21/06/2018, 14:47

IELTS là gì – giải thích khái niệm bài thi tiếng Anh IELTS đầy đủ nhất

IELTS là gì, giải thích khái niệm bài thi tiếng Anh IELTS cũng như lý do vì sao phải tham gia thi IELTS và đánh giá chất lượng qua điểm số. Ngày nay khi đi du học nước ngoài hay xin nhập cư thì bạn sẽ gặp phải yêu cầu về điểm IELTS tối thiểu. Thậm chí, một số công ty trong nước khi tuyển dụng cũng ...

IELTS là gì, giải thích khái niệm bài thi tiếng Anh IELTS cũng như lý do vì sao phải tham gia thi IELTS và đánh giá chất lượng qua điểm số. Ngày nay khi đi du học nước ngoài hay xin nhập cư thì bạn sẽ gặp phải yêu cầu về điểm IELTS tối thiểu. Thậm chí, một số công ty trong nước khi tuyển dụng cũng bắt thí sinh nộp điểm số IELTS.  Qua đây, bạn cũng phần phân biệt giữa IELTS với các chứng chỉ tiếng Anh khác như TOEFL là gì và TOEIC là gì. Vậy IELTS là gì và vai trò của nó trong đời sống hiện nay?

IELTS là gì – giải thích khái niệm bài thi tiếng Anh IELTS

Khái niệm IELTS là gì?



IELTS là bài thi đánh giá trình độ tiếng Anh của một người theo 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Hệ thống đánh giá này được đồng bộ hóa trên toàn thế giới, trở thành căn cứ để phân loại chất lượng về năng lực ngoại ngữ.

IELTS được sáng lập bởi 3 tổ chức ESOL thuộc Đại học Cambridge, Hội đồng Anh và tổ chức giáo dục IDP (Úc) vào năm 1989. Hiện nay, IELTS được chấp nhận ở phần lớn các học viẹn tại Australia, Canada, Anh, Ireland, New Zealand và Nam Phi. Thậm chí nhiều Học viện, Đại học và tổ chức nghề nghiệp của Mỹ cũng bắt đầu yêu cầu về điểm thi IELTS.

Lưu ý, việc di cư đến Australia và Canada hiện nay yêu cầu bắt buộc phải thi IELTS và đạt điểm số nhất định. Nếu bạn nào chưa biết thì IELTS là viết tắt của cụm từ tiếng Anh International English Language Testing System, dịch sang tiếng Việt thành: Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế. Trong tiếng Anh, IELTS phát âm thành /ˈaɪ.ɛlts/

Theo thống kê mới nhất, hơn 500 trung tâm tổ chức thi IELTS được thành lập tại hơn 120 quốc gia, với hơn 1 triệu thí sinh dự thi mỗi năm. Thế giới có khoảng 6.000 trường Đại học và tổ chức giáo dục tại hơn 100 quốc gia chấp nhận IELTS làm căn cứ để đánh giá khả năng tiếng Anh của thí sinh.

Vậy những ai phải học và thi IELTS? Thường thì những người muốn học Đại học, Học viện và các loại hình đào tạo sau Đại học như Thạc sĩ, Tiến Sĩ ở nước ngoài. Các khóa học nghề, tìm việc làm hay người muốn di cư cũng sẽ cần tới IELTS.

Để các bạn dễ phân biệt thì có thể phân biệt như thế này, IELTS phần lớn dành cho người đi học và định cư ở Anh, Australia, còn TOEFL thì dành cho du học Mỹ, trong khi TOEIC dành cho người đi làm. Bạn cũng cần biết IIG là gì, vì tổ chức giáo dục này chịu trách nhiệm đại diện ETS để thực hiện tổ chức các bài thi kể trên tại Việt Nam, hay như bài thi GRE tại Mỹ  GMAT.

Thang điểm đánh giá kết quả thi IELTS

IELTS không có đậu với trượt, mà các bài thi với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết sẽ lấy tổng điểm 4 kỹ năng này. Thang điểm IELTS là từ 1 đến 9 điểm, làm tròn đến 0,5 và được phân loại đánh giá như sau:

-0 điểm: IELTS không có 0 điểm mà mức này tương ứng với việc thí sinh bỏ thi hoặc không điền gì vào bài thi.

-1 điểm – không biết sử dụng tiếng Anh: Với mức này thì thí sinh bị đánh giá là không biết sử dụng tiếng Anh trong đời sống hàng ngày.

-2 điểm – lúc được, lúc không: Thí sinh gặp khó trong việc giao tiếp tiếng Anh, chỉ sử dụng vài từ đơn lẻ, vài cấu trúc ngữ pháp ngắn chứ không thể giao tiếp thực sự trong đời sống.

-3 điểm – sử dụng tiếng Anh ở mức hạn chế: Thí sinh có thể giao tiếp Tiếng Anh trong vài tình huống quen thuộc, và thường gặp vấn đề trong giao tiếp thực tế.

-4 điểm – hạn chế: Thí sinh sử dụng thành thạo tiếng Anh giao tiếp trong những tình huống cụ thể, nhưng gặp khó với tình huống phức tạp.

-5 điểm – bình thường: Thí sinh sử dụng một phần tiếng Anh, nắm vững phần lớn tình huống dù thường xuyên mắc lỗi. Họ có thể sử dụng tiếng Anh trong lĩnh vực mình quen thuộc.

-6 điểm – khá: Thí sinh nhìn chung sử dụng tiếng Anh thành thạo, dù có chỗ chưa chính xác, có thể sử dụng trong các tình huống phức tạp.

-7 điểm – tốt: nắm vững ngôn ngữ nhưng đôi khi không thực sự chính xác, không phù hợp, không hiểu trong tình huống nói.

-8 điểm – rất tốt: hoàn toàn nắm vững tiếng Anh, chỉ mắc một số lỗi nhỏ.

-9 điểm – thông thạo: có thể sử dụng tiếng Anh hoàn toàn đầy đủ.

Hy vọng qua bài viết này mọi người đã hiểu khái niệm IELTS là gì và mục đích sử dụng của nó như thế nào. Điểm IELTS tối thiểu phải 5 điểm mới gọi là chấp nhận được, tức ở mức trung bình. Các bạn cố gắng rèn luyện cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nhé.

0