24/05/2017, 14:28

Tả cánh đồng lúa quê em

Đề bài:  Em hãy tả  một cánh đồng lúa tại quê em Hình ảnh đọng lại trong tâm trí mỗi người khi xa quê đó là bãi bồi ven sông, những buổi chiều đi bắt bướm, hái hoa trên những cách đồng lúa mênh mông. Những hình ảnh khi xa rồi mới nhận ra thật đẹp biết bao. Đối với tôi, cánh đồng lúa quê hương là ...

Đề bài:  Em hãy tả  một cánh đồng lúa tại quê em Hình ảnh đọng lại trong tâm trí mỗi người khi xa quê đó là bãi bồi ven sông, những buổi chiều đi bắt bướm, hái hoa trên những cách đồng lúa mênh mông. Những hình ảnh khi xa rồi mới nhận ra thật đẹp biết bao. Đối với tôi, cánh đồng lúa quê hương là nơi ghi dấu tuổi thơ bên lũ bạn chăn trâu,thả diều. Một thắng cảnh đẹp rất đỗi thân quen. Cánh đồng lúa quê tôi ngày một đẹp bởi những con người chịu thương, chịu khó nơi đây. Những ...

Đề bài:  Em hãy tả  một cánh đồng lúa tại quê em

Hình ảnh đọng lại trong tâm trí mỗi người khi xa quê đó là bãi bồi ven sông, những buổi chiều đi bắt bướm, hái hoa trên những cách đồng lúa mênh mông. Những hình ảnh khi xa rồi mới nhận ra thật đẹp biết bao. Đối với tôi, cánh đồng lúa quê hương là nơi ghi dấu tuổi thơ bên lũ bạn chăn trâu,thả diều. Một thắng cảnh đẹp rất đỗi thân quen.

Cánh đồng lúa quê tôi ngày một đẹp bởi những con người chịu thương, chịu khó nơi đây. Những thuở ruộng được chia thành những ô nhỏ, có bờ ngăn cách để giữ nước và bón  phân. Quanh năm cánh đồng hứng những giọt mồ hôi của người nông dân một nắng hai sương để có được một vụ mùa tươi tốt. Những cánh đồng xanh tắp trải dài hai ven đường giống như một chiếc thảm khổng lồ. Những cây lúa xanh non khẽ đung đưa, hòa mình với gió như reo vui, vẫy gọi.

Cũng như thăng trầm của cuộc đời, cánh đồng quê tôi chịu bao gió mưa.  Nhưng lúa vẫn bám chặt đất bùn, vươn mình lên xanh tốt, Có khi những trận mưa rào hàng giờ trút xuống, những cơn bão lướt qua khiến lúa nghiêng theo một chiều. Với sự sống mạnh mẽ của mình, chẳng mấy chốc cánh đồng lại như xưa, óng ánh theo cơn gió nhẹ nhàng.

Đối với mỗi đứa trẻ như tôi, tuổi thơ là những buổi trưa chiều chăn trâu, thả diều bên cách đồng, tận hưởng mùi thơm của lúa thân quen. Cứ thế, thời gian trôi nhanh, màu xanh của cánh đồng giờ chuyển sang màu vàng óng ả, những bông lúa nặng trĩu hạt to tròn chắc nịch. Gió đến, tiếng lao xao của cánh đồng như một bản nhạc nhẹ nhàng của tự nhiên tạo ra. Những nụ cườ trên khuôn mặt của các bác dân rạng ngời, vẻ phấn khởi cho một vụ mùa bội thu sắp đến. Tiếng những chú chim non xà xuống bắt những chú sâu non ríu rít…Tất cả tạo nên một bức tranh sinh động nhiều màu sắc hòa lẫn âm thanh của cuộc sống.

Vụ mùa đến, trên cánh đồng tràn ngập âm thanh: tiếng nói cười, tiếng máy tuốt lúa, tiếng chim hót líu lo, tiếng con nghé tìm mẹ…hòa trong màu vàng đung đưa của những bông lúa. Đôi tay thoăn thoắt với chiếc liềm của mình, các bác nông dân lượm những bó lúa nhỏ xếp lên nhau. Dù vất vả nhưng khuôn mặt hiện lên vẻ phấn khởi có một vụ mùa bội thu.

Đối với chúng tôi, vụ mùa đến là bao trò nghịch ngợm, từ chiếc kèn được làm bằng thân lúa đến những chiếc mũ rơm cuốn quanh đầu. Hay chơi chốn tìm trong những ổ rơm, ổ rạ. Trên cánh đồng, chúng tôi chơi không biết bao nhiêu trò, ò hét thỏa thích. Xế chiều, ngồi trên lưng trâu, tiếng kèn làm từ thân lúa vang cả một vùng quê. Màn đêm về khép lại mọi hoạt động, cánh đồng vẫn đó đợi chờ chúng tôi với bao niềm vui mới vào mai.

Mùa thu hoạch khép lại, trên cánh đồng các bác nông dân một nắng hai sương tiếp tục gieo những hạt mầm mới, để rồi lúa vươn lên xanh tốt, trổ đòng tạo ra những hạt lúa chắc mẩy, óng vàng. Một cánh đồng lúa mới dần hiện ra.

0