21/06/2018, 14:47

CMO là gì, chức vụ Chief Marketing Officer Giám đốc Marketing

CMO là gì, viết tắt của từ nào, tìm hiểu vị trí Giám đốc Marketing – Chief Marketing Officer trong công ty giữ vai trò như thế nào và cần những tố chất gì. Bộ máy Ban giám đốc không thể thiếu CEO, Giám đốc Tài chính CFO, Giám đốc nhân sự CHRO, Giám đốc sản xuất CPO hay Giám đốc kinh doanh CCO. Lại ...

CMO là gì, viết tắt của từ nào, tìm hiểu vị trí Giám đốc Marketing – Chief Marketing Officer trong công ty giữ vai trò như thế nào và cần những tố chất gì. Bộ máy Ban giám đốc không thể thiếu CEO, Giám đốc Tài chính CFO, Giám đốc nhân sự CHRO, Giám đốc sản xuất CPO hay Giám đốc kinh doanh CCO. Lại càng không thể thiếu Giám đốc Marketing CMO. Đây là vị trí hết sức quan trọng quản lý hoạt động quảng bá doanh nghiệp, cũng như hỗ trợ kinh doanh và các hoạt động thương mại khác.

CMO là gì, chức vụ Chief Marketing Officer Giám đốc Marketing

CMO là gì?



CMO là viết tắt của từ tiếng Anh Chief Marketing Officer, dịch sang tiếng Việt thành Giám đốc Marketing. Như vậy, CMO là người chịu trách nhiệm về mảng marketing cho toàn công ty. Vị trí này sẽ báo cáo trực tiếp cho CEO mọi vấn đề liên quan.

Cụ thể, CMO sẽ tham gia vào việc phát triển sản phẩm, điều hành công tác truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường và chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, giám đốc marketing còn phải kiêm luôn khâu phát triển kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ và lo mặt quan hệ công chúng, quản lý bán hàng cùng một số công việc khác.

Do Chief Marketing Officer là người góp phần xây dựng bộ mặt hình ảnh của công ty, nên chức vụ này đỏi hỏi ứng viên phải tích lũy nhiều kinh nghiệm, năng lực vượt trội cả về chuyên môn lẫn quản lý. CMO phải xứ lý nhiều công việc phức tạp, đặc biệt phân tích kỹ thị trường, tổ chức đôn đốc bộ phân marketing làm việc hiệu quả, đồng thời đủ khả năng để xử lý những sự cố truyền thông không mong muốn.

Quan trọng hơn nữa, CMO là người giữ vai trò tư vấn cho CEO về định hướng xây dựng chiến lược và phát triển cho công ty, bởi họ am hiểu khách hàng hơn cả. Chúng ta có thể tổng kết các công việc của Giám đốc Marketing như sau:

-Hoạch định chiến lược, lên kế hoạch và giải pháp, tổ chức các hoạt động marketing.

-Thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường.

-Tạo công cụ đo lường marketing hiệu quả cho công ty.

-Cố vấn cho ban giám đốc về truyền thông cũng như nhận diện, phát triển thương hiệu.

-Thiết lập và duy trì quan hệ với đối tác, cơ quan truyền thông, nahf cung cấp dịch vụ liên quan.

-Huấn luyện, đào tạo nhân viên marketing thuộc phạm vi của mình.

Như vậy, CMO phải là người quan hệ rộng, giao tiếp tốt và có nhiều kiến thức về mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Họ sẽ đại diện cho bộ mặt của công ty, cũng như đứng mũi chịu sào cho các vấn đề liên quan tới thương hiệu, truyền thông, quan hệ công chúng. Giám đốc marketing luôn trở thành vị trí được nhiều bạn trẻ lựa chọn, vì bên cạnh những thách thức thì công việc cũng đem lại cho họ trải nghiệm thú vị.

0