09/06/2018, 22:19

Phân biệt nhà bác học và khoa học - Câu hỏi hay

Tôi rất muốn biết nhà bác học và nhà khoa học khác nhau như thế nào? Xin cảm ơn. ...

Tôi rất muốn biết nhà bác học và nhà khoa học khác nhau như thế nào? Xin cảm ơn.

bác học có nghĩa là người học rộng . Điều này chỉ đúng ở quãng thế kỷ 18 trở về trước khi kiến thức của con người còn ít , một người có thể thông thạo nhiều ngành học , ví dụ Lê Quý Đôn hiểu hết các tri thức của người phương đông , Bá đa Lộc hiểu hết các tri thức của người phương tây . Sang thế kỷ 19 , đầu thế kỳ 20 , chỉ gặp người thông thạo một ngành , cuối thế kỷ 20 chỉ còn gặp người hiểu được một chuyên ngành , hiên nay chỉ có người hiểu được một chuyên ngành rất hẹp . Bây giờ chỉ gặp nhà khoa học chuyên ngành chứ không có bác học nữa - (ttt)

Bác học không có nghĩa là ngừng hoc, còn nhà khoa học thì có thể ngừng học hoặc không - (Giáo sư Xoay)

mình nghĩ bác học chắc là già hơn khoa học chứ, vì gọi là bác!! - (MH)

Theo mình hiểu là như thế này. Khoa học là nói về ngành nghề nào đó liên quan đến các môn tự nhiên, như thiên văn học, sinh học, vụ trụ, nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến trái đất, vật lý...Nhà khoa học là người thực sự tài giỏi ở một lĩnh vực nào đó. Còn nhà bác học, là nói đến sự uyên thâm, uyên bác, giỏi đều ở các lĩnh vực, kể cả văn hóa xã hội. - (Nguyễn Trang)

Thứ nhất nhà Bác học ko có chức danh nào như vậy cả. Thứ 2 ai làm khoa học cũng có thể gọi là nhà khoa học. Thứ 3 những nhà khoa học xuất chúng thì được thế giới tôn vinh là nhà Bác học để ghi nhớ công ơn nghiên cứu nổi bật của họ - (Hàng Tốt Bán Rẻ)

Nguoi ta phat minh ra cai gi do goi la nha bac hoc .
con cái gì đã có rồi ng ta nghien cưu ly giai sao có no goi la nha khoa hoc . - (mile)

Theo hiểu biết của hai lúa thì: Nhà bác học là những người giỏi, biết về nhiều lĩnh vực
Nhà khoa học thì chuyên về lĩnh vực nào đó - (Hai Lúa)

Bác học là có kiến thức sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.Nhà khoa học chỉ cần có kiến thức trên một số lĩnh vực khoa học nhất định. - (555)

Đơn giản thế này: Nhà khoa học là những người thường chỉ nghiên cứu sâu và đạt được những thành tựu nhất định ở một lĩnh vực khoa học nào đó. Còn nhà bác học là những người đạt được nhiều thành tựu ở nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau. Từ "bác" ở đây có nghĩa là rộng lớn. Ví dụ như Isaac Newton là một nhà vật lý, nhà thiên văn học, nhà triết học, nhà toán học, nhà thần học và nhà giả kim người Anh. - (Bình Liêu)

Bạn có thể hiểu nôm na như thế này: nhà bác học là nhà nghiên cứu ra những công thức mới, còn nhà khoa học là nhà nghiên cứu các sự vật hiện tượng và tất nhiên nhà bác học là "cha" của nhà khoa học. - (nguyencongthinh6669090)

Theo mình cũng gần như nhau, nhà Bác Học thì bao gồm luôn các nhà Khoa Học, những người gọi là Bác Học thường là những nhà Khoa Học có thâm niên và có kiến thức uyên thâm - (Lê Hoàng Huynh)

có thể hiểu như vậy "bác" là "quảng bác" có nghĩa là to lớn. "nhà bác học" là chỉ người có kiến thức rộng lớn, tinh thông mọi thứ. Còn nhà khoa học thì có thể chỉ tinh thông một lĩnh vực nào đó. - (Lương Quyền)

