05/02/2018, 10:14

Soạn bài Treo biển lớp 6 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Treo biển trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản Chỉ một tấm biển bán cá mà cửa hàng đã biến thành trò cười cho người qua lại Trong chương trình Ngữ văn lớp 6, các em sẽ được tiếp xúc rất nhiều loại truyện, chẳng hạn các em đã được học qua: truyện ...

Hướng dẫn các bạn soạn bài Treo biển trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản Chỉ một tấm biển bán cá mà cửa hàng đã biến thành trò cười cho người qua lại Trong chương trình Ngữ văn lớp 6, các em sẽ được tiếp xúc rất nhiều loại truyện, chẳng hạn các em đã được học qua: truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn. Và trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu một loại truyện mới, đó là truyện cười. Cụ thể, Vforum sẽ hướng dẫn cho các bạn Soạn bài Treo biển. Treo biển là thể loại truyện cười để phê phán, châm biến những thói hư, tật xấu, cái xấu, những sự việc xảy ra trong đời sống con người. Câu truyện mang lại tiếng cười sảng khoái nhưng qua đó dạy cho chúng ta rất nhiều điều bổ ích trong cuộc sống. Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung cũng như ý nghĩa của bài, thì trong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Treo biển một cách ngắn gọn nhất. Câu 1: Nội dung tấm biển đề treo ở cửa hàng (“Ớ đây có bán cá tươi”) có mấy yếu tố? Vai trò của từng yếu tố? Trả lời: Có tổng cộng 4 yếu tố thể hiện trong tấm biển treo ở cửa hàng: - “Ở đây” -> muốn chỉ tại địa điểm, vị trí này. - “có bán” -> cửa hàng có chức năng là bán hàng, không có chức năng khác như: trao đổi, trưng bày, … - “cá” -> cửa hàng bán sản phẩm duy nhất là cá. - “tươi” -> sản phẩm cá trong cửa hàng này luôn tươi ngon. Câu 2: Có mấy người “góp ý” về cái biển đề ở cửa hàng bán cá? Trả lời: - Có 4 người đã “góp ý” về cái biển ở cửa hàng bán cá: Người đầu tiên: chữ “tươi” -> không lẽ cửa hàng bán cá ươn. Người thứ 2: chữ “ở đây” -> tạm chấp nhận có thể bỏ cụm từ này, bởi nhiều người lần đầu thấy cửa hàng có thể sẽ không biết được ở đó bán cá. Người thứ 3: chữ “có bán” -> từ này rõ ràng thừa, bởi cửa hàng đã bày cá ra ở trước để bán, không lẽ để trưng bày cho đẹp. Người cuối cùng: chữ “cá” -> tấm biển chỉ còn đúng 1 từ, người ta đi ngang qua xem sẽ chẳng hiểu ý của tấm biển muốn nói gì, cá tươi hay cá ươn chăng? Câu 3: Đọc truyện này, những chi tiết nào làm em cười? Khi nào cái đáng cười được bộc lộ rõ nhất? Vì sao? Trả lời: - Chi tiết gây cười nhất đối với em có lẽ là những lúc ông chủ cửa hàng nghe có ai ngang qua góp ý về tấm biển lại xóa bỏ bớt các từ đi. Và kết cục ông chủ cũng đành phải dở tháo tấm biển đó đi. -> như vậy ta thấy ông chủ cửa hàng này không có chính kiến riêng, dễ bị lung lay, … Câu 4: Ý nghĩa của truyện Truyện “Treo biển” Trả lời: Ý nghĩa của câu truyện Treo biển rất sâu sắc, nó muốn khuyên dạy chúng ta trong cuộc sống cần phải có một chính kiến riêng, không dễ bị thay đổi bởi những tác nhân bên ngoài. Hi vọng qua bài Soạn bài Treo biển, các em đã nắm được những nội dung cơ bản nhất của bài học. Hẹn gặp lại và chúc các em học tập đạt kết quả tốt. Xem thêm: Soạn bài Thầy bói xem voi lớp 6 ngắn gọn

Hướng dẫn các bạn soạn bài Treo biển trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản


Chỉ một tấm biển bán cá mà cửa hàng đã biến thành trò cười cho người qua lại



Trong chương trình Ngữ văn lớp 6, các em sẽ được tiếp xúc rất nhiều loại truyện, chẳng hạn các em đã được học qua: truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn. Và trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu một loại truyện mới, đó là truyện cười. Cụ thể, Vforum sẽ hướng dẫn cho các bạn Soạn bài Treo biển.

Treo biển là thể loại truyện cười để phê phán, châm biến những thói hư, tật xấu, cái xấu, những sự việc xảy ra trong đời sống con người. Câu truyện mang lại tiếng cười sảng khoái nhưng qua đó dạy cho chúng ta rất nhiều điều bổ ích trong cuộc sống.

Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung cũng như ý nghĩa của bài, thì trong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Treo biển một cách ngắn gọn nhất.

Câu 1: Nội dung tấm biển đề treo ở cửa hàng (“Ớ đây có bán cá tươi”) có mấy yếu tố? Vai trò của từng yếu tố?
Trả lời:
Có tổng cộng 4 yếu tố thể hiện trong tấm biển treo ở cửa hàng:
- “Ở đây” -> muốn chỉ tại địa điểm, vị trí này.
- “có bán” -> cửa hàng có chức năng là bán hàng, không có chức năng khác như: trao đổi, trưng bày, …
- “cá” -> cửa hàng bán sản phẩm duy nhất là cá.
- “tươi” -> sản phẩm cá trong cửa hàng này luôn tươi ngon.

Câu 2: Có mấy người “góp ý” về cái biển đề ở cửa hàng bán cá?
Trả lời:
- Có 4 người đã “góp ý” về cái biển ở cửa hàng bán cá:
Người đầu tiên: chữ “tươi” -> không lẽ cửa hàng bán cá ươn.
Người thứ 2: chữ “ở đây” -> tạm chấp nhận có thể bỏ cụm từ này, bởi nhiều người lần đầu thấy cửa hàng có thể sẽ không biết được ở đó bán cá.
Người thứ 3: chữ “có bán” -> từ này rõ ràng thừa, bởi cửa hàng đã bày cá ra ở trước để bán, không lẽ để trưng bày cho đẹp.
Người cuối cùng: chữ “cá” -> tấm biển chỉ còn đúng 1 từ, người ta đi ngang qua xem sẽ chẳng hiểu ý của tấm biển muốn nói gì, cá tươi hay cá ươn chăng?

Câu 3: Đọc truyện này, những chi tiết nào làm em cười? Khi nào cái đáng cười được bộc lộ rõ nhất? Vì sao?
Trả lời:
- Chi tiết gây cười nhất đối với em có lẽ là những lúc ông chủ cửa hàng nghe có ai ngang qua góp ý về tấm biển lại xóa bỏ bớt các từ đi. Và kết cục ông chủ cũng đành phải dở tháo tấm biển đó đi.
-> như vậy ta thấy ông chủ cửa hàng này không có chính kiến riêng, dễ bị lung lay, …

Câu 4: Ý nghĩa của truyện Truyện “Treo biển”
Trả lời:
Ý nghĩa của câu truyện Treo biển rất sâu sắc, nó muốn khuyên dạy chúng ta trong cuộc sống cần phải có một chính kiến riêng, không dễ bị thay đổi bởi những tác nhân bên ngoài.

Hi vọng qua bài Soạn bài Treo biển, các em đã nắm được những nội dung cơ bản nhất của bài học. Hẹn gặp lại và chúc các em học tập đạt kết quả tốt.

Xem thêm:
0