24/05/2017, 14:29

Tả đêm trăng tròn

Đề bài:  Em hãy tả đêm trăng tròn mà em thích nhất. Nếu mặt trời đem đến cho ta những tia nắng chói chanh, đem lại sức sống cho muôn loài vào ban ngày thì với vầng trăng đêm đem đến cho ta cảm giác bình yên, dịu nhẹ sau một ngày vất vả. Những ánh nắng chói chanh thay bằng một buổi chiều tà, mặt ...

Đề bài:  Em hãy tả đêm trăng tròn mà em thích nhất. Nếu mặt trời đem đến cho ta những tia nắng chói chanh, đem lại sức sống cho muôn loài vào ban ngày thì với vầng trăng đêm đem đến cho ta cảm giác bình yên, dịu nhẹ sau một ngày vất vả. Những ánh nắng chói chanh thay bằng một buổi chiều tà, mặt trời chuyển sang màu đỏ ửng khuất dần trên những ngọn núi cao để nhường chỗ màu đen của bóng tối hiện dần. Trên những cánh đồng, tiếng ếch nhái bắt đầu kêu, những con đom đóm nhỏ cũng ...

Đề bài:  Em hãy tả đêm trăng tròn mà em thích nhất.

Nếu mặt trời đem đến cho ta những tia nắng chói chanh, đem lại sức sống cho muôn loài vào ban ngày thì với vầng trăng đêm đem đến cho ta cảm giác bình yên, dịu nhẹ sau một ngày vất vả.

Những ánh nắng chói chanh thay bằng một buổi chiều tà, mặt trời chuyển sang màu đỏ ửng khuất dần trên những ngọn núi cao để nhường chỗ màu đen của bóng tối hiện dần. Trên những cánh đồng, tiếng ếch nhái bắt đầu kêu, những con đom đóm nhỏ cũng dần xuất hiện bay khắp nơi. Trên bầu trời xa thẳm, ánh trăng dần dần ló lên giống như một cô thiếu nữ ngại ngùng, e thẹn. Trăng dần nhô cao soi rõ mọi cảnh vật. Ánh sáng vàng dịu len lỏi khắp mọi nơi, từ cánh đồng đến kẽ lá, cửa sổ…

Tôi nhìn lên bầu trời theo sát sự di chuyển của vầng trăng. Trăng cũng như đang lắng nghe nội kể chuyện mà lững lờ trôi nhẹ. Có lúc nó bị mờ nhạt bởi những dải mây lướt ngang, rồi nhanh chóng lấy lại sự sáng lung linh của mình.

Trăng soi sáng cho dòng sông quê gợn sóng, trăng soi sáng cho gió lay động những hàng cau trước sân, trăng soi sáng cho những cuộc trò chuyện của các cụ già, của đôi lứa yêu nhau, của những đứa trẻ đừa nghịch…Trăng tham gia vào hoạt động của mỗi người nơi đây.

Thành phố với tiếng còi tàu còi xe inh ỏi, dòng người tấp nập thì nơi đây một vùng quê yên bình với những ngôi nhà lợp mái ngói đỏ, những con người chân chất, thân thiện, một khung cảnh thơ mộng có trăng làm bạn. Trong đêm tĩnh mịch của một buổi đêm hè, xa xa vang vọng đâu đó tiếng con tu hú,  những làn gió man mác nhẹ nhàng khẽ vương lên mái tóc óng mượt. Ngồi trong sân, ngẩng mặt lên nhìn trăng, thả tâm hồn theo làn gió mát khiến con người khoan khoái, thư thái, yêu thiên nhiên hơn. Trăng lên cao, càng tỏa ra sức hút của mình trong đêm, trăng tròn sáng vành vạnh, không cần phải chói chanh như mặt trời ban ngày nhưng ánh sáng nơi trăng đem lại sự  mờ tỏ huyền ảo, một cảm giác bình yên sau một ngày mệt mỏi.

Trên bầu trời, vầng trăng chỉ có một nhưng mỗi nơi tôi đều có những cảm nhận riêng. Với tôi được sống trong thôn quê, được thả diều, bắt bướm bên các bạn nhỏ chăn trâu. Và rồi hằng đêm ngồi nghe những câu chuyện của ông dưới ánh trăng tròn, tôi như thấy cuộc đời tuyệt diệu biết bao. Con người và trăng như hòa quyện, những ai đang trầm tư trăng như tâm tình lắng nghe lời chia sẻ, những ai hạnh phúc  trăng soi bóng như mỉm cười tươi vui, với lũ trẻ trăng đùa nghịch chơi trò đuổi bắt với khắp sân…

Đã về đêm, trăng càng soi tỏ mọi thứ, những cơn gió vẫn lượt nhẹ nhàng, con sông quê vẫn lăn tăn từng hàng sóng gợn.Tiếng côn trùng ngày một nhỏ, có lẽ chúng cũng cần nghỉ ngơi cho một ngày mai bắt đầu.

Dưới ánh trăng vàng nhẹ, êm ả soi sáng mọi cảnh vật, sự yên bình của vầng trăng đem lại cho con người sự lắng lòng trước cuộc sống. Đối với một đứa trẻ như tôi, trăng là cảnh, là bạn và là lời ru cho một giấc ngủ ngon. Để ngày mai, khi thức dậy, nhìn lên bầu trời, ánh sáng vàng vọt của trăng đã tan biến nhưng bóng của trăng vẫn còn đó hứa hẹn những điều mới cho một tâm hồn đang lớn.

0