06/02/2018, 15:30

Trình bày ý kiến của mình về hai câu nói: “Thất bại là mẹ thành công” và “Thử thách lớn nhất của con người là lúc thành công rực rỡ” (G. Welles)

Đề bài: Ông cha ta đã từng nhắc nhở nhau: "Thất bại là mẹ thành công", cũng có câu danh ngôn cho rằng: "Thử thách lớn nhất của con người là lúc thành công rực rỡ” (G. Welles), Nêu suy nghĩ của anh (chị) về hai câu nói này Bài làm Trên con đường chinh phục cuộc đời, ...

Đề bài: Ông cha ta đã từng nhắc nhở nhau: "Thất bại là mẹ thành công", cũng có câu danh ngôn cho rằng: "Thử thách lớn nhất của con người là lúc thành công rực rỡ” (G. Welles), Nêu suy nghĩ của anh (chị) về hai câu nói này

Bài làm

Trên con đường chinh phục cuộc đời, con người chắc hẳn không ai không phải trải qua nỗi sợ hãi, đau đớn khi gặp thất bại vì quyết định sai, chủ quan. Có khi là những lần thất bại quá to lớn làm ta nhớ mãi mãi. Nhưng ngược lại, khi ta biết chấp nhận được nhiều thất bại biết coi đó là một cơ hội để nhìn lại mình, sửa đổi dần thì chẳng có gì làm ta yếu đuổi, tiến tới dần đến với thành công dù nhỏ nhưng chắc chắn. Qua hai câu nói nổi tiếng điều ấy lại càng chân thực,đáng để ta phải ngẫm để quyết định lấy đó làm mực thước cho bản thân.

Ở câu nói đầu “Thất bại là mẹ thành công”  quá quen thuộc, một lần nữa ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về nó có ý nghĩa là gì?. Đây cũng là dịp cho bạn nhìn lại ngược về quá khứ, đối diện với những  thất bại đau đớn trong quá khứ bạn mới hiểu được hai từ “thất bại” làm mình đau đớn khi không đạt được mục tiêu, không hoàn thành công việc hay đạt được kết quả như mong muốn. Còn người ta khi nhắc đến hai từ “thành công” như một điều bất chợt thay đổi cảm xúc thành vui sướng, ta hiểu đó là khi đạt được mục tiêu và những điều mong muốn. Tác giả dân gian đã khéo léo lồng ghép, chắp nối câu nói bằng nghệ thuật so sánh, sử dụng hình ảnh “mẹ” chính là người sinh thành và nuôi dưỡng mỗi chúng ta, cũng chính là cội nguồn, cơ sở hình thành của mọi việc, mọi giá tri ̣ trong cuộc sống, càng làm giá trị của câu nói tăng lên hơn bao giờ hết. Câu nói chính là cách  thể hiện suy nghĩ lạc quan, tích cực về thất bại.

thất bại

Không thể không nói rằng, vô số thất bại không thể không khiến ta thêm một kinh nghiệm nào.Thất bại làm người ta biết quý khoảnh khắc thành công. Thất bại giúp ta nhận rõ khả năng của bản thân và những hạn chế còn tồn tại để tìm ra hướng phát triển để khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm.

Bên cạnh đó, ngoài những ảnh hưởng nhiều đến con người ta. Thất bại cũng chính là lúc ta nhìn nhận lại mọi việc, giúp ta nhận rõ các mối quan hệ trong cuộc sống để hiểu đâu là bạn, đâu là bè, đâu là những mối quan hệ hời hợt, mang tính thực dụng, đâu là những mối quan hệ sâu sắc bền vững cần trân trọng giữ gìn.

Đừng bao giờ sợ thất bại, vì sau khi bạn trải qua mọi điều, bạn mới thấy chẳng có khoảnh khắc nào lại làm bạn thay đổi mạnh mẽ hơn được như thất bại, đạp lên nỗi đau để đi tiếp, khám phá tiếp, không vì thất bại mà ủ dột, buồn bã, kêu than, không cố gắng nua. Lợi ích của nó nhiều hơn khi bạn chịu khó tìm kiếm, đó là những lần nó giúp bạn bản lĩnh, nghị lực để không suy sụp, nản lòng, mất phương hướng. Có khả năng nhận thức, sáng suốt hơn, có ý chí vươn lên để bắt đầu lại từ đầu. Như các nhà khoa học đã làm như thế nào để có được thành công như ngày hôm nay nếu như mọi việc diễn ra suôn sẻ ngay từ đầu thì quá là điều không tưởng, họ đã trải qua thất bại hơn người bình thường nhiều, để rồi từ đó tiếp tục đi lên mạnh mẽ dần, những vận động viên, những con người tham gia thi thố, những con người phải làm việc trên mọi lĩnh vực, có thể nói rằng chỉ có không làm gì mới không có thất bại, không biết mùi vị của nó dù chỉ là thất bại ở điều nhỏ, ta cũng hiểu được điều rằng thất bại làm người ta trưởng thành.  Chỉ có ai vượt qua được nó bằng ý chí sắt đá hay được sự động viên của mọi người mới xứng đáng có được thành công.

