06/02/2018, 15:31

Suy nghĩ về lời khuyên: “ Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm”

Đề bài: Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về lời khuyên: “ Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm” Bài làm Trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta sẽ đi rất nhiều nơi, làm rất nhiều thứ, tiếp xúc với rất nhiều người, ...

Đề bài: Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về lời khuyên: “ Đừng sống bằng thói quen, hãy sống bằng trải nghiệm”

Bài làm

Trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta sẽ đi rất nhiều nơi, làm rất nhiều thứ, tiếp xúc với rất nhiều người, chúng ta sẽ có rất nhiều kỉ niệm đẹp có rất nhiều những trải nghiệm mà ta tự mình có. Khi ta hàng ngày lớn lên sẽ có rất nhiều những thói quen hình thành, những thói quen đó có thể tốt hoặc xấu. Nhưng cả đời con người không thể cứ mãi sống bằng thói quen được, mọi người cần đi và khai phá bản thân mình tìm ra những cái mới. Vì vậy, có lời khuyên nói là “ đừng sống bằng thoi quen, hãy sống bằng trải nghiệm”.

Thói quen là gì?.

Thói quen là những cử chỉ, việc làm lập đi lập lại lâu ngày thành một việc mà hàng ngày người ta luôn phải làm,không thể bỏ, như một bộ máy lập trình sẵn. Như là việc dậy sáng lúc năm giờ để tập thể dục khoảng 30 phút rồi đi làm, hay dao quanh phố vào các buổi chiều cùng chú chó đáng yêu, chăm sóc da mặt vào các buổi tối…Trải nghiệm là những điều mới mẻ mà con người ta chưa từng làm, chưa từng biết đến. Như nộp đơn xin vào một vị trí mà mình chưa bao giờ làm, thử ăn các món ăn mà mình chưa bao giờ ăn,nấu những đồ ăn cho mọi người ăn, làm những việc mà mình chưa bao giờ làm cho gia đình…

lối sống 

Qua cậu nói nó như là lời khuyên, lời nhắc nhở, khuyên mỗi chúng ta từ bỏ những lối sống tầm thường mà ta đã quá quen, những thứ đặc hậu không có màu sắc, để tìm tòi khám phá ra những điều bí ẩn của cuộc sống, cuộc sống muôn màu lắm nếu không trải nghiệm dần dần thì rất là lãng phí. Bạn có biết rằng, chỉ có người già mới sống và sinh hoạt bằng thói quen, vì họ già rồi, trải nghiệm cuộc đời cả cuộc đời rồi, giờ họ mệt, chẳng có sức mà đối chọi với những xô bồ, khó khăn của tuổi trẻ nữa, chỉ mong thức dậy mình còn khỏe mạnh, mình có thể ăn uống ngôn miệng, cứ bình thản như thế mà sống nốt quãng đường còn lại.

Còn người trẻ, sức khoẻ và ý chí ngập tràn, tại sao lại sống bằng thói quen, tại sao lại trôn vùi tuổi thanh xuân của mình vào những thứ nhàn chán, trong khi thế giới ngoài kia đang vẫy gọi bạn đến với nó, sao lại từ chối nó, nó rất đẹp và tuyệt vời mà. Có người tuổi trẻ đã yêu mù quáng một người sâu đậm, nhưng bị tổn thương sâu sắc, người đó tạo cho bạn những thói quen không thể bỏ, những việc làm muốn quên mà không thể quên. Bạn hàng ngày cứ sống trong nó không thể thoát ra được. Bạn yêu một người mới mà trong đầu luôn nhớ về người cũ, tại sao bạn phải như thế, cứ sống như thế bạn sẽ chỉ đau khổ và mãi mãi không có hạnh phúc. Thói quen chính là cái giết chết tuổi trẻ của bạn một cách nhanh nhất.

Thói quen không phải xấu, nhưng nó có rất nhiều những tác hại âm ỉ. Sống bằng thói quen làm cho con người ta mất đi sức sáng tạo, mong muốn khám phá và chịu thử thách ngày một phai mờ. Họ trở thành những bản sao được lập trình sẵn như những con rối bị điều khiển từ xa. Sáng thức dậy nghĩ ngay đến việc nấu ăn cho gia đình, rồi đi làm gặp bấy nhiêu người bạn, tối lại về nấu cơm ăn cơm rồi đi ngủ, ngày mai tỉnh dậy lại như vậy. Cuộc sống cứ như vậy tiếp diễn ngày qua ngày nhàn chán.

Thói quen không chỉ thể hiện ở cách sống, mà còn thể hiện ở tư cách, tính cách, đạo đức của con người. Nhìn một con người có thói quen tốt như tập thể dục, ăn uống đầy đủ, làm việc có thời gian hợp lí thì rất tốt. Nhưng có nhiều người có những thói quen xấu không nên có, cứ lâu dần không thay đổi, ngày càng làm bản thân thêm thậm tệ và không phát triển được. Cứ sống với thói quen xấu hàng ngày, bạn sẽ mất đi giá trị của bản thân trong mắt mọi người. Như đi đâu cũng hút thuốc, rồi vứt thuốc lá khắp nơi, thật đáng phê bình. Thói quen vứt rác bừa bãi gây ông nhiễm môi trường thật đáng cười chê.

Tuổi trẻ tài cao, năng động, thế giới bao la bao điều mới mẻ, sách mông lên và đi để khám phá và trải nghiệm những điều tuyệt vời của cuộc sống. Sẽ thật tiếc nếu bạn vô tình bị lỡ những điều tuyệt vời của cuộc sống vì những thói quen nhàn chán. Quyển sách nếu bạn không đọc thì mãi mãi sẽ không biết được nội dung. Hay như một bộ phim, bạn không xem thì mãi mãi không biết nó hay như thế nào được, nghe người khác kể chỉ là thoáng qua bên tai thôi. Cuộc sống cũng vậy, bạn không tự mình tìm câu trả lời cho mình thì mãi mãi chỉ là con số không thôi. Cuộc sống của bạn được vẽ lên từ những trải nghiệm của chính bạn, nó đẹp hay không là phụ thuộc vào người hoa sĩ như bạn. Bạn muốn một bức tranh nhiều màu sắc hay một bức tranh rực rỡ, đó còn tùy vào khả năng của con người bạn.

Không phải thói quen nào cũng xấu, có những thói quen rất tốt và bạn cần phát huy nó, còn những thói quen xấu thì bạn nên bỏ và thay đổi nó. Vì cuộc sống có rất nhiều thứ bạn cần học hỏi, đừng giữ mãi cái xấu vì nó chỉ hai bạn thôi. Đôi lúc nghe người khác sửa cho mình để tìm được những hướng đi đúng.

Thói quen nó cũng như là cơm vậy, nhưng nếu không ăn lẫn thức ăn thì làm sao mà nuốt được. Vì vậy để cuộc đời bạn đẹp hơn hãy đi và trải nghiệm, ngã thì đứng dậy, đau thì khóc, vui thì cười, sống thoải mái cho đời. Là học sinh hãy học hành thật tốt, tìm nhiều nguồn khác nhau để học, tham gia nhiều câu lạc bộ để trải nghiệm, không lãng phí tuổi thanh xuân.

Từ khóa tìm kiếm

0