Nhà bác học là người có nhiều kiến thức về một hay nhiều ngành khoa học.
Nhà khoa học là người làm trong công tác nghiên cứu khoa học. - (nghia)

Bác học là một mỹ từ dùng để gọi, để tôn vinh những nhà khoa học có nhiều cống hiến cho nhân loại. Nó không phải là chức vụ hay học hàm học vị. - (Vuong Truong Van)

"Nhà bác học", theo tôi là danh từ Hán-Việt : học giả, người nghiên cứu 1 hay nhiều lĩnh vực khoa học, kĩ thuật, văn hoá, xã hội, nghệ thuật..có kiến thức uyên bác. Ngày nay người ta dùng phổ biến danh từ" Nhà khoa học". Về ý nghĩa thì như nhau, không có sự khác biệt. - (FictionalScience)

Bác học là nhà khoa học, nhà khoa học chưa chắc đã là bác học. - (Ngô Thanh Lại)

nhà khoa học là chỉ làm khoa học, nhà bác học là nhà khoa học giỏi được người khác tôn vinh là bác học - (bita)

Thực tế cho thấy thường thì từ "Bác học" hay được dùng để chỉ những nhà "Khoa học" nổi tiếng ở trong quá khứ. Có thể trong quá khứ, một nhà "Khoa học" muốn đi đến thành công thường họ phải UYÊN BÁC trong một loạt các lĩnh vực, do đó họ được gọi là các nhà "Bác học". Còn thời đại hiện nay, tính đại chúng và kế thừa các thành quả khoa học đã được đẩy lên rất cao, một nhà "Khoa học" đi đến thành công không nhất thiết phải biết hết, làm hết mà hoàn toàn có thể kế thừa một cách rộng lớn thành quả khoa học trước đó. Vậy nên thời điểm này có lẽ sẽ không còn từ "Bác học" nữa. - (Trung Kiên)

2 từ này thực ra hiểu rất để nếu bạn để ý nghĩa của từng từ. Nghiên cứu các bộ môn tự nhiên gọi là nhà khoa học. Đạt đến trình độ rất cao (có danh tiếng cũng là điều kiện cần) đưa ra được "chân lý, bản chất và nguyên tắc" của sự vụ nghiên cứu, được công nhận thì được gọi là bác học. chú ý từ bác ở đây trong uyên bác, bác đại tinh thâm. Có thể nói "bác học" là từ ghép hán việt. - (Nguyen Viet Bao)

Theo mình nghĩ con người khi học đến GIÀ thì sẽ lên chức BÁC HỌC. Hết - (Trần Ngọc Hải)

Nhà bác học là từ chỉ chung những người nghiên cứu kỹ thuật -hoá học- y học- thiên văn... Có thành tựu to lớn đóng góp cho loài người - (Doan hiep)

Khác nhau ở chử Bác và chử Khoa đó - (concucuom)

Nhà bác học là nhà khoa học có kiến thức uyên bác. Hay nói cách khác nhà bác học là bác của nhà khoa học :D - (Mr.DJ)

Đơn giản mà không phân biệt được:
nhà Bác học chỉ về con người học cao hiểu biết nhiều
Khoa học chỉ về ngành nghề: của các nhà Bác học + công trình nghiêm cứu - (Kelvin Nguyen)

Theo mình thì khi một nhà khoa học tạo ra được nhiều công trình khoa học được thế giới công nhân thì sẽ đc gọi là bác học. - (Lê Văn Hùng)

Bác học là nguòi tìm ra qui luật quan trọng trong cuộc sống, giúp cho con nguòi nâng cao chất luọng cuộc sống. Nhà khoa học thì chỉ tìm thấy cái mói của khoa học nhò vào suy luận mà thôi. - (MANH CUONG)

Tất cả nhà bác học đều là nhà khoa học và chưa hẳn nhà khoa học đều là nhà bác học. Một người làm khoa học có được các công trình được giới khoa học thừa nhận sẽ được gọi là nhà khoa học. Riêng nhà bác học phải có những công trình kiệt xuất hơn mang tính lịch sử được sự thừa nhận của thế giới, cuộc đời gắn chặt với khoa học (sống với khoa học, ăn với khoa học, ngủ với khoa học..) - (Trần Thiện)

