23/05/2018, 15:07

Phương pháp chăn nuôi vịt ở Việt Nam

Phương pháp chăn nuôi vịt là thứ điều mà bất cứ người nông dân việt nào cũng phải biết để có thể nâng cao năng xuất của đàn vịt và hạn chế những bệnh ở vịt. Phương pháp chăn nuôi vịt: nơi ở Ngược với là phải nuôi ở nơi khô ráo, chăn nuôi vịt cần phải nơi đất ẩm ướt thường xuyên và nếu người ...

Phương pháp chăn nuôi vịt là thứ điều mà bất cứ người nông dân việt nào cũng phải biết để có thể nâng cao năng xuất của đàn vịt và hạn chế những bệnh ở vịt.

Phương pháp chăn nuôi vịt: nơi ở

Ngược với là phải nuôi ở nơi khô ráo, chăn nuôi vịt cần phải nơi đất ẩm ướt thường xuyên và nếu người chăn nuôi có một khoảnh đất lồi lõm thì nên đành chỗ cao cho gà, chổ thấp cho vịt.

Trái với gà, không nên nuôi vịt thành từng đàn quá Lớn. Nên giảm bớt đàn có số lượng đồng nhất là đối với giống Coureur indien rồi đến giồng kaki Campbell và Orpington. Qua điểm này có khi cũng cần xem lại hiện nay so với ngành chăn nuôi của Mỹ, Anh và một sốthành tựu ở Pháp (Ở nước ta đã có nơi nuôi hàng nghìn con kaki Campbell – người dịch ) vịt dễ nhát sơ nên điều khiển di chuyển cần nhẹ nhàng. Người chăn nuôi có kinh nghiệm với cử chỉ mực thước dễ dàng đi lại giữa đàn vịt mà không làm cho nó hoảng sợ.

Vào tháng thứ nhất vịt con cần được bảo vệ kỹ vì sợ lạnh cần phải nhốt vịt trong một phòng ấm áp nhưng phải rất chú ý vì dễ bị ngạt hơi vì đo vịt nằm túm tụm lại, chổng chất lên nhau như hình kim tự tháp, số vịt nằm dưới cùng có thể chết vì ngạt thở.

Sau một tháng nên giữ vịt trong một túp lều sơ sài có nền khô, rơm lót ổ cần thay đổi luôn vì vịt bài tiết nhiều phân nước và nhão dính. Chổ ở đơn giản vì vịt ít phân tán xung quanh.

Vịt ở trong một cánh đồng cỏ để vịt non bất kỳ lức nào cũng ra ăn được miễn là không nên quá số lượng 200 con trên một hecta vì ở nơi quá hẹp màng bàn chân của vịt dẫm đi dẫm lại làm đất thành một lớp bùn nhão hại cho cỏ sinh trưởng và ngăn cản dòng nước chảy. Trong đồng cỏ cần cố cây bóng mát để che cho vịt đỡ nắng gắt, tốt nhất là cạnh đồng cỏ lại có một khúc sông hay một cái ao lớn. Cũng cần  biết rằng không nhất thiết phải có nước mới nuôi được vịt miễn là cho thường xuyên nước mát và sạch trong máng sâu để vịt nhũng được cả đầu hoặc thân vào thì nuôi dễ dàng được vịt. Chăn nuôi nơi thiếu nước còn tốt hơn là nuôi nơi ao hổ bẩn hay sông bùn lầy hoặc nơi thải nước bẩn vì phân rác chảy ra đây chính là nguồn gốc gây nhiều bệnh khác nhau.

Thụ tinh :

Muốn thụ tinh có kết quả tốt, người ta dùng một đực cho năm đến sáu mái. Nên cho vịt đẻ bắt đầu vào tháng tư. Nơi nuôi vịt đẻ tốt nhất là nơi có đồng cỏ và một khúc sông, vịt mái sẽ sinh sản ở mức tối đa.

Phương pháp chăn nuôi vịtPhương pháp chăn nuôi vịt

Chăn nuôi vịt: Ấp

Thời gian trứng ấp là hai mươi lăm ngày trừ giống Barbaries kéo dài ba mươi sáu ngày.

Cần nhân mạnh là điểm mâu chốt so với trứng gà là độ ẩm khi vịt sắp nỗ phải cao hơn 80%. Có khi dùng bơm tay phun một dòng nước ẩm 40° thẳng lân vỏ trứng để giúp cho vịt nở tốt hơn.

Chăn nuôi:

Khi mới nở, vịt con rất xông xáo nên giữ vịt hai mươi bốn giờ trong ấm và trong tối. Có thể chăn nuôi bằng cách nuôi vịt con cùng với một vịt mái hay một gà tây mái. Nên lưu ý là gà mẹ có thể làm đàn con mệt vì dẫn con đi xa.

Nuôi nhân tạo trong lồng ấp:

Cho 100-150 ngày vịt con trong một phòng có kích thước 2m x 4m. ôn độ trong phòng khoảng 20°c. Những ngày đầu cần đảm bảo âm 38-40QC rồi dần dần hạ thấp nhiệt độ xuống khi tuổi vịt ngày càng cao. Vào ngày thứ 3 hay thứ 4 trở đi nên dùng một lưđi mắt nhỏ quây quanh gian phòng để tránh cho vịt con đi lạc.

