trong ẩm thực Việt Nam chính từ những thứ bình dị, những loại nguyên liệu dân giã, đời thường. Một trong những món ăn trong bữa ăn hàng ngày của người dân Việt, đó chính là món canh chua cá lóc. Món canh chua cá lóc tuy vô cùng bình dị nhưng lại mang cái độc đáo, một vị ngon khác lạ mà những món ăn cầu kì, đắt tiền khác khó có thể sánh được.

Món canh chua cá lóc là một món ăn phổ biến, quen thuộc mà nếu là người Việt Nam thì đều đã từng được thưởng thức. Món canh chua cá lóc được chế biến khá đơn giản với những nguyên liệu dễ tìm trong cuộc sống nhưng lại đòi hỏi sự kì công, tay nghề của người nấu, bởi chỉ có thế mới mang lại món canh chua cá lóc ngon đúng vị của dân tộc. Canh chua cá lóc là món ăn thường thấy trong bữa cơm hàng ngày của người Việt, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức, một bát canh chua cá lóc có thể thổi bay cái nóng ngày hè, mang lại cảm giác ngon miệng, thoải mái khi dùng cơm. Món canh chua cá lóc phổ biến ở khắp các vùng miền ở Việt Nam, từ Bắc chí Nam đều quen thuộc với hương vị này.

Tuy nhiên, do đặc điểm về ẩm thực, cũng như khẩu vị của mỗi miền mà món canh chua cá lóc được chế biến với những cách thức khác nhau, nguyên liệu khác nhau, cách nêm thêm những gia vị cũng tùy thuộc vào sở thích ăn uống của mỗi người. Canh chua cá lóc được chế biến với những nguyên liệu như: cá lóc hay ở miền Bắc còn được gọi là cá quả hay cá chuối. Đây là loại nguyên liệu quan trọng nhất của món canh chua, làm nên hương vị của món ăn, ngoài ra còn có các nguyên liệu khác quan trọng không kém như: cà chua, me, hành lá, rau mùi hay còn gọi là ngò gai, gừng, tỏi để ướp cá. Các gia vị như: muối, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm. Để nấu thành công món canh chua cá lóc, ta cũng phải làm các bước sau. Bước đầu tiên là làm sạch và ướp cá. Để cá có thể ngấm gia vị và khử đi mùi tanh vốn có của cá, người ta thường cho cá vào ướp với gừng, tỏi, muối, hạt nêm và bột ngọt. Cá có thể được cắt thành từng khoanh nhỏ hoặc để cả con, tùy theo sở thích của mỗi gia đình.

Bước thứ hai là cho mỡ lên bếp, phi hành cho vàng thơm thì cho thêm những quả cà chua thái lát để tăng thêm vị chua cũng như tạo cho bát canh chua cá lóc có màu sắc bắt mắt. Sau khi cho cà chua, ta đảo đều tay, sau đó cho thêm nước dùng, lượng nước cũng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Sau khi nước dùng đã sôi, ta cho cá đã ướp vào nồi đun cùng, cho thêm những quả me hoặc những quả khế chua để tạo vị chua cho bát canh chua, ở nhiều nơi, món canh chua cá lóc còn được chế biến bởi những ngọn mùng. Tuy nhiên, khi chế biến những ngọn mùng phải hết sức lưu ý, vì nếu không làm cẩn thận thì nó sẽ gây ngứa cho người ăn. Sau khi cho cá vào, ta đun từ bẩy đến mười phút cho cá chín. Lưu ý khi đun cá, ta dùng lửa nhỏ, vì nó sẽ tạo cho món cá vị ngọt thơm hơn.