Bác học: Khoa học + Phát triển kiến thức mới.
Khoa học: Nghiên cứu kiến thức hàn lâm thuần túy. - (Long)

Theo tôi thì hai danh từ này như nhau cả; ngày nay tôi thấy người ta ít dùng danh từ "Bác học" hơn. - (Ham Học)

Nhà Bác học là làm những gì chưa nghĩ ra , còn nhà Khoa học làm những gì đã nghĩ ra rồi - (MT)

Đầu tiên nhà bác học cũng là nhà khoa học và có nhiều thành tựu trong nghiên cứu. Thứ hai là nhà bác học giỏi trên nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau. Ví như Leonardo Da Vinci có thành công trong nhiều lĩnh vực như hội họa, kiến trúc, y học ... Thực ra các kiến thức trong xã hội bổ trợ lẫn nhau như kiến thức về giải phẫu học rất có ích cho hội họa cơ thể người ... nên một nhà khoa học thông thường cũng giỏi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên để có những thành công lớn trong những lĩnh vực không phải chuyên môn chính thì không phải ai cũng làm được và vì thế có sự khác biệt giữa nhà khoa học và người được công nhận là bác học. - (Triệu Chí Trung)

Theo tôi, nhà khoa học là người nghiên cứu chuyên về một khoa, ngành cụ thể (chữ Khoa). Còn nhà bác học là người có sự hiểu biết sâu rộng, uyên thâm nhiều lĩnh vực khác nhau (chữ Bác) - (thanhhuyp)

Nhà khoa học là người dựa trên những nền tảng đã có hoặc tương tự để nghiên cứu và phát triển. Còn nhà bác học tìm ra những "cái" chưa có và chứng minh "nó" bằng các quy luật khiến "nó" tồn tại và hoạt động - Các định luật ra đời..... đều do các nhà bác học phát minh. - (Mạnh Thời)

nhà bác học là người làm những việc mà nhà khoa học không làm được gọi là nhà bác học - (nhật quyết)

Bác học là có trước, còn khoa học là có sau và nghiên cứu phát triển. - (Trinh_Duy)

Nhà bác học là người học những thứ mà nhà khoa hoc phát minh ra. - (cau)

Bạn Mạnh Cường nói được cho là đúng nhất - (Truong Quang Tan)

Nhà Bác Học là Nhà Khoa học, nhưng Nhà Khoa học chưa chắc đã là nhà Bác Học :) - (Thiện Hoàng)

Bac hoc co nghi la ko co nghia la ngung hoc.(cacmac hay lenin - tui quen la nguoi nao da noi cau nay, hinh nhu la dacquin noi). khoa hoc la ngung hoc , chi nghien cuu roi cho nguoi khac hoc. - (taolao)

muốn trở thành bác học thì trước hết phải là nhà khoa học đã, nghĩa là nhà khoa học sinh ra bác học vậy sao lại gọi bác học là "cha" của nhà khoa học được ? - (nguyen minh)

Thứ nhất, bác học và khoa học do người Việtnam đặt ra. Nên nó khác nhau, và mọi người cứ nghĩ bác học là cao cấp hơn khoa học. Nhưng không phải. Nhà bác học và khoa học cùng làm việc và nghiên cứu khoa học. Nhà bác học là người có nhiều nghiên cứu khoa học hơn do lớn tuổi hơn (già hơn), nếu không được công nhận họ vẫn được xem là học giả. Còn nhà khoa học thì nghiên cứu ít công trình hơn. Xét về công trình, nhà bác học đưa ra các giả thuyết bao trùm tổng quát, nhưng không chứng minh được. Nhà khoa học thì phải dùng thí nghiệm và nghiên cứu các giả thuyết đó rồi chứng minh giả thuyết củ nhà bác học là đúng hay sai. Hiện nay ranh giới giữa nhà bác học và khoa học không khác nhau lắm. - (Forum)

Khoa học là hệ thống tri thức của loài người về Tự nhiên, Xã hội và Tư duy. Như vậy, Nhà khoa học là người nghiên cứu và sáng tạo ra hoặc làm ra các sản phẩm về các lĩnh vực như trên. Nhà Bác học, trước hết phải là nhà Khoa học ở một lĩnh vực hoặc nhiều lĩnh vực nào đó nhưng những phát minh, sản phẩm họ làm ra có tính vượt trội, những vấn đề đề mới chưa ai phát minh ra và được thế giới, thời đại công nhận .... - (Nguyễn Văn Nguyên)

