05/02/2018, 10:14

Soạn bài Cụm Động từ lớp 6 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Cụm Động từ trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản Như ở bài trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về động từ, nó được sử dụng để chỉ những hành động hoặc trạng thái của sự vật, hiện tượng, … Và bài viết hôm nay, chúng ta sẽ học nâng cao hơn về động ...

Hướng dẫn các bạn soạn bài Cụm Động từ trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản Như ở bài trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về động từ, nó được sử dụng để chỉ những hành động hoặc trạng thái của sự vật, hiện tượng, … Và bài viết hôm nay, chúng ta sẽ học nâng cao hơn về động từ - đó là Cụm động từ. Cụm động từ là sự liên kết giữa nhiều động từ lại với nhau. Cấu tạo của cụm động từ sẽ phức tạp hơn so với một động từ riêng lẻ. Tuy nhiên đôi lúc chỉ cần 1 cụm động từ thôi thì các bạn đã có thể diễn đạt một câu hoàn chỉnh, đầy đủ. Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung cũng như ý nghĩa của bài, thì trong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Cụm động từ một cách ngắn gọn nhất. Câu 1: Tìm các cụm động từ trong những câu sau: a. Em bé đang còn đùa nghịch ở sau nhà. (Em bé thông minh) b. Vua cha yêu thương Mị Nương hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng. (Sơn Tinh, Thuỷ Tinh) c. Cuối cùng triều đình đành tìm cách giữ sứ giả ở công quán để có thì giờ đi hỏi ý kiến của em bé thông minh nọ. (Em bé thông minh) Trả lời: a. đang còn đùa nghịch. b. yêu thương Mị Nương … thật xứng đáng. c. đành tìm cách … em bé thông minh nọ. Câu 2: Chép các cụm động từ nói trên vào mô hình cụm động từ Phụ trước Trung tâm Phụ sau Còn đang Đùa nghịch Yêu thương Mị Nương hết mực Muốn kén …. thật xứng đáng Đành tìm cách Giữ … em bé thông minh nọ Câu 3: Nêu ý nghĩa của các phụ ngữ được in đậm trong đoạn dưới đây. Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào, thì đứa con chừng bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại quan [...] Viên quan nghe cậu bé hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ổn. Quan thầm nghĩ, nhất định nhân tài đây rồi, chả phải tìm đâu mất công. (Em bé thông minh) Trả lời: Hai phụ ngữ “chưa” và “không” đã thể hiện sự lúng túng, bối rối của người cha và ông viên quan khi gặp phải cậu bé thông minh, nhanh nhạy. Câu 4: Viết một câu trình bày ý nghĩa truyện “Treo biển”, chỉ ra các cụm động từ có trong đoạn văn đó. Trả lời: Truyện “Treo biển” đã phê phán những người không kiên định, không tự quyết được những việc mình làm, lòng người dễ bị lung lay. Trên đây là một số kiến thức cơ bản và bài tập để giúp cho các em làm quen với cụm động từ. Hi vọng qua bài Soạn bài Cụm Động từ, các em đã nắm được những nội dung cơ bản nhất của bài học. Hẹn gặp lại và chúc các em học tập đạt kết quả tốt.

Hướng dẫn các bạn soạn bài Cụm Động từ trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản

Như ở bài trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về động từ, nó được sử dụng để chỉ những hành động hoặc trạng thái của sự vật, hiện tượng, … Và bài viết hôm nay, chúng ta sẽ học nâng cao hơn về động từ - đó là Cụm động từ.

Cụm động từ là sự liên kết giữa nhiều động từ lại với nhau. Cấu tạo của cụm động từ sẽ phức tạp hơn so với một động từ riêng lẻ. Tuy nhiên đôi lúc chỉ cần 1 cụm động từ thôi thì các bạn đã có thể diễn đạt một câu hoàn chỉnh, đầy đủ.
Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung cũng như ý nghĩa của bài, thì trong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Cụm động từ một cách ngắn gọn nhất.

Câu 1: Tìm các cụm động từ trong những câu sau:
a. Em bé đang còn đùa nghịch ở sau nhà. (Em bé thông minh)
b. Vua cha yêu thương Mị Nương hết mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng. (Sơn Tinh, Thuỷ Tinh)
c. Cuối cùng triều đình đành tìm cách giữ sứ giả ở công quán để có thì giờ đi hỏi ý kiến của em bé thông minh nọ. (Em bé thông minh)
Trả lời:
a. đang còn đùa nghịch.
b. yêu thương Mị Nương … thật xứng đáng.
c. đành tìm cách … em bé thông minh nọ.

Câu 2: Chép các cụm động từ nói trên vào mô hình cụm động từ
Phụ trước
Trung tâm
Phụ sau
Còn đang Đùa nghịch
Yêu thương Mị Nương hết mực
Muốn kén …. thật xứng đáng
Đành tìm cách Giữ … em bé thông minh nọ



Câu 3: Nêu ý nghĩa của các phụ ngữ được in đậm trong đoạn dưới đây.
Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào, thì đứa con chừng bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại quan [...] Viên quan nghe cậu bé hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ổn. Quan thầm nghĩ, nhất định nhân tài đây rồi, chả phải tìm đâu mất công.
(Em bé thông minh)
Trả lời:
Hai phụ ngữ “chưa” và “không” đã thể hiện sự lúng túng, bối rối của người cha và ông viên quan khi gặp phải cậu bé thông minh, nhanh nhạy.

Câu 4: Viết một câu trình bày ý nghĩa truyện “Treo biển”, chỉ ra các cụm động từ có trong đoạn văn đó.
Trả lời:
Truyện “Treo biển” đã phê phán những người không kiên định, không tự quyết được những việc mình làm, lòng người dễ bị lung lay.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản và bài tập để giúp cho các em làm quen với cụm động từ. Hi vọng qua bài Soạn bài Cụm Động từ, các em đã nắm được những nội dung cơ bản nhất của bài học. Hẹn gặp lại và chúc các em học tập đạt kết quả tốt.
0