09/06/2018, 22:19

Vi khuẩn có cần oxy để thở không? - Câu hỏi hay

Vi khuẩn cũng là một dạng sinh vật sống, nhưng tôi không biết chúng có thở bằng oxy như con người không? Nếu đúng là vậy thì khi đóng kín thức ăn, vi khuẩn sẽ chết và không còn gì tấn công thức ăn đúng không? Tạo ra xăng nhờ vi ...

Vi khuẩn cũng là một dạng sinh vật sống, nhưng tôi không biết chúng có thở bằng oxy như con người không? Nếu đúng là vậy thì khi đóng kín thức ăn, vi khuẩn sẽ chết và không còn gì tấn công thức ăn đúng không?

Vi khuẩn có nhiều loại nhé bạn: hiếu khí, kỵ khí, kỵ khí tùy nghi.
- Hiếu khi thì phải có oxy mới phát triển được (VD: các vi khuẩn gây thối, Bacillus,...).
- Kỵ khí thì chỉ phát triển trong môi trường không có oxy (VD: các vi khuẩn lên men lactic, vì vậy làm sữa chua hay muối dưa thì mình phải đậy kín,...)
- Kỵ khí tuy nghi thì tùy loại, tùy điều kiện

- (XCD)

theo mình thì là có, vi khuẩn có "thở oxy như các loài khác. Vậy nhưng để đóng kín hoàn toàn thức ăn mà không để tí không khí nào lọt vào là vô cùng khó, chỉ có thể thực hiện ở các phòng thí nghiệm. Chính vì vậy, đậy kín thức ăn chỉ làm cản trở sự phát triển của vi khuẩn, không thể làm chúng chết hoàn toàn. - (taro)

Rất nhiều loại vi khuẩn không sử dụng ô xy mà vẫn phát triển bình thường ví dụ như vi khuẩn trong sữa chua, làm dưa, vi khuẩn để làm bia, rượu, các vi khuẩn sống trong lòng đất, trong dạ dày động vật .... vì vậy khi đóng kín thức ăn vi khuẩn vẫn phát triển bình thường - (Nguyễn Thanh Tân)

Vi khuẩn gồm 2 nhóm bạn à: kỵ khí hay còn gọi là yếm khí và hiếu khí hay còn gọi là háo khí. Loại kỵ khí không có không khí vẫn phát triển bình thường. Trong điều kiện khắc nghiệt hay không thuận lợi thì vi khuẩn sẽ hình thành bào tử, bào tử rất khó tiêu diệt. Khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển trở lại. - (Châu)

Vi khuẩn có 3 loại chính:
Hiếu khí: Sử dụng oxy để sống. Sản phẩm phân huỷ của chúng thường là CO2 và Nước
Kỵ khí: Không sử dụng oxy trong không khí vì vậy sản phẩm phân huỷ của chúng thường là các chất không chứa oxy như NH3, H2S.
Tuỳ nghi: Là loại có oxy hay không cũng chúng cũng sống được.
Như vậy, dù có đậy kín hay không thì vi khuẩn vẫn sống trong thức ăn của bạn. Chỉ là loại tuỳ nghi, hiếu khí, kị khí mà thôi. - (Jewi)

vi khuẩn có 3 loại bạn à, loại hiếu khí sống trong môi trường có oxy, loại kị khí sống trong môi trường không có oxy, loại tùy tiện sống được cả 2 môi trường trên, nếu bạn trong kín hộp chỉ ngăn ngừa được vi khuẩn hiếu khí phát triển - (anh tuyen)

Co hai nhom vk. 1 la vk hieu khi thi lam the dc con loai ki khi thi ko lam the dc ban a - (Nth)

Oxi cái gì mà Oxi, nó hít CO2 nhé  - (Quan To)

Vi khuẩn có loại cần khí có loại không , đủ loại đủ kiểu chả biết đâu mà lần. - (Thinh TruongCong)

vi khuẩn có loài kỵ khí, có loài hiếu khí, có loài vừa kỵ vừa hiếu khí! - (Bảo Bảo Lý)

Có vk kị khí ( sống, phát triển trong mt ko có kk), vk hiếu khí (sống, pt trong mt có kk), nên bạn đóng kín thì các vk kị khí vẫn phát triển tốt thôi. - (tica)

Vi khuẩn thở bằng ô xy như con người. Có con trở thành fan hâm mộ mấy chàng lặn biển trứ danh thì bắt chước luôn khoản nhịn thở, thậm chí đổi sang thở bằng loại khí khác. - (Nguyễn Tâm)

Cái này nếu tôi không lầm thì là kiến thức cấp 2 PTCS thì phải.  - (Hải Cao)

Có nhiều loại cần oxy để sống, những cũng có loại không. Nhưng tất cả chúng đều không cần oxy để thở vì chúng không có mũi.  - (Dê)

Mọi ng giải thích rõ về VK hiếu khí và kỵ khí rồi. Nói thêm chút: VK hiếu khí rất nhỏ, tiêu thụ oxy nho nhỏ luôn. Vậy nên trừ khi đóng hộp và rút chân không thì may ra nó chết. Còn ko thì với lượng oxy có trg hộp đủ cho nó sống vô tư - (phan)