Theo từ điển Tiếng Việt thì:
Bác học về mặt danh từ là: người học rộng, hiểu biết sâu về một hoặc nhiều ngành khoa học.
Phần so sánh còn lại thì bạn tự so sánh nhé! - (xe máy)

Giống nhau thôi chính xác đều là nhà khoa học nhưng ở vn quan niện tôn trọng những người tài giỏi hoặc lớn tuổi hơn nên gọi là Bác để thể hiện sự thành kính. - (đức tài vt)

Bác học là nhà (nghiên cứu) khoa học đạt đến trình độ uyên bác. - (Nguyễn Thanh Tùng)

Nhà bác học là tên của một cá nhân nào đó ví dụ newton. Còn nhà khoa học là ý nói 1 trung tâm nghiên cứu nào đó chứ không có tên cá nhân riêng 1 người nào cả - (dai duong)

Nhà bác học là người.
Khoa học là môn học (không phải con người) - (Đặng Trung Nghĩa)

nhà bác học là những người có những phát minh vĩ dại,nhà khoa học là những người nghiên cứu những cái đã có sẵn,cải tiến và hoàn thiên hơn - (ngoc lam)

Hai cái này khác nhau bạn à, một cái nói về một nghề nghiệp một cái nói về độ thành thạo nghề nghiệp. Nhà khoa học đơn thuần là một người làm công tác khoa học nói chung hay là người làm nghề nghiên cứu khoa học. Bác học là người uyên thâm trong một hay nhiều lĩnh vực nghiên cứu khoa học nào đó ví dụ Newton chẳng hạn. - (NĐT)

Dễ ợt:
Nhà bác học : là học ở nhiều bác
nhà khoa học là : ... học ở nhiều khoa.
... vậy thôi hehehe. - (Nguyễn lâm)

bác học là thầy của tất cả các nhà khoa học ! - (chinam)

Nhà Bác học là người có thể bác bỏ những phát biểu của các nhà khoa học qua các chứng minh được nhân loại công nhận. - (Thắng Trần)

Đồng ý với đóng góp ý kiến của bạn Lương Quyền - (Halong Dolphin Cruise)

nhà bác học và nhà khoa học có chung 1 luận điểm Là: nghiên cứu khoa học.!còn nhà bác học cũng là nhà nghiên cứu khoa học, nhưng họ là người phát minh ra 1 công trình mới cho loài người....đơn giản là thế! - (tamthien)

Thực ra đều có thể gọi là bác : Bác học và bác bỏ - (Hận Cố Nhân)

Nói chung nhà bác học là cái gì người ta cũng biết hết là bác học vậy thôi:)) - (tâm)

Nhà Bác học là người nghiên cứu sâu rộng về một học thuật nào đó mà học thuật nó là một phần của triết học. Nhà khoa học là người nghiên cứu về một khoa hay một lĩnh vực nào đó trong đờ sống chẳng hạn như nghiên cứu về thiên văn, tự nhiên , xã hội, về lĩnh vực chi tiết hơn như: hóa học, vật lý, sinh học. - (Nhữ Văn Sơn)

Vui một tí: Bác "học" là anh của Cha "học"... trên một bậc. - (Bác là anh của Cha...!)

Nhà bác học hay nhà khoa học đều là chỉ chung cho những nhà nghiên cứu khoa học, tiếng anh gọi là "scientist". Còn việt nam thì chắc để phân biệt các nhà khoa học bình thường với nhà khoa học vĩ đại (có những phát minh làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của con người về một lĩnh vực nào đó) thì bổ sung thêm vào từ điển từ điển từ Bác Học thôi (nghĩa của nó chắc tương đương với nghĩa của từ "nhà khoa học thiên tài" của nước ngoài). - (Bi Bi)

Bác học ah? là người có kiến thực uyên bác vượt tầmn thời đại! đơn giản thế thôi! nhưng phải được người đời ngưỡng mộ! không thấy chức danh này,chỉ là sự tôn vinh của cộng đồng. Nhà khoa học, làm nghiên cứu khoa học thì được gọi là nhà khoa học! - (dongphuongcoc)

