06/02/2018, 15:31

Suy nghĩ về “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống”

Đề bài: “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống”. (Trích “Đầy vơi” – Hà Nhân – Báo Hoa học trò). Suy nghĩ của anh, chị về ý kiến trên. Bài làm Ai ai cũng có tuổi thơ đẹp với ...

Đề bài: “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống”.

(Trích “Đầy vơi” – Hà Nhân – Báo Hoa học trò).

Suy nghĩ của anh, chị về ý kiến trên.

Bài làm

Ai ai cũng có tuổi thơ đẹp với những ước mơ trẻ con thú vị mặc dù không thực tế nhưng nó lại là nguồn động lực thật lớn lao. Rồi theo năm tháng lớn dần lên, những ước mơ đó dường như lại không còn trog tâm trí khi bạn là một đứa trẻ hồn nhiên trước kia. Có một ý kiến nhận xét rất hay về vấn đề này đó chính là câu: “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống”.

Khi mỗi con người lớn lên “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường và giữ đầy những khát vọng sống”. Được hiểu như thế nào? Đầu tiên nói về “ham muốn” thì ở đây có nghĩa đó chính là những mong muốn mãnh liệt, chi phối, điều khiển nhận thức, hành động của con người mỗi chúng ta. Còn đối với “ham muốn tầm thường” nó dường như chỉ những mong muốn vụn vặt, tủm mủn đời thường. Va đó là chính những tham vọng ích kỉ, tư lợi của cá nhân. Một khái niệm tiếp theo trong câu ta như phải hiểu được “khát vọng sống” ở đây là gì? Đó có thể là những ước mơ, hoài bão chân chính; những đam mê, hơn hết đó chính là phải có lí tưởng sống cao đẹp. Khi “lớn lên” nó dường như đã ca ngợi ra được sự trưởng thành trong nhận thức, tâm hồn của mỗi người.

Tựu chung lại ta như thấy được ý kiến thể hiện một quan niệm sống đẹp, giàu sự trải nghiệm của mỗi một con người. Chúng ta rồi cũng sẽ trưởng thành hơn khi biết chế ngự những ham muốn bản năng, hay đó là ham muốn ích kỉ, tư lợi và vun đắp, nuôi dưỡng những hoài bão, khát khao có thể nâng cao giá trị của bản thân, hoàn thiện nhân cách.

khat vong

Qủa thật khi “Ta lớn dần lên khi ta biết làm vơi bớt những ham muốn tầm thường”: Ý nfay đã cho thấy được con người sống ở đời tì dường như ai ai cũng có những mong muốn, tham vọng. Trong họ lại có những ước muốn cao đẹp, nhưng cũng có những mong muốn vụn vặt, thực dụng, hay đó còn gọi là bản năng. Nếu như mà để cho những ham muốn tầm thường chi phối, con người lúc này đây cũng sẽ rất dễ bị cuốn theo vòng xoáy của lối sống ích kỉ, nhỏ nhen, tư lợi cá nhân – đây là một lối sống không được hoan nghênh. Ta không thể phủ nhận được hiện nay thì cuộc sống sẽ luôn áp lực, mệt mỏi; con người dễ bị sa ngã trước những cám dỗ không hay.Chưa hết đó thậm chí có thể chà đạp lên tất cả để thỏa mãn những “ham muốn tầm thường” mà thôi. Còn “Làm vơi bớt những ham muốn tầm thường” chính là quá trình làm chủ được phần bản năng, con người có thể kìm chế được phần “rắn rết” trong mỗi con người. Khi mà chúng ta thực sự đã chế ngự được những ham muốn tầm thường đòi hỏi cần có ý chí, nghị lực thật vững vàng biết bao. Đó có thể được ví von như chính là sự đấu tranh để chiến thắng chính bản thân mình. Vì vậy, khi con người chúng ta mà có thể vượt lên được những ham muốn tầm thường chính là quá trình tôi luyện bản lĩnh, chúng ta như cũng sẽ hoàn thiện nhân cách để trưởng thành – “lớn dần lên” của mỗi người hiện nay.

Ta nhận xét ý kiến “Ta lớn dần lên khi ta biết… giữ đầy những khát vọng sống”: Thì phải như hiểu được “Khát vọng sống” giúp con người có mục đích, có quyết tâm, có thêm được những động lực để thực hiện những hoài bão, mơ ước lớn lao, cao đẹp. Đồng thời có thể thấy được rằng những khát vọng sống cũng giúp con người nuôi dưỡng đam mê, sẵn sàng để có thể dấn thân, trải nghiệm, đương đầu với mọi thử thách khác. Còn với hành động “Giữ đầy những khát vọng sống” là khuyên mỗi chúng ta phải luôn nuôi dưỡng trong mình những ước mơ, hoài bão, lí tưởng sống cao đẹp, từ đó bồi đắp cho tâm hồn, trí tuệ ngày một thêm giàu có hơn rất nhiều. Và quả thật để làm được điều đó con người cần giữ vững thêm được những ý chí, giúp cho chúng ta như có thêm sức mạnh để không hề nản lòng trước những khó khăn thất bại trên con đường chinh phục những ước mơ. Thật sự có thể thấy được đây chính là quá trình con người trưởng thành, góp ích cho đời và hoàn thiện nhân cách cho chính bản thân mình.

Khi ta còn nhỏ thì những ước mơ hoài bão nó dường như gắn với những điều nhỏ nhặt, thậm chí là một điều không tưởng của lứa tuổi trẻ thơ. Nhưng khi lớn lên, khi con người đã có những va chạm nhất định ở trong cuộc đời thì người ta mới nhìn nhận lại là cần phải thay đổi nhanh chóng. Nhưng ước mơ như gắn với thực tế cuộc sống hơn. Và quan trọng nhất là những ước mơ và lý tưởng như được phát triển nhờ chính con người trưởng thành đã biết nghĩ suy.

Khi trưởng thành chúng ta hãy bớt đi những ham muốn viển vông thời trẻ nhỏ khi đó tất cả mọi thứ trong mắt đứa trẻ đơn giản. Nhưng nó lại được xây dựng lên thật vững chắc bởi bức tường thành của những khát vọng đến cháy bỏng, đến khát khao. Trưởng thành cũng là lúc bạn cần phải quyết định con đường đi cho mình, nhưng sẽ rất gian nan. Cho nên những lúc yếu lòng bạn hãy giữ vững những khát vọng như thời thơ bé bạn từng có.

Thực sự trong cuộc sống của mỗi người cần có sự trải nghiệm để nhận biết, phân biệt đâu là những ham muốn tầm thường, và đâu là những khát vọng sống cao đẹp, từ đó con người cũng có thể xác định cho mình mục đích sống, hành động sống đúng đắn. Và chính bởi vậy mà cuộc sống của bạn như trở lên tốt đẹp nhất.

0