Vâng, những thất bại càng đau, càng lớn càng cho bạn những điều trân trọng, đáng quý nhất đời. Nên nhớ câu “Thử thách lớn nhất của con người là lúc thành công rực rỡ”,những thử thách bất ngờ luôn ẩn giấu những chỗ tưởng như an toàn nhất. Thử thách nó là những khó khăn, cản trở do cuộc sống, công việc đặt ra trên con đường tìm kiếm thành công, phải có bản lĩnh, nghị lực, sức mạnh tinh thần để vượt qua.  Còn “Thành công rực rỡ” ai cũng mong muốn được tận hưởng nó dù chỉ một lần trong đời, vì nó chính là cái thành công lớn đem lại cả danh tiếng và lợi ích, đáng để tự hào và kiêu hãnh. Thành công lớn trong cuộc đời cũng có thể hiểu là một thứ trở ngại, rào cản đòi hỏi con người phải có bản lĩnh, nghi ̣ lực mới có thể vượt qua để đi tới. Nói là thành công lớn chính là lúc để người ta đứng trên đỉnh cao của một ngọn núi cao sau bao nhiêu gian khó trên chặng đường đi, đây cũng là lúc người ta không chủ quan, dễ thỏa mãn nhất, để từ đó  triệt tiêu đi cái động lực để phấn đấu và cố gắng mình đã có hằng ngày, họ nghĩ rằng đây là lúc để ta xả hơi, vì xem kìa ít người được như ta, nhưng họ đâu biết rằng đó chính là lúc ảo tâm lý ảo tưởng về khả năng bản thân trở nên to lớn, càng nuôi dưỡng càng  không thể kiểm soát, càng làm lên những điều tự oai, tự đại thậm chí vì nghĩ mình hơn người mà bắt người khác phục dịch mình, gây nên những điều phiền nhiễu trong nhận thức về các mối quan hệ với người khác, làm họ sợ hãi,cũng ganh ghét, để rồi làm mọi cách để xa lánh, nói xấu ta, muốn làm cho ta không được bằng họ, chìm xuống thất bại. Đâu đó ngoài kia, có những người nỗ lực gấp nhiều lần mà không nói,  chỉ âm thầm tận hưởng những khoảnh khắc thành công rồi tự vui với bản thân mà vẫn không ngừng nỗ lực để muốn làm được nhiều thành công, chinh phục được nhiều ngọn núi khát vọng nhân loại hơn nữa. Làm thế nào để vượt qua thử thách này, Chỉ có hai hướng là kết quả của làm việc vượt qua thử thách chỉ là thành công hoặc thất bại.Do đó, vô cùng cần bản lĩnh, sự tỉnh táo trong nhận thức để nhìn rõ cơ sở dẫn đến thành công. nhìn rõ các mối quan hệ trong đời sống. Nhận thức tầm quan trọng của nó mà bạn cần không được tự hài lòng với bản thân, phải liên tục đặt ra mục tiêu mới, lên kế hoạch hành động để không lãng phí thời gian và nhanh chóng thoát ra khỏi hào quang của thành công trước đó. “Đừng mãi ở trong cái ao làng” như con ếch con ngồi đáy giếng, ta cần mở rộng tầm nhìn để nhận ra “ngoài kia còn có những con vật khác”, thành công của mình dù rực rỡ cũng không phải là duy nhất, quan trọng nhất.

Ai cũng đã từng thành công, thất bại đều cảm nhận hết thảy mọi thứ nhận được từ nó, nó có thể xảy ra với bất kì ai, bất kì lúc nào nên cần coi nó là điều bình thường. Hãy dần nhận thức điều quan trọng nhất là cái thái độ và cách ứng xử của người ta trước những thành bạ i của đời mình. Để rồi từ đó học tập người khác, để nhận biết rằng những hành động cần vạch ra để làm mỗi lúc một nhiều khi thất bại có, khi thành công có, thất bại là lúc cần rút kinh nghiệm và đứng lên làm lại, bắt đầu lạ i. Còn khi thành công, cũng có việc quan trọng hơn là cần nghiêm túc và tỉnh táo trong nhìn nhận, tự đánh giá để không choáng ngợp trước hào quang chiến thắng thì mới có thể tìm kiếm những mục tiêu mới, hướng tới những thành công mới. 

Là một người trẻ, đang còn được rèn giũa mình trong một môi trường bao hàm đầy đủ những điều kiện để ta phát triển, cả xã hội quan tâm. Cũng chính là lúc, ta cần hiểu mình sự tự lập, sự tự quyết định ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sau này của ta, luôn biết tích góp những bài học cho mình, trong đó có điều là nên biết chấp nhận thất bại, và không nên chủ quan bất kể tình huống nào đặc biệt là lúc đạt đến thành công nhất. Chẳng có một điểm nào để giới hạn con người, hãy vững tin mà bước tiếp tạo nên cuộc sống có ý nghĩa nhất, vì ta chỉ có thể sống được một lần trong đời.

Từ khóa tìm kiếm

0