"Bác" ở đây không có nghĩa là "Cô, gì, chú bác" mà là "Uyên bác". Còn "Khoa" ở đây là "Chuyên khoa", "Chuyên nghành"? Tự hiểu đi! Sao phải hỏi?! - (intelson)

Vậy Bác sĩ, Bác học thì sao, mình nghĩ đây là những từ Hán Việt có sự phân biệt khác nhau dể chỉ chức danh về các lĩnh vực khác nhau. Vậy Nhà khoa học là bao gồm tất cả những nhà phát minh lẫn nghiên cứu. - (Hai Au)

Bác học là người có trình độ khoa học uyên bác và phát minh ra những thứ cho con người học. Còn nhà khoa học là người nghiên cứu khoa học và làm theo cái mà bác học nghĩ ra. - (hoàng trần)

Nhà khoa học là nhà nghiên cứu về một lĩnh vực nào đó (toán học, hóa học...), Nhà bác học là nghiên cứu toàn bộ các vấn đề khoa học. - (Trần Phú Vinh)

Bác học: ngoài nghĩa đen là người học rộng thì theo tôi có nghĩa là inventor nhà khoa học có những phát minh quan trọng được xã hội thừa nhận
Nhà khoa học: Scientists là người nghiên cứu, am hiểu tri thức khoa học nhưng chưa chắc là có những phát minh. - (Vo Dao)

Bác học là từ không chính thống để diễn tả những người học cao hiểu rộng, biết nhiều lĩnh vực, không có khái niệm cụ thể, rất cảm tính. Còn nhà khoa học thì được xác định rõ ràng là người làm nghiên cứu về 1 lịnh vực khoa học nào đó. Chẳng liên quan gì với ngừng học hay còn học cả. - (Trung Vu)

Bác học là những nhà khoa học xuất sắc, có những phát minh vĩ đại làm thay đổi cả nền khoa học kĩ thuật thế giới....còn nhà khoa học đơn thuần chỉ làm công việc nghiên cứu những cái đã có sẵn, theo hướng cải tiến để tăng năng suất là chính thôi. - (pham duyen)

nhà Bác học là anh của Ba Ba tên là học, nên gọi là bác. Bác học là học bác, học rất nhiều, tất cả đều là nhà khoa học nhưng có sáng kiến đột phá đem đến một hiện tượng cho cuộc sống thì là nhà bác học. - (kim lien)

Nha bac hoc luon hoi "Why?????" con nha khoa hoc luon hoi "Why not?????" - (Mr. Tam)

Bác học là anh của bố của nhà khoa học - (Duy Hưng)

Vậy cháu cũng là bác học vì cháu biết nấu cơm nấu canh luộc trứng làm mì gói làm cháo làm đồ chơi làm mặt mèo nhiều chưa vậy cháu giỏi hơn nhà bác học chưa - (ha manh linh)

Nhà bác học là những người sáng tạo ra các học thuyết ảnh hưởng tới con người được mọi người công nhận như nhà bác học dacuyn tìm ra thuyết tiến hóa, nhà khoa học là những người nghiên cứu khoa học, có các công trình được thế giới công nhận. - (vinh ngochi)

Bác học= Học giả uyên bác.
Học giả= Nhà khoa học
==> Bác học là nhà khoa học có kiến thức uyên bác giống kiểu GS Xoay - (Xoày trọng Ku)

Theo ý hiểu của mình thì nhà khoa học là người làm công tác nghiên cứu, còn nhà bác học cũng là người làm công tác nghiên cứu nhưng chuyên sâu và có hiểu biết hơn những nhà nghiên cứu khác về lĩnh vực nào đó (bác tức là uyên bác) - (nguyenduykhanh36)

Bác học là một nhà khoa học xuất chúng - (Nguyễn Minh Tuấn)