Các bạn ah. Vi khuẩn thường là các dạng sống đơn bào và đa bào bật thấp. Vi khuẩn cùng cần có oxy để tồn tại và trao đổi chất. Tuy nhiên, vì kích thước quá nhỏ nên lượng oxy cũng tiêu hao tương ứng. Các bận thân mến, ngay trong lòng chất hữu cơ hiện hữu cũng có mặt oxy trong các tế bào sống hữu cơ. Chính vì thế, dù có đóng kính thế nào vẫn tồn tại oxy trong không gian cũng như trong các thành phần của sản phẩm hữu cơ.
Vì vậy, bạn thấy những dạng sản phẩm hữu cơ khi ép chân không sẽ lâu hư hơn, lý do các vi khuẩn bên ngoài không thâm nhập vào để phát triển, tuy nhiên vi khuẩn trong chính sản phẩm cũng phát triển ngay trong vật chất ấy.
Chỉ có những vật chất ra ngoài không gian trái đất sẽ không còn cơ hội phát triển sống mà trở thành khô cứng lại.
Chúc các bạn nghiên cứu và ngẩm nghỉ. - (Le Hao)

Cãi nhau mà làm gi? Có ai trong bọn nình từng nghiên cứu nó đâu . Rõ là ngốc - (thjenlog tran)

Cho dù nó hiếu khí đi nữa thì trong hộp đồ ăn của bạn dư sức không khí cung cấp cho nó.bạn có chắc cái hộp của bạn đóng kín đến nổi một con vi khuẩn không qua được  - (duybin)

Vk làm hư thức ăn đa phần là hiếu khí, nên muốn giữ thức ăn được lâu ngày nay ngươi ta hay cho thực phẩm vào túi rồi hút chân không. - (hoangsh)

theo minh thi vi khuan khong can oxi nhu nhung loai khac vi no co mat va ton tai o moi noi - (vinh)

hehe... cái này thì nói thế. chứ theo mình biết thì ở trái đất đa số đền cần oxy để thở, nhưng ở các vùng sâu ở đại dương thì vẫn có vi khuẩn tồn tại . hehe...với có cái phim ngày cuối cùng trên sao hỏa, có vi khuẩn đó... cái này nói thế chứ hỏi mấy người nào chuyên ý - (truong giang Nguyen)

vi khuẩn khác với con người bạn à,  nó cần ít oxi hơn con người. mà bạn cũng phải biết sinh vật sống cần năng lượng chứ không phải cần Oxi. chỉ là oxi dùng để đốt cháy chất hữu cơ để tại thành năng lượng thôi.
vi khuẩn có nhiều loại: loại hiếu khí, kị khí và lên men, hiếu khí thì cần oxi, kị khí thì bắt buộc không có oxi và loại lên men thì lên men khi không có oxi và khi có oxi thì hô hấp hiếu khí. vì theo lượng năng lượng tạo ra thì hô hấp hiếu khí tạo ra nhiều năng lượng nhất. riêng với vi khuẩn không cần oxi thì tạo nha bào trong điều kiện có oxi (giống như vi khuẩn ngủ đông ấy) nên trong môi trường có oxi vi khuẩn hiếu khí vẫn tồn tại. đặc biệt ở dạng nha bào rất khó tiêu diệt: nhiệt ẩm 121 độ C trong 1h, hoặc nhiệt khô 160 độ C trong 2 h, 170 độ C trong 1h mới có thể tiêu diệt được nha bào. hoặc có 1 số phương pháp khác để xử lý sữa hay rượu. do đó khi bạn đun sôi thức ăn, để trong lọ đã luộc vẫn có thể có vi khuẩn phát triển do không thể tiêu diệt được nha bào có sẵn. - (Formica Fa)

vậy cách duy nhất làm cho vi khuẩn chết là làm sao cho nó không còn sống nữa hihi - (ngqan)

Vi khuẩn nào cũng cần không khí để phát triển, nhưng cũng như động vật cần oxy, cây cối lại cần các bon nic ... vi khuẩn cũng có loại cần oxy và loại cần khí khác để phát triển. - (Hòa)

vi khuan khong can oxygen de tho, khong can thuc pham de an. vi khuan can te bao (host cells) - (Nghi Pham)