Tuy vịt là loài vật được thuần hóa lâu nhưng vịt cũng rất dễ chết vào các tháng đầu tiên. Đó là những tháng gây nhiều tổn thất cho đàn cần chú ý sự đi lại của ,vịt, quản lý chăm sóc vịt khi trời quá nóng hoặc khi trời mưa.

Vịt thích nước và trong chăn nuôi tự nhiên, vịt con có thể tắm rất sớm vì mẹ sẽ tạo cho vịt con một lớp mở bảo vệ làm cho lông đỡ thấm nước.

Trong chăn nuôi nhân tạo thì chỉ nên cho vịt con tắm từ tuần lễ tuổi thứ ba trỏ đi vì vịt con không có lớp mỡ bảo vệ này. Nước làm cho vật ướt, có thể nhiễm lạnh và chết cao. Như đã nói ở phần ucmg, không nên cho vịt con nhúng cả thân mình vào màng nước làm cho vịt bị nhiễm lạnh. Đới với vịt con người ta thường dùng loại máng nhỏ, thuận tiện cho vịt uống nước. Một số chuyên gia cho rằng cho vịt con tắm sớm là không tốt vì làm cứng cơ. Lớp da dầy lên, ảnh hưởng đến việc phát triển thịt.

Chăn nuôi vịt con :

Nên giết thịt vịt con vào tuần lễ thứ tám đến thứ mười hai. Lúc đó vịt ở vào thời kỳ ấu lá. Cách chăn nuôi đơn giản, cần cho vịt ăn uổng đúng khẩu phần kinh điển hay một trong các công thức ghi trong sách này. Ngoài ra, cần tạo cho vịt ở một khoảnh đất có cỏ sạch, có lều quây kín thích ứng cho yêu cầu vệ sinh sạch sẻ và thường xuyên.

Vào mười tuần lễ tuổi, khi vịt vừa chéo cánh, vịt đang tơ, trọng lượng thân thể bắt đầu đứng lại, nhu cầu dinh dưỡng cơ thể tăng lên là lúc giết thịt tốt nhất.

Nếu như không giết thịt vào thời điểm đó thì phải chờ đến mười ba hay mười bôn tuần lễ tuổi mới giết thịt được vì giai đoạn này vịt mới phát triển đầy đủ. Như vậy thức ăn sẽ tiêu tôn 30 đến 50% mà thịt vịt không được mềm và ngon như giết vào thời kỳ ấu lá.

Chăn nuôi vịt: Đẻ

Trứng vịt rất khác trứng gà. vỏ trứng có khi trắng khi ; xanh nặng từ 50-80g (trọng lượng lòng đỏ nặng từ 26-36g), ; tổng giá trị dinh dưỡng 115-130 calo thành phần hóa học của ‘ trứng vịt giống như trứng gà nhưng béo hơn: chất béo 15% ‘ chứ không phải 12%.

Vỏ trứng không thấm nước nên giúp ta rửa nhanh được và vỏ lại khá chắc nên có thể di chuyển xa, ít bị vđ. vỏ trứng có nhiều lỗ thông khí cho nên mất nhanh giá trị nếu như bảo quản nơi không tốt và quá mười lăm ngày. Lồng trắng trứng dày lên không thuận cho việc ăn trứng vịt theo kiểu ăn sống (La coque). Dùng trong trường hợp khác thì trứng cũng có giá trị như trứng gà. Và có khi giá trị còn cao hơn như trong cổng nghệ làm bánh kẹo vì chứa chất béo cao hơn.

Người ta trích vỏ trứng có màu trắng. Màu trứng này đễ tìm thấy trong giống Coureur indien, kaki Campbell và Orpington. Vịt đẻ bắt đầu sau năm tháng tuổi như vậy người ta cho vịt nở vào đầu tháng tư thì đến tháng chín vịt đã đẻ. Vịt đẻ thường xuyên, nếu như năm đầu mức 100, thì đến năn thứ., hai vẫn giữ được 100, đến năm thứ ba mới còn 80. Như vậy mức đè cao hơn hẳn, so với sự giảm nhanh chóng sức đẻ của gà.

Vịt không những đẻ thường xuyên mà thời kỳ thay lông cũng ít rõ. Vịt mái có trở ngại là đẻ ồ khắp nơi nên bị mất trứng hoặc nhiễm bẩn.

Giá trị của vịt mái tốt là điều không cần phải bàn nữa. Sau đây xin ghi lại hai trường hợp đáng lưu ý:

Ở Hà Lan trong một đàn vịt chọn lọc giống kaki Campbell quả trứng đầu tiên được vào khoảng ngày thứ 135- 140. Có một con vịt mái đẻ được 359 trứng nặng 71-75g trong 375 ngày. Một vịt mái khác sản xuất ra 418 trứng trong 418 ngày liền, trứng thụ tinh đến 70%.

Ở Courcelles chausoy Pháp, trong hội chợ lần thứ ba về gà vịt đẻ, đem so sánh khu vực vịt với khu vực gà đẻ trong 48 ngày thấy:

Ở 84 vịt mái đẻ bình quân 80 trứng/ngày, mỗi trứng nặng 68 g.

Còn ở 75 gà mái đẻ bình quân 52 trứng/ ngày, mỗi trứng nặng 5 g.

0