Nhà bác học nổi tiếng hơn và số lượng ít hơn nhiều so với nhà khoa học. Như nhà bác học anhxtanh,newton,galile... Còn nhà khoa học thì nhiều kô đếm được. Từ "bác" ở đây ý chỉ sự uyên bác, uyên thâm đối với lĩnh vực mình nghiên cứu, còn nhà khoa học thì là từ nói chung cho tất cả những người còn đang ra sức nghiên cứu đề tài của mình để hy vọng phát hiện ra một cái gì đó mới mẻ, to lớn đủ sức biến mình trở thành nhà bác học. - (Linh85)

già đi học gọi là bác học còn già hơn thì gọi là ông học ! - (nam nguyennam)

Hiện tại tất cả đều gọi chung là nhà khoa học. Tuy nhiên thời trước, khi việc nghiên cứu còn sơ khai, những người đạt thành tựu cao sẽ được coi là đạt đến cấp bậc "bác học". Nếu tìm hiểu theo chữ Hán, chữ "bác" ở đây chính là chữ "bác" trong từ "bác sỹ", mà "bác sỹ" này không phải nói đến trong y khoa mà là để chỉ cấp bậc nghiên cứu cao hơn của "thạc sỹ", hay nói cách khác từ "tiến sỹ" mà chúng ta quen dùng phổ biến lâu nay đúng ra phải dùng từ "bác sỹ" mới chuẩn, lúc đó "bác học" sẽ dùng để chỉ việc nghiên cứu chuyên sâu của bậc "bác sỹ" hay "tiến sỹ" này. - (havu)

BÁC có nghĩa là Uyên bác, - (Dngthien)

Theo mình nghĩ bác nằm trong từ "uyên bác" - Hiểu biết rộng mọi thứ (tức bao hàm nhiều ngành, lĩnh vực), còn nhà khoa học cũng có thể là nhà bác học, nhưng trước hết họ là những người đại diện xuất sắc cho một chuyên ngành, lãnh vực nào đó (chuyên nghiên cứu nó -ví dụ bợm rượu biết rất nhiều thứ rượu :)))! - (KaHoc)

Bác học là nhà khoa học xuất chúng - (Tuan Nguyen Quoc)

Nha Bac hoc: La nguoi co hieu biet va kien thuc Uyen Tham ve mot hay nhieu nganh hoc. Khoa hoc gia : la nguoi nghien cuu va thuc hanh ve mot hay nhieu nganh khoa hoc, co the nguoi nay da thanh cong hay chua thanh cong ve cong tring nghien cuu cua nguoi do. - (van)

Nhà khoa học thì phải học sâu hiểu rộng có nghiên cứu khoa học và đóng góp vào tri thức nhân loại
Nhà bác học thì đơn giản hơn: chỉ cần vượt trình độ thất học là đến bác học rồi :v - (thái quốc đạt)

Đúng vậy khi nói đến Bác học thì có ý là người uyên thâm nhiều cái, kể cả văn hóa đạo đức. Mình nghĩ nhà thông thái và Bác học là gần giống nhau. Nhà khoa học thì mang tính chuyên môn hóa hơn. - (Thành Bôn Ba)

Nhà khoa học thì đương nhiên là nhà khoa học rồi. Còn nhà bác học thì có thể là 1 danh từ chỉ ngôi nhà của 1 bác tên là Học. - (Việt)

Ca trù cũng là một loại hình âm nhạc bác học đó! - (SonHai)

nhà khoa học là tìm hỉu về các hiện tượng vật lí khoa học, cuộc sống, hiện tượng cuộc sống chuyên về 1 lĩnh vực. còn bác học thì như khoa học mà nhìu hơn, uyên bác hơn - (Lý Thanh Tuấn)

Bác Học là đỉnh cao của nhà Khoa Học,là 1 giáo sư có nhiều nghiên cứu khoa học thành công và cống hiến nhiều công trình nghiên cứu vĩ đại cho nhân loại, được thế giới công nhận và trở thành nhà Bác Học. - (Lamborghini Aventador)

bác tôi cũng học - (tu)

Theo ngu ý của tui thì nếu bác nào giải thích đúng sự khác nhau giữa bác học và khoa học thì bác đó là nhà bác học không được thì là nhà khoa học - (TRỌNG)

Bác học là tiếp thu được khiến thức của nhiều lĩnh vực, khoa học là tìm ra tri thức mới - (Duytruonghpu2.tb)

0