Vi khuẩn có nhiều loại hô hấp :
- Hiếu khí bắt buộc: các vi sinh vật chỉ có thể sinh trưởng được khi có mặt oxy phân tử. Đại đa số vi nấm và số đông vi khuẩn thuộc nhóm này.
- Hiếu khi không bắt buộc: vi sinh vật sinh trưởng được cả trong điều kiện có oxy lẫn không có oxy. Khi có oxy chúng sử dụng phương thức hô hấp hiếu khí. Phần lớn nấm men (Saccharomyces cerevisiae…) và nhiều vi khuẩn (E.coli, Enterobacter aerogenes, Proteus vulgaris, Staphylococcus…) thuộc nhóm này.
- Vi hiếu khí: vi sinh vật chỉ có thể sinh trưởng được ở điều kiện nồng độ oxy khoảng 2-10% (so với điều kiện không khí bình thường). Vd: Vibrio cholera, Hydrogenomonas spp, Zymononas spp, Bacteroides spp…
- Kỵ khí chịu oxy: vi sinh vật có thể sinh trưởng như nhau trong cả 2 điều kiện nhưng sẽ sinh trưởng tốt hơn trong điều kiện không có oxy. Vd: Lactobacillus, Enterococcus faecalis…
- Kỵ khí bắt buộc: sự có mặt của phân tử oxy là có hại cho vi sinh vật. Vd: Clostridium, Fusobacterium, Butyrivibrio, Desulfovibrio, Veillonella…
Vì vậy, vi sinh vật vẫn tồn tại trong thức ăn dù bạn có đậy kín như thế nào. Trong công nghiệp, người ta khử trùng bằng cách thanh trùng: tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh trong thực phẩm, ức chế quá trình sinh tổng hợp độc tố của chúng nhưng vẫn còn tồn tại nhóm vi sinh vật chịu nhiệt và vi sinh vật sinh bào tử; tiệt trùng : tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật ở dạng bào tử. Tuy nhiên, nhược điểm của tiệt trùng là gây ảnh hưởng xấu đến các chất dinh dưỡng nên người ta chỉ dùng tiệt trùng thương mại, tức là sản phẩm chưa đạt mức độ vô trùng tuyệt đối nhưng không chứa vi sinh vật gây bệnh, còn những vi sinh vật không gây bênh và không sinh tổng hợp độc tố thì có thể còn sống với số lượng rất hạn chế. - (Anh Thi)

vk có 3 loại như các bạn đã nói ,nhưng theo tôi nghĩ loại kị khí phát triển mạnh hơn nên các vết thương ,thức ăn, để kín càng nhanh phân hủy hơn nếu không bảo quản lạnh ,còn nếu để ngoài thì phải thoáng - (phạm thị ngọc diệp)

Lượng không khí cần cho vk rất nhỏ, nên khi đóng kín thì vẫn có đủ để vk sống bình thường. Ví dụ trong nước, bạn k thở được k có nghĩa là k có khí (cá vẫn sống được đấy thôi, nhưng nếu đậy lâu thì cá k đủ khí nên sẽ chết dần). - (thuvienkienthuc)

Vi khuẩn có cần oxy để thở không?

- (DO NGU)

vi khuẩn hít khí cacbonic thở ra khí oxi - (hung)

bạn nên tìm hiểu Google, sẽ có nhiều bài viết về vấn đề này. Tựu chung lại, vi khuẩn không xem như một cá thể sống, nó là dạng tế bào, còn virut chưa là tế bào hoàn chỉnh. Do đó nó không hô hấp, O2 chỉ để tạo phản ứng sinh năng lượng cho vi khuẩn ( đối với vk hiếu khí), các loài vi khuẩn yếm khí (không cần không khí) thì dùng phương thức khác để tạo năng lượng ( các loài lên men nước mắm, dạ dày động vật ...) - (tin nguyễn)

vi khuan song can te bao sinh hoc ( a host ) - (Tom pham)

Sẽ có một ngày trên quả đất này chỉ có vi khuẩn kỵ khí sống được... - (son)

dưới đáy đại dương sâu nhất hơn 10km có sinh vật sống ko cần oxi, chúng nó tổng hợp năng lượng từ khí phun lên từ các ống nhiệt từ lòng đất, hình như từ khí sun phua lưu huỳnh thì phải - (minh anh)

Oxy tồn tại ko chỉ ở dạng khí, trong ko khí mà còn ở nhiều dạng vật chất khác. Hỏi như bạn thì dưới biển ko có "ko khí' thì cá đã chết hết rồi àh? - (Mr.DJ)

Phần nói về các loại vi khuẩn có trong bộ sách giáo khoa cấp 2, bạn đọc lại nhé. - (Minh Hieu Le)

Nói tóm lại, các vi khuẩn đều cần Oxy, nhưng ít hoặc nhiều mà thôi! Còn kị khí với hiếu khí, chỉ là phân biệt tương đối - không phải cứ đậy kín, cứ ở trong dạ dày là không có Oxy -Hãy tưởng tượng bạn cũng như vi khuẩn vậy! Bạn có cần Oxy? - (KaHoc)

Mình có nghe tới loài vi khuẩn hiếm khí, tức là chúng cần rất ít không khí để thở, tuy nhiên loài này cũng it, như vây phần lớn động vật kể cả vi khuẩn cũng cần phải có không khí để thở, cần ôxi để thực hiện việc ôxi hoá các chất trong tế bào, vì lượng ôxi cần thiết cho vi khuẩn rất ít - tỷ lệ thuận với kích thước, nên để giữ lâu, người ta thường hút chân không rồi bảo quản trong nhiệt độ thấp - (tran chanh)

không thể biết được nên mời nhà nghiên cứu vi sinh vật là oh? - (nguyễn thắng đỗ)

Bạn thử bóp mũi nó xem! Nếu chết thì nó có thở..:)) - (Lee)

0