Khi cá đã chín, ta tắt bếp và cho vào nồi cá những lát hành tươi và những nhánh rau mùi đã chuẩn bị từ ban đầu. Như vậy, chỉ với những thao tác đơn giản, món canh cá lóc thơm ngon đã hoàn thành. Ta có thể bày ra bát và trang trí trên đó những nhánh ngò gai để tăng thêm tính thẩm mĩ cho món ăn. Món canh chua cá lóc có vị thơm bùi của cá lóc, vị chua dịu của nước dùng, mùi thơm của hành tươi và rau mùi làm cho món canh cá lóc trở nên vô cùng tươi ngon, nó có thể hấp dẫn vị giác của mọi người, ngay cả những người khó tính nhất cũng bị nó chinh phục. Một món canh cá lóc thành công không chỉ có hương vị mà còn nằm ở màu sắc đặc trưng của món ăn này.  Nước dùng của món canh chua phải có sắc hồng của những quả cà chua, nó làm cho món ăn trở nên bắt mắt hơn, tươi ngon hơn.

Canh chua cá lóc cũng rất dễ kết hợp với những món ăn khác. Nó có thể được ăn cùng với những món mặn như: trứng, thịt, đậu…. Ngày hè nóng bức, món canh chua cá lóc được ăn với bát cơm trắng thơm dẻo, một món ăn mặn, đặc biệt là món thịt kho tàu thì bữa ăn của gia đình trở nên ngon miệng khác hẳn ngày thường. Những người trong gia đình cùng nhau thưởng thức và chia sẻ với nhau những câu chuyện trong ngày quả là rất tuyệt, nó làm cho không khí gia đình trở lên vui tươi, đầm ấm và gắn kết hơn. Món canh chua cá lóc là một món ăn rất dân giã, bình dị, dễ dàng chế biến và cũng dễ kết hợp với các món ăn khác. Vì vậy nó thường là món ăn mà các gia đình lựa chọn cho mâm cơm của gia đình mình. Nó ngon bởi chính vẻ bình dị của nó, hấp dẫn vị giác bằng chính cái dân giã của nó.

Món canh chua cá lóc là một món ăn mang đậm hồn quê, mang đậm phong cách ẩm thực của người dân Việt Nam. Chỉ cần nghe đến tên canh chua cá lóc, ta đã liên tưởng ngay đến một món ăn dân giã, đời thường. Liên tưởng ngay đến không khí bình dị mà ấm áp nơi làng quê Việt Nam, gợi nhắc đến những bữa cơm gia đình đầm ấm, xum vầy bên nồi cơm của mẹ, đến hình ảnh vui vẻ, hạnh phúc trên khuôn mặt của mỗi thành viên trong gia đình. Cái không khí ấy, hương vị ấy gợi nhắc mỗi người con xa quê nhớ về nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình, nơi mình sinh ra, lớn lên.

Tuy ở mỗi vùng miền, món canh chua cá lóc lại được chế biến với những nguyên liệu khác nhau, mang hương vị, màu sắc khác nhau. Song, cái nét chung nhất của món ăn này chính là cái vị chua rất thanh, không hề gắt, mang lại một cảm giác rất dễ chịu, thoải mái cho người thưởng thức. Cá vẫn giữ nguyên được hương vị thơm ngon của thịt cá, không tanh như những món cá thông thường, và dù ở vùng miền nào thì món canh chua cá lóc cũng không thể thiếu được vị rau mùi, hay còn được gọi với một cái tên khác đó chính là ngò gai. Đảm bảo được những yếu tố này thì ta đã có được một món canh cá lóc thành công.

Như vậy, món canh chua cá lóc là một món ăn ngon, một món ăn tiêu biểu và phổ biến trong mâm cơm của người Việt Nam. Nguyên liệu dùng để nấu canh chua cá lóc có thể dễ dàng tìm kiếm trong đời sống, cách nấu cũng rất đơn giản. Vì vậy, sự xuất hiện của món canh chua cá lóc đã trở lên vô cùng phổ biến trong thực đơn hàng ngày của người Việt Nam. Ngày nay, tuy xuất hiện rất nhiều những món ăn mới, ngon hơn, tiện lợi hơn. Song không có món ăn nào có thể thay thế món canh chua cá lóc, bởi nó đã trở thành món ăn  mang bản sắc của dân tộc, của mỗi gia đình.

 

0