09/06/2018, 22:18

Các mùa trên thế giới được chia thế nào? - Câu hỏi hay

Nếu cùng một thời điểm thì mọi nơi trên trái đất có mùa giống nhau không? Tại sao tháng 6 tổ chức World Cup là mùa hè thì mọi nơi trên trái đất đều là mùa hè? ...

Nếu cùng một thời điểm thì mọi nơi trên trái đất có mùa giống nhau không? Tại sao tháng 6 tổ chức World Cup là mùa hè thì mọi nơi trên trái đất đều là mùa hè?

Không phải mình chê trách gì nhưng cái này kiến thức quá cơ bản mà bạn? Thế này: 1/ Mùa thì giống nhau mọi nơi trên mỗi bán cầu và đối nghịch với bán cầu còn lại. VD: vừa rồi thì là mùa đông ở bán cầu Bắc thế nên bất cứ ở đâu cũng là mùa đông, còn bán cầu Nam thì là mùa hè, nếu bạn có coi thời sự thì sẽ biết cùng lúc mà ở Mỹ lạnh thấu tỷ, còn ở Úc nóng cháy da đến nổi giải Úc mở rộng phải tạm dừng thi đấu. Đơn giản là vậy.
2/ Nhưng nếu hiểu sâu thì còn phải nói thêm là xích đạo chỉ có duy nhất 1 mùa và nóng quanh năm. Và các yếu tổ ảnh hưởng mùa còn có vĩ độ và chuyển động biểu kiến. Thực ra mùa tại mỗi nơi ko thực sự giống nhau, xích đạo(vĩ độ 0) là nóng nhất càng xa xích đạo thì càng lạnh dần cho tới cực. Điều này lý giải tại sao cùng 1 bán cầu mà các nước ở gần xích đạo thì mua đông ko có tuyết, các nước ôn đới thì 4 mùa phân hóa rõ, còn các nước hàn đới hay cận cực thì băng tuyết quanh năm. - (Ho Ky Quan)

Bạn nhầm rồi
Trái đất có 2 bán cầu bắc và nam và có trục quay tạo với mặt phẳng quỹ đạo 1 góc luôn là 23,5 độ và phương của trục không đổi (luôn hướng về sao bắc đẩu) do đó khi bắc bán cầu là mùa hè thì nam bán cầu là mùa đông và ngược lại. Nói chung khí hậu 2 bán cầu đối xứng nhau. Ngày 22.06 là ngày dài nhất đêm ngắn nhất ở bán cầu bắc thì ngày đấy là ngày ngắn nhất đêm dài nhất ở bán cầu nam. Ngày 22.12 ở bắc bán cầu là ngày ngắn nhất đêm dài nhất thì ở bán cầu nam ngày ấy là ngày dài nhất đem ngắn nhất. đỉnh điểm mùa hè ở bắc bán cầu là đỉnh điểm mùa đông ở nam bán cầu. - (Tô Linh Giang)

bạn có thấy 2 câu hỏi bạn mâu thuẫn không? Tôi không hiểu lắm ý câu hai bạn hỏi là gì nhưng mùa trên trái đất thì không giống nhau
Có các mùa trong năm là do ảnh hưởng của độ nghiêng 23.5°của trục Trái Đất so với mặt phẳng quỹ đạo của nó quay xung quanh Mặt Trời chứ không phải vì Trái Đất ở gần hay xa Mặt Trời. Điều đó có nghĩa là mùa hè ở Bắc Bán Cầu xảy ra khi mà cực Bắc của Trái Đất hướng về phía Mặt Trời. Cũng tại thời điểm đó thì cực Nam của Trái Đất hướng ra xa Mặt Trời và do vậy Mùa Đông sẽ ở Bán Cầu Nam
Mùa hè và mùa đông có tâm điểm là các ngày mà chúng ta gọi là các ngày chí, chúng được đánh dấu bằng sự kiện Mặt Trời ở điểm cao nhất và thấp nhất trên bầu trời của chúng ta. Tại Bắc bán cầu, Mặt Trời thường ở vị trí cao nhất vào ngày 21 tháng 6, cao hơn 47° so với vị trí thấp nhất của nó vào ngày 21 tháng 12. Chính vì lý do đó mùa hè bắt đầu vào khoảng ngày 21 tháng 6 tại Bắc bán cầu và mùa đông sẽ bắt đầu ở Nam bán cầu cũng trong ngày này. Đến đây chúng ta cũng có thể thấy rằng ngày mà chúng ta thường gọi là ngày hạ chí, tức 21 tháng 6 hàng năm, thực chất là không chính xác bởi vì nó chỉ là ngày bắt đầu của mùa hè ở Bắc bán cầu chứ không phải là ngày bắt đầu mùa hè của toàn bộ Trái Đất, hạ chí của Bắc bán cầu thì lại là đông chí của Nam bán cầu và ngược lại, không có ngày hạ chí cũng như ngày đông chí chung cho cả Trái Đất - (Long Gia)

ở Mỹ là mùa đông nhưng ở Úc là mùa hè đó bạn - (KT)

