21/06/2018, 14:47

S&P 500 là gì, cách tính và tầm ảnh hưởng của chỉ số S&P 500 Mỹ

S&P 500 là gì, tìm hiểu về chỉ số chứng khoán S&P 500 – Standard & Poor’s 500 dựa trên 500 công ty giao dịch trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Chỉ số S&P 500 được công ty dịch vụ tài chính Standard & Poor’s thuộc tập đoàn McGraw Hill quyết định. Chỉ số S&P 500 ...

S&P 500 là gì, tìm hiểu về chỉ số chứng khoán S&P 500 – Standard & Poor’s 500 dựa trên 500 công ty giao dịch trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. Chỉ số S&P 500 được công ty dịch vụ tài chính Standard & Poor’s thuộc tập đoàn McGraw Hill quyết định. Chỉ số S&P 500 là một trong những chuẩn đánh giá thông thường nhất của thị trường chứng khoán Mỹ nhờ khả năng phản ánh thị trường tốt và đầy đủ. S&P 500 đại diện cho khoảng 70% tổng giá trị thị trường chứng khoán Mỹ, nên sự lên xuống của chỉ số này cho mọi người thấy phần nào bức tranh đầu tư, kinh tế của Hoa Kỳ.

S&P 500 là gì, cách tính và tầm ảnh hưởng của chỉ số S&P 500 Mỹ

S&P 500 là gì?



S&P 500 là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh, Standard & Poor’s 500 Stock Index, dịch sang tiếng Việt thành “Chỉ số cổ phiếu 500 của Standard & Poor’s.

Chỉ số S&P 500 là chỉ số cổ phiếu dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán NYSE hoặc NASDAQ. Đây là một trong những chỉ số khách quan nhất và rất được quan tâm, được nhiều nhà đầu tư coi như thước đo tốt nhất của thị trường chứng khoán Mỹ, đồng thời là chỉ số chủ đạo của nền kinh tế Hoa Kỳ.

S&P 500 được phát triển và cập nhật bởi liên doanh S&P Dow Jones Indices, một công ty dịch vụ tài chính thành lập từ năm 1923. Trong đó, chủ sở hữu lớn nhất của Standard & Poor’s là tập đoàn McGraw Hill Financial.

Hãng tín nhiệm Standard & Poor lần đầu công bố chỉ số S&P 500 vào ngày 4/3/1957, đồng thời cập nhật và phát triển nó thường xuyên theo thời gian thực.

Một ủy ban các nhà phân tích, nhà kinh tế của công ty Standard & Poor’s chịu trách nhiệm lựa chọn công ty để đưa vào chỉ số S&P 500 với nhiều tiêu chuẩn riêng.

Tiêu chuẩn lựa chọn công ty được tính vào chỉ số S&P 500

Một hội đồng sẽ đánh giá giá trị của công ty theo 8 tiêu chí: vốn hóa thị trường, tính thanh khoản, trụ sở công ty, số lượng cổ phiếu công chúng, nhóm ngành, năng lực tài chính, thời gian niêm yết giao dịch và cổ phiếu niêm yết để quyết định danh sách. Trong đó, hội đồng sẽ chọn các công ty là đại diện cho các ngành công nghiệp trong nền kinh tế Hoa Kỳ để tính toán S&P 500, và mỗi công ty phải thỏa mãn tối thiểu các yêu cầu về thanh khoản sau:

-Vốn hóa thị trường phải từ 4 tỷ USD trở lên

– Tỷ lệ giá trị đồng đô la thường niên của công ty giao dịch trên vốn hóa thị trường điều chỉnh thả nổi với yêu cầu tỷ lệ này phải lớn hơn 1.0

-Các công ty thành phần của S&P 500 thuộc những ngành như năng lượng, công nghiệp, công nghệ thông tin, y tế, tài chính và sản phẩm tiêu dùng.

-Khối lượng cổ phiếu giao dịch hàng tháng trong 6 tháng liên tiếp gần nhất phải đạt từ 250.000 trở lên.

Ngoài ra, chứng khoán của 500 công ty thành phần phải được niêm yết công khai trên sàn chứng khoán NYSE hoặc sàn NASDAQ. Để đảm bảo tính thực tế, chỉ số S&P 500 luôn được điều chỉnh theo biến động giá trị thị trường, như giá cổ phiếu, quyết sách của cổ đông công ty (phát hành thêm cổ phiếu, chia cổ tức).

Nhưng để ngăn chặn việc chỉ số S&P 500 bị “thao túng” từ các hoạt động tài chính của một doanh nghiệp nào đó, tất cả các hoạt động tác động đến việc đánh giá thị trường của chỉ số S&P 500 đều được điều chỉnh thông qua một ước số. Nếu 1 công ty tụt hạng, rồi bị thay bởi 1 công ty khác trong danh sách 500 thì ước số này cũng được điều chỉnh để S&P 500 là không đổi.

Công thức tính chỉ số S&P 500

Chỉ số S&P 500 được tính bằng cách lấy Tổng giá trị vốn hóa thị trường của 500 cổ phiếu thành phần, chia cho một thừa số gọi là Divisor (ước số). Tổng giá trị vốn hóa của S&P 500 được công khai, nhưng Divisor lại là bí mật, nhưng luôn xấp xỉ ở mức 8,9 tỉ. Ước số sẽ được điều chỉnh ở một số trường hợp như phát hành cổ phiếu, chia tách hay đổi cơ cấu công ty để đảm bảo những sự kiện này không ảnh hưởng trực tiếp tới chỉ số S&P 500.

INDEX = SUM (market cap S&P 500) / DIVISOR ​

S&P 500 được cập nhật 15 giây một lần trong suốt phiên giao dịch và do hãng Reuters America công bố rộng rãi chính thức. Hy vọng qua bài viết này của Giainghia.com mọi người đã hiểu chỉ số S&P 500 là gì và tầm quan trọng của chỉ số S&P 500.

0