06/02/2018, 15:30

Cảm nhận về cây bàng

Đề bài: Hãy nêu cảm nhận của em về một loại cây quen thuộc đó là cây bàng Bài làm Tuổi thơ của em gắn với rất nhiều loại cây khác nhau, khi đi học em lại quý mến nhiều loài cây hơn nữa. Vì cây cối là biểu tượng của thiên nhiên tươi đẹp, yêu cây cối là thêm yêu cuộc sống ...

Đề bài: Hãy nêu cảm nhận của em về một loại cây quen thuộc đó là cây bàng

Bài làm

Tuổi thơ của em gắn với rất nhiều loại cây khác nhau, khi đi học em lại quý mến nhiều loài cây hơn nữa. Vì cây cối là biểu tượng của thiên nhiên tươi đẹp, yêu cây cối là thêm yêu cuộc sống đầy màu sắc này. Nào là cây ăn quả, cây lấy gỗ, cây tạo bóng mát, cây cảnh, cây tạo cho không khí trong lành. Có rất nhiều các loại cây và nhiều các tác dụng khác nhau ở khắp mọi nơi. Nhưng nhắc đến trường học ngoài cây phượng tuổi thơ ra, chắc không ai có thể quên được cây bàng, một loài cây lưu giữ biết bao kí ức hồn nhiên, vô tư của tuổi học trò.

Cây bàng là loài cây có thể mọc cao tới 35 m, với tán lá mọc thẳng, đối xứng và các cành nằm ngang. Khi cây già hơn thì tán lá của nó trở nên phẳng hơn để tạo thành hình dáng giống như cái bàn trải rộng. Lá to, dài khoảng 15-25 cm và rộng 10-14 cm, hình trứng, xanh sẫm và bóng. Và loài cây khi mùa khô về sẽ thay cho mình lớp áo mới, cởi bỏ lớp áo cũ vàng úa. Chào một mùa bàng mới. Cây bàng đứng hiên ngang trước sân trường nghiêm khắc như chú lính canh.

cây bàng

Thân cây sần sùi, to lớn, phải đến bốn, năm đứa trẻ ôm không xuể. Tuy to lớn như thế nhưng các cành cây chỉ vươn ra khẳng khiu, dài và cố gắng vươn tới từng lớp học để các chú chim hót véo von và bác bàng có thể lắng nghe thầy cô giảng bài, lắng nghe âm thanh hồn nhiên của các bạn học sinh. Bác luôn ngắm nghía từng khuôn mặt học sinh thân yêu của mình. Bác luôn xòe thật to đôi bàn tay của mình che nắng cho các bé.

Chiếc lá bàng cũng hay lắm cơ, từng chiếc lá to như cái đĩa vậy, che nguyên được cả khuôn mặt. Nhớ mỗi lần ra chơi còn thi nhau nhặt lá bàng xếp thành một đống rồi phân thắng bại, hay là nhặt lá chơi đồ hàng, có nhiều lúc nó còn là chiếc thảm ngồi cực kì thú vị. Trời sang thu, bác bàng vàng óng cả góc trường và dần dần rụng lá. Mùa đông đến, bác bàng mạnh mẽ nhường tấm áo ấm của mình cho đất, một mình chịu đựng cái lạnh, kiêu hãnh vươn mình, xòe bàn tay gầy guộc lên trời cao như chờ đón những quà tặng của thời gian. Không lâu sau từng mầm non lại nhú lên, mơn mởn, xanh tốt. Bàng lại vươn mình, kiêu sa khoe dáng, khoe sắc, rồi búp non lớn nhanh thành lá, và bộ áo lộng lẫy xanh mướt ấy khoe sắc giữa nền trời xanh.

Mỗi lần đến trường, nhìn bác bàng là thấy thân quen như một người bạn tâm giao, mỗi khi dảnh rỗi các cô cậu học trò lại tụm năm tụm bảy ngồi dưới gốc bàng để nói chuyện, tiếng cười nói vui vẻ ấy mãi khắc sâu trong lòng mỗi người. Hay dựa mình vào cây bàng mà đọc sách, rồi nhắm mắt tận hưởng từng cơn gió vi vu luồn qua kẽ tóc, và nghĩ về những chuyện xưa cũ. Có nhiều lần chêu nhau, đuổi vòng quay cây bàng mà toát hết mồ hôi, rồi cười như những đứa điên thoải mái. Cây bàng đã lớn lên cùng chúng tôi như thế.

Bác bàng cũng tân lí lắm, mỗi lần có ai mà bị gọi lên bảng là bác lại vẫy vẫy những chiếc lá để cẩu vũ tinh thần bạn. Khi thấy bạn buồn, bác bàng yên lặng để lắng nghe bạn. Nhớ ngày xưa, khi bị điểm kém, chẳng muốn nghe ai khuyên can,hay động viên, tôi lẳng lặng dựa vào cây bàng khóc nức nở. Bác bàng thả nhẹ chiếc lá xuống trước mặt em, em ngước nhìn lên. Ôi! Bầu trời đó thật rộng, ôm lấy bác bàng và cố gắng học.

Có nhiều bạn học sinh lấy kéo ra khắc tên lên người bác bàng, bác đau đớn ủ rũ thương bác lắm. Nhưng chỉ cần các em học sinh vui, bác chẳng chút than vãn gì cả. Bác cứ lẳng lặng như thế, quan sát âm thầm khắp mọi nơi. Bạn không biết một điều vô cùng thú vị đó là bác hay cho quà những bạn nhỏ những quả bàng rất ngon.

Thời gian cứ thế trôi qua, bác bàng đã trở thành một người bạn thân thiết của tôi và tất cả các bạn học sinh thân yêu. Cây bàng như một người bạn để ta có thể chia sẻ, có thể tâm sự rất bình yên. Tuổi thơ của tôi, tuổi thơ có cây bàng năm đó, ở ngôi trường đó, nơi mà tôi đã từng lớn lên.

Từ khóa tìm kiếm

0