Ai nói bạn tháng 6 ở mọi nơi trên Trái Đất là mùa hè? Tháng 6 ở Nam Bán cầu là mùa đông nha bạn! Bắc bán cầu và Nam bán cầu thời tiết ngược nhau hoàn toàn. Bây giờ Bắc Bán cầu đang mùa đông, tuyết rơi, lạnh sun thì Nam bán cầu đang hè, nắng rực rỡ, ngày dài hơn đêm. - (Đông Chí)

trên thế giới vẫn phân mùa hè là mùa nóng, mùa đông là mùa lạnh. ở bắc bán cầu và nam bán cầu sẽ trái lệch về thời gian. tuy nhiên, phần đất liền trên trái đất phân bố chủ yếu ở bắc bán cầu nên số người sống ở bắc bán cầu cũng đông hơn nên các gọi mùa hè ở và tháng 6 là thói quen và số đông người ở Bắc bán cầu gọi chứ không phải tháng 6 là mọi nơi trên trái đất đều là mùa hè đâu.
một vất đề nữa mình nói thêm, quỹ đạo trái đất có hình elip và mặt trời cũng ở vị trí lệch tâm so với quỹ đạo nên vào tháng 6 trái đất gần mặt trời hơn, một yếu tố nữa là các quốc gia ở nam bán cầu đều khá gần xích đạo nên khi tổ chức world cup vào tháng 6 thì thời tiết thường không lạnh. - (Nguyễn Việt Tiệp)

Theo mình biết, các mùa sẽ ngược nhau giữa Bắc và Nam bán cầu do trục nghiêng của trái đất. Chẳng hạn bây giờ ở Bắc bán cầu đang là mùa lạnh ( đông, xuân ) thì Nam bán cầu đang là mùa nóng ( hè thu). Bạn có thấy World Cup 2010 ở Nam phi vừa qua không, nhiều cầu thủ phải mặc áo dài tay khi thi đấu và qua truyền hình trực tiếp các cầu thủ vừa chạy vừa phả ra hơi như hút thuốc đó. - (Tran)

"Sự xoay này sẽ lần lượt thay đổi khi Trái Đất hay hành tinh chuyển động trên quỹ đạo của nó xung quanh Mặt Trời. Tại thời điểm bất kỳ, không phụ thuộc vào mùa, các bán cầu bắc và nam sẽ luôn luôn có các mùa ngược nhau. Các mùa ở các khu vực vùng cực và ôn đới của một bán cầu là ngược lại với các mùa ở bán cầu kia. Khi mùa hè đang diễn ra ở bắc bán cầu thì ở nam bán cầu là mùa đông và ngược lại, cũng như khi có mùa xuân ở bắc bán cầu thì đó lại là mùa thu ở nam bán cầu (và ngược lại)."
trên đây là trích dẫn từ Wikipedia, tôi nghĩ đoạn trích này đủ để trả lời cho 2 câu hỏi của bạn. - (N.A.)

Do Trái đất nghiêng 23,5 độ, tự quay, đồng thời có quỹ đạo quay quanh Mặt trời nên tạo ra các mùa khác nhau trên trái đất, Khi Bắc bán cầu mùa hè thì Nam bán cầu là mùa đông và ngược lại; nói cách khác mặt nghiêng của bán cầu nào hướng nhiều về phía Mặt trời thì nó là mùa hè; ít hơn là mùa động. Mùa xuân và mùa thu là thời gian mặt nghiêng của Trái đất đang dịch chuyển từ bắc xuống nam hoặc ngược lại. World thường diễn ra mùa hè có lẽ do phần lớn các quốc gia trên thế giới đều có chế độ nghỉ hè nên có thể thu hút người xem và các fan nhiều hơn chăng?! - (Saigonese)

1. Phải
2. Xem lại 1 - (chuyen gia)

Bạn nhầm rồi bạn ơi. Trái đất quay xung quanh mặt trời hình thành nên các mùa nhưng do trái dất nghiêng 23,5 độ so với trục thẳng đứng nên các mùa ở 2 bán cầu Bắc và bán cầu Nam là khác nhau. 2 bán cầu Bắc và bán cầu Nam luôn ngược nhau về mùa. Từ vĩ độ 23,5 của mỗi bán cầu về 2 cực các mùa mời hình thành rõ rệt còn từ đường xích đạo về vĩ độ 23,5 của mỗi cực thời tiết nóng quanh năm. Miền Bắc nước ta là trường hợp đặc biệt khi mùa đông chịu ảnh hưởng của khối khí lục địa Bắc Á nên thời tiết lạnh không như thời tiết nóng so với các nước khác có cùng vĩ độ - (Duong Manh)

24h trai dat quay duoc 1 vong quanh mat troi, vay nen tinh ve mua thi giong nhau. con tinh ve mui gio thi lech nhau - (hoang_nguyen168)

ko bạn ơi! vì Trái đất bị lệch so với trục thẳng đứng của nó 23 độ 27 phút nên mùa các nơi trên Trái đất ko giống nhau được. - (duongnamdinh1988)

World Cup 2014 vào tháng 6 này là mùa Đông của Brazil, chứ không phải mùa hè. Vì Brazil nằm ở Nam bán cầu nên các mùa không trùng với các nước ở Bắc bán cầu:
Mùa Xuân ở Brazil: T9, T10, T11
Mùa Hè ở Brazil: T12, T1, T2
Mùa Thu ở Brazil: T3, T4, T5
Mùa Đông ở Brazil: T6, T7, T8 - (Vinh Phan)

Không giống nhau.vì mùa ở 2 bán cầu của trái đất trái ngược nhau.Vd o bán cầu bắc là mùa hè thì bán cầu Nam là mùa đông.
Nguyên nhân sinh ra mùa là do trục trái đất nghiêng.Thứ hai là do sự chuyển động biểu kiến của Mặt Trời nên bán cầu nào nga về phía Mặt Trời đó là mùa Hè ngược lại là mùa Đông.
Không phải tháng 6 tổ chức WORLD CUP là mùa he.chỉ đúng ở BCB.vd WORLD CUP 2010 ở Nam Phi ở BCN nên ở đây là mùa ĐÔNG. - (nguyenvandu)

Bạn có câu hỏi đơn giản vậy mà đi sâu vào địa lý chắc bạn củng ko hiểu , làm 1 ví dụ đơn giản nha vì trái đất có hình tròn và quây quanh mặt trời
Bạn lấy 1 quả bóng cho nó chuyển động rồi bạn đi quanh cái bóng đèn bạn sẻ thấy nơi ánh sáng rọi vào bề mặt quả bóng thì tượng trưng cho ban ngày , còn nơi khuất ánh sáng ko rọi vào được thì tượng trưng cho đêm chỉ đơn giản vậy thôi , còn đối với mùa thì cuũng vậy 1 bên mùa hè thì bên kia sẻ mùa đông và ngược lại chỉ vậy thôi - (TieuBao)

Mùa hè là mùa có nhiệt độ cao nhất trong năm tại khu vực đó do trái đất gần mặt trời nhất nó vào khoảng tháng sáu trrong năm. Việc hình thành nên các mùa là do quỹ đạo trái đất quay quanh mặt trời. Ví dụ Nam cực và Bắc cực chỉ mùa hè mới có mặt trời mọc tuy rằng nó có tuyết quanh nắm. Trái đất nghiên 23,5 độ sẽ tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ giữa bắn bán cầu và nam bán cầu dẫn đên nam bán cầu có thời tiết ấm áp hơn bắc bán cầu dù là mùa đông hay mùa hè. (các bạn đừng nhầm hễ mùa đông là có tuyết và mùa hè là nắng chói chang nhé) - (Thao dan)

Vì trái đất có độ nghiêng của nó là 23.5 Đô. Vậy nên . Khi 1 trong 2 bán cầu Bắc hoặc Nam ở gần mặt trời nhất thì ở đó sẽ là mua hè. Ngược lại bên kia sẽ là mùa đông. Hay bói cách khác phần tối của traí đất là mùa đông.và ngược lại bạn à. - (Thành Nguyễn)

Trục Trái Đất nghiêng một góc khoảng 23.439 độ. Vì thế, tại bất kỳ thời điểm nào trong năm, một phần của bề mặt hành tinh là xoay trực tiếp hơn về phía các tia nắng từ Mặt Trời . Sự xoay này sẽ lần lượt thay đổi khi Trái Đất hay hành tinh chuyển động trên quỹ đạo của nó xung quanh Mặt Trời. Vì vậy tháng 6 là mùa hè ở Bắc bán cầu thì sẽ là mùa ngược lại với Nam Bán cầu ( chắc là mùa đông ). - (Bé Bỏng)

cái này cấp 2 đã dc học rồi, bạn có thể gu gồ thêm nha - (Ngoc Anh Nguyen Thi)

Kiến thức quên là chuyện bình thường, ra nhà sách mua cuốn địa lý lớp 6, dọc và tự trả lời đuợc ngay!!! - (AkazuViey)

Quy dao trai dat hinh elip ma mat troi khong o tam hinh elip nay nen mua tren trai dat la giong nhau con tuy vao vi tri cua trai dat o dau thi se chiu anh huong cua anh sang mat troi cung nhu mua ay - (tan cuong)

không đúng như bạn nghỉ,hiện tại úc châu là mùa hè,mà bắc mỹ lại là mùa đông đấy bạn - (LÂM VĂN VÂN VĂN)

Mình đang ở nước Nga, mùa đông ở đây là từ tháng 12 đến hết tháng 2, như như vậy tiếp theo là mùa xuân, hạ và thu. Nói chung là khác nhau đấy! - (Bonnie Blue)

Ko fải là nam bán cầu là mùa đông hay hè toàn bộ và bắc bán cầu cug vậy.. Mà chỉ 1 vài khu vực từ vĩ độ nào đó là đông hay hè thôi. Còn do trục TĐ nghiêng theo tgian so vs mặt trời nữa... Olimpic mùa đông sochi nhưng lại có đội newzeland hiện tại nó là mùa hè . - (Vũ